ช่วงนี้กระแสไวรัลหนักมาก แชร์กันทุกโซเชียลเลยจริง ๆ นั่นก็คือเรื่องของผีฮ่องกงนั่นเองนะคะ มาให้เห็นแบบเต็ม ๆ เน้น ๆ เลย จนตอนนี้ก็ยังพิสูจน์ไม่ได้ว่าคนหรือผีกันแน่ ซึ่งหลังจากเหตุการณ์นี้หลาย ๆ คนก็เริ่มมีคำถามว่าคนเราสามารถ เห็นผี ได้จริงเหรอ แล้วทำไมบางคนถึงมองเห็น บางคนถึงมองไม่เห็น? คนก็เริ่มถกเถียงกันหลากหลายมากว่าบางคนมีเซนส์นะ บางคนอาจจะป่วยรึเปล่า และเพื่อไขข้อข้องใจทุกคนแบบละเอียดยิบ เราก็มาหาคำตอบด้านล่างกันเลยดีกว่า!


✦ ✦ ✦ ✦ ✦ ✦ ✦ ✦ ✦ ✦ ✦ ✦ ✦ ✦ ✦ ✦ ✦


ผีคืออะไร

รูปภาพ:

ก่อนจะไปถึงเรื่องเห็นผี เราขอเริ่มอธิบายก่อนว่าผีคืออะไร โดยเราจะขอแบ่งพูดออกเป็น 2 แบบคือ...

ในทางความเชื่อ : ผีคือกลุ่มพลังงาน ซึ่งอาจจะมาให้เห็นในรูปแบบของเสียง กลิ่น เงาหรือรูปร่าง

ในทางวิทยาศาสตร์ : ผีคือพลังงานแม่เหล็กไฟฟ้าชนิดนึง ที่อาจเกิดจากการมีคลื่นไฟฟ้าจำนวนมากทำให้เกิดภาพ แสง เงาที่ผิดแปลกไปจากปกติได้



ทำไมคนเราถึงเชื่อว่าผีมีจริง

รูปภาพ:
  1. มีความเชื่อเรื่องโลกหลังความตาย : พวกตกนรก ขึ้นสวรรค์ ตายไปเป็นผีนั่นผีนี่เลยทำให้หลาย ๆ คนเชื่อว่าผีมีจริง เช่น ตายไปเป็นผีเปรต ผีเร่ร่อน เป็นต้น
  2. มีความเชื่อจากวัฒนธรรมท้องถิ่นในแต่ละพื้นที่ : หลาย ๆ พื้นที่ก็มักจะมีตำนาน มีความเชื่อ มีประเพณีที่สืบต่อกันมาว่ามีผีแบบนั้นแบบนี้ ต้องไหว้เคารพบูชา ต้องทำบุญให้หรือห้ามทำนั่นทำนี่ เช่น การทำบุญสารทเดือนสิบของภาคใต้ที่มีความเชื่อว่าผีบรรพบุรุษจะมารับของไหว้และบุญกุศลที่ลูกหลานทำให้ เป็นต้น
  3. มีเรื่องเล่าปากต่อปาก : คนที่เคยได้เจอผีมักจะมาเล่าเหตุการณ์ที่เจอโดยบางครั้งอาจจะเขียนเป็นบทความ เล่าในโซเชียล เล่าในรายการวิทยุหรือรายการทีวี ยิ่งมีคนเล่า มีคนเจอเรื่องลี้ลับมากขึ้นก็ยิ่งทำให้หลาย ๆ คนเชื่อได้ว่าผีมีจริง
  4. มีภาพหรือวีดิโอถ่ายติดสิ่งลี้ลับ : กรณีเดียวกับเรื่องผีฮ่องกงเลยนะคะ คือมีภาพถ่ายหรือคลิปวีดิโอที่ถ่ายติดมาให้เราเห็นแบบชัด ๆ ว่ามันมีสิ่งแปลกปลอมและลี้ลับอยู่จริง ๆ
  5. สื่อทำให้เห็นว่ามี : ไม่ว่าจะละคร ซีรีส์ ภาพยนตร์ MV ต่าง ๆ ทำให้เราเห็นบ่อย ๆ นะคะว่าผีมีตัวตน หลาย ๆ คนก็เลยอาจจะเชื่อได้ว่าเขาอาจจะสร้างสรรค์ผลงานมาจากเรื่องจริงหรือประสบการณ์จริงที่เจอได้

    แล้วทำไมบางคนถึงเห็นผีหรือภาพหลอน?

    รูปภาพ:

    เมื่อหลาย ๆ คนเชื่อว่าผีมีจริงแล้ว ก็ยังมีคนที่เชื่อว่าตัวเองหรือใครสักคนเห็นผี เห็นภาพหลอน ได้ยินเสียงแว่ว ได้กลิ่นแปลก ๆ มีอยู่จริงด้วยนะคะ ซึ่งกรณีนี้มันอาจจะไม่ใช่เพราะมีเซนส์ มีสัมผัสพิเศษแต่อาจจะเป็นเพราะเสี่ยงเป็นโรคหรืออาจจะป่วยอยู่ก็ได้ และโรคที่ว่าก็สามารถทำให้เห็น ได้กลิ่นแบบนั้นได้จริง ๆ ส่วนจะมีโรคหรือพฤติกรรมอะไรบ้างนั้นก็มาดูกันเลยค่ะ

    • โรคทางจิตเวช เช่น ไบโพลาร์ ซึมเศร้า จิตเวท
    • โรคเกี่ยวกับสมองและระบบประสาท เช่น เยื่อหุ้มสมองอักเสบ สมองเสื่อม เนื้องอกในสมอง เส้นเลือดในสมองตีบ/อุดตัน/แตก พาร์กินสัน ลมชัก ฯลฯ
    • การใช้ยาบางประเภท บางชนิด
    • การพักผ่อนไม่เพียงพอหรืออดนอนเป็นเวลานาน
    • การดื่มแอลกอฮอล์หรือเสพสารเสพติด เช่น พวกเหล้า เบียร์และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ต่าง ๆ รวมไปถึงยาเสพติดอย่างยาบ้า ยาไอซ์ เฮโรอีนและพวกกระท่อม กัญชาด้วย

    แล้วถ้าหากไม่รักษาจะมีอาการแทรกซ้อนอื่น ๆ ไหม?

    รูปภาพ:

    สำหรับใครที่มีคนรอบตัวหรือตัวเองเห็นภาพหลอน เห็นผี ได้ยินเสียงแว่ว ได้กลิ่นแปลก ๆ ตลอดเวลาจนเกิดอาการหวาดระแวงและกลัว อาจจะเสี่ยงมีภาวะแทรกซ้อนจนก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพกายและใจได้ โดยอาการแทรกซ้อนที่อาจเกิดขึ้นมีดังนี้...

    • มีภาวะซึมเศร้า : เนื่องจากกลัวและหวาดระแวงรอบข้างทำให้ไม่อยากสุงสิงหรือรับรู้อะไร และเมื่อเป็นแบบนี้ไปนาน ๆ อาจทำให้ผู้ป่วยเกิดภาวะซึมเศร้าได้
    • มีปัญหาทางสุขภาพ : บางคนหวาดระแวงจนนอนไม่หลับ กินข้าวไม่ได้ มีปัญหาสุขภาพอื่น ๆ ตามมาจะยิ่งทำให้การรักษามีความยากขึ้น อีกทั้งคนป่วยยังทรมานมากขึ้นด้วย
    • เสี่ยงโรควิตกกังวลหรือย้ำคิดย้ำทำ : อย่างที่บอกว่าเป็นบ่อย ๆ ไม่ได้รับการรักษา คนป่วยก็จะหวาดระแวง กลัว วิตกกังวล ทำให้บางคนเริ่มย้ำคิดย้ำทำว่าอย่าทำแบบนั้น อย่าทำแบบนี้ จนเกิดการพูดวกไปวนมา ฟังไม่รู้เรื่องมากขึ้นเรื่อย ๆ
    • เริ่มแยกตัวออกจากสังคม : เพราะหวาดระแวงและกลัวทำให้หลาย ๆ คนที่มีอาการหลอนพวกนี้ไม่กล้าเข้าสังคม ไม่อยากพบเจอใคร ซึ่งเหตุนี้อาจจะทำให้หลายคนเริ่มซึมเศร้าได้ด้วย
    • ไม่สามารถเรียนหรือทำงานได้ : เมื่อมีปัญหาทางสุขภาพจิตหรือสุขภาพกาย มันก็มักจะส่งผลให้ประสิทธิภาพทางการทำงานและร่างกายลดน้อยลงด้วย จึงทำให้หลาย ๆ คนไม่สามารถไปทำงานหรือเรียนหนังสือได้นั่นเอง
    • ฆ่าตัวตาย : กรณีที่อันตรายมากที่สุดคือผู้ป่วยหลอนจนทำร้ายร่างกายตัวเองจนถึงชีวิต ซึ่งภาวะนี้หากคนป่วยเป็นหนักก็อาจจะเกิดขึ้นได้

    วิธีรักษาควรทำยังไง

    รูปภาพ:

    ถ้าไม่ใช่เพราะเรื่องทั่วไปอย่างดื่มแอลกอฮอล์ นอนไม่เพียงพอหรือยาที่ใช้หมอบอกถึงผลข้างเคียงแล้ว แนะนำให้คนที่มีอาการไปพบแพทย์เพื่อตรวจให้มั่นใจว่าเป็นอะไรกันแน่นะคะ โดยวิธีรักษาจะมีทั้งการใช้ยารักษาตามอาการ การผ่าตัดและการให้คำปรึกษาทางด้านสุขภาพจิต เพื่อที่จะแนะแนวทางในการใช้ชีวิตประจำวันให้กับผู้ป่วยและญาติผู้ป่วยนั่นเองค่ะ


    แนะนำ Podcast เกี่ยวกับเรื่องผีและวิทยาศาสตร์


    สำหรับใครที่อยากฟัง Podcast เกี่ยวกับเรื่องนี้เราก็มีมาแนะนำ 3 คลิปเลยค่ะ




    ✦ ✦ ✦ ✦ ✦ ✦ ✦ ✦ ✦ ✦ ✦ ✦ ✦ ✦ ✦ ✦ ✦


    ได้รู้เรื่องการ เห็นผี กันไปแบบจัดหนักจัดเต็มกันแล้ว ถ้าใครรู้สึกว่าตัวเองมีอาการแบบนี้ก็แนะนำให้ไปพบแพทย์ด่วน ๆ เลยนะคะจะได้ป้องกันโรคร้ายได้ทัน ถ้าปล่อยไว้นานเข้า ๆ อาจจะเป็นอันตรายถึงชีวิตได้เลยเน้อ ส่วนใครที่จะไม่เชื่อก็ไม่ว่ากันนะคะ เอาตามที่ทุกคนศรัทธาและสบายใจแต่ก็อยากให้ไปหาหมอไว้ก่อนก็จะดีนะคะ ถ้าไม่เป็นอะไรก็จะได้สบายใจได้ ว่าแล้วก็ใครที่ชอบเรื่องผี ๆ อยากอ่านหรืออยากเสพความหลอนก็สามารถติดตามบทความที่น่าสนใจด้านล่างนี้ต่อได้เลยนะคะ ส่วนทางเราต้องลาไปก่อนแล้วค่า บ๊ายบาย :-)


    ขอบคุณข้อมูลจากเว็บไซต์ CMU STeP และ Rama Channel

    - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -


    บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ