รูปภาพ:https://media.tenor.com/1zruTMP-298AAAAC/inazuma-eleven-ina11.gif

บอลโลก 2022 เริ่มขึ้นแล้วจ้าาาาา~ช่วงนี้กระแสบอลโลกมาแรงสุด ๆ นะคะ เชื่อว่าต้องมาชาวซิสหลายคนที่หันมาสนใจกันบ้างใช่ไหมน้า? ถ้าใครกำลังสนใจอยากดูฟุตบอลละก็แสดงว่ามาถูกทางแล้วละค่ะ! เพราะว่า...วันนี้เราจะมาบอกข้อควรรู้ในก่อนจะเริ่มดูฟุตบอลสำหรับมือใหม่กันค่ะรับรองว่าอ่านครบทั้ง 6 ข้อแล้วจะดูบอลสนุกขึ้นแน่นอน ไม่ต้องกังวลนะคะว่าเราไม่ใช่ผู้ชายจะดูบอลได้เหรอกีฬาไม่เคยมีแบ่งเพศนะคะ จะเป็นเพศไหนก็สามารถดูได้ ขอแค่สนุกไปกับมันก็พอเอาล่ะ! พร้อมจะไปดูข้อควรรู้กันรึยังเอ่ย ถ้าพร้อมแล้วก็มาส่องกันโลดจ้าาาาา ♥



◘ 6 สิ่งควรรู้สำหรับ " มือใหม่ " เริ่มดู " ฟุตบอล " ◘


➀ เริ่มต้นด้วยการ " เปิดใจ "

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/4c/50/1e/4c501e847a5e826133d4b99a43f1b40b.jpg

เริ่มต้นข้อแรกด้วยการ" เปิดใจ "เลยค่า การเปิดใจคือจุดเริ่มต้นที่ดีที่สุด เราอาจจะเคยอคติเพราะรู้สึกว่าฟุตบอลดูเป็นกีฬาที่รุนแรง ฟุตบอลเป็นกีฬาของเพศใดเพศหนึ่ง ฟุตบอลมันไม่สนุกเพราะแค่แย่งลูกกลม ๆ ความคิดพวกนี้อาจจะเคยเกิดขึ้นกับเราได้ค่ะแต่เมื่อเรารู้สึกอยากดู อยากเปิดใจ เราก็จะพร้อมรับทุกสิ่งไม่ว่าจะเรื่องกติกา ตำแหน่ง ชื่อนักบอล ชื่อลีกของฟุตบอล แทคติคของโค้ช แผนการเล่น วิธีการเล่นฟุตบอล เราจะพร้อมรับมันหมดขอเพียงแค่เราเปิดใจจะดู อยากสนุกไปกับมันเป็นอันพอเลยค่า


➁ เริ่มต้นดูจากอะไรไม่สำคัญ แค่สนุกไปกับมันก็พอ!

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/09/23/8d/09238d617fed8d9e6b4e7477033af917.jpg

เชื่อว่าต้องมีคนเจอคำพูดแนว ๆ ประมาณว่า "

อยากดูบอลตามกระแสละสิ " / " ดูเพราะนักบอลหล่อละสิ " หรือ " ดูตามพ่อ/ตามเพื่อนละสิ "

จะบอกว่าไม่ว่าเราจะเริ่มดูฟุตบอลด้วยเหตุผลอะไรก็ตามนะคะ มันไม่สำคัญเลย ไม่มีผลอะไรกับการดูด้วย เพราะแค่เราสนใจและเปิดใจจะดูแค่นั้นเป็นอันพอค่ะ สนุกไปกับเกมคือจบไม่จำเป็นต้องพยายามคิดเหตุผลหรือไม่ต้องฟังคำใครแซะทั้งนั้นเลยนะคะ ยึดมั่นเข้าไว้ค่ะ เราอยากดูเพราะเราอยากดู จะเพราะนักบอลหล่อ ตามกระแสก็เรื่องของเราเราไม่ได้ทำให้ใครเดือดร้อน ปล่อยใจฟีล ๆ เลยค่า พวกปากหอยปากปูคือปักตกให้หมด!


➂ ไม่รู้กติกาและชื่อนักบอลเลยก็ไม่เป็นไรเพราะยังไงก็ดูได้!

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/67/29/85/6729857fed1f2dea171d7b9b5f04f3ca.jpg

หลายคนอาจจะกังวลว่าเราจะดูบอลรู้เรื่องได้ยังไงเราไม่รู้เรื่องอะไรเลย ตำแหน่งนักบอล ชื่อนักบอล กติกาบอล เราจะไปสนุกได้ยังไง บอกเลยว่าสนุกได้ค่ะ อย่างตัวเราเองในตอนแรกที่ดูก็ยังไม่เข้าใจเรื่องตำแหน่ง ชื่อนักบอลหรือแม้กระทั่งกติกานะคะ แต่ดูไปเรื่อย ๆ ก็จะเริ่มมีจุดที่สงสัย ต้องค้นหาคำตอบพอเราหาคำตอบได้เราก็จะเข้าใจมันมากขึ้นเองหรือต่อให้เราสงสัยอะไรในสนาม บ่อยครั้งมาก ๆ ค่ะที่ผู้บรรยายจะอธิบายเพิ่มเติมว่าทำไมถึงเป็นแบบนั้นเช่น มีนักเตะคนนึงโดนใบเหลือง ผู้บรรยายก็อาจจะบอกว่าเพราะนักบอลทีม A เข้าปะทะรุนแรง เหยียบเข้าที่เท้าของนักบอลทีม B เราก็จะสามารถเข้าใจได้ว่าอ๋อ กรณีแบบนี้จะได้ใบเหลืองนั่นเอง


➃ ถ้าอยากเข้าใจมากขึ้นก็เน้นดูให้บ่อย ๆ เป็นอันพอ!

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/d4/79/4b/d4794b0d69a0e68f59e2a4e7bcc4d3ab.jpg

ตอนเราเริ่มต้นดูแรก ๆ ก็ไม่ค่อยเข้าใจอะไรเท่าไหร่นะคะ แต่เราเน้นดูให้บ่อยขึ้น ดูหลาย ๆ แมตช์ ค่อย ๆ ฟังผู้บรรยายอธิบายไปทีละนิดก็สามารถที่จะเข้าใจกติกาพื้นฐานได้แล้วค่ะอย่างการเตะ Free Kick เราจะเห็นได้ว่านักเตะสามารถเตะได้ทุกจุดในสนามเลยถ้ามีการ Foul เกิดขึ้น แต่ถ้าใกล้กรอบเขตโทษก็จะมีการปรับเปลี่ยนการยืนของนักเตะสักหน่อย ดูแรก ๆ หรืออ่านที่เราอธิบายอาจจะงงนะคะ แต่อย่างที่บอกเลยว่าดูบ่อย ๆ จะเข้าใจมากขึ้นเองฟุตบอลไม่ยากเกินกว่าความสามารถในการเข้าใจของเราแน่นอนค่ะ ♥


➄ หาความรู้เรื่องฟุตบอลเพิ่มเติมจากอินเทอร์เน็ตได้เสมอ!

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/90/d9/8f/90d98f6b678c507d8311f6a38a66122c.jpg

ฟังผู้บรรยายแล้วยังไม่ค่อยเข้าใจก็ต้องมาสืบค้นข้อมูลกันต่อเลยค่ะ หลาย ๆ เว็บไซต์ เพจต่าง ๆ และหลาย ๆ ช่องในยูทูปก็จะมีการสอนดูฟุตบอลอยู่น้า เราขอยกตัวอย่างจากคลิปคุณส้มมารี x คุณเบลล์ ขอบสนามกันเลย ในคลิปนี้คุณเบลล์อธิบายกติกาคร่าว ๆ ในการดูบอลไว้ดีมากนะคะ แล้วคุณส้มก็ตั้งคำถามสำหรับมือใหม่ที่กำลังหัดดูได้แบบตอบโจทย์สุด ๆ รับรองว่าใครที่เปิดใจพร้อมจะดูบอลแล้วดูคลิปนี้คือไปดูบอลได้เข้าใจกว่าเดิมแน่นอนค่ะ ใช้เวลาแค่ 13 นาทีนิด ๆ ก็เข้าใจได้แล้ว เห็นม้า? ว่าดูบอลหนะง่ายนิดเดียว > _ <


➅ สอบถามคนที่ดูเป็นเพื่อให้ดูแบบไม่งง~

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/07/1f/67/071f67dc1ec4950bec7fa5143359d982.jpg

ถ้าอ่านกติกาแล้วยังไม่เข้าใจ ก็แนะนำว่าให้สอบถามจากคนที่ดูบอลไปเลยค่าจะครอบครัว แฟน เพื่อน หรือคนในอินเทอร์เน็ตที่เขายินดีตอบก็ได้น้า แฟนบอลหลาย ๆ คนยินดีตอบมาก ๆ เลยค่ะ ไม่ต้องเขินหรือรู้สึกกลัวที่จะถามน้าส่วนใหญ่ถ้าเราไปถามเขาจะยินดีตอบ ยินดีอธิบายสุด ๆการเริ่มดูบอลมันไม่มีทางจะดูแล้วเข้าใจตั้งแต่แรก เหมือนกับเวลาเราเริ่มเรียนวิชาอะไรสักวิชานั่นแหละค่ะ ดังนั้นไม่ต้องกังวลนะคะ ของแบบนี้ต้องใช้เวลาสักหน่อย ดูบ่อย ๆ สอบถามคนที่รู้เรื่อย ๆ เราก็จะเข้าใจมากขึ้นเองค่า~



ถ้าให้สรุปรวมง่าย ๆ เลยก็คือว่าการดูบอลไม่จำเป็นต้องมีอะไรเป็นพื้นฐานเลยค่ะเราสามารถดูและสนุกไปกับมันได้ แต่ถ้าใครอยากที่จะเข้าใจมันมากขึ้นก็สามารถไปหาข้อมูลจากอินเทอร์เน็ตที่มีคนอธิบายไว้ หรือจะสอบถามจากคนใกล้ตัวที่ดูบอลก็ย่อมได้นะคะ ทางเรามั่นใจว่าส่วนใหญ่พร้อมอธิบายและอยากให้เราไปดูบอลด้วยแทบจะทั้งนั้นเลยค่ะ ขอแค่เราเปิดใจพร้อมจะเรียนรู้แค่นี้เป็นอันโอเคแล้วค่า~เอาล่ะ! รู้แบบนี้แล้วก็เปิดใจดูบอลโลก 2022 ให้สนุกกันนะค้าถ้าอยากให้มาอธิบายเรื่องเกี่ยวกับบอลอีกก็คอมเมนต์บอกกันมาได้น้า จะแวะเข้ามาอ่านและจะรีบเขียนบทความอธิบายให้ทันทีเล้ยตอนนี้ต้องลาไปก่อนแล้ว พบกันใหม่ในบทความหน้าค่า ♥