สวัสดีชาวซิสและนักอ่านขาจรทุกคนเลยค่า เปิดมาด้วยการบอกให้เปิดใจ ที่บอกแบบนี้ก็เพราะว่าบทความนี้อยากจะให้ทุกคนเปิดใจและลบทัศนคติเดิม ๆ ออกไปให้หมดเลยค่ะ และเรื่องที่เราอยากจะให้ทุกคนเปิดใจก็คือเรื่องในมุมต่าง ๆ นั่นเองแต่ความเป็นจริงแล้วมันไม่ได้ผิดหรือว่าเป็นสิ่งที่ไม่ดีเพียงแต่มันเป็นความคิดและความเชื่อแบบเก่า ๆ ที่ยังไม่ได้ปรับเปลี่ยนมุมมอง งั้นบทความนี้เราจะขอพาทุกคนไปเปลี่ยนทัศนคติและมุมมองเรื่องเซ็กซ์ในหลาย ๆ แบบกันถ้าพร้อมแล้วก็มาอ่านกันเลยค่า~


รูปภาพ:https://media0.giphy.com/media/IT6kBZ1k5oEeI/giphy.gif

• Content Warning •เนื้อหาบทความนี้เป็นเรื่องเพศศึกษา อาจมีภาพเกี่ยวกับเรื่องเพศหรือคำหยาบคาย



7 " ทัศนคติ " ที่ควรเปลี่ยนเกี่ยวกับการ " เซ็กซ์ " ลบภาพจำเก่า เพิ่มความจำใหม่!


➀ ผู้หญิงไม่ควรมีเซ็กซ์ก่อนแต่งงาน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/fe/b9/86/feb986e6f98ececa22ee62dccca1bd03.jpg

เคยได้ยินกันใช่ไหมคะว่า“ ผู้หญิงควรจะเวอร์จิ้นจนวันแต่งงาน ”เป็นประโยคฝังหัวที่หลาย ๆ คนอาจจะได้ยินมาตั้งแต่เด็กเลย ซึ่งทัศนคติแบบนี้ควรจะเปลี่ยนไปได้แล้วนะคะ เพราะการที่ผู้หญิงจะมีเพศสัมพันธ์ก่อนจะแต่งงานมันก็ไม่ใช่เรื่องที่ไม่ดีหรือผิดอะไรเพราะมันก็คือความต้องการของมนุษย์สองคนถ้าจะมีความรู้สึกอย่างว่าต่อกันก็ไม่ได้แปลกอะไร แต่ควรจะป้องกันเสมอก็เท่านั้นเองค่ะ เรื่องแบบนี้มันห้ามกันไม่ได้อยู่แล้วนะคะทางที่ดีควรจะรู้ว่าต้องทำตัวยังไงให้ปลอดภัยจากโรคและการไม่พร้อมจะมีลูกมากกว่าและอีกส่วนที่อยากพูดเลยก็คือจริง ๆเยื่อพรหมจรรย์ของผู้หญิงมันไม่ได้ขาดแค่ตอนมีเซ็กซ์นะคะ มันอาจจะขาดตอนทำกิจกรรมหนัก ๆ เช่น ปั่นจักรยาน เป็นต้น ซึ่งอาจจะขาดก่อนมีเซ็กซ์ก็ได้ อีกทั้งตอนขาดจะมีเลือดหรือไม่มีก็ได้อีกเช่นกันค่ะ ดังนั้นเนี่ยการไม่มีเลือดไหลตอนมีอะไรกันครั้งแรกก็ไม่ได้หมายความว่าเขาโกหกว่านี่คือครั้งแรกนะคะ มันเกิดขึ้นได้จริง ๆ


➁ ผู้หญิงมีเซ็กซ์จะโดนพูดว่า " เสียตัว หรือ ไม่บริสุทธิ์แล้ว "

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/5e/0c/64/5e0c6426d1b18a95cab4519d93ba934e.jpg

อีกหนึ่งความคิดที่ฝังหัวมาตลอดเลยก็คือถ้าผู้หญิงมีเพศสัมพันธ์ คนจะชอบพูดว่า“ เสียตัว ”แล้ว ซึ่งอย่างที่บอกเลยค่ะว่ามันปกติมากถ้าไม่พร้อมมีลูกก็สวมถุงยางป้องกัน ดูแลตัวเองต่าง ๆมันก็มีเพศสัมพันธ์กันได้หมด ไม่ได้เป็นการลดทอนคุณค่าหรือการกระทำอะไรของเขาเลยนะคะ เพราะคุณค่าของคนเราไม่ควรถูกวัดที่การมีเพศสัมพันธ์แล้วการมีเพศสัมพันธ์ก็ไม่ได้มีหน่วยวัดความบริสุทธิ์อะไรด้วย มีเซ็กซ์ก็คือการตอบสนองความต้องการของคนสองคนแค่นั้นเองค่ะ อย่าไปมองว่าเขาไม่ดีหรือแย่แค่เพราะเคยมีเพศสัมพันธ์เลยนะคะ มันไม่ควรเอามาตัดสินกันเน้อ


➂ ผู้หญิงเคยมีเซ็กซ์มาหลายครั้ง จะถูกมองว่า " ง่าย / ร่าน / แรด "

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/9f/84/63/9f846390fc9cc49ae287dfb53b683bfa.jpg

เป็นเรื่องค่อนข้างน่าแปลกมากนะคะที่เมื่อผู้หญิงเคยผ่านการมีเพศสัมพันธ์จะโดนมองทันทีว่า“ ง่าย / แรด / ร่าน ”ทั้ง ๆ ที่เพศไหน ๆ ก็สามารถมีเซ็กซ์หลายครั้งกับหลายคนได้ ( ในกรณีที่โสดและะยังไม่มีคู่ )เพราะมันคือความยินยอมของคนสองฝ่ายที่พร้อมจะมีอะไรกันไม่ได้เป็นการฝืนใจหรือทำผิดอะไรเขาไม่ควรถูกใครต่อว่าหยาบคายแบบนี้เพียงเพราะเคยมีเซ็กซ์หลายครั้งนะคะ แต่อยากจะฝากไว้นิดนึงทุกครั้งที่ยังไม่พร้อมและป้องกันโรคก็ต้องสวมถุงยางอนามัยด้วย แล้วถ้ามีเพศสัมพันธ์กับหลายคนก็แนะนำว่าเพื่อความชัวร์ก็ไปตรวจร่างกายบ้างนะคะ โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์มันก็มี ดูแลตัวเองให้ดีด้วยเน้อ :-)


➃ พูดเพื่อห้ามให้มีเพศสัมพันธ์ แทนการสอนให้ Safe Sex

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/72/b3/67/72b367e1439c7204c92f25e8c983adc4.jpg

ผู้ใหญ่ส่วนใหญ่จะบอกว่าห้ามมีเซ็กซ์เพราะกลัวว่าเด็กอาจจะมีการท้องไม่พร้อมเกิดขึ้นแต่น่าแปลกที่พวกเขาไม่คิดจะสอนการ Safe Sex อย่างการใส่ถุงยางหรือการกินยาคุมเลยคือต้องยอมรับนะคะว่าวัยรุ่นช่วงมัธยมต้นหรือมัธยมปลายก็เริ่มมีความรู้สึกทางเพศแล้ว ซึ่งถ้าเขาเกิดจะมีอะไรกันขึ้นมาจริง ๆ แล้วเราไม่เคยสอนเลยว่า Safe Sex คืออะไร ใส่ถุงยางยังไง ยาคุมกินวันไหน มีเซ็กซ์ช่วงไหนปลอดภัยที่สุด ก็จะเกิดเหตุการณ์ท้องในวัยเรียนเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆทางที่ดีคือผู้ใหญ่ควรจะแนะนำและสอนการ Safe Sex ให้กับเด็ก ๆ ให้เขารู้ว่ามันไม่ใช่เรื่องที่ผิดนะเราป้องกันแล้ว เราไม่ทำให้เดือดร้อนตัวเองหรือเดือดร้อนใคร แบบนี้จะดีกว่าการห้ามเพราะยิ่งห้ามก็เหมือนยิ่งยุมากกว่า


➄ การชอบมีเพศสัมพันธ์แบบอื่น ๆ ไม่ใช่เรื่องที่ผิดหรือแปลก

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/45/28/38/452838c6f192c88b8c6da8c4c2e9a42e.jpg

หลายต่อหลายครั้งที่เรามักจะได้ยินรสนิยมการมีเซ็กซ์ในแบบต่าง ๆเช่น BDSM ( ใช้ความรุนแรงที่ได้รับการยินยอมทั้งคู่ ) แล้วก็จะได้ยินบางคนชอบพูดว่า “ มันแปลกอะ / มันไม่เหมาะสมอะ ”ซึ่งเอาจริง ๆ เลยมันไม่ได้ผิดหรือแปลกอะไรนะคะ มันเป็นเพียงรสนิยมก็เท่านั้นเองและแต่ละรสนิยมก็จะมีการตกลงกันก่อนจะทำอะไรกันตลอดนะคะ ถ้าอีกฝ่ายไม่โอเคเขาก็ต้องหยุดเหมือนกัน แต่สิ่งที่สามารถพูดได้เต็มปากเต็มคำเลยว่าผิด นั่นก็คือ “ รสนิยมใคร่เด็ก และ รสนิยมใคร่สัตว์ ”ค่ะ ในส่วนของเด็กต่อให้เขายินยอมแต่ในทางกฎหมายก็ยังผิดอยู่ดีนะคะ เพราะเขาถือว่าเด็กยังขาดความตระหนักรู้และอาจจะโดนผู้ใหญ่ล่อลวงจนความคิดเปลี่ยนไปได้ด้วย ส่วนของสัตว์ แน่นอนว่าสัตว์พูดไม่ได้นะคะการที่จะไปทำอะไรกับมัน มันไม่สามารถบอกได้ว่าชอบหรือไม่ชอบอะไรซึ่งก็หมายความว่าการกระทำนี้เป็นการทำร้ายสัตว์ทางนึงเลยก็ว่าได้ค่ะ ดังนั้น 2 อย่างหลังใครทำก็ต้องปัดไปเป็นความผิดนะคะ


➅ แม้ว่าจะเป็นแฟนหรือเป็นคู่ชีวิตกันก็ตาม ถ้าอีกฝ่ายไม่พร้อมจะมีเซ็กซ์ก็ไม่ควรบังคับ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/7d/02/b7/7d02b75ba9380bdb561d59f720a6e53a.jpg

Trigger Warning : ข่มขืน ( Rape )ทัศนคตินี้เป็นเรื่องที่น่ากลัวมาก ๆ อีกเรื่องนึงเลยนะคะเพราะหลายคู่เลยที่ใช้คำพูดหรือใช้การกระทำในการบีบบังคับให้อีกฝ่ายต้องจำใจทำทั้ง ๆ ที่ตอนนั้นเขาไม่ได้อยากทำ แล้วก็มีอีกหลายต่อหลายครั้งที่มีฝ่ายนึงยอม ๆ ไปเพราะไม่อยากขัดใจอีกฝ่ายด้วย อยากจะให้ทุกคนทำความเข้าใจก่อนว่าต่อให้เป็นแฟนหรือเป็นคู่ชีวิตกันก็ตาม ไม่ได้หมายความว่าจะยินยอมหรือพร้อมมีอะไรกันตลอดเวลาถ้าตอนนั้นมีฝ่ายนึงไม่พร้อมก็ควรจะหยุดทำ อย่าไปฝืนหรือขืนใจเขา เพราะมันเป็นเรื่องที่อาจจะฝังใจและเป็นปมในใจของอีกฝ่ายไปเลย ซึ่งการบังคับและขืนใจมันก็คือการข่มขืนนะคะ สิ่งนี้ไม่ได้มีการกำหนดว่าเพศไหนทำ = ข่มขืนด้วยไม่ว่าจะใครหรือเพศไหนทำถ้าไม่เต็มใจก็คือการข่มขืนอยู่ดีดังนั้นในการเป็นคนรักที่ดีก็ควรจะใส่ใจและเคารพในความรู้สึกอีกฝ่ายด้วยนะคะ


➆ คุยเรื่องเซ็กซ์กันได้ไม่ใช่เรื่องที่ไม่ดี แต่ควรรู้ว่าคุยตอนไหนถึงจะเหมาะสม

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/9c/87/de/9c87dea25ea462d9c287025c4ab5e3d1.jpg

ผู้ใหญ่หลายคนมักจะมองว่าเรื่องเซ็กซ์หรือเรื่องเพศศึกษาเป็นเรื่องลามกอนาจารไม่ควรพูดแต่จริง ๆ มันสามารถพูดได้ค่ะจะพูดตอนไหนก็ได้ด้วยเพียงแต่ต้องรู้ถึงความเหมาะสมไม่ใช่ว่าจะพูดเสียงดังยังไงก็ได้ หรือจะไปพูดกับคนที่เขารู้สึกไม่โอเคที่จะฟังมันก็ไม่ค่อยเหมาะสมเท่าไหร่ถ้าจะพูดขึ้นมาก็แนะนำว่าถามสักหน่อยนะคะว่าทุกคนฟังได้ไหมคุยกันได้ไหมเพราะไม่ใช่ทุกคนที่จะชอบเรื่องนี้ซึ่งเขาก็ไม่ได้ผิดนะคะและเราที่อยากพูดก็ไม่ได้ผิดเพียงแค่ว่าอีกฝ่ายไม่ได้ชอบฟังเรื่องพวกนี้กับอีกฝ่ายที่เปิดใจคุยได้ชิล ๆ ยังไงก็ถามก่อนดีกว่า ถ้ารู้ว่าเพื่อนไม่ชอบก็ไว้ค่อยคุยวันอื่นที่ไม่มีเพื่อนคนนี้ก็ได้เนอะ



ได้เปลี่ยนทัศนคติกันไปบ้างรึเปล่าเอ่ย~ขอย้ำนะคะว่าสิ่งที่เราพูดไม่ได้บอกว่าทัศคติเก่า ๆ มันไม่ถูกหรือผิดแต่ค่ะ ไม่อยากให้ทุกคนจดจำว่าเซ็กซ์คือเรื่องที่แย่หรือไม่ดีไป แล้วก็ใครยังไม่พร้อมจะมีลูกหรือกลัวโรคติดต่อก็สวมถุงยางอนามัยเสมอ แล้วก็ด้วยนะเออ เราจะได้มีปัญหาอื่น ๆ ตามมาเนอะ เอาล่ะ~ หวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์ไม่มากก็น้อยนะคะ แล้วกลับมาพบกันใหม่ในบทความหน้า บ๊ายบายค่า :-)