ต้องบอกก่อนเลยว่าแนวคิดเรื่องSave the Worldกำลังมาแรงเพราะปัญหาโลกร้อนรุนแรงขึ้นทุกวันๆ ผู้คนในหลายๆ วงการจึงได้ร่วมกันรณรงค์ลดขยะ ลดโลกร้อนกันมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นโลกของสายแฟชั่น สายบิวตี้ หรือแม้แต่ content creator เอง ก็หันมาตระหนักและใส่ใจในเรื่องนี้กันมากขึ้น วันนี้เราเลยมีฮาวทู 5วิธีดูแลสิ่งแวดล้อมฉบับสายคอนเทนต์ ที่จะช่วยลดโลกร้อนยังไงได้บ้างมาฝากกัน เป็นวิธีง่ายๆ ที่ทุกคนก็สามารถทำได้ พร้อมชวนเพื่อนๆ ไปดูกันว่า แวดวงแฟชั่นและบิวตี้ เขามีวิธี save the world กันแบบไหนบ้าง ไปดูกันเลย!

สายคอนเทนต์ ใช้ชีวิตในโลกทุนนิยม แจกฮาวทู 5 วิธี ช่วยดูแลสิ่งแวดล้อม ลดโลกร้อนยังไงได้บ้าง ?

เทรนด์รักษ์โลกมาแรง ทุกแวดวงสาขาอาชีพกำลังให้ความสนใจ?!?ปฎิเสธไม่ได้จริงๆ ว่าปัจจุบันนี้คนหันมาให้ความสำคัญกับการรณรงค์เรื่องลดขยะ ลดโลกร้อน กันเยอะมากๆ อาจจะเพราะว่า มนุษย์อย่างเรากำลังเผชิญหน้ากับความเป็นไปของธรรมชาติ ที่รุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ทั้งฝุ่นพิษ สภาพอากาศแปรปรวน ขยะล้นโลก และภัยพิบัติต่างๆ สิ่งเหล่านี้ทำให้คนเราไม่อาจนิ่งเฉยได้ และหันมาให้ความใส่ใจกับการ save the world ช่วยกันดูแลสิ่งแวดล้อมกันมากขึ้น

ปัญหาสิ่งแวดล้อมรอบตัว ที่น่าจับตามอง

รูปภาพ:https://www.onep.go.th/wp-content/uploads/2021/04/envinews-20210419-1-1024x576.jpg

ประเด็นปัญหาสิ่งแวดล้อมที่กำลังเป็นที่จับตามมองมากที่สุดในตอนนี้จะมีอะไรบ้าง เรารวบรวมมาให้เพื่อนๆ ได้ดูกันแล้ว1. วิกฤตความหลากหลายทางชีวภาพลดลง กล่าวคือสัตว์หายากเหลือน้อยเต็มที อาจมีการสูญพันธุ์เกิดขึ้น2. ขยะพลาสติกเกลื่อนโลก3. สภาพอากาศแปรปรวนสุดขั้วทั่วโลก4. ปัญหาฝุ่นและมลพิษที่เข้าขั้นวิกฤตทั้งหมดนี้คือปัญหาสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่เรามักจะเจอกันบ่อยๆ และส่งผลกระทบให้เราได้เห็นอย่างชัดเจน ซึ่งผลเสียต่างๆ เหล่านี้ ล้วนเกิดขึ้น เพราะสิ่งแวดล้อมกำลังถูกทำลายมากขึ้น ด้วยน้ำมือของมนุษย์อย่างพวกเรานั่นเอง

Beauty Industry วงการความงามกับการใส่ใจสิ่งแวดล้อม

รูปภาพ:https://group.macromill.com/news/images/20211117.jpg

ปัจจุบันนี้เราจะเห็นได้เลยว่า มี Content Creator หลายคน ที่หันมาให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เยอะมากขึ้น จนกลายเป็นเทรนด์ฮิตที่ทำให้เหล่าบรรดา Beauty Influencers หลายคนออกมาทำคอนเทนต์ซัพพอร์ตเรื่องการรักษาสิ่งแวดล้อมมากขึ้น บางคนเข้าร่วมกิจกรรมรณรงค์ต่างๆ บางคนหันมาใช้สกินแคร์ เครื่องสำอางที่เป็นมิตรต่อผิวและโลก เป็นต้น แม้กระทั่งแวดวงแฟชั่น และบิวตี้ต่างๆ ที่ว่ากันว่า เป็นอีกหนึ่งต้นเหตุของความสิ้นเปลือง ทำให้เกิดการสร้างขยะ และทำลายสิ่งแวดล้อมได้ ก็หันมาให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ เพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมและตอบโจทย์กับความสนใจของเหล่าผู้บริโภคเช่นกัน

วงการแฟชั่น กับการลดโลกร้อน

รูปภาพ:https://cdn.mos.cms.futurecdn.net/aGwc8Bir5PStNGxeNQuUGM.jpg

เพื่อนๆ อาจจะได้ยินมาบ้างว่า วงการแฟชั่น ถือเป็นอีกหนึ่งวงการแห่งการทำลายสิ่งแวดล้อม! เพราะความสนุกกับการซื้อเสื้อผ้า Fast Fashionราคาถูกหลายๆ ตัว แต่ใส่ไม่กี่ครั้งในชีวิตจริง หรือการซื้อเสื้อผ้าใหม่ตามเทรนด์ทุกครั้งจนเสื้อผ้าล้นตู้ เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้โลกของเราตกอยู่ในภาวะโลกร้อนได้ ทั้งนี้อุตสาหกรรมแฟชั่นที่มักจะเกิดขึ้นและจบไปอย่างรวดเร็วนี้ จึงก่อให้เกิดมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม และทำให้เกิดเป็นขยะล้นโลกอีกด้วย เรียกได้ว่าเป็นการใช้ทรัพยากรที่สิ้นเปลืองสุดๆ แม้ตอนผลิตจะทำเพื่อความต้องการของผู้บริโภค แต่ผลเสียที่ได้รับกลับตกที่โลกของเรา และดูเหมือนว่าจะเป็นผลเสียในระยะยาวซะด้วย!

รูปภาพ:https://theideaboutique.com/wp-content/uploads/2021/04/the-idea-boutique-sustainable-clothing-hero-min-1536x970.jpg

ปัจจุบันมีหลายๆ แบรนด์เสื้อผ้าหันมาให้ความสำคัญ และเลือกตามเทรนด์ save the world กันมากขึ้น เพราะมีผู้บริโภคจำนวนไม่น้อย ที่ลองปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการบริโภค เน้นใช้ผลิตภัณฑ์ที่ย่อยสลายได้ และไม่ทำลายสิ่งแวดล้อมมากขึ้น อุตสาหกรรมแฟชั่นเองก็เล็งเห็นและใช้วิธีการนี้ด้วยเช่นกันยกตัวอย่างแบรนด์ใหญ่ๆ ในตอนนี้ เช่นZara, Uniqlo, Prada, Christian Dior และอื่นๆที่เริ่มปรับไลน์การผลิตและเข้มงวดกับกระบวนการผลิตที่ยั่งยืน ทำให้ทิศทางของการตลาดแฟชั่นเข้าใกล้คำว่า Go Green มากขึ้นทั้งนี้ผู้บริโภคเองก็ควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมตัวเองเช่นกัน การอินตามกระแสไม่ใช่เรื่องผิด แต่การซื้อจนล้นต่างหากที่ผิด ดังนั้นเราเลยอยากแนะนำเป็นให้เพื่อนๆ ลองเปลี่ยนเป็นการซื้อเสื้อผ้าที่มีคุณภาพ สามารถใส่ซ้ำได้บ่อยๆ และใช้ได้นานขึ้นดีกว่ามั้ย? หรือถ้าเสื้อผ้าตัวไหนไม่ใช้แล้วก็ลองหยิบมาขายต่อ ส่งต่อให้กับคนอื่นต่อไป แบบนี้น่าจะเป็นวิธีที่ดีที่สุดนะ

วงการบิวตี้ กับการลดโลกร้อน

รูปภาพ:

ไม่ว่าจะเป็นเครื่องสำอาง สกินแคร์ สุดท้ายแล้วทุกอย่างล้วนกลายมาเป็นขยะ ที่พร้อมจะทำลายสิ่งแวดล้อมได้ทั้งนั้น แถมยังสิ้นเปลืองทรัพยากรแบบสุดๆ พักหลังๆ มานี้ เราจะได้เห็นกันว่ามีหลายแบรนด์ที่เลือกใช้วัสดุรีไซเคิล หรือมีบริการแบบเติมรีฟีลได้โดยไม่ต้องซื้อแล้วซื้ออีก เป็นการช่วยลดขยะจากบรรจุภัณฑ์ไปได้อีกทาง รวมถึงบางแบรนด์ยังเลือกใช้ส่วนผสมจากธรรมชาติ ที่เป็นมิตรทั้งต่อผิวและสิ่งแวดล้อมรวมถึงไม่ทดลองกับสัตว์ด้วยยกตัวอย่าง แบรนด์บิวตี้รักษ์โลก Sustainable Beauty ก็จะมีBiossanceที่ใช้ล่องบรรจุภัณฑ์ที่สามารถย่อยสลายได้ 100% ,Avedaที่เลือกใช้ส่วนผสมจากธรรมชาติแบบออร์แกนิก และเป็น cruelty-free แถมทางแบรนด์ยังระดมทุนเพื่อทำกิจกรรมสนับสนุนทางสิ่งแวดล้อมด้วย และอีกหนึ่งแบรนด์CAUDALIEที่เป็นสมาชิกองค์กร 1% for the Planet แถมยังทำกิจกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อม อีกทั้งยังช่วยลดการผลิตขยะพลาสติก และยังเป็นแบรนด์ 100% วีแกนด้วย นอกจากนี้แล้วก็ยังมีแบรนด์อื่นๆ อีกเยอะเลยค่ะ ที่หันมาให้ความใส่ใจกับการรณรงค์เรื่องสิ่งแวดล้อมกันมากขึ้น ใครที่เป็นสายกรีนลองไปหามาใช้กันดูได้นะ ดีทั้งต่อผิวและสิ่งแวดล้อมเลย ปังเวอร์!

5 วิธีดูแลสิ่งแวดล้อม ลดโลกร้อนสไตล์ Content Creator

วิธีลดโลกร้อนที่ 1. ปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ไม่ได้ใช้งานแล้ว

รูปภาพ:https://prcdn.freetls.fastly.net/release_image/93747/4/93747-4-2ec5f241e17839e2b1b54196c9e8f327-1000x600.jpg?format=jpeg&auto=webp&quality=85%2C75&width=1950&height=1350&fit=bounds

ปกติเวลาเราถ่ายคอนเทนต์กันทีนึง เสียบทั้งไฟ ทั้งกล้อง เปิดทั้งแอร์ คือใช้พลังงานแบบเยอะมากๆ วิธีแรกที่ว่าง่ายที่สุดคือ หลังทำงานเสร็จแล้วเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกชิ้นทั้งที่บ้านและในที่ทำงานควรปิดสวิตช์และดึงปลั๊กออกทุกครั้งเพื่อตัดวงจรไฟฟ้า ลดการใช้ไฟในบ้าน ซึ่งในส่วนนี้ก็จะช่วยลดการเกิดก๊าซเรือนกระจกลงได้ด้วยนะ เริ่ด!

วิธีลดโลกร้อนที่ 2. การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

รูปภาพ:https://s359.kapook.com/pagebuilder/677229ee-338f-413f-8dff-84b23fb1fbaa.jpg

ก็อย่างที่เรากล่าวไปข้างต้นนั่นแหละ ว่ามีหลายๆ แบรนด์ที่หันมาให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมและภาวะโลกร้อนมากขึ้น เราในฐานะผู้บริโภคเองก็ควรให้การสนับสนุนแบรนด์ต่างๆ เหล่านั้นด้วยนะ ลองเปลี่ยนมาใช้สกินแคร์ หรือเมคอัพที่มีการนำวัสดุรีไซเคิลมาใช้ หรือบรรจุภัณฑ์ที่สามารถนำไปรีไซเคิลได้ รวมถึงยังมีโปรดักส์ที่มีส่วนผสมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ก็นับเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจเลย แต่อย่างไรก็ตามอย่าลืมเลือกให้เหมาะกับสภาพผิวของตัวเองด้วยนะคะยิ่งถ้าแบรนด์เหล่านั้นไม่มีการทดลองกับสัตว์ ไม่เบียดเบียนสิ่งแวดล้อม และสัตว์โลก อย่างในวงการแฟชั่นที่ได้พูดไปแล้วว่า การลงทุนกับเสื้อผ้าที่มีคุณภาพ สามารถหยิบใส่ได้บ่อยๆ นั้นเป็นทางเลือกที่ดีกว่าการซื้อแล้วซื้ออีก ซื้อจนล้นตู้ หรือถ้าเพื่อนๆ คนไหนที่มีเสื้อผ้าหรือสิ่งของที่ซื้อมาแต่ไม่ได้ใช้ ก็สามารถขายต่อเป็นมือสองได้ เป็นการส่งต่อเพื่อช่วยลดขยะด้วยนะ

วิธีลดโลกร้อนที่ 3. ลดใช้ถุงพลาสติกและขยะพลาสติก

รูปภาพ:https://lzd-img-global.slatic.net/g/p/a5a74b1908d4aecea8a09444c973010c.jpg_2200x2200q80.jpg

ปัจจุบันนี้ร้านสะดวกซื้อหรือแม้แต่ตามห้างสรรพสินค้าต่างๆ มีการงดใช้ถุงพลาสติกแล้ว เราว่าเป็นสัญญาณที่ดีเลยนะ ในการลดขยะพลาสติกที่ย่อยสลายได้ยาก ตัวเราเองก็ควรทำให้เป็นนิสัยเช่นกัน เวลาออกไปซื้อของหรือไปช้อปปิ้ง แนะนำให้พกถุงผ้า หรือกระเป๋าใส่ของไปด้วย แบบนี้ก็ถือว่าเป็นการช่วยลดการใช้ถุงพลาสติกในอีกทางนึง เป็นอีกหนทางในการช่วย Save โลกได้นะ

วิธีลดโลกร้อนที่ 4. ลดการใช้ยานพาหนะส่วนตัว

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/f3/7e/a6/f37ea6d0e95681624eefeb4633bb8c64.jpg

ยานพาหนะ ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ หรือรถจักรยานยนต์ ล้วนแต่เป็นพิษต่อสิ่งแวดล้อมทั้งนั้น ลองคิดดูว่าเราใช้ คนอื่นๆ ใช้ หลายๆ คนใช้ มลพิษจากควันรถมันจะเยอะมากขนาดไหน แล้วรู้มั้ยว่าควันจากรถยนต์ก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุของโลกร้อนนะ ดังนั้นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยลดมลพิษได้คือ การหันไปใช้รถโดยสารสาธารณะแทนรถส่วนตัว หรือถ้าไม่ได้ไปไหนไกล ไปแค่ใกล้ๆ ก็ลองปั่นจักรยานดู นอกจากจะช่วยลดโลกร้อนแล้ว ยังได้เรื่องของสุขภาพอีกด้วยปล. แต่อย่างไรก็ตามทางซิสต้าคาเฟ่เองก็เข้าใจดีว่าการจะทำอย่างที่กล่าวไปได้นั้น จำเป็นต้องอาศัยปัจจัยหลายอย่าง ทั้งความสะดวกและเข้าถึงได้ง่ายในการใช้บริการรถสาธารณะ การจัดการปัญหามลภาวะอย่างจริงจังจากภาครัฐ รวมไปถึงการออกแบบผังเมืองเพื่อส่งเสริมให้เกิดความสะดวกในการใช้ทางเดิน เป็นต้น

วิธีลดโลกร้อน ที่ 5. ลดการกินอาหารแช่แข็ง

รูปภาพ:https://imgcp.aacdn.jp/img-a/1200/900/aa/gm/article/2/2/3/6/5/4/201806251425/topimg_original.jpg

สมัยนี้คนต่างก็เน้นความสะดวกสบาย อาหารแช่แข็งถือว่าตอบโจทย์คนทำคอนเทนต์มาก เพราะไม่ว่าจะไปอยู่ที่ไหนก็หาซื้อได้ง่าย แถมสะดวกต่อการทานด้วย แต่ถ้าเราลองมองให้ลึกลงไปอีกนิด รู้มั้ยว่ากระบวนการผลิต การขนส่ง และการเก็บรักษา จำเป็นต้องใช้พลังงานสูงมากๆ ความสะดวกที่ได้จากอาหารแช่แข็ง 1 กล่อง เป็นการสูญเสียพลังงานและเป็นสาเหตุของภาวะโลกร้อนแบบที่เราคาดไม่ถึงเลยด้วยนะ เพราะงั้นถ้าเป็นไปได้ เราอาจเริ่มลดการทานอาหารแช่แข็ง แล้วเลือกกินอาหารตามสั่งตามร้านแทนดีกว่า นอกจากได้เป็นส่วนหนึ่งในการช่วยลดโลกร้อนแล้ว ยังได้สารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายมากกว่าด้วยนะ

รูปภาพ:https://s39940.pcdn.co/wp-content/uploads/2022/11/iStock-1289092935-1024x681.jpg

เรื่องสิ่งแวดล้อม ประเด็นของปัญหาโลกร้อน มันไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไปแล้วนะ นี่มันเรื่องใกล้ตัวมากๆ เลย เพราะงั้นเราจะหมางเมินเหมือนที่ผ่านๆ มาไม่ได้แล้ว วันนี้เริ่มจากเปลี่ยนที่ตัวเราก่อนด้วยวิธีดูแลสิ่งแวดล้อมที่เราเอามาฝาก อย่างการเริ่มจากลดใช้ถุงพลาสติก ประหยัดพลังงาน และใช้ทรัพยากรต่างๆ อย่างคุ้มค่าเพียงเท่านี้ก็ได้เป็นส่วนหนึ่งในการดูแลสิ่งแวดล้อมแล้วแล้วมาติดตามประเด็นน่าสนใจแบบนี้กันได้ใหม่กับhttps://sistacafe.com/https://sistacafe.com/สำหรับวันนี้ต้องลาไปก่อนแล้ว บ๊ายบาย

Designer :namoodong

Writer :belfry


บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ