เคยเลื่อนฟีดแล้วสงสัยกันไหมว่าตัวย่อภาษาอังกฤษอันนี้หมายความว่าอะไรนะ ทำไมเขาใช้กันเยอะจัง? วันนี้เราจะพาเพื่อน ๆ มาทำความรู้จักตัวย่อที่เราพบเจอกันได้บ่อย ๆ อัปเดตเอาไว้จะได้ไม่พลาดกันเนอะ ก่อนอื่นอยากให้ทุกคนทำความเข้าใจก่อนว่า ตัวย่อมีไว้เพื่ออะไร? เพราะบางคนอาจจะสงสัยว่า พิมพ์เต็ม ๆ ไม่ได้เหรอ…

ตัวอักษรย่อ ( Abbreviation )ถูกนำใช้เพื่อความสะดวกและลดความยาวของคำหรือประโยค โดยส่วนมากใช้ในการอธิบายชื่อองค์กรหรือคำนำหน้าต่าง ๆ นอกจากนั้นเเล้วการใช้ตัวอักษรย่อช่วยลดการเขียนและการพิมพ์ให้สั้นลง มีประโยชน์ในเวลาที่มีข้อความที่ต้องการส่งในเวลากระชั้นชิด หรือพิมพ์ในพื้นที่ที่จำกัด เช่น โพสต์บนโซเชียลมีเดีย

แต่ตัวอักษรย่ออาจใช้ได้กับเเค่บางบริบทเท่านั้นนะ ในงานที่ค่อนข้างทางการหรืองานเอกสาร การใช้ตัวอักษรย่ออาจก่อให้เกิดความเข้าใจผิดได้ ถ้าเป็นงานสำคัญ ใช้คำเต็มดีกว่าค่ะ

ตัวย่อภาษาอังกฤษ ที่พบเจอได้บ่อย

ตัวย่อภาษาอังกฤษ คำที่ 1. POV

POV ย่อมาจากคำว่า "Point of View" แปลว่า"มุมมอง" หรือ "ทัศนคติ"ใช้ในบริบททางการเขียนหรือการสื่อสารเพื่อแสดงให้เห็นถึงมุมมองหรือทัศนคติของผู้เขียน นักเขียนหรือผู้พูด มักถูกใช้ในงานวรรณกรรม นิยายหรือเรื่องสั้น ส่วนใหญ่จะถูกเล่าในมุมมองหนึ่งของตัวละครหรือผู้เล่านั่นเอง เพื่อให้ผู้อ่านได้เข้าถึงความคิดเห็นหรือรูปแบบการมองเห็นของตัวละครหรือผู้เล่าในเรื่องนอกจากนี้ คำว่า POV ยังมีการใช้ในความหมายอื่น ๆ เช่น ในวงการวิดีโอสตรีมมิ่ง (streaming) หรือการเล่นเกม คำว่า POV อาจถูกใช้ในการอธิบายหน้าจอแสดงภาพในมุมมองของตัวละครหรือผู้เล่น ซึ่งเป็นการสร้างความสมจริงและได้รับ Engagement มาก ๆ เพราะ น่าสนใจและเหมือนได้เป็นหนึ่งในตัวละครนั้น ๆ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/c7/bb/d9/c7bbd98bde837a9dc48159df283d2d79.jpg

ตัวย่อภาษาอังกฤษคำที่ 2. OOTD

OOTD ย่อมาจากคำว่า "Outfit of the Day" แปลว่า"ชุดของวันนี้" หรือ "เสื้อผ้าที่ใส่ในวันนี้"เป็นคำย่อที่ใช้ใน Social Media เช่น โพสต์หรือแชร์ภาพสชุดที่เราสวมใส่ในวันนั้น ๆ

OOTD มักเป็นที่นิยมในวงการแฟชั่น คนที่สนใจแฟชั่นจะเเชร์ภาพ ใช้คำนี้อธิบานเกี่ยวกับชุดที่แต่งในแต่ละวัน อาจเป็นการแนะนำแบรนด์เสื้อผ้าหรือเครื่องประดับต่าง ๆ หรือแบ่งปันทริคการเเมทช์เสื่อผ้า แต่ละสไตล์ในการแต่งตัว

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/84/02/db/8402dbae3f352df287d6fcf5b79c07ab.jpg

ตัวย่อภาษาอังกฤษคำที่ 3. FYI

FYI ย่อมาจากคำว่า "For Your Information" แปลว่า"เพื่อเป็นข้อมูล" หรือ "เเจ้งให้ทราบ"ซึ่งเป็นคำย่อที่ใช้ในการแสดงความต้องการแจ้งข้อมูลให้ผู้รับทราบเพื่อประโยชน์หรือความรู้ของผู้รับ FYI มักถูกใช้ในการเขียนอีเมล พิมพ์แชท หรือใช้กับเอกสารที่ผู้ส่งระบุ เพื่อให้ผู้รับทราบข้อมูลเหล่านั้นเป็นความรู้เพิ่มเติมนั่นเอง

ตัวย่อภาษาอังกฤษคำที่ 4. FWB

FWB ย่อมาจากคำว่า "Friends with Benefits" แปลว่า"เพื่อนสัมพันธ์" หรือ "เพื่อนที่มีความสัมพันธ์ทางเพศโดยไม่มีความผูกมัดทางอารมณ์"โดยทั้งสองฝ่ายยอมรับและตกลงกันในเรื่องนี้ แต่ไม่มีความผูกพัน ไม่มีความรับผิดชอบทางอารมณ์หรือความสัมพันธ์ทางอื่นที่เกินเพียงเพื่อนเท่านั้น ความสัมพันธ์แบบ FWB มักเกิดขึ้นในคนสองคนที่ต้องการความสัมพันธ์ทางเพศและความพึงพอใจ แต่ไม่ต้องการความผูกมัด

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/e8/c6/20/e8c620449c837c71fe6bbdd60972da61.jpg

ตัวย่อภาษาอังกฤษคำที่ 5. AKA

AKA ย่อมาจากคำว่า "Also Known As" แปลว่า"รู้จักกันในชื่อ… "AKA ใช้แทนถึงชื่อหรือนามแฝงส่วนมากจะใช้กับนักแสดง นักร้อง ศิลปิน หรือคนดัง  เป็นชื่อที่รู้จักกันเป็นพิเศษอีกชื่อหนึ่ง

ตัวย่อภาษาอังกฤษคำที่ 6. FYP

FYP ย่อมาจากคำว่า "For You Page" หมายความว่า"หน้าแรกของฟีด"FYP เป็นคำย่อที่ใช้ในแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย เช่น TikTok หรือ Instagram Reels ซึ่งมีหน้า FYP เป็นส่วนหนึ่งของโซเชียลมีเดียที่แสดงเนื้อหาต่าง ๆ ให้กับผู้ใช้งาน โดยปกติแล้ว FYP จะแสดงเนื้อหาที่เกี่ยวข้องและน่าสนใจสำหรับผู้ใช้งานแต่ละคนตามสิ่งที่สนใจ ตามประวัติการใช้งาน และโปรไฟล์ จะเห็นว่าใน Tiktok มีการติดแท็ก FYP ไว้ เพื่อมีความเชื่อว่าถ้าติดเเท็กนี้ คลิปของตัวเองจะไปแสดงอยู่บนหน้าพีดนั่นเองค่ะ

ตัวย่อภาษาอังกฤษคำที่ 7. VS

VS ย่อมาจากคำว่า "Versus" แปลว่า"ปะทะ" หรือ "ต่อสู้กัน" หรือ "เทียบกัน"

VS เป็นคำย่อที่ใช้แสดงถึงการปะทะหรือการต่อสู้ระหว่างสองสิ่ง หรือใช้ในการเปรียบเทียบสิ่งหนึ่งกับอีกสิ่งหนึ่ง

รูปภาพ:

ตัวย่อภาษาอังกฤษคำที่ 8. BTW

BTW ย่อมาจากคำว่า "By The Way" แปลว่า"อย่างไรก็ตาม" หรือ "มีอีกอย่างหนึ่งที่น่าสนใจ"

BTW ใช้เพื่อแทรกข้อมูลเพิ่มเติมหรือต้องการเปลี่ยนเรื่องโดยไม่เกี่ยวข้องตรงกับสิ่งที่กำลังพูดถึง

ตัวย่อภาษาอังกฤษคำที่ 9. LOL

LOL ย่อมาจากคำว่า "Laugh Out Loud" หรือ"หัวเราะดังมาก" "ขำหนักมาก"

LOL ใช้แสดงออกว่าเรารู้สึกขำหรือตลก หรือใช้ในการตอบอีกฝ่ายว่าสิ่งที่อีกฝ่ายพูดหรือส่งมาให้ตลกมาก

ตัวย่อภาษาอังกฤษคำที่ 10. TBC

TBC ย่อมาจากคำว่า "To Be Continued" แปลว่า"ติดตามตอนต่อไป"

TBC ใช้เพื่อแสดงถึงว่าเรื่องราวหรือเนื้อหาที่กำลังถูกนำเสนอยังไม่จบ และจะดำเนินต่อในภายหลัง เช่น ฉากสุดท้ายของตอนในซีรีส์อาจจบลงด้วยภาพหรือคำว่า "TBC" เพื่อบ่งบอกว่าเรื่องนี้ยังไม่จบนะ รอติดตามตอนต่อไปได้เลย

รูปภาพ:

ตัวย่อภาษาอังกฤษเพิ่มเติม

LMAO:"Laughing My Ass Off" หรือ "หัวเราะหนักมาก"

XOXO:สัญลักษณ์การจูบหรือกอด

BFF:"Best Friends Forever" หรือ "เพื่อนสนิทตลอดไป"

CU:"See You" หรือ "เจอกัน"

TC:"Take Care" หรือ "ดูแลตัวเอง"

IMU:"I Miss You" หรือ "คิดถึงคุณ"

OIC:"Oh, I See" หรือ "เข้าใจแล้ว"

OMG:"Oh My God" หรือ "โอ้ว พระเจ้า"

ASAP:"As Soon As Possible" หรือ "ในเร็ว ๆ นี้"

IDK:"I Don't Know" หรือ "ไม่รู้"

BRB:"Be Right Back" หรือ "จะกลับมาเร็ว ๆ นี้"

ชื่อเพลงที่ใช้ตัวย่อภาษาอังกฤษ