ฮัลโหลค่ะชาวซิส ใครเป็นสายชอบแต่งตัวกันบ้างเอ่ย วันนี้ CutenessCorner มีการแต่งตัวสไตล์ตะวันตกมาฝาก นั่นก็คือ Dark and Light Academia Outfits นั่นเองค่ะ หลาย ๆ คนอาจจะรู้จักหรือเคยเห็นกันบ้างแล้ว หรือสำหรับใครที่เพิ่งเคยได้ยินแฟชั่นนี้เป็นครั้งแรกไม่ต้องกังวลไป เพราะวันนี้เราจะมาทำความรู้จักไปพร้อม ๆ กันค่ะ ว่าDark and Light Academia outfits นี้คืออะไร มีที่มาจากไหน แล้วมีวิธีแต่งตัวกันยังไง ถ้าพร้อมแล้วก็ไปดูไปกันเล้ย


ที่มาของแฟชั่น Dark Academia

Dark academia เป็นแฟชั่นสไตล์ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากวรรณกรรมแบบคลาสสิก เช่น ออสการ์ ไวลด์ และ T.S. Eliot ที่มักสะท้อนการศึกษาในยุคนั้น ๆ โดยจะนำเสนอภาพของนักศึกษาที่มีความใฝ่รู้และรักการอ่านโดยให้บรรยากาศความเป็นโบราณที่ดูน่าหลงใหลไปอีกแบบค่ะ

นอกจากนี้ยังได้รับแรงบันดาลใจมาจากสถาปัตยกรรมแบบโกธิก โบราณสถานต่าง ๆ และมหาวิทยาลัย เช่น มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดและเคมบริดจ์ ซึ่งมีบรรยากาศที่ให้ความรู้สึกแบบคลาสสิก น่าสนใจ และมีความน่าค้นหาค่ะ โดยจะเลือกสวมใส่เสื้อผ้าที่มีลักษณะคลาสสิกและวินเทจ เช่น เสื้อเชิ้ตคอปก กางเกงขายาวทรงเอวสูง เบลเซอร์ และกระโปรงพลีท มักใช้สีโทนเข้ม เช่น น้ำตาล เทา และเขียวเข้ม ที่ให้ความเท่ แนวสตรีทและวินเทจค่ะ

เรียกได้ว่า Dark academia outfits เป็นการผสมผสานระหว่างความเป็นนักศึกษา การศึกษา และความวินเทจ โดยเรามักจะเห็นผู้ที่ชื่นชอบสไตล์นี้สวมใส่เสื้อผ้าที่ดูมีความคลาสสิกและมีสไตล์ที่เป็นเอกลักษณ์ ซึ่งดูแล้วน่าค้นหาสุด ๆ ไปเลยค่ะ


รูปภาพ:

ที่มาของแฟชั่น Light Academia

Light Academia ได้รับแรงบันดาลมาจากวรรณกรรมและบทกวีที่ออกแนวโรแมนติกค่ะ อย่างผลงานของ เจน ออสติน (Jane Austen) จอห์น คีตส์ (John Keats) และเพอร์ซี บี.เชลลีย์ (Percy Bysshe Shelley) ที่เน้นเรื่องความสว่าง ดูสดใส และมีชีวิตชีวาค่ะ สไตล์ของแฟชั่นจะเป็นแนววินเทจในโทนสีอ่อน จะใช้เสื้อผ้าในโทนสีเบจ ครีม ขาว และพาสเทล เช่น เสื้อเชิ้ตสีขาว กระโปรงหรือกางเกงสีอ่อน เบลเซอร์สีอ่อน มักใช้ผ้าที่บางและดูสบายๆ ใส่แล้วรู้สึกชิลล์ ๆ ค่ะ


รูปภาพ:
ขอบคุณภาพจาก Straphie

ทั้ง Dark academia และ Light academia เป็นสไตล์แต่งตัวที่ดูโดดเด่น ออกไป โดย Dark academia จะเน้นโทนสีเข้ม เสื้อผ้าหนาและลวดลายคลาสสิก ที่ให้ความรู้สึก นิ่ง สุขุม เป็นทางการ ส่วน Light academia จะเน้นที่โทนสีอ่อน ผ้าเนื้อบางเบา และลวดลายดอกไม้ ที่ให้ความรู้สึกสดใสค่ะ


ความแตกต่างของ Dark and Light Academia Outfits

Dark academia และ Light academia มีความแตกต่างกันในโทนสีและสไตล์ ดังนี้ค่ะ

โทนสี

  • Dark academia จะเน้นสีเข้ม เช่น สีดำ น้ำตาลเข้ม สีเขียวขี้ม้า และสีม่วง ให้ความรู้สึกลึกลับ คลาสสิก และมีความวินเทจ ที่ดูแล้วก็น่าค้นหามาก ๆ ค่ะ ค่ะ
  • Light academia จะเน้นสีอ่อน เช่น สีขาว สีครีม สีเบจ สีฟ้าอ่อน ชมพูอ่อน ที่ให้ความสดใสเรียบง่าย อบอุ่น ดูสะอาดตา ชวนให้รู้สึกน่ารักน่าเอ็นดูมากขึ้นไปอีกค่ะ

สไตล์

  • สไตล์ของ Dark academia มักจะใช้เสื้อผ้าที่มีดีเทลเยอะ ซ้อนกันเป็นเลเยอร์ เป็นสไตล์ที่ดูเป็นทางการ โดยจะเลือกใส่เสื้อผ้าประเภทเสื้อสเว็ตเตอร์คอเต่า เสื้อเชิ้ตคอปาด เสื้อกั๊ก กางเกงขายาว กระโปรงสั้นเอวสูง เบลเซอร์ และมักใช้เครื่องประดับที่มีสไตล์วินเทจ เช่น นาฬิกาพกแว่นตากรอบทองแดง ผ้าพันคอ หมวกเบเร่ต์ และเครื่องประดับหนัง เช่น กระเป๋าหนัง ที่จะช่วยเสริมความมีเสน่ห์และน่าหลงใหลเพิ่มขึ้นค่ะ และส่วนมากจะนิยมใส่รองเท้าหนัง รองเท้า Oxfords หรือรองเท้าบูทหนัง ให้บรรยากาศที่ดูลึกลับ และขลัง ฟีลแบบการเรียนในห้องสมุดโบราณหรือมหาลัยเก่าแก่เหมือนที่ดูในภาพยนตร์เลยค่ะ โดยสไตล์นี้จะสะท้อนให้เห็นว่าเป็นคนที่มีความรู้ ความฉลาด และความมีวินัยประมาณนั้น
  • ไม่รองรับการแสดงผลนี้image
  • สไตล์ Light academia มักใช้เสื้อผ้าที่เรียบง่าย มินิมอล เน้นความสบาย คล่องตัว เหมาะกับการแต่งตัวสไตล์ชิลล์ ๆ โดยจะเน้นการใส่ เสื้อคาร์ดิแกน เสื้อเชิ้ตโอเวอร์ไซซ์เสื้อเชิ้ตที่มีสีอ่อน เสื้อสเวตเตอร์ไหมพรม กางเกงขาสั้นหรือกางเกงยีนส์ และใช้เครื่องประดับที่ดูเบา ๆ เช่น แว่นตากรอบบาง เครื่องประดับโลหะเบา ๆ ผ้าพันคอ และกระเป๋าสะพายข้าง เป็นพร็อบ ให้ฟีลอบอุ่น สบาย ๆ เหมือนนั่งอ่านหนังสือในสวนหรือคาเฟ่ที่มีแสงแดดส่อง สไตล์นี้จะสะท้อนให้เห็นถึงความเป็นธรรมชาติ ความคิดสร้างสรรค์ และความใฝ่รู้ของตัวผู้ใส่ค่ะ
  • ไม่รองรับการแสดงผลนี้image

จะเห็นได้ว่าทั้งสองสไตล์จะเป็นสไตล์ที่สะท้อนความเป็นนักศึกษา วัยทำงานแบบวินเทจที่แตกต่างกันอย่างชัดเจนค่ะ โดย Dark academia จะเหมาะกับคนที่ชอบความลึกลับ คลาสสิกและความวินเทจ ส่วน Light academia เหมาะกับคนที่ชอบความสดใส เรียบง่าย และสะอาดตาค่ะ


วิธีแมตช์แฟชั่น Dark Academia Outfits

รูปภาพ:
ขอบคุณภาพจาก zuazocp

สไตล์ Dark Academia เป็นการผสมผสานระหว่างความคลาสสิกและความลึกลับ โดยเน้นโทนสีเข้มและเนื้อผ้าที่ดูแพง เช่น ผ้ากำมะหยี่ ผ้าทวีด และหนังค่ะ ซึ่งจะเน้นให้เสื้อผ้ามีเลเยอร์ โดยสวมเสื้อเชิ้ตคอปกใต้เสื้อสเวตเตอร์หรือเสื้อกั๊ก แล้วเพิ่มเสื้อโค้ทหรือเบลเซอร์ทับอีกหนึ่งชั้นให้ดูน่ามอง โดยเลือกใช้เสื้อผ้าโทนสีเข้ม เน้นสีดำ น้ำตาลเข้ม เขียวมะกอก และเบอร์กันดี จะเน้นเสริมดีเทลขึ้นมา อย่างการผูกเนคไทให้ดูซับซ้อน ใช้ปกเสื้อแบบพับ และกระดุมที่ดูปราณีต เพิ่มความเป็นทางการและสุขุม และอาจเพิ่มเครื่องประดับแบบวินเทจ โดยใช้สร้อยคอแบบโบราณ แหวนที่มีตราสัญลักษณ์ และนาฬิกาที่จะช่วยเสริมลุคให้ดูดีมากยิ่งขึ้นค่ะ


วิธีแมตช์ Light Academia Outfits

รูปภาพ:
ขอบคุณภาพจาก Esty

สไตล์ Light Academia มีความคล้ายกันกับ Dark Academia ค่ะ แต่เน้นโทนสีอ่อนและเนื้อผ้าที่เบากว่า เช่น ผ้าลินิน ผ้าฝ้าย และผ้าชีฟอง การเล่นเลเยอร์เสื้อผ้าจะสวมเสื้อเชิ้ตหรือเสื้อเบลาส์ใต้เสื้อกั๊กหรือเสื้อคาร์ดิแกน แล้วเพิ่มเสื้อแจ็กเก็ตหรือเสื้อโค้ททับอีกชั้น ทำให้ดูสบาย ๆ แต่ก็ยังแฝงความมีเสน่ห์เอาไว้ ส่วนใหญ่จะเลือกใช้เสื้อผ้าโทนสีอ่อน เน้นสีขาว ครีม เบจ และสีพาสเทล รวมถึงเน้นความเรียบง่าย โดยเลือกเสื้อผ้าที่สะอาดตาและดีเทลให้น้อยที่สุด โดยเพิ่มเครื่องประดับแบบคลาสสิก เช่น สร้อยคอไข่มุก ต่างหูแบบห่วง และนาฬิกาสายหนัง ที่จะช่วยเสริมลุคให้ดูน่ารัก สดใส และเลือกผ้าที่บางเบาและระบายอากาศได้ดี เช่นผ้าฝ้าย ลินิน หรือผ้าซีฟอง ที่จะช่วยให้รู้สึกสบายตลอดทั้งวันอีกด้วยค่ะ


สรุปส่งท้าย

เพื่อน ๆ คงจะรู้จักกับแฟชั่น Dark and Light Academia Outfits เพิ่มขึ้นกันแล้วใช่ไหมล่ะคะ ยังไงถ้าได้ลองแมตช์สไตล์นี้ก็อย่าลืมถ่ายรูปมาอวดกันด้วยน้า ตอนนี้หมดเวลาของ CutenessCorner อีกแล้ว คงต้องบอกกันอีกแล้วนะคะ บทความหน้าจะมีอะไรดี ๆ มาฝากเพื่อน ๆ ที่ Sistacafe อีกแน่นอน ฝากติดตามไว้ด้วยน้า สำหรับวันนี้ต้องไปแล้วค่ะ บ๊ายบาย


บทความแนะนำ ที่ซิสไม่ควรพลาด








เว็ปไซต์นี้ใช้คุกกี้

SistaCafe ให้ความสำคัญต่อข้อมูลส่วนบุคคลของท่าน เพื่อการพัฒนาและปรับปรุงเว็บไซต์ หากท่านใช้บริการเว็บไซต์นี้โดยไม่มีการปรับตั้งค่าใดๆ แสดงว่าท่านยินยอมที่จะรับคุกกี้บนเว็บไซต์และนโยบายสิทธิส่วนบุคคลของเรา และ นโยบายการใช้คุกกี้