รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/67/73/db/6773db1f2f9c4e067c7a42045df3c5ab.jpg

ใครอยากเฮงๆๆๆ รับปีใหม่ ก็รีบตามมาทางนี้ได้เลยค่าา (✿0◡0)/ถ้าพูดถึงเทศกาลที่สำคัญมากๆ ของชาวจีนหรือคนไทยเชื้อสายจีนก็ต้องเป็น“ วันตรุษจีน ”เท่านั้นเลยค่ะ เพราะวันตรุษจีนถือเป็นวันขึ้นปีใหม่ตามปฎิทินจีนที่ครอบครัวจะได้รวมตัวเพื่อเฉลิมฉลองร่วมกัน รวมทั้งซื้อของขวัญมอบให้กันและกันด้วยนะคะ แล้วพอถึงช่วงเทศกาลตรุษจีนทีไรก็ต้องออกไปจับจ่ายซื้อของไหว้ สำหรับนำมาใช้ไหว้เจ้าเพื่อขอพรและเสริมความเป็นสิริมงคลให้กับตัวเองและครอบครัวโดยเฉพาะผลไม้นานาชนิดก็เป็นของไหว้ยอดนิยมที่ต้องมีอยู่บนโต๊ะไหว้ด้วยทุกครั้ง เราจึงลิสต์ที่ทั้งความหมายดีและกินแล้วเสริมความเฮงตลอดปีมาแจกให้เพื่อนๆ ได้ลองเช็กก่อนซื้อกันพร้อมกับหยิบประโยชน์ดีๆ ของผลไม้แต่ละชนิดมาบอกต่อกันด้วยนะ อย่ารอช้าแล้วตามไปดูพร้อมกันเลยว่าจะมีผลไม้ชนิดไหนบ้างค่ะ


✦ แจกลิสต์ 9 ผลไม้มงคลไหว้ตรุษจีน ความหมายดี กินแล้วเฮงตลอดปี ✦


➀ ส้ม

รูปภาพ:https://bit.ly/3W7CQZA

มาค่ะ! เริ่มต้นด้วยผลไม้มงคลสำหรับไหว้ตรุษจีนชนิดแรกอย่าง“ ส้ม ”เลยดีกว่า ส้มเป็นผลไม้ที่ขึ้นชื่อเรื่องอุดมด้วยวิตามินซีปริมาณสูงปรี๊ด กินเข้าไปแล้วช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้ร่างกายแข็งแรง ไม่เจ็บป่วยง่าย แล้วยังมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยปกป้องและบำรุงผิวพรรณให้ดูเปล่งปลั่งสดใสขึ้นด้วย โดยส้มเป็นผลไม้ที่หาซื้อง่าย และมักจะเห็นส้มวางอยู่บนโต๊ะไหว้จนชินตา เรียกง่ายๆ ว่านึกผลไม้มงคลชนิดไหนไม่ออกก็ต้องนึกถึงส้มเป็นอย่างแรกโดยผลไม้ที่มีรสหวานอมเปรี้ยวอย่างส้มในภาษาจีนจะเรียกว่า“ ไต้กิก ”แปลความหมายถึงความโชคดี ร่ำรวย เงินทองไหลมาเทมาส้มจึงเป็นผลไม้ที่แสดงสัญลักษณ์ที่สื่อถึงความมั่งคั่งร่ำรวยไม่แปลกใจเลยที่หลายคนจะนิยมใช้ส้มเป็นหนึ่งในของไหว้ เพื่อบูชาและขอพรเทพเจ้าค่ะ


➁ กล้วยหอม

รูปภาพ:https://bit.ly/3FVxBGG

ใครชอบกิน“ กล้วยหอม ”เหมือนกันบ้างคะ ยกมือขึ้นเร็ว!!! นอกจากกล้วยหอมจะเป็นผลไม้ยอดนิยมที่เด็กกินได้ผู้ใหญ่กินดี เพราะอุดมด้วยไฟเบอร์ที่ช่วยแก้ท้องผูกและกระตุ้นการขับถ่าย รวมทั้งแคลเซียมและฟอสฟอรัสที่ช่วยเสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรง กล้วยหอมก็ยังเป็นผลไม้มงคลอีกหนึ่งชนิดตามความเชื่อของชาวจีน และนิยมนำมาเป็นของไหว้ในวันตรุษจีนด้วยนะโดยมีความเชื่อว่ากล้วยหอมสื่อความหมายถึงการกวักโชคลาภแล้วลักษณะของกล้วยที่เป็นเครือยังมีความหมายในทางมงคลว่า ครอบครัวเจริญงอกงาม ลูกเต็มบ้านหลานเต็มเมือง มีทายาทไว้สืบสกุลมากมาย รวมทั้งมีบริวารที่ดีอยู่รอบตัวด้วยแล้วยิ่งเลือกซื้อกล้วยหอมทองเป็นของไหว้ก็จะช่วยเสริมความเป็นสิริมงคลไปอีกขั้นค่ะ


➂ สับปะรด

รูปภาพ:https://bit.ly/3PuA5yU

หลายคนคงรู้อยู่แล้วว่า“ สับปะรด ”เป็นผลไม้ฉ่ำน้ำที่กินเข้าไปแล้วทำให้ชื่นใจ ยิ่งหั่นเป็นชิ้นพอดีคำแล้วนำไปแช่ตู้เย็น ก็ยิ่งเพิ่มพลังความสดชื่นและทำให้รู้สึกฟินขึ้นหลายเท่า โดยสับปะรดเป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุหลายชนิด ทั้งวิตามินซี วิตามินบี แคลเซียม โพแทสเซียม ฟอสฟอรัส ฯลฯ มีส่วนช่วยในการเสริมภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย บำรุงผิวพรรณให้ดูสุขภาพดี และลดความเสี่ยงของโรคร้ายอย่างมะเร็ง แล้วสับปะรดก็เป็นผลไม้มงคลตามความเชื่อของชาวจีน ที่นิยมนำมาเป็นของไหว้และนำมากินเพื่อความเป็นมงคลด้วยค่ะ เหตุผลก็เป็นเพราะว่าสับปะรดในภาษาจีนคือคำว่า“ อั้งไล้ ”ที่แปลว่าเรียกโชคลาภ / ความโชคดีเข้ามาหา แถมลักษณะของสับปะรดที่มีตาอยู่รอบๆ ก็สื่อความหมายในทางที่ดีว่าจะช่วยให้เป็นคนที่มีความรอบรู้และมองการณ์ไกลเป็นผลไม้ที่มีความหมายมงคลหลายอย่างเลยนะเนี่ย!


➃ องุ่นแดง

รูปภาพ:https://bit.ly/3hwQrum

แม้ว่าองุ่นจะเป็นผลไม้ลูกเล็กๆ แต่ก็อัดแน่นด้วยคุณประโยชน์ดีๆ ต่อร่างกายของเราหลายอย่างเลยนะคะ เพราะองุ่นเป็นผลไม้ไฟเบอร์สูงที่ช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานคล่องตัว ช่วยลดคอเลสเตอรอลและความดันโลหิต แล้วองุ่นก็ยังมีสารลูทีนและซีแซนทินที่ช่วยบำรุงสายตาอีกต่างหาก แล้วถ้าอยากจะซื้อองุ่นเป็นของไหว้ช่วงตรุษจีนก็เลือกซื้อ“ องุ่นแดง ”ได้เลยค่ะ ต้องขอย้ำชัดๆ อีกครั้งนึงว่าต้องเลือกเป็นองุ่นแดงเท่านั้นนะ ถ้าเผลอไปซื้อองุ่นดำหรือองุ่นเขียวก็จะกลายเป็นผลไม้ที่ไม่มงคลทันที เพราะผลไม้สีดำเป็นผลไม้ต้องห้ามตามความเชื่อของชาวจีนที่สื่อความหมายถึงการไว้ทุกข์แต่สำหรับองุ่นแดงเป็นผลไม้ที่เป็นสัญลักษณ์แห่งความงอกงาม สื่อถึความเจริญรุ่งเรือง ความก้าวหน้า และการเติบโตในด้านหน้าที่การงาน แล้วสีแดงยังเป็นสีมงคงที่หมายถึงความโชคดีด้วยค่ะ


➄ แก้วมังกร

รูปภาพ:https://bit.ly/3HGTJWp

ตามมาดูกันต่อกับผลไม้อีกหนึ่งชนิดอย่าง“ แก้วมังกร ”บ้างดีกว่า นอกจากแก้วมังกรจะเป็นผลไม้ที่รูปร่างหน้าตาที่ดูมีเอกลักษณ์สุดๆ แล้ว ก็ยังเป็นผลไม้ที่มีสรรพคุณดีต่อร่างกายสารพัดอย่างด้วยนะคะ โดยแก้วมังกรอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ที่ช่วยให้ผิวพรรณมีความชุ่มชื้นและดูอ่อนเยาว์ ช่วยป้องกันโรคร้ายต่างๆ เช่น โรคหัวใจ โรคเบาหวาน โรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ ฯลฯ แล้วยังเป็นผลไม้แคลอรีต่ำที่เหมาะสำหรับคนที่กำลังลดน้ำหนักด้วยแถมแก้วมังกรก็เป็นผลไม้อีกหนึ่งชนิดที่มีความหมายมงคลตามความเชื่อของชาวจีน ที่สื่อถึงความอุดมสมบูรณ์และโชคลาภ แล้วยิ่งเป็นแก้วมังกรที่มีเปลือกและเนื้อด้านในสีแดงก็จะเสริมความเป็นสิริมงคลยิ่งขึ้น เพราะสีแดงเป็นสีแห่งความโชคดีค่ะ


➅ แอปเปิลแดง

รูปภาพ:https://bit.ly/3FVpbPy

แอปเปิลเป็นผลไม้อีกหนึ่งชนิดที่เทศกาลสำคัญตามความเชื่อของชาวจีนมาถึงเมื่อไหร่ ก็จะเห็นแอปเปิลวางขายกันเต็มไปหมด และถูกนำไปวางอยู่บนโต๊ะไหว้ด้วยนะคะ ซึ่งแอปเปิลเป็นผลไม้ยอดฮิตสำหรับคนที่อยากลดน้ำหนัก เพราะแอปเปิลมีคอลอรีต่ำและไฟเบอร์สูง จึงช่วยกระตุ้นการขับถ่ายและทำให้อิ่มท้องนาน แล้วยังอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุต่างๆ ที่ช่วยเสริมให้ร่างกายแข็งแรงด้วย ที่สำคัญ“ แอปเปิลแดง ”ก็เป็นหนึ่งในผลไม้มงคลที่ชาวจีนนิยมนำไปไหว้เจ้าโดยเหตุผลที่ต้องเลือกแอปเปิลสีแดงก็เพราะเป็นสีมงคล แล้วแอปเปิลก็มีความหมายว่าความสงบสุข ชีวิตที่ไร้ความวุ่นวาย และเชื่อว่าแอปเปิลเป็นผลไม้ที่ช่วยปัดเป่าโรคภัยไข้เจ็บออกไปให้พ้นตัวคนจึงนิยมนำแอปเปิลมาเป็นของไหว้ในวันตรุษจีน เพื่อขอพรให้ร่างกายแข็งแรงและปราศจากโรคค่ะ


➆ สาลี่

รูปภาพ:https://bit.ly/3j3Mhuh

เพื่อนๆ ที่ชอบกินผลไม้รสหวานๆ ฉ่ำๆ ถ้าได้ลองกิน“ สาลี่ ”แล้วจะต้องติดใจเหมือนกันแน่ๆ โดยผลไม้ฉ่ำน้ำอย่างสาลี่เป็นตัวช่วยดับกระหายคลายร้อนได้เป็นอย่างดี แล้วยังมีไฟเบอร์สูงที่ช่วยกระตุ้นระบบขับถ่าย มีวิตามินซีที่ช่วยเสริมภูมิคุ้มกันและบำรุงผิวพรรณให้เนียนนุ่มชุ่มชื้น พร้อมช่วยลดความดันและลดความเสี่ยงของโรคหัวใจได้ด้วยนะคะ นอกจากจะมีประโยชน์ดีๆ ต่อร่างกายแบบจัดเต็มแล้วสาลี่ยังเป็นผลไม้ที่มีความหมายมงคลตามความเชื่อของชาวจีน เชื่อว่าจะช่วยเรียกโชคลาภให้กับคนในครอบครัว ชีวิตพบเจอแต่เรื่องดีๆ และมีเงินทองไหลมาเทมาไม่ขาดสายเหมือนกับสีทองของสาลี่ด้วยค่ะใครที่อยากเน้นเสริมความเป็นสิริมงคลด้านโชคลาภและเงินทอง ก็ต้องรีบซื้อสาลี่มาไหว้ในวันตรุษจีนด่วนๆ เลย


➇ ทับทิม

รูปภาพ:https://bit.ly/3Vj1Njz

ต่อด้วยผลไม้มงคลชนิดต่อไปอย่าง“ ทับทิม ”นั่นเองค่ะ ไม่ว่าจะกินทับทิมแบบสดๆ หรือแบบคั้นน้ำ ก็ทำให้รู้สึกสดชื่นขึ้นได้ทั้งนั้นเลยนะ โดยทับทิมเป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ วิตามินซี โพแทสเซียม และแร่ธาตุอื่นๆ ที่สำคัญต่อร่างกายหลายชนิด ที่ช่วยลดความดัน ลดน้ำตาลในเลือด ลดการอักเสบในร่างกาย และป้องกันไข้หวัดให้ไม่เจ็บป่วยออดๆ แอดๆซึ่งสำหรับชาวจีนมีความเชื่อว่าทับทิมเป็นผลไม้ที่สื่อถึงความรักใคร่กลมเกลียวกันของคนในครอบครัว ช่วยให้ไม่มีเรื่องขัดแย้งให้ต้องทะเลาะกันจึงนิยมผ่าทับทิมแล้วแบ่งให้สมาชิกในครอบครัวได้กินกันครบทุกคนแล้วชาวจีนยังมีความเชื่อที่ว่าส่วนใบหรือกิ่งของทับทิม สามารถนำมาใช้ขับไล่ภูติผีปีศาจออกไปได้ด้วยค่ะเชื่อแล้วว่าทับทิมเป็นผลไม้มงคล ที่มีความหมายดีตั้งแต่ผลไปจนถึงกิ่งและใบเลยทีเดียว


➈ ลูกพลับ

รูปภาพ:https://bit.ly/3iXl10n

ส่วนผลไม้มงคลที่ต้องมีในวันตรุษจีนชนิดสุดท้ายที่เราหยิบมาฝากกันก็คือ“ ลูกพลับ ”ค่ะ ขอบอกเลยว่าผลไม้รสหวานและมีฤทธิ์เย็นที่ทั้งอร่อย เคี้ยวเพลิน ได้กินแล้วฟินทุกครั้งอย่างลูกพลับ มีประโยชน์ต่อร่างกายมากกว่าที่คิดอีกนะคะ เพราะลูกพลับอุดมไปด้วยไฟเบอร์ วิตามินเอ วิตามินซี แคลเซียม โพแทสเซียม ฯลฯ ที่ช่วยกระตุ้นการขับถ่าย เสริมภูมิคุ้มกันให้ร่างกายแข็งแรง ต้านการอักเสบ รวมทั้งช่วยบำรุงและชะลอความเสื่อมของสายตาด้วย แล้วอย่างที่รู้กันดีอยู่แล้วว่าลูกพลับเป็นหนึ่งในผลไม้มงคลตามความเชื่อของชาวจีนเพราะลูกพลับมีความหมายว่าความมั่นคง แน่วแน่ หนักแน่น และยั่งยืน ถ้าใช้ลูกพลับเป็นของไหว้เพื่อขอพรก็จะช่วยให้ก้าวข้ามปัญหาและผ่านพ้นอุปสรรคต่างๆ ไปได้อย่างราบรื่นค่ะ


คราวนี้ก็ไม่ต้องเสียเวลาคิดให้ปวดหัวแล้วนะว่าจะซื้อผลไม้ชนิดไหนมาเป็นของไหว้วันตรุษจีน เพราะเราคัดผลไม้มงคลตามความเชื่อของชาวจีนมาฝากกันถึง 9 ชนิดแล้วนั่นเองโดยผลไม้แต่ละชนิดมีความหมายมงคลแตกต่างกันไป ไม่ว่าจะเป็นเรื่องโชคลาภ เรื่องสุขภาพ เรื่องการงาน เรื่องการเงิน เรื่องครอบครัว ฯลฯ แบบนี้ถ้าเพื่อนๆ อยากไหว้เจ้าเพื่อขอพรให้สมหวังดังใจเรื่องไหนเป็นพิเศษ ก็เลือกชนิดของผลไม้ที่สื่อความหมายตรงกับสิ่งที่ต้องการได้เลยที่สำคัญผลไม้เหล่านี้ไม่ได้มีดีแค่ความหมายมงคลเท่านั้น แต่ยังอุดมไปด้วยประโยชน์ดีๆ ต่อร่างกายหลายอย่าง รับรองว่ากินแล้วเฮงและดีต่อสุขภาพดีด้วยค่าา ♥