รูปภาพ:https://pbs.twimg.com/media/E0NwKXYUcAIyqeo?format=jpg&name=large

เราว่ามีอยู่หลายๆ คู่เลยนะ ที่เปลี่ยนสถานะจากเพื่อนสนิท กลายมาเป็นแฟนซึ่งถ้าถามว่าดีมั้ยเอาจริงๆ มันก็มีทั้งข้อดีและข้อเสียนั่นแหละบางคู่ไปกันรอด บางคู่ไปกันไม่รอด เปอร์เซ็นต์ของความสัมพันธ์นี้ จะเรียกได้ว่า 50 / 50 ก็ได้ แต่วันนี้ถ้าคู่ของเพื่อนๆ ยังอยู่ในจุดที่ไม่แน่ใจ ไม่รู้ว่าเพื่อนคนนี้คิดเกินเพื่อนรึเปล่า เรามี10 สัญญาณบ่งชี้มาบอกต่อสัญญาณแบบไหนที่ทำให้รู้สึกได้ว่าเค้าคิดเกินเพื่อนพร้อมแชร์ข้อดีและข้อเสียของการเปลี่ยนเพื่อนมาเป็นแฟนให้ทุกๆ คนได้เก็บไปคิดด้วย จะมีอะไรบ้าง งั้นเราไปอ่านดูกันเลยดีกว่า

ระวัง! #สิ้นสุดทางเพื่อน 10 สัญญาณแบบไหนที่ทำให้รู้สึกได้ว่าเค้าคิดเกินเพื่อน


ข้อดีและข้อเสียของการเปลี่ยนเพื่อนมาเป็นแฟน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/1d/d4/3f/1dd43f475eaf28fa31f1581aefeeb41c.jpg

ขอแชร์ในมุมของตัวเองแล้วกัน ถือว่าเราใจๆ คุยกันไปเลยจริงๆ แล้วการเปลี่ยนสถานะจาก'เพื่อน'มาเป็น'แฟน'ถามว่าดีมั้ย ก็ขอตอบเลยว่า ดี เพราะการได้เพื่อนที่สนิทสักคนมาเป็นแฟนเรามันเวิร์คตรงที่เรารู้ใจกันและเข้าใจกันมากกว่าการไปคบกับคนอื่นที่ไม่ใช่เพื่อนไม่ต้องมานั่งเรียนรู้กันใหม่ แถมยังรู้สึกสบายใจมากๆเหมือนมีทั้งเพื่อนและแฟน ครบแบบ 2in1 ไปเลยแต่ว่าด้วยสถานะนี้ มันก็มีข้อเสียเหมือนกันบางครั้งเราเคยชินกับการปฏิบัติกับเขาแบบเพื่อนมาก่อนใช่มั้ย อาจจะมีบางทีที่เราอาจจะลืม หรือละลายความรู้สึกของเขาไปบ้างเพราะเคยชินไง ตอนเป็นเพื่อนไม่ต้องใส่ใจมากมาย เพื่อนก็ไม่เคยโกรธ ไม่เคยน้อยใจ แต่พอมาเป็นแฟนปุ๊บ มันทำแบบที่เคยทำไม่ได้ ความรู้สึกและการเรียกร้องบางสิ่งมันไม่เหมือนเดิม ทุกอย่างมันเพิ่มขึ้น หลายๆ คนคงเคยได้ยินคู่รักที่เปลี่ยนสถานะจากเพื่อนมาเป็นแฟนหลายๆ คู่ ที่มักจะทะเลาะกันเพราะไม่เหมือนเดิม ทำไมตอนเป็นเพื่อนกันไม่เป็นแบบนี้ นั่นเพราะพอเปลี่ยนมาเป็นแฟนปุ๊บ เราจะรู้สึกว่าเรามีสิทธื์ที่จะเรียกร้อง มีสิทธิ์ที่จะทำ หรือแสดงออกบางอย่างมากขึ้นนั่นเองเป็นความรู้สึกที่คนเป็นเพื่อนกันมันทำให้กันไม่ได้

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/92/66/e3/9266e34ba63dbf00928542c57327dd8d.jpg

ทั้งนี้สิ่งนึงที่เรารู้สึกว่ายากที่สุดเลยสำหรับความสัมพันธ์นี้คือ ไม่ใช่เพื่อนทุกคนที่โอเคกับการเปลี่ยนมาเป็นแฟนนะต่อให้เราอยากแทบตาย แต่ถ้าเขาไม่ ก็คือเป็นได้แค่เพื่อนค่ะฉะนั้นคิดเองเออเองไม่ได้ และอีกจุดคือตอนเลิกกัน ไม่ใช่ทุกคู่นะที่จะกลับมาเป็นเพื่อนกันได้อีกกรณีที่จบสวย เคลียร์ คุยกันเข้าใจ ไม่ได้มีเรื่องไม่ดี แฮปปี้ ลดสถานะกลับมาเป็นเพื่อนได้ค่ะแต่ถ้าจบแบบเลวร้ายสุดๆ โอกาสจะกลับมาเป็นเพื่อนกันอีกครั้ง บอกเลยว่าศูนย์ฉะนั้นลองคิดดูเอาแล้วกันว่า อยากจะลองเสี่ยงมั้ย เพราะมันก็ไม่ใช่ทุกคู่ที่จะจบแบบไม่ดี บางคู่ไปรอดก็มีนะ อยู่ที่ตัวของเพื่อนๆ เองด้วยนะจ๊ะ

10 สัญญาณแบบไหนที่ทำให้รู้สึกได้ว่าเค้าคิดเกินเพื่อน

1. ทักมาตลอด

รูปภาพ:https://storage.radiotalk.jp/u422151/image/talks/20220303204125_1c51.jpg

เจอหน้าก็อยู่ใกล้ๆ ชวนคุยตลอด ห่างกันก็ชอบทักมา พอเราเงียบ ก็เป็นเดือดเป็นร้อน กลัวจะงอน กลัวจะโกรธ กลัวไม่ได้คุย มีเรื่องชวนคุยทุกวัน ไม่เว้นว่าง ไม่ใช่ถามคำตอบคำ แถมยังอ่านไวตอบไวด้วย พอเราอ่านแล้วไม่ตอบ ก็จะเริ่มแสดงอาการน้อยอกน้อยใจ แถมเรื่องที่ชวนคุยแต่ละเรื่อง ก็เป็นเรื่องที่เพื่อนทั่วๆ ไปเขาไม่มานั่งคุยกันด้วย แบบนี้คงไม่ใช่แค่เพื่อนแล้วมั้ง อาจจะเป็นไปได้ว่า เขากำลังมีใจ!

2. ชอบประชดประชัน เวลาเราแอบปลื้มใครที่ไม่ใช่เขา

รูปภาพ:https://storage.radiotalk.jp/u422151/image/talks/20220303204125_1c51.jpg

เขาจะชอบให้เราออเซาะกับเขาแค่คนเดียว เวลาอ้อน หรือเวลาเราเสียงอ่อนเสียงหวานใส่เขานะ เขาจะยิ้มกริ่มเลย แต่เมื่อใดก็ตามที่เราแสดงออกว่าชอบใคร หรือมีแนวโน้มว่าสนใจใครสักคนนะ เขาจะเริ่มหงุดหงิด เริ่มแบบไม่สบอารมณ์ จนบางครั้งก็เผลอชอบประชดประชัน ประหนึ่งว่าเป็นแฟนกับเรา เดี๋ยวก็ไล่เราไปหาคนนั้นคนนี้ เดี๋ยวก็ฮึดฮัดใส่ แต่พอเราบอกว่า จะไปจริงๆ เชื่อเถอะว่า เขาจะยื้อเอาไว้ นอกจากนี้ ถ้าเขาแสดงออกว่า หวง หึงเรา เวลาที่เราพูดชื่นชมคนอื่น หรือเวลาที่ใครเข้ามาจีบ ฟันธงได้เลยว่า เขาไม่ได้คิดกับเราแบบเพื่อนแล้ว! ถ้าเริ่มรู้สึกว่า อาการของเขามันชัด แนะนำให้ถามไปเลยค่ะ ปล่อยไว้เฉยๆ เดี๋ยวเรื่องราวบานปลาย มันจะยุ่ง!

3. ใส่ใจเกินเหตุ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/56/d5/2c/56d52c2de51f3c8e2554d7fa932c87b2.jpg

ปกติเป็นเพื่อนกัน ก็ใส่ใจกันได้ แต่ถ้าเกิดเพื่อนของคุณใส่ใจคุณแบบเกินเหตุ คอยชี้นำและบงการชีวิตเราแบบเกินไป๊! แบบนี้คงไม่ได้คิดกับเราแค่เพื่อนหรอกค่ะ พอความรู้สึกมันเปลี่ยนไป การแสดงออกก็เปลี่ยนไปด้วยเช่นกัน เขาจะเริ่มคิดว่าเป็นเจ้าเข้าเจ้าของเราแล้ว ทีนี้การแสดงออกมันจะเริ่มเปลี่ยนไป แรกเริ่มจะดูแลเราดี ดูแลแบบพิเศษและใส่ใจกว่าคนอื่นๆ นานวันไปจะค่อยๆ แสดงความเป็นเจ้าของ จะเริ่มหึงหวง ทั้งๆ ที่ไม่ได้เป็นมากกว่าเพื่อนนะ แต่พอเราไม่ได้พูดอะไร หรือปล่อยผ่านกับสิ่งที่เขาทำไปนานๆ เข้า เขาจะยิ่งเหลิง ฉะนั้นถ้าเพื่อนๆ รู้สึกว่าไม่โอเคกับสิ่งที่เพื่อนคนนี้ทำ ควรรีบบอกนะ แต่ถ้าชอบ ใจตรงกัน ก็คบกันเลย!

4. skinship บ่อยจนหน้าร้อนไปหมด!

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/ed/a9/72/eda97290e033d244ad58527cafa07866.jpg

อยู่ๆ ใจก็ตึกตัก เอาจริงๆ ต่อให้เป็นเพื่อนกันก็เถอะ แต่ถ้าเจอเพศตรงข้ามมาแตะเนื้อต้องตัว มันก็เขินนะ ขนาดนิดๆ หน่อยๆ ยังหน้าแดงได้เลย นี่เจอแบบบ่อยและถี่ เอะอะจับมือ จับผม ลูบแก้ม โอ้ย! ใจไม่ละลายได้ไง ถ้าคิดแค่เพื่อนนะ เพื่อนเพศตรงข้ามเรา จะไม่ถึงเนื้อถึงตัวกับเรามาก เขาจะรู้ว่า ควรให้เกียรติเราหน่อย แต่ถ้าเขาคิดเกินเพื่อนนะ เขาจะเริ่มหาช่องทาง skinship เรานิดๆ หน่อยๆ ตีเนียนถึงเนื้อถึงตัว อาจจะไม่ได้ถึงขั้นลวนลามนะ แต่จะเป็นแนวๆ แบบ ขอเล่นมือหน่อย เอ๊ะอะไรติดผม เอ๊ะแก้มเลอะอะไร หรือบางทีก็ทำเป็นโอบไหล่บ้าง กอดบ้าง ลูบหัวบ้าง นานๆ ครั้งทำ ไม่เป็นไร แต่ถ้าบ่อยมาก เอะอะจับ เอะอะลูบ ต้องคิดได้แล้วแหละว่า เขาอาจจะคิดเกินเพื่อน!

5. ชอบชวนไปนู่นไปนี่แค่ 2 คน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/ed/a9/72/eda97290e033d244ad58527cafa07866.jpg

ที่บอกว่าชวนไป 2 คนนี่ เน้นไปที่ชวนไปเที่ยวนะ ไม่เกี่ยวกับเรื่องงาน หรือเรื่องเรียนใดๆ กรณีที่ชวนไปเที่ยวด้วยกันแบบสองต่อสอง ไปดูหนัง ไปเที่ยวต่างจังหวัด หรือชวนไปไหนมาไหนด้วยกันแบบสองคน ถ้านานๆ ครั้งถึงจะชวน ชัดเจนว่า เป็นเพื่อนกัน แต่ถ้าชวนบ่อยมาก ไปไหนต้องไปด้วยกัน มีอะไรดีๆ สถานที่ดีๆ ชวนเราตลอด เจออะไรก็นึกถึงเรา เอะอะซื้อมาฝากเราคนเดียว แบบนี้ฟันธงได้เลยว่าเขามีใจ!

6. เวลาโดนเพื่อนคนอื่นแซว เขาจะไม่รีบปฏิเสธทันที แถมดูชอบใจด้วย!

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/40/16/bf/4016bf9f9834fe51109e3eb9410078ea.jpg

โดยปกติถ้าคนมันไม่มีใจ เวลาโดนแซวจะรีบบอกปัดเลย ใช่มั้ยล่ะ อย่างเวลาเราโดยคนอื่นแซวว่า เฮ้ย! คบกันป่ะเนี่ย ถ้าเราไม่ชอบ เราจะรีบบอกเลยว่า ไม่ได้คบ เป็นเพื่อนกัน ถูกมั้ย แต่เป็นคนที่เราแอบชอบหรือมีใจ ถ้าโดนแซวแบบนี้ มีเขินค่ะ หรือไม่งั้นก็จะดึงๆ เกมไว้ก่อน แล้วค่อยบอกปฏิเสธ เช่นเดียวกันค่ะ ถ้าเพื่อนคนนี้ของเรา โดยเพื่อนคนอื่นแซว แล้วเขาไม่รีบปฏิเสธ หรือไม่มีทีท่าว่าจะบอกปัดใดๆ แถมยังมีการยอมรับว่า เออ แล้วทำไม หรือตอบว่า ก็คบกันไม่ได้ไง ต่อให้พูดไปเพราะขำๆ ก็เถอะ แต่มันก็แสดงให้เห็นแบบนิดๆ แล้วว่า เขาคิดไม่ซื่อแน่นอน

7. เวลามีปัญหามักจะนึกถึงเพื่อนคนนี้อยู่เสมอ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/40/16/bf/4016bf9f9834fe51109e3eb9410078ea.jpg

ปกติแล้วเวลาเรามีปัญหาอะไร เราก็มักจะมาคุยกับเพื่อนอยู่แล้ว แต่ว่าสิ่งที่ทำให้เรารู้สึกว่า เขาไม่ได้คิดกับเราแค่เพื่อนก็คือ ทุกครั้งเวลาที่เรามีปัญหา หรือมีเรื่องที่ไม่สบายใจ เขาจะเป็นคนแรกที่สังเกตเห็น และจะเป็นคนแรกเลย ที่มองออกว่า เราไม่โอเค และต้องการคำปรึกษาและใครสักคนที่อยู่ข้าง และก็เป็นเขาอีกนั่นแหละ ที่จะคอยปลอบ คอยให้คำปรึกษา และคอยอยู่ข้างเราเสมอ คนที่ใส่ใจเราและคอยอยู่เคียงข้างแบบนี้ จะมองว่าเป็นเพื่อนที่ดีก็ได้ แต่อีกนัยนึงก็คิดเป็นอื่นได้เช่นกันว่า เขาอาจจะมีใจให้เราบ้างแหละ ไม่งั้นคงไม่เทคแคร์เราดีแบบนี้หรอก ว่ามั้ย

8. รักหรอกจึงหยอกเล่น

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/7c/1c/eb/7c1cebac8c3ddeb0403c1f7aa41335ab.jpg

เคยได้ยินมั้ยว่า เวลาเราชอบใคร เราก็จะแก้คนนั้น แม้ทฤษฎีนี้จะใช้ไม่ได้กับทุกคน แต่มันก็เป็นทฤษฎีที่พอจะเป็นไปได้อยู่บ้างนะ ยิ่งกับคนที่เป็นเพื่อนกันด้วยแล้ว ถ้าอยู่ๆ จะให้เปลี่ยนสถานะไปแบบฉับพลันเลย ก็ไม่ได้ ถูกมั้ย ด้วยความที่พอเป็นเพื่อนๆ กัน จะให้มาหวานๆ ใส่กันมันก็แปลกๆ การแกล้ง การหยอกกัน หรือแม้แต่กวนใส่กัน แม้มันจะดูน่าหมั่นไส้ แต่มันเป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะทำให้เราและเขาเข้าใกล้กันมากขึ้น แต่ใดๆ ก็ตาม ลิมิตในการแกล้ง ต้องอยู่ในจุดที่ไม่ร้ายแรงนะ แกล้งหยอกแบบน่ารักๆ พอให้มีกลิ่นความรักฟุ้งกระจายเล็กน้อย ไม่ใช่แกล้งแบบเอาสะใจ แบบนั้นเราว่าได้เกลียดกันพอดี

9. เห็นดีเห็นงามไปด้วยตลอด

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/a1/15/18/a11518a344b507d7ee8d34de31c6fb7b.jpg

ไม่ว่าเราจะทำอะไร ก็จะมีเขานี่แหละ ที่คอยสนับสนุนเราอยู่เสมอ เช่น เวลาเล่นมุกตลก คนอื่นไม่ขำ แต่เขาจะขำ เวลาเราเล่าเรื่องอะไร เขาก็จะตั้งใจฟัง เวลาเรามีความสุขหรือเศร้ากับเรื่องอะไร ก็จะมีเขานี่แหละที่มีส่วนรวมอยู่ด้วยในทุกๆ เรื่อง แต่ถึงจะบอกว่าเป็นแรงสนับสนุน แต่ก็ไม่ได้เออออไปกับเราซะทุกเรื่องนะ เขาจะรู้ว่าเรื่องไหนที่ควรเข้าข้าง และเรื่องไหนที่ไม่ควรเข้าข้าง จะเป็นคนที่คอยให้กำลังใจ คอยซัพพอร์ต และคอยตักเตือน พูดง่ายๆ คือ เขาจะให้ความสำคัญกับเราในทุกๆ เรื่อง ซึ่งถ้าสถานะเป็นแค่เพื่อนธรรมดา ทำแบบนี้ได้มั้ย ก็ได้แหละ แต่คงไม่มากและไม่บ่อยครั้ง กรณีที่เขาปฎิบัติกับเราพิเศษและดีกว่าใครแบบเสมอต้นเสมอปลาย ฟันธงได้เลยว่า เขาอาจจะแอบมีใจให้เราบ้างแหละ

10. แอบมองเธออยู่นะจ๊ะ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/3c/cd/12/3ccd12bf9adbb226557e7defc356d170.jpg

เราเชื่อว่า เพื่อนๆ ทุกคน มีความรู้สึกได้ เวลลาที่มีใครแอบมองเรา ใช่มั้ย ซึ่งโดยปกติแล้ว ถ้าเราไม่ชอบเขา เราจะคอยแอบมองเขาทำไม จริงมั้ยล่ะ เพราะงั้นถ้าเพื่อนคนนี้ของคุณ ชอบแอบมองคุณอยู่บ่อยๆ บางครั้งมองแล้ว ก็ยิ้มกับความน่ารักของคุณ พอคุณสังเกตเห็น แล้วถามกลับไปว่า มองทำไม แล้วเขาอึกๆ อักๆ ใส่ ฟันธงได้เลยว่า เขาจะต้องแอบคิดอะไรกับเราแน่ๆ อาการมันฟ้อง จะแก้ตัวยังไง ก็ฟังไม่ขึ้น!

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/0b/7a/cf/0b7acf499d8cbf4c729cc09164093844.jpg

เป็นยังไงกันบ้าง เพื่อนสนิทคิดไม่ซื่อที่อยู่ใกล้ๆ ตัว มีอาการแบบที่ว่าบ้างรึเปล่า แนะนำว่าให้ค่อยๆ สังเกต ถ้าตรงเกิน 5 ข้อ ฟันธงได้เลยว่า มีใจแน่นอน! แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น เพื่อความชัวร์ ถ้าเริ่มรู้สึกว่า เขาแอบมีใจ ถามออกไปเลยค่ะ จะได้ชัดเจน ไม่ต้องมานั่งคิดเองเออเองด้วย สำคัญคือ พอเราเป็นเพื่อนกันแล้ว เปลี่ยนไปเป็นแฟน การให้ความสำคัญ และการเทคแคร์ดูแลกัน จะลดน้อยลง และละเลยไม่ได้นะ ยิ่งต้องใส่ใจและเพิ่มพูนความรักและความใส่ใจให้มากขึ้นค่ะ เพื่อความสัมพันธ์ที่ยืนยาว!สำหรับวันนี้ต้องลาไปก่อนแล้ว บ๊ายบาย

Designer :namoodong

Writer :belfry