ถ้าถามว่าอยู่ได้มั้ย ถ้าไม่มีเธอจากนี้ไปแหม! เพลงถามเพื่ออะไรขึ้นมาทันที พอวันนี้ต้องมาพูดเรื่อง 'แฟนเก่า' กันสำหรับเพื่อนๆ แล้ว กับคนที่เลิกกันไปนี้ เพื่อนๆ ว่าเขาเอาไว้ที่จุดไหนค่ะบางคนเลิกแล้วเลิกเลย บางคนก็วางไว้ในสถานะเพื่อน บางคนก็กลับไปเป็นพี่น้องแต่เอ๊ะ! มันจะทำได้หรอ นั่นแฟนเก่าเลยนะวันนี้เราขอแชร์ในมุมของเรา พร้อมบอกข้อดีและข้อเสียของการรักษาความสัมพันธ์กับแฟนเก่าเอาไว้จะตรงกับที่เพื่อนๆ ทุกคนคิดไว้หรือไม่ เอาเป็นว่า ไปลองอ่านดูพร้อมๆ กันเลยดีกว่า

ว่าด้วยเรื่อง 'แฟนเก่า' เราควรวางเค้าไว้ตรงไหนในชีวิต

รูปภาพ:https://img-mdpr.freetls.fastly.net/common/web/common/img_protect.png?quality=40&auto=webpรูปภาพ:https://img-mdpr.freetls.fastly.net/common/web/common/img_protect.png?quality=40&auto=webpรูปภาพ:https://pbs.twimg.com/media/FLyZV7PakAAl3z6?format=jpg&name=4096x4096

เราว่านะไม่มีใครลืมแฟนเก่าได้หรอก ที่ไม่ลืม ไม่ใช่ว่ายังรัก ยังคิดถึงนะ แต่เราเพียงแค่เก็บเขาไว้ในจุดที่ไม่มีผลต่อหัวใจแล้วเท่านั้นเองแค่เก็บเอาไว้ให้รู้ว่าเคยคบกับคนนี้ และเคยเจ็บเพราะคนนี้อะไรแบบนี้! ในความเป็นจริงการจะกลับไปคบกับแฟนเก่า ไม่ว่าจะในสถานะไหนก็ตาม ระหว่างทางมันต้องใช้เวลานะเราจะต้องอยู่ในจุดที่สบายใจและเข้มแข็งมากพอแล้วเท่านั้นถึงจะกลับไปมองหน้าคนรักเก่าได้อย่างสบายใจได้อีกครั้งเพราะ'แฟนเก่า'อยู่ได้แค่ในความทรงจำเท่านั้นแหละค่ะ เป็นทั้งบทเรียน ทั้งความทรงจำดีๆ ทั้งตัวขับเคลื่อนชีวิตของเรา มันเป็นไปไม่ได้มากไปกว่านั้นอีกแล้วเมื่อเขาคนนั้นตกอยู่ในสถานะของแฟนเก่า ก็คืออดีตจุดที่เราจะวางเขาเอาไว้ในชีวิต จริงแล้วไม่ใช่ทั้งเพื่อน พี่ หรือน้อง แม้แต่คนที่ปรึกษายังไม่ได้เลย เพราะเขาควรจะเป็นแค่คนในความทรงจำเท่านั้น คุยได้ ทักได้ แต่จะรู้สึกมากไปกว่านี้ไม่ได้ เราควรอยู่กับปัจจุบัน และในเมื่อปัจจุบันของเราไม่มีเขาแล้ว เพราะงั้นเขาก็ไม่จำเป็นต่อชีวิตที่เหลืออยู่ต่อไปของเราอีก โอเคเนอะ!

ข้อดีของการรักษาความสัมพันธ์กับแฟนเก่าเอาไว้

1. เพราะเรารู้จักกันและกันดี

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/c0/fe/9c/c0fe9cb2557c19dbea65f7817fe8f260.jpg

เพราะเป็นแฟนเก่าไง เพราะคบกันมาแล้ว ก็รู้จักันและกันดี เพราะรู้จักกันดีนี่แหละ เลยทำให้เราเข้าใจกันมากกว่าใครจนบางทีไม่ต้องพูดอะไร แค่มองตาก็รู้ใจ พอลดสถานะปุ๊บ มันเหมือนเราได้เพื่อนที่รู้ใจเพิ่มเข้ามาอีกคน อะไรที่ชอบไม่ชอบ ก็ไม่ต้องมาศึกษากันใหม่ ไม่ต้องเสียเวลาสร้างมิตรภาพใหม่ๆ เป็นเพื่อนที่รู้ใจกันได้ เผลอๆ จะสนิทกันมากกว่าที่เคยเป็นด้วยซ้ำ แต่อย่าลืมตัว เผลอใจกลับไปรู้สึกดีๆ กับแฟนเก่าอีกล่ะ ตอนนี้เป็นแฟนกัน แต่ตอนนี้สถานะเปลี่ยนนะ แม้จะรู้จักกันดี จะเข้าใจกันมาแค่ไหนก็ตาม แต่อย่าปล่อยตัวปล่อยใจเกินไป วางตัวดีๆ หน่อย

2. ไม่ต้องสร้างภาพใส่กัน

รูปภาพ:https://kenh14cdn.com/2018/5/11/69b7490bly1fkk3l264d7j21e00xcnpd-15259785122261022482270.jpg

ปกติเวลาเราจะเป็นเพื่อนกับใคร มันจะต้องสร้างภาพแรกให้ดูน่าประทับใจก่อน ใช่มั้ยแต่พอกับแฟนเก่าอะ มันรู้จักกันดีไงพอลดสถานะลงปุ๊บ ภาพอะไรไม่ต้องสร้างค่ะ เป็นตัวเองได้แบบเต็มที่ไม่ต้องมีพิธีรีตองอะไรมาก รู้ๆ กันอยู่ว่าด้านดีด้านร้ายเค้าเป็นยังไง สบายใจจะตาย มีแฟนเก่าเป็นเพื่อน ดีออก!

3. เป็นที่ปรึกษาที่ดี

รูปภาพ:https://cms.lichngaytot.com/medias/original/2022/12/1/Top-4-cung-hoang-dao-xui-xeo-duong-TINH-trong-tuan-moi-5-11122022.jpg

แม้จะตัดบัวไม่เหลือใยแล้วก็ตาม แต่ก็ปฎิเสธไม่ได้เลยว่าบางครั้งแฟนเก่า ก็เป็นที่ปรึกษาความรักได้ดีเหมือนกันเพราะมันรู้จักเราดี บางทีอาจจะดีกว่าเรารู้จักตัวเองด้วย ยิ่งถ้าคบกันนานๆ ด้วยแล้ว อือหือ! ไม่ต้องพูดเยอะเลย เพราะงี้ไง หลายๆ คนถึงได้เลือกที่จะไปปรึกษาเรื่องรักๆ หรือเรื่องเพื่อนกับแฟนเก่า ทำไมหรอ ทำไมต้องไปคุยกับแฟนเก่าด้วย เพราะเรื่องบางเรื่องมันพูดกับคนอื่นไม่ได้ และที่สำคัญคือ เรื่องบางเรื่อง เวลาปรึกษาเพื่อนแล้ว ด้วยความเป็นเพื่อนอะ เวลาให้คำปรึกษา มันก็จะพูดแบบรักษาน้ำใจกัน แต่กับแฟนเก่า เวลามันให้คำปรึกษากับเรา คำว่าน้ำใจนี่แทบจะไม่มี ตรงประเด็นและชัดเจนสุดๆ เพราะงั้นเก็บมันเอาไว้เป็นที่ปรึกษา ก็ไม่เลวนะ

4. มีโอกาสที่เราจะกลับมารักกันได้อีก

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/4b/a3/2c/4ba32cf04bb1ec0598b3c4bd99b1f817.jpg

กรณีนี้ อาจจะเป็นข้อดีสำหรับคนที่ 'ยังรัก' แฟนเก่าอยู่นะคือพอลดสถานะลง แต่เรายังอยากสานสัมพันธ์ต่อ ยังอยากมีเขาอยู่ในชีวิตต่อไปการวนเวียนเข้าไปอยู่ในชีวิตเขา แม้จะในสถานะที่แตกต่างไป ก็ยังทำให้เรามีหวังได้แม้จะเป็นเศษเสี่ยวของความหวังก็เถอะ แต่อย่างน้อยๆ ถ้าเราทำตัวดีๆ หรือสร้างความรู้สึกดีๆ ให้แก่กัน โอกาสที่จะรีเทิร์นก็มีความเป็นไปได้สูงอยู่นะ เพราะงั้นเราเชื่อว่า มีเพื่อนๆ อยู่หลายคนเลยแหละ ที่หวังให้เป็นแบบนั้น เอาเป็นว่า สู้ๆ แล้วกันนะคะ

ข้อเสียของการรักษาความสัมพันธ์กับแฟนเก่าเอาไว้

1. ตัดใจได้ยาก

รูปภาพ:https://64.media.tumblr.com/d7cfb06ecdf9da523d1b6e0203ba6b5b/tumblr_pqb0gsg3zR1ssl8z5o1_1280.jpg

ข้อเสียแรกๆ ที่ไม่ต้องพูดเยอะ ก็พอจะเข้าใจกันได้คือ ถ้าเรายังมีความสัมพันธืใดๆ กับแฟนเก่าอยู่นะ โอกาสที่เราจะตัดใจจากเขาได้นั้น จะยิ่งยากขึ้น ก็อย่างที่เราบอกไปนั่นแหละ กว่าที่เราจะสามารถมอบสถานะอื่นๆ ให้กับแฟนเก่าได้ เราจะต้องอยู่ในจุดที่สบายใจและเข้มแข็งพอแล้วเท่านั้น ถ้าวันนี้เรายังอ่อนแอ หวั่นไหวเราไม่ควรที่จะมีเขาคนนั้นอยู่ในชีวิตค่ะ เพราะมันจะยิ่งทำให้เราคิดถึง จำ และตัดใจจากเขาได้ยากมากขึ้นเพราะงั้นถ้าความสัมพันธ์มันจบไปแล้ว เราก็แค่ไม่ต้องหันกลับไปมองมันอีก แฟนเก่าก็คือแฟนเก่า ไม่ใช่เพื่อน ไม่ใช่พี่น้อง ขนาดเลิกคบเพื่อน เรายังตัดฉับได้ แล้วนี่แฟนเก่านะ จะเหลือใยไว้ทำไม!

2. ชีวิตจะวนลูป ไปต่อไม่ได้สักที

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/c4/37/1c/c4371c0f7515a1a8f96bf55faffdb0d1.jpg

วันนี้พอเราพยายามที่จะรักษาความสัมพันธ์ของเรากับเขา ไม่ว่าจะในสถานะใดๆ ก็ตาม ถ้าตัวเราเองยังไม่สามารถจัดการกับความรู้สึกตัวเองได้นะ ขอบอกเลยว่าชีวิต ความคิด ความรู้สึก ทุกๆ อย่างมันจะวนลูปค่ะ คือไม่สามารถไปไหนต่อได้เลย มันจะเกาะติดอยู่แต่กับเขาเท่านั้น! และมันจะทำให้เพื่อนๆ ไม่สามารถเดินไปข้างหน้าได้ ทุกอย่างในชีวิตของเรา มันจะยึดติดเอาไว้กับเขา เพราะงั้นถ้าเลิกกันแล้ว ควรถอยห่างค่ะ การที่ยังวนเวียนอยู่ มันไม่ได้ช่วยอะไร

3. จะกลายเป็นคนไม่มีเหตุผล

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/c4/37/1c/c4371c0f7515a1a8f96bf55faffdb0d1.jpg

ข้อเสียข้อนี้ เราว่าหลายๆ คนน่าจะรู้กันดี ที่บอกว่าไม่มีเหตุผลเพราะถ้าคุณยังมีความสัมพันธ์ใดๆ กับแฟนเก่าอยู่ นั่นหมายความว่า ใจคุณยังรักเขาอยู่ อาจจะมากหรือน้อย ก็ไม่รู้ แต่มันต้องมีความรู้สึกอยู่แหละ พอตัวเรายังรู้สึก แต่เขากลับไม่รู้สึกแล้ว วันนึงที่เขาอยากจะไปต่อ คุณจะกลายเป็นตัวปัญหาทันที แม้จะไม่ได้แสดงออกหรอกว่า ฉันหวงแกอยู่นะ แต่ความรู้สึกในใจอะ มันจะตีกันไปหมด ท้ายที่สุดแล้วคุณจะรู้สึกเสียใจ ร้องไห้ และเห็นค่าตัวเองน้อยลง เหตุผลใดๆ ที่ควรจะมี เพื่อตัวเอง หรือแม้แต่ความถูกต้องที่ควรจะคิดถึง มันจะลดลงไปด้วย สุดท้ายปัญหามันก็จะตามมา

4. โอกาสที่จะมีคนเข้ามาจีบจะน้อยลง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/71/9c/ba/719cbaf4f7ae71976dae7761594a785d.jpg

ถามหน่อย ถ้าใครต่อใครรู้ว่า เพื่อนๆ ยังลืมแฟนเก่าไม่ได้ และถ้ารู้ว่าทุกวันนี้ความสัมพันธ์กับแฟนเก่าก็ยังแฮปปี้แม้จะไม่ได้เรียกว่าแฟน ใครมันจะกล้าเข้ามาจีบปากคุณบอกว่า มูฟออนแล้ว เข้ามาได้เลย แต่การกระทำและอะไรหลายๆ อย่างที่คุณแสดงออกมา มันทำให้คนที่เขามองไปที่คุณ เขารู้สึกว่า คุณยังรักและแคร์แฟนเก่า และไม่พร้อมจะเริ่มต้นใหม่ พอเป็นแบบนี้แล้ว โอกาสที่คุณจะได้เริ่มต้นให้ มันจะยิ่งยากขึ้นนะ

5. แฟนใหม่จะไม่สบายใจ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/8e/92/2b/8e922bce9af474f961bd4745b67d59fa.jpg

กรณีที่เพื่อนๆ มีแฟนใหม่แล้ว แต่ก็ยังคงรักษาความสัมพันธ์ดีๆ กับแฟนเก่าไว้อยู่ คนที่เป็นแฟนใหม่ เขาจะต้องไม่ชอบใจอยู่แล้วโอเคแหละ เพื่อนๆ อาจจะบอกว่า ไม่มีอะไรนะ มันจบไปแล้ว ตอนนี้เป็นเพื่อนกัน แต่เข้าใจป่ะว่า นั่นมันแฟนเก่าไง ใครมันจะไปสบายใจได้ ในเมื่อแฟนเรายังติดต่อกับแฟนเก่าอยู่ ต่อให้ใจกว้าแค่ไหน มันก็ตัดความไม่สบายใจออกไปหมดไม่ได้หรอก เพราะงั้นจะทำอะไร ควรคิดถึงใจคนรักใหม่ด้วย โอเคมั้ย!

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/8b/15/65/8b15657d05466b9a3146ca3eb220ffc3.jpg

ก็ลองเก็บไปคิดช่างใจดูเอาเองแล้วกันว่า จะยังรักษาความสัมพันธ์กับแฟนเก่าต่อดีมั้ย จริงๆ เราก็ไปตัดสินใจอะไรแทนใครไม่ได้ เพื่อนๆ ก็ลองมองข้อดี ข้อเสียที่มันจะเกิดขึ้นดู แล้วจะเลือกได้เองว่า จะต้องทำยังไงต่อไป ก็ขอเป็นกำลังใจให้กับทุกๆ คนเลยแล้วกันนะคะสำหรับวันนี้ต้องลาไปก่อนแล้ว บ๊ายบาย

Designer:lilybaecon

Writer :belfry