1. SistaCafe
  2. Golden Time มาทำความรู้จักกับ 10 ช่วงเวลาทองที่ควรรู้ในการใช้ชีวิต

Golden Time ช่วงเวลาทองชีวิตที่รู้แล้วอาจเปลี่ยนหรือปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตไปได้ ซึ่งในชีวิตของคนเรานั้นจะมีจุดๆ หนึ่งที่ทำให้เราอาจจะมองข้ามไปในทุกๆ วัน แต่การที่เราลองศึกษาหรือลองค้นหาความหมายจริงๆ ของ Golden time จะช่วยให้เรารู้ว่าควรจะปรับแก้ตรงไหนเพื่อให้สิ่งนั้นดีขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งเวลาทองนั้นควบคุมไปถึงการทำอะไรซ้ำๆ เสมอ อย่างเช่น การทาสกินแคร์ แน่นอนว่าบางคนอาจจะไม่ได้ใส่ใจเพียงทาลงๆ ไป เพราะสุดท้ายเดี่ยวก็ซึมลงผิวแล้วเดี่ยวก็ไปบำรุงเอง ซึ่งหากเราลองใส่ใจอีกนิด การทาสกินแคร์ที่ถูกต้องต้องทาหลังจากทำอะไรเพื่อให้ผิวของเราได้รับประสิทธิภาพสูงสุดล่ะจะเป็นไง ซึ่งถ้าเราลองย้อนมองดูบางสิ่งหากได้ปรับเปลี่ยนจริงๆ ไม่ใช่ชีวิตเราจะง่ายมากขึ้นกว่านี้รึป่าว ดังนั้นแล้ว เรามาดูกับ Golden Time คืออะไร พร้อมรวม 10 golden time ที่ควรรู้ในชีวิต เพราะรู้อะไรไม่เท่ารู้งี้นั่นเอง


✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿


Golden Timeคืออะไร?


Golden Time หรือช่วงเวลาทองนั้น ในบริบทที่หลายคนพูดกันมักจะหมายถึง ช่วงเวลาที่แต่ละคนประสบความสำเร็จมากที่สุดในชีวิต แต่จริงๆ แล้วช่วงเวลาทองก็คือ ทุกช่วงเวลาในปัจจุบันของเรา นี่แหละค่ะ ดังนั้นจึงทำให้ทุกอย่างนั้นไม่ควรปล่อยให้ช่วงเวลาในปัจจุบันของเราหลุดลอยไป ทำทุกวันให้ดีที่สุด และอย่าที่จะยึดติดอยู่กับความทรงจำ หรือความเคยชินอะไรเดิมๆ มากเกินไป เพราะชีวิตของคนเรานั้นเรียกได้ว่าสั้นมากๆ ใช้ได้เพียงครั้งเดียว อีกทั้งชีวิตยังสามารถจบลงได้ทุกเมื่อด้วยจากหลายๆ สาเหตุรอบตัว


10 Golden Time ที่ควรรู้ไว้ในการใช้ชีวิต


Golden Time ในการลงสกินแคร์

ภาพประกอบบทความ:sistacafe-assets:____%2Fc%2F200823%2F551629f8-9536-4dc0-aea6-308580c05808?v=20240425020520

การลงสกินแคร์เพื่อให้สารบำรุงนั้นซึมเข้าสู่ผิวได้อย่างเต็มประสิทธิภาพนั้น ควรลงสกินแคร์หลังจากล้างหน้าเสร็จใหม่ๆ เพราะช่วงเวลานั้นชั้นผิวจะเต็มไปด้วยน้ำที่แทรกและเกาะตัวอยู่บนผิวอยู่ ทำให้ส่วนผสมในสกินแคร์ที่เราทาลงไปนั้นซึมลงได้ดีและน้ำที่เกาะบนผิวยังเป็นตัวนำส่วนผสมเข้าสู่ผิวอย่างรวดเร็วอีกด้วย แต่ไม่ควรลงสกินแคร์ช่วงที่หน้าเปียก หลังล้างหน้าให้ซับน้ำพอให้หมาดๆ ก็เพียงพอ ซึ่งถือว่าเป็น Golden Time ในการลงสกินแคร์จริงๆ


Golden Timeของการออกกำลังกาย

การออกกำลังกายมีทั้งประโยชน์และทำให้สุขภาพของเราดีมากยิ่งขึ้น แต่ใครที่ออกกำลังกายเป็นประจำรู้หรือไม่ว่า หลังออกกำลังกายเสร็จควรดื่มโปรตีนหลังออกกำลังกายทันที เพราะในช่วง 30-45 นาที ร่างกายของเรานั้นจะมีการตอบสนองต่อการดูดซึมโปรตีนและคาร์โบไฮเดรตได้ดีที่สุด ดังนั้นการดื่มโปรตีนหรือจำพวกเวย์โปรตีนจะช่วยป้องกันการสูญเสียมวลกล้ามเนื้อ ช่วยซ่อมแซมกล้ามเนื้อ เนื้อเยื่อ และเซลล์ต่างๆ ในร่างกาย อีกทั้งยังเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน และทำให้ฮอร์โมนต่างๆ ในร่างกายทำงานได้ดีขึ้น


Golden Timeในการสร้างเนื้อสร้างตัว

ภาพประกอบบทความ:sistacafe-assets:____%2Fc%2F200823%2F0a3a8108-b7ef-40fd-83e0-95d320105948?v=20240425020530

แม้จะเติบโตช้าแต่เติบโตอย่างมีคุณภาพและประสบความสำเร็จในที่สุด แม้ว่าปัจจุบันจะมองว่าการประสบความสำเร็จตั้งแต่อายุยังน้อยถือเป็นเรื่องที่สื่อถึงคุณค่าที่แท้จริงของการใช้ชีวิต ซึ่งอาจทำให้หลายคนนั้นเร่งสร้าง Grab Year กับชีวิตที่มากเกินไปจนทำให้ละเลยเรื่องการค้นหาตัวเองหรือช่วงเวลาพักผ่อน กลายเป็นว่าในช่วงนี้คือช่วงที่ทำให้คนนอกมองเป็นคนที่ไม่เติบโตหรือไร้ทิศทาง ซึ่งการกดดันตัวเองเพื่อสร้างเนื้อสร้างตัวได้เร็วก็ถือเป็นเรื่องที่ดี แต่ไม่ใช่ทุกคนจะต้องนำมากดดันตัวเอง เพราะ Golden Time ของชีวิตเราต่างกัน


Golden Timeของการประสบความสำเร็จในชีวิต

อย่ากลัวที่จะล้มเหลว หรือเริ่มต้นทำอะไรสักอย่างที่เราไม่เคยทำ เพราะถ้าสุดท้ายแล้วมันทำให้เราเปลี่ยนไปเดินในเส้นทางที่ถูกต้องและประสบความสำเร็จมากขึ้นได้ ฉะนั้นแม้ว่าใครบางคนที่ประสบความสำเร็จได้ช้ากว่าคนอื่นนั้นก็ไม่ได้อาจเป็นเครื่องมือที่การันตีว่าในชีวิตเรานั้นจะไม่ประสบความสำเร็จเลย เพียงแต่ต้องอาศัยความเข้าใจ สติปัญญา และความอดทนที่มากขึ้น โดยสิ่งเหล่านี้แหล่ะที่จะนำพาให้เราไปพบกับผู้คนหรือสถานที่ที่เหมาะสมกับตัวเองมากที่สุด เมื่อถึงจุดนั้นแล้วเราก็จะพบกับ Golden Time ในการประสบความสำเร็จในชีวิตได้ ฉะนั้นถึงแม้จะก้าวหลังคนอื่นหนึ่งก้าวแต่มากด้วยความมั่นใจและประสบการณ์ที่จะช่วยให้เรามองหาทางออกได้ดีขึ้น เมื่อถึงจุดนั้นจะกลายเป็นทางออกที่ดี


Golden Timeในการทำงานให้มีประสิทธิภาพสูงสุดในแต่ละวัน

ภาพประกอบบทความ:sistacafe-assets:____%2Fc%2F200823%2Fd035cbe1-2b25-4151-9d8d-252b837d0734?v=20240425020541

มีผลการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ที่บอกว่า 2-3 ชั่วโมงแรกของวัน สมองเรายังไม่เหนื่อยล้าซึ่งในระหว่างที่เรานอนหลับนั้นสมองก็ได้มีกระบวนการจัดเรียงข้อมูลให้เป็นระเบียบเรียบร้อย ซึ่งทำให้มีช่วง 2-3 ชั่วโมงแรกหลังตื่นนอนนั้นจะทำให้มีสมองของเรามีประสิทธิภาพสูงสุดและทำงานได้ดีที่สุด ซึ่งหากงานไหนที่สำคัญและรู้สึกว่ายากสามารถนำมาทำในช่วงเวลาตอนเช้าได้ เพราะจะได้รับประสิทธิภาพของงานที่มากขึ้น และเกิดไอเดียใหม่ตามมาเสมอ


Golden Timeวัยเบ่งบานของร่างกายมนุษย์

ในชีวิตของแต่ละคนเหล่านั้นจะมีช่วงเบ่งบานที่แตกต่างกัน ซึ่งสิ่งที่จะทำให้เราเกิดการกระตุ้นให้เดินไปข้างหน้าต่อไปเรื่อยๆ นั้นเกิดจากความสุขที่ได้เรียนรู้จากสิ่งรอบตัวไม่เพียงจำกัดแค่เป็นในห้องเรียนเท่านั้น เพราะเหตุการณ์ทุกเหตุการณ์ที่ผ่านเข้ามาในชีวิตเรานั้น สามารถกลายมาเป็นเรื่องย้ำเตือนถึงสิ่งที่ดีและผิดพลาดได้เสมอ เพราะฉะนั้นแล้ว Golden Time ของการเบ่งบานคือการได้ลองใช้ชีวิตนั่นเอง


Golden Timeในการรักษาและฟื้นฟูร่างกายผู้ป่วย

ภาพประกอบบทความ:sistacafe-assets:____%2Fc%2F200823%2Fca78eea9-1a60-45b8-8761-a8f0812bfe07?v=20240425020552

ช่วงเวลาที่มีความสำคัญต่อการรักษาและฟื้นฟูของผู้ป่วย ซึ่งการนำผู้ป่วยส่งโรงพยาบาลถึงแพทย์ภายใน 4 ชั่วโมงครึ่งหลังจากมีอาการนั้น จะช่วยทำให้ผู้ป่วยได้รับการรักษาในช่วงเวลาที่เหมาะสม อีกทั้งหลังจากการรักษานั้นยังทำให้ฟื้นตัวได้รวดเร็ว ลดโอกาสในการเสี่ยงที่จะพิการ อัมพฤกษ์ อัมพาต และลดอัตราการเสียชีวิตได้ ซึ่งใครที่อยู่ในกลุ่มผู้ป่วยของหลอดเลือดสมองทั้งหลอดเลือดสมองแตกหรือหลอดเลือดสมองตีบอุดตันต้องอย่าลืมใส่ใจตัวเองเป็นอย่างมาก


Golden Timeสำหรับการดื่มน้ำ

การดื่มน้ำให้ได้วันละ 1.5-2 ลิตร เป็นปริมาณที่ได้รับอย่างเพียงพอต่อวัน แต่หากจำเป็นต้องดื่มมากกว่านั้นต้องทำกิจกรรมที่เสียเหงื่อเยอะ เช่น ทำงานกลางแจ้งตลอดเวลา เพราะร่างกายของเรานั้นประกอบด้วยของเหลวมากกว่า 70% หากปล่อยให้ร่างกายของเราขาดน้ำเป็นเวลานาน ระบบการทำงานภายในร่างกายของเราก็จะแปรปรวนได้ ซึ่งการดื่มน้ำนั้นไม่ควรดื่มปริมาณมากๆ ในครั้งเดียวควรแบ่งการดื่มดังนี้

  • ดื่มหลังตื่นนอน 1-2 แก้ว
  • ดื่มน้ำก่อนมื้ออาหาร 30 นาที และหลังมื้ออาหารอีก 30 นาทีครั้งละ 1-2 แก้ว
  • หมั่นจิบน้ำอยู่บ่อยๆ ระหว่างวัน
  • ดื่มน้ำก่อนนอน 1-2 แก้ว

Golden Timeการนอนหลับ

ภาพประกอบบทความ:sistacafe-assets:____%2Fc%2F200823%2F05384616-b670-43fc-8cac-fc0d48a2c558.jpeg?v=20240425022024

การนอนหลับให้เพียงพอนั้นอย่างน้อยต้องนอนถึง 6-8 ชั่วโมงต่อวัน เพราะเวลาในช่วงนี้นั้นเป็นช่วงของ Golden Time ที่ร่างกายของเราเริ่มหลังโกรทฮอร์โมน(Growth Hormone) ออกมาเพื่อซ่อมแซมและฟื้นฟูส่วนต่างๆ ในร่างกายให้กลับมาแข็งแรง ดังนั้นใครที่นอนหลับยาก ควรลองสร้างบรรยากาศที่ส่งเสริมการนอนหลับเพื่อให้การพักผ่อนของเรานั้นเกิดคุณภาพมากขึ้น เช่น

  • ควรนอนหลับในห้องที่มีแสงสว่างน้อย ไม่ควรเปิดไฟหรือโทรทัศน์ในขณะที่นอนหลับ เพราะแสงเหล่านี้นั้นอาจจะไปรบกวนการหลั่งฮอร์โมนของร่างกายได้
  • ปิดเครื่องมือสื่อสารอย่างโทรโทรศัพท์ก่อนเข้านอนทุกครั้ง เพื่อป้องกันการรบกวนจากการแจ้งเตือนของอุปกรณ์
  • ควรทานอาหารเย็นห่างจากช่วงเวลาเข้านอนอย่างน้อย 3-4 ชั่วโมง เพราะถ้ามื้อเย็นกับเวลานอนติดกันมากเกินไปอาจเกิดจุกเสียด แน่นท้อง และอาการกรดไหลย้อนได้
  • ในกลุ่มของผู้สูงอายุที่มักจะพบเจอปัญหาการนอนไม่หลับหรือนอนหลับไม่สนิทนั้น แนะนำให้หลีกเลี่ยงการนอนในช่วงเวลากลางวัน การงดดื่มกาแฟหรือเครื่องดื่มชูกำลังในช่วงบ่าย และมองหากิจกรรมทำระหว่างวันเพื่อให้ร่างกายนั้นได้ออกแรงบ้าง เมื่อถึงช่วงเวลานอนก็จะช่วยให้นอนหลับได้ง่ายมากขึ้น

Golden Timeดื่มกาแฟ

ช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการดื่มกาแฟคือช่วงเวลาหลังอาหารเพราะอาหารที่ทานเข้าไปนั้นจะช่วยปิดกั้นคาเฟ่อีนและทำให้ร่างกายค่อยๆ ดูดซึมได้ช้าลงที่สำคัญจะทำให้กาแฟไม่ส่งผลข้างเคียงต่อร่างกายมากเท่าที่ควร แต่นอกจากนั้นขึ้นอยู่กับสภาพร่างกายของแต่ละคนด้วย เพราะ Golden Time สำหรับการดื่มกาแฟไม่มีเวลาที่ตายตัวด้วยนั่นเอง และแต่ละคนจึงไม่เหมือนกัน


✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿


สรุป


ทุกช่วงเวลาของเรามีค่า หากเราสามารถมองหาเส้นทางของตัวเองได้เราก็สามารถใช้ชีวิตของเราให้ง่ายและสะดวกมากยิ่งขึ้น ซึ่ง Golden Time นั้นสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกอย่างในรอบตัวของชีวิตเป็นสิ่งที่เราอาจจะมองข้ามหรือละเลยไปบ้าง แต่หากมองใส่ใจแล้วอาจจะพบช่วงเวลาที่ทำเรารู้มากยิ่งขึ้น ฉะนั้นแล้วอย่าหยุดที่จะเริ่มต้นอะไรอยู่เสมอ เพราะช่วงเวลาที่สำคัญเหล่านี้จะหลุดลอยไปหรือเสียเวลาไปแบบน่าเสียดาย เพราะมนุษย์เรานั้นมักจะรู้อะไรไม่เท่ากับรู้งี้นั่นเอง


ขอขอบคุณรูปภาพประกอบจาก : Freepik





บทความอื่นๆ ที่ซิสไม่ควรพลาด









เว็ปไซต์นี้ใช้คุกกี้

SistaCafe ให้ความสำคัญต่อข้อมูลส่วนบุคคลของท่าน เพื่อการพัฒนาและปรับปรุงเว็บไซต์ หากท่านใช้บริการเว็บไซต์นี้โดยไม่มีการปรับตั้งค่าใดๆ แสดงว่าท่านยินยอมที่จะรับคุกกี้บนเว็บไซต์และนโยบายสิทธิส่วนบุคคลของเรา และ นโยบายการใช้คุกกี้