ชาวผมเสียน่าจะต้องเคยเห็นคำพวกนี้ใช่ไหมคะ ไม่ว่าจะ Leave in, Leave on, Hair Protector (Heat Protector) เพราะมันเป็นไอเทมบำรุงเส้นผมที่เจอได้บ่อย ๆ ในร้านค้าและบทความแนะนำเรื่องเส้นผมเลย แต่หลายคนก็อาจจะยังมีความงง ๆ อยู่ว่าเอ๊ะ... มันต่างกันยังไงนะ แล้วแต่ละตัวมันดีงามยังไง บทความนี้เราก็เลยทำการอธิบายไว้แบบครบถ้วนเลยค่ะ อ่านที่นี่ที่เดียวเข้าใจครบไม่มีสับสนแน่นอน ว่าแล้วก็ไปอ่านกันเลยดีกว่าจะได้ไปบำรุงผมสวยแบบเต็มที่กันเนอะ ลุยยยย!


♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥


4 ไอเทมบำรุงเส้นผมให้นุ่มสวยมีอะไรบ้าง?

  1. แชมพู : แชมพูเป็นหนึ่งสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้เส้นผมเราสวยและสุขภาพดีเลยนะคะ แต่ต้องเลือกสูตรที่เหมาะกับสภาพเส้นผมด้วย ผมจะได้ไม่พังนะคะ
  2. ครีมนวดผม / ทรีตเมนต์ / มาสก์ผม : ต่อจากแชมพูก็ต้องมาเติมความชุ่มชื้นและบำรุงผมด้วยทรีตเมนต์ต่าง ๆ เลยนะคะ หมักทิ้งไว้สักหน่อย ผมจะได้นุ่มลื่น หวีง่ายไม่พันกันด้วยนะจ๊ะ
  3. เซรั่มบำรุงผมต่าง ๆ : พวกอาหารผมมีเยอะมากนะคะ ไม่ว่าจะแบบสเปรย์ เซรั่ม ครีม เจลต่าง ๆ แถมบางตัวสามารถใช้ได้แบบไม่ต้องล้างออกด้วย
  4. ไดร์เป่าผม : ไดร์ดีมีชัยไปกว่าครึ่งนะคะ เพราะไดร์หลาย ๆ ตัวมีนวัตกรรมช่วยทำให้เส้นผมแห้งเสียน้อยลงแม้ต้องใช้ไดร์เป่าผมก็ตาม และแน่นอนว่านวัตกรรมดี ๆ มักจะมากับราคาที่แรง ก็เลือกใช้ตามงบได้นะคะ งบไม่เยอะใช้ตัวที่ราคาไม่แรงมากก็ช่วยป้องกันเส้นผมได้โอเคเหมือนกันค่ะ
  5. หวี : หวีก็สำคัญมากนะคะ ถ้าเลือกใช้ได้เหมาะสมกับสภาพเส้นผมแล้วนั้น บอกเลยว่าหวียังไงก็สวย หวียังไงก็ไม่ทำผมขาดร่วงด้วยนะเออ

Leave in คืออะไร?

รูปภาพ:

ขอเริ่มต้นด้วย Leave in หรือ Leave in conditioner นะคะ เจ้าตัวนี้เป็นไอเทมบำรุงเส้นผมหรือเป็นอาหารผมชนิดนึง ที่จะเน้นไปช่วยบำรุงอย่างล้ำลึกถึงภายใน ก็คือฟีลเดียวกับพวกทรีตเมนต์ผม มาสก์ผมอะไรแบบนั้นเลยนะคะ แต่ความปังของเขาก็คือเขาไม่ต้องล้างออกค่ะ เราสามารถชโลม Leave in ลงบนช่วงกลางเส้นผมไปจนจรดปลายได้เลย และที่สำคัญคือมันสามารถใช้แทนครีมนวด ทรีตเมนต์และมาสก์ผมได้ด้วยนะคะ


Leave on คืออะไร?

รูปภาพ:

ต่อด้วย Leave on กันเลยค่ะ เจ้าตัวนี้เป็นไอเทมบำรุงผมและเป็นอาหารผมเช่นเดียวกันนะคะ แต่จะแตกต่างกันก็ตรงที่ Leave on คือตัวบำรุงจากภายนอก ทำให้ผมนุ่มสลวย มีความเงางามมากยิ่งขึ้น เป็นเหมือนตัวเคลือบเส้นผมและปิดเกล็ดผมทำให้ผมนุ่มลื่นไม่พันกัน ไม่ต้องล้างออกด้วย หรือถ้าให้พูดง่าย ๆ ก็คือมันเป็นเซรั่ม เป็นออยล์ เป็นสเปรย์ต่าง ๆ ที่ใช้บำรุงผมหลังจากเป่าให้แห้งนั่นเองนะคะ


Hair Protector หรือ Heat Protector คืออะไร?

รูปภาพ:

เจ้า Hair Protector / Heat Protector ก็เป็นอาหารผมชนิดนึงเหมือนกันค่ะ เพียงแต่เขาอาจจะไม่ได้เน้นไปที่การบำรุงเส้นผมเท่ากับ 2 ตัวข้างบน แต่เขาจะเน้นไปที่การช่วยปกป้องเส้นผมจากความร้อน ไม่ว่าจะเป่าผม ไดร์ผม หนีบผม ลอนผมหรือแม้กระทั่งเจอแสงแดดก็ช่วยได้เหมือนกันนะคะ ทำให้เส้นผมไม่ต้องเสียความชุ่มชื้นมากไปและไม่แห้งกรอบ เป็นอีกไอเทมเลยที่ดีงามมาก ๆ แนะนำว่าใครชอบใช้ความร้อนกับเส้นผมควรมีสุด ๆ ค่ะ


สรุปแล้ว Leave in / Leave on / Hair Protector ต่างกันยังไง?

รูปภาพ:

สรุปแบบเข้าใจง่าย ๆ อีกครั้งเลยก็คือ...

Leave in = อาหารผมที่บำรุงจากภายใน ซ่อมแซมผมแบบล้ำลึก ทำให้ผมเสียกลับมาดีขึ้นโดยไม่ต้องล้างออก

Leave on = อาหารผมที่บำรุงจากภายนอก ทำให้ผมนุ่มลื่นและดูเงางามโดยไม่ต้องล้างออก

Hair Protector / Heat Protector = อาหารผมที่จะช่วยปกป้องเส้นผมจากความร้อน เช่น การไดร์ หนีบ ดัด

ทั้ง 3 ตัวเป็นอาหารผมหรือเป็นไอเทมบำรุงผมทั้งหมด แค่ใช้แตกต่างกัน มีผลลัพธ์ที่แตกต่างกัน จะใช้ทั้ง 3 ตัวก็ได้หรือใครจะใช้แค่ตัวใดตัวหนึ่งก็ได้ แต่ถ้าให้แนะนำเลย Leave on ควรมีติดโต๊ะเครื่องแป้งนะคะ มันทำให้ผมนุ่มลื่นหวีง่ายและก็ดีเงางามด้วย ส่วนใครที่ใช้ความร้อนกับเส้นผมก็ควรมี Heat Protector หน่อยก็จะดีมาก ๆ ค่ะ ส่วน Leave in ก็อาจจะไม่ต้องก็ได้ถ้าในกรณีที่เราใช้ครีมนวด/ทรีตเมนต์แล้วชอบมากกว่านะคะ แต่ถ้าชอบแบบไม่ต้องล้างออกมากกว่าก็ใช้ Leave in แทนได้ค่า


เราควรลำดับการใช้ไอเทมดูแลผมยังไงบ้างถึงจะถูกต้อง?

รูปภาพ:
  1. หวี : ใช้ในการหวีผมก่อนสระ เพื่อให้ผมพันกันน้อยลงและลดการขาดร่วงของเส้นผม
  2. ครีมนวดผม : ขั้นตอนนี้จะเหมาะกับคนทำสีผมเพราะจะช่วยล็อกสีผมให้หลุดลอกช้าลงและเหมาะกับคนที่ผมเสียหนักมาก จะทำให้สระผมได้ง่ายขึ้นและผมขาดร่วงน้อยลง
  3. แชมพู : ถ้าผมไม่เสียหรือไม่ได้ทำสีสามารถใช้แชมพูต่อได้เลย โดยถูให้เกิดฟองบนฝ่ามือก่อนค่อยชโลมลงบนเส้นผม แล้วใช้นิ้วค่อย ๆ นวดขยี้เบา ๆ ให้ทั่วหัว
  4. ครีมนวด / ทรีตเมนต์ : สำหรับใครที่ผมเสีย ผมแห้ง ผมทำสี ใช้ครีมนวดผมหรือทรีตเมนต์อีกรอบก็จะช่วยให้เส้นผมนุ่มลื่น มีน้ำหนักมากขึ้น
  5. Leave in : บางคนอาจจะไม่ชอบใช้พวกทรีตเมนต์/ครีมนวดผม ก็สามารถใช้ Leave in แทนได้นะคะ บำรุงผมล้ำลึกจากภายในแบบไม่ต้องล้างออก ไม่วุ่นวายด้วย
  6. Heat Protector / Hair Protector : ก่อนจะเป่าผมหรือใช้ความร้อนกับเส้นผม ให้สเปรย์เจ้าตัวนี้ลงไปก่อน จะช่วยทำให้ผมเสียน้อยลงเพราะมันจะช่วยป้องกันเส้นผมจากความร้อนได้ในระดับนึง
  7. ไดร์เป่าผม : เพื่อไม่ให้ผมแห้งเสียควรใช้โหมดสำหรับเป่าผมหรือโหมดเย็น ผมจะแห้งไวขึ้นและไม่แห้งเสียเท่าการใช้ลมร้อน
  8. Leave on : ปิดท้ายด้วยการทำให้ผมนุ่มสลวย ดูเงางามจากภายนอกก็คือการใช้ Leave on หรือพวกออยล์ สเปรย์ต่าง ๆ นั่นเองค่ะ ใช้แล้วไม่ต้องล้างออกเหมือนกันน้า

♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥


เป็นยังไงกันบ้างคะ ได้รู้จักทั้ง Leave in, Leave on, Heat Protector ไปแล้ว ตอนนี้เราก็จะได้ใช้มันอย่างถูกต้อง แล้วก็จะได้รู้ด้วยว่าควรซื้ออะไรมาใช้กับเส้นผมเราเนอะ ก็หวังว่ามันจะเป็นประโยชน์ให้กับชาวซิสทุกคนเลยนะคะ ยังไงก็ตามทุกคนอย่าลืมบำรุงผมและดูและเส้นผมให้ดี ๆ น้า เส้นผมและหนังศีรษะเราจะได้แข็งแรง ไม่ขาดหลุดร่วงง่าย ไม่คันยุบยิบด้วยเน้อ ว่าแล้วเราก็ขอไปสอย 3 ไอเทมนี้มาลองใช้บ้างดีกว่า ชาวซิสสนใจตัวไหนก็ลองไปหาใช้กันได้นะคะ ตอนนี้ไปแล้วค่า บ๊ายบาย


- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -


บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ