สวัสดีค่ะเพื่อน ๆ ทุกคน ช่วงเวลาไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ ถือว่าเป็นช่วงเวลาที่พวกเราได้อยู่กับตัวเองมากที่สุด อาจจะเป็นเพราะ COVID-19 ทำให้ต้องมีการ Hybrid Working, Work From Home หรือ เรียนออนไลน์ ทำให้วิถีชีวิตพวกเราเปลี่ยนไปมาก ๆ เลยก็ว่าได้ และหากมีช่วงเวลาที่ทำให้เราได้อยู่กับตัวเองก็คงจะดีไม่น้อย ถ้าเราได้ใช้เวลานั้นทบทวนและเรียนรู้อะไรบางอย่าง อย่างเมื่อก่อนถ้าเราอยู่คนเดียวเงียบ ๆ ก็มักจะชอบการอ่านหนังสือหรือดูทีวีใช่ไหมล่ะ เเต่พอวิถีชีวิตเริ่มเปลี่ยน การฟังอาจจะเป็นอะไรที่ตอบโจทย์เรามากขึ้น เราสามารถฟังในขณะที่ทำความสะอาดบ้าน, ขับรถ, ขึ้น MRT หรือ BTS นอกจากจะได้ความรู้แล้ว ยังทำให้เราไม่เหงาอีกด้วยนะ วันนี้เราเลยอยากพาเพื่อน ๆ มาทำความรู้จักกับหนึ่งรูปแบบการพัฒนาตัวเองนั่นคือการฟังPodcastนั่นเองงง...

ฟัง Podcast ดีอย่างไร?

รูปภาพ:

1. ได้เรียนรู้อะไรใหม่ ๆ

การฟังPodcastเป็นอีกหนึ่งช่องทางเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ด้วยหัวข้อหรือ Content ที่หลากหลาย ตั้งแต่การเรียนรู้ภาษาอังกฤษ, สังคม, การเมือง, ประวัติศาสตร์ ,จิตวิทยา รวมไปถึงธุรกิจต่าง ๆ

2. สะดวกสบาย

การฟังPodcastต่างจากสื่อรูปแบบอื่นตรงที่ฟังได้ในขณะที่ทำกิจกรรมอื่น ๆ เช่น ขับรถ, ออกกำลังกาย, ทำความสะอาดบ้านหรือทำงาน และแน่นอนว่าเราสามารถเลือกหัวข้อ Podcast ในแบบที่เราต้องการฟังได้ หัวข้อมีให้เลือกหลากหลาย ทั้งสนุกและไม่น่าเบื่ออีกด้วย

3. เพิ่มความบันเทิง

Podcastเป็นสื่อที่ให้ความรู้และแทรกความบันเทิงเข้าไปด้วย หลาย ๆ ช่องเขาก็จะมีวิธีการเล่าที่น่าสนใจ รวบรวมเนื้อหาและสื่อสารออกมาให้ไม่น่าเบื่ออีกด้วยนะ

4. ได้ทำความรู้จักผู้คนใหม่ ๆ

การฟังPodcastช่วยให้รู้จักผู้คนใหม่ ๆ บนโลกมากขึ้น ฟังแล้วเราอาจจะรู้สึกว่าชีวิตและประสบการณ์เรา Relate กับผู้เล่าหรือแขกรับเชิญ สุดท้ายเเล้วจะทำให้เรารู้ว่าไม่ได้อยู่คนเดียวบนโลกนี้นะ ยังมีคนที่เขาเข้าใจเรา ผ่านประสบการณ์คล้าย ๆ กันและบางครั้งอาจจะได้วิธีที่นำมาปรับใช้กับตัวเองได้

5. ทำให้เราเติบโตขึ้น

การฟัง

Podcast

ทำให้เราเติบโตขึ้น อาจจะเป็นเพราะเราได้มุมมอง แนวคิดและทัศนคติใหม่ ๆ ในการใช้ชีวิตและ Podcast สามารถสร้างแรงบันดาลใจใน

การเปลี่ยนแปลงชีวิตให้ดีขึ้นในแบบของเราเอง

ช่องทางการฟัง Podcast

รูปภาพ:

พอดแคสต์ พัฒนาตัวเอง ปี 2023 เป็นตัวเราในแบบฉบับที่ดีขึ้น

พอดแคสต์ พัฒนาตัวเอง TED-Ed

รูปภาพ:

TED-EDเป็น Podcast ให้ความรู้เกี่ยวกับ Topics ต่าง ๆ ผ่านภาษาอังกฤษ จุดเด่นคือ การถ่ายทอดผ่านแอนิเมชันที่สวยและมีเอกลักษณ์มาก ๆ สำหรับที่อยากเริ่มต้นฟัง Podcast ภาษาอังกฤษ แนะนำช่องนี้เลย เพราะมีความยาวประมาณ 5-10 นาทีเท่านั้น ภาษาอังกฤษก็ฟังง่ายมาก ๆ

เพลย์ลิสต์แนะนำ:Mental Health Awareness, Brain Discoveries และ A day  in the life...

ช่องทาง:Youtube

2. TEDx Talks

พอดแคสต์ TEDx Talks

รูปภาพ:

TEDx talksจัดขึ้นภายใต้ TED (Technology, Entertainment, Design ) เป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร มีเป้าหมาย คือ การเผยแพร่แนวคิดผ่านการพูดคุยสั้น ๆ แต่สร้างแรงบันดาลใจให้ผู้คนอย่างมากTEDx Talksเป็นการบอกเล่าเรื่องราวและประสบการณ์จากคนหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นคนดังหรือบุคคลทั่วไป แต่แน่นอนว่าเมื่อเราได้ฟังเรื่องราวของพวกเขาเเล้ว จะได้นำมาปรับใช้และพัฒนาตัวเองอย่างเเน่นอน เพราะหัวข้อในการพูดคุยมีความหลากหลาย เช่น วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี ธุรกิจ ศิลปะ การศึกษา และประเด็นทางสังคม นอกจากจะได้ความรู้แล้วยังได้ฝึกภาษาอังกฤษอีกด้วย

ช่องทาง:Youtube, Apple Podcast และ Spotify

พอดแคสต์ฟังสบาย KND Studio

รูปภาพ:

"สตูดิโอผลิตคอนเทนต์สองภาษาในรูปแบบพอดแคสต์ วิดีโอ และกิจกรรมออนกราวด์ รวมถึงเป็นพื้นที่เปิดกว้างสำหรับคนที่อยากใช้ภาษาอังกฤษ ภายใต้คอนเซปต์ 'ภาษาดี ชีวิตดี' " - KND STUDIO

Podcast สอนภาษาอังกฤษ ที่ไม่ใช่แค่สอนภาษาอังกฤษ แต่แอบแทรกจิตวิทยาและแนวคิดบางอย่างให้กับเราอย่างไม่น่าเชื่อ หลายครั้งเราเองก็ได้แรงบันดาลใจมาจากการฟัง KND นะ ไม่ว่าจะเป็นทริคการสัมภาษณ์งาน การรีเช็กความสัมพันธ์และเข้าใจบุคลิกภาพของตัวเราเอง ต้องบอกว่าไม่ใช่เเค่ได้เรียนภาษาอังกฤษ แต่ได้ทำความเข้าใจตัวเองอีกด้วยนะ

ช่องทาง:Youtube, Apple Podcast, Spotify และ Soundcloud

พอดแคสต์สร้างแรงบันดาลใจ Mission To The Moon

รูปภาพ:

เเค่ชื่อช่องก็บ่งบอกแล้วว่าพัฒนาตัวเองในระดับที่ Mission To The Moon กันเลยทีเดียว แอบกระซิบว่าช่องนี้เหมาะกับวัยทำงานและเหมาะกับคนที่ต้องการพัฒนาสกิลของตัวเองเพิ่มความ Productive แบบสุด ๆ

ช่องทาง:Youtube, Spotify, Apple Podcast และ Blockdit

" Reskill Thailand เติมเต็มความรู้และแรงบันดาลใจ ในการพัฒนาทักษะใหม่ให้คนทำงาน เพื่อตอบรับการเปลี่ยนแปลงของโลก by Mission To The Moon Media "

เเค่ชื่อช่องก็บ่งบอกแล้วว่าพัฒนาตัวเองในระดับที่ Mission To The Moon กันเลยทีเดียว แอบกระซิบว่าช่องนี้เหมาะกับวัยทำงานและเหมาะกับคนที่ต้องการพัฒนาสกิลของตัวเองเพิ่มความ Productive แบบสุด ๆ

ช่องทาง:Youtube, Spotify, Apple Podcast และ Blockdit

พอดแคสต์จิตวิทยา Psych2Go

รูปภาพ:

ช่องนี้เป็นPodcast ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับจิตวิทยาเช่น การรีเช็กความสัมพันธ์ รีเช็กตัวเอง ทำความเข้าใจตัวเอง สำหรับใครที่ต้องการฝึกภาษาอังกฤษ ควบคู่ไปกับการเรียนรู้จิตวิทยา บอกเลยว่า Psych2Go ตอบโจทย์มาก ๆ

รวมถึงใครที่ชอบดูภาพไปด้วยฟังไปด้วย แน่นอนว่าช่องนี้เขามีการ์ตูนบรรยายที่น่ารักทำให้เข้าใจเนื้อหาได้ง่ายมากขึ้น เสียงบรรยายก็น่ารักมากก ต้องลองไปฟังกันนะ

ช่องทาง:Youtube

รวมถึงใครที่ชอบดูภาพไปด้วยฟังไปด้วย แน่นอนว่าช่องนี้เขามีการ์ตูนบรรยายที่น่ารักทำให้เข้าใจเนื้อหาได้ง่ายมากขึ้น เสียงบรรยายก็น่ารักมากก ต้องลองไปฟังกันนะ

ช่องทาง:Youtube

พอดแคสต์ฟังสนุก THE STANDARD PODCAST

รูปภาพ:รูปภาพ:

Podcast ของช่องนี้บอกได้เลยว่าเป็นContent ที่มีคุณภาพมาก ๆด้วยเนื้อหาที่หลากหลาย พิธีกรและเเขกรับเชิญที่มืออาชีพ เรื่องราวที่ช่องนี้นำเสนอนั้นน่าสนใจและได้ความรู้มาก ๆ เราเชื่อว่าคนที่ชอบฟัง Podcast คงไม่พลาดช่องนี้อยู่แล้ว หรือใครที่อยากฝึกฟัง Podcast เเนะนำช่องนี้เลยค่ะช่องทาง:Youtube, Apple Podcast, Spotify และ Soundcloud

ช่องทาง:Youtube, Apple Podcast, Spotify และ Soundcloud

พอดแคสต์ฝึกภาษา All Ears English

รูปภาพ:

All Ears English ช่องที่สอนภาษาอังกฤษสำเนียงอเมริกันโดยเจ้าของภาษาอย่าง Lindsay และ Michelle ช่องนี้เน้นการทำความเข้าใจและความสนุกในการเรียนภาษาอังกฤษ ทำให้รู้สึกว่าภาษาอังกฤษไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิดเลย

ช่องทาง:Youtube, Apple Podcast, Google Podcast และ Spotify

ช่องทาง: Youtube, Apple Podcast, Google Podcast และ Spotify

เป็นยังไงกันบ้างคะทุกคน!สำหรับPodcastที่เราแนะนำไป เราพยายามคัดช่องที่มีความหลากหลายและน่าสนใจมากที่สุดเพื่อเพื่อน ๆ ชาวซิส หวังว่าจะชอบกันนะคะ และเราเชื่อว่า‘ การฟัง ’ไม่ว่าจะเป็นการฟังประเภทไหนก็ตามจะเป็นการเปิดกว้างทางความคิดและทัศนคติของเรา ทำให้เราเป็นเราในแบบที่ดีขึ้น มาเริ่มฟังกันให้มากขึ้นกันนะคะ บ๊ายบายยย

บทความแนะนำ ที่อยากให้ไปตามต่อ