เคยได้ยินไหมคะว่า " หวีผมตอนผมเปียก มันจะทำให้ผมเสีย " ถ้าเคยได้ยิน... มีใครสงสัยไหมคะว่าจริงรึเปล่า? ทางเราเชื่อนะคะว่าต้องมีคนไม่น้อยเคยได้ยินและสงสัยแน่นอน เราก็เลยอยากจะมาไขข้อข้องใจนี้ให้กับชาวซิสได้ฟังกัน และนอกจากจะช่วยไขข้อข้องใจแล้ว เราก็ยังมี 7 ทริคการใช้หวีเพื่อให้เส้นผมของเราสวยและสุขภาพดีมาฝากอีกด้วย ได้ยินแบบนี้แล้วก็อยากรู้แล้วละซี่ว่ามีทริคยังไงแล้วเรียกหวีผมตอนเปียกนี่มันจริงไหม ถ้าอยากรู้แล้วก็ไปไขคำตอบกันเล้ยยยย~


♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥


หวีผมตอนผมเปียก ทำให้ผมเสียจริงไหม?

เริ่มด้วยการไขข้อข้องใจข้อนี้กันก่อนเลยนะคะ คือต้องบอกแบบนี้ค่ะว่าเวลาเราสระผมและผมเราเปียก ผมเราจะมีความอ่อนแอและมีโอกาสขาดร่วงได้ง่ายกว่าตอนผมแห้งมาก ๆ ดังนั้นเนี่ยเพื่อไม่ให้ผมที่อ่อนแอต้องมาขาดร่วงง่ายมากขึ้น เราก็ไม่ควรหวีผมนั่นเองนะคะ สรุปแบบง่าย ๆ สั้น ๆ เลยก็คือการหวีผมตอนผมเปียกหรือหวีตอนที่สระผมไม่ได้ทำให้ผมเสียแบบผมแห้่ง ผมชี้ฟูแต่ทำให้ผมขาดร่วงได้ง่ายมากขึ้นนั่นเอง รู้แบบนี้แล้วก็เลี่ยงการหวีผมตอนเปียกกันนะคะ เป่าให้หมาด ๆ ก่อนจะปลอดภัยกว่าน้า


มัดรวม 7 ทริคการใช้หวียังไงให้ดีกับเส้นผม!


ทริคหวีผม 1. เลือกหวีให้เหมาะกับสภาพเส้นผม

รูปภาพ:

ขั้นแรกของการใช้หวี เราก็ต้องมาเลือกหวีที่เหมาะกับสภาพเส้นผมและการใช้งานของเราก่อนเลยค่า โดยจะแบ่งสภาพเส้นผมตามนี้เลย

  • ผมเส้นเล็ก : หวีซี่เล็ก
  • ผมชี้ฟู : หวีขนหมูป่า, หวีไม้
  • ผมหยิก : หวีแปรงพื้นยาง
  • ผมดัดลอน : หวีซี่ห่าง
  • ผมหยักศก : หวีขนหมูป่าผสมไนลอน
  • ผมหนาปานกลางถึงหนามาก : หวีแปรงไนลอน

ทริคการใช้หวี 2. หวีผมก่อนสระเสมอ

รูปภาพ:

เชื่อว่าหลาย ๆ คนน่าจะไม่ค่อยหวีผมก่อนจะเข้าไปสระผมกันใช่ไหมล่ะคะ แบบว่าแกะกิ๊บ แกะโบว์ แกะยางมัดผมแล้วก็เข้าไปอาบน้ำสระผมเลย แต่จริง ๆ แล้วการหวีผมก่อนสระผมมันเป็นผลดีกับเส้นผมมากกว่า เพราะว่าเส้นผมของเราอาจจะกำลังพันกันอยู่ ถ้าหวีก่อนเข้าไปสระผมก็จะทำให้ลดการพันกันของเส้นผม ผมก็จะขาดร่วงน้อยลงแล้วก็ไม่ต้องมาคอยใส่หวีมาหวีตอนเปียกหรือใช้มือสางผมตอนเปียกด้วยนะคะ


ข้อควรรู้ หวีผมตอนผมเปียก 3. ไม่หวีผมในขณะสระผม

รูปภาพ:

อย่างที่บอกไปเลยค่ะว่าการหวีผมตอนเปียกมันเป็นการไปรบกวนเส้นผมในช่วงที่เส้นผมอ่อนแอมาก ๆ ยิ่งไปกวนมาก ๆ ยิ่งทำให้เส้นผมขาดหลุดร่วงได้ง่ายมากขึ้นนั่นเอง ดังนั้นถ้ารู้แบบนี้แล้วทุกคนก็ต้องพยายามลดหรือเลี่ยงการหวีผม/ใช้นิ้วสางผมในขณะสระผมน้า จำไว้เลยว่าให้เราหวีก่อนสระแบบข้อที่ 2 แทนแล้วจะลดการหวีผมในตอนที่สระได้แบบ 100% เลย ช่วงแรก ๆ อาจจะไม่ชินไปสักหน่อยแต่ทำบ่อย ๆ เดี๋ยวก็จะลืมการหวีตอนสระไปแน่นอนค่า


เคล็ดลับการใช้หวี 4. ไม่หวีแบบแรง ๆ

รูปภาพ:

อีกหนึ่งสาเหตุที่หลายคนสุขภาพหนังศีรษะไม่แข็งแรง รวมไปถึงสุขภาพเส้นผมด้วย นั่นก็เพราะใช้หวีในการหวีผมแรง ๆ หรือบางคนก็ชอบใช้หวีเกาหัวแรง ๆ ด้วย การทำแบบนี้จริง ๆ คือห้ามทำเลยน้า เพราะมันเป็นการไปรบกวนเส้นผมและเป็นการไปรบกวนหนังศีรษะแบบรุนแรงเกินไป แล้วถ้าทำบ่อย ๆ หนังศีรษะเราอาจจะระคายเคืองได้ เมื่อหนังศีรษะอ่อนแอ เส้นผมของเราก็จะอ่อนแอและขาดร่วงได้ง่ายมากขึ้น ดังนั้นอย่าหวีผมแรง ๆ นะคะ


เทคนิคการหวีผม 5. ควรหวีตั้งแต่ช่วงกลางผมลงมาถึงปลายผม

รูปภาพ:

เมื่อบอกทุกคนให้เลิกหวีผมแรง ๆ แล้วเราก็ขอแนะนำให้ทุกคนมาหวีผมตั้งแต่ช่วงกลางผมไปจนถึงปลายผมก่อน ทำแบบนี้ทั้งหัวเลย แล้วก็ค่อย ๆ หวีตั้งแต่โคนจรดปลายซ้ำอีกรอบ วิธีการนี้จะทำให้เส้นผมขาดหลุดร่วงได้น้อยลง แล้วก็ทำให้เส้นผมไม่พันกันเกินไปด้วยนะคะ แต่ถึงอย่างนั้นก็ต้องหวีเบา ๆ อยู่ดีนะคะ ไม่อย่างนั้นการทำตามข้อนี้ก็จะไม่เห็นผลเลยนะเออ ถ้ามันพันกันจริง ๆ ก็ค่อย ๆ ใช้หวีเขี่ย ๆ สาง ๆ ไปเรื่อย ๆ มันก็จะคลายไปเองนะคะหรือถ้าจะให้หวีลื่นขึ้นก็ใช้ออยล์บำรุงผมบ้าง ผมจะได้ลื่นและหวีง่ายขึ้นนะคะ


ข้อควรรู้การหวีผม 6. ไม่หวีผมบ่อยเกินไป

รูปภาพ:

อีกหนึ่งข้อที่เชื่อว่าหลายคนอาจจะติดนิสัยหรืออาจจะชอบเพราะว่ากลัวว่าถ้าไม่หวีผมจะทำให้ผมฟู ผมไม่สวย ผมไม่เป็นทรง คือหวีบ้างในช่วงระหว่างวันมันก็โอเคนะคะ แต่อย่าหวีบ่อยเกินไป เพราะการหวีผมบ่อยเกินไปจะทำให้่เส้นผมโดนรบกวนอยู่ตลอดเวลา เมื่อเส้นผมโดนรบกวนตลอดเวลามันก็จะเปราะขาดร่วงได้ง่ายนั่นเอง ดังนั้นหวีแค่พอประมาณนะคะ วันนึงก็สัก 3 - 4 ครั้งก็พอ ไม่มากหรือน้อยเกินไปนะคะ


วิธีทำความสะอาดหวี 7. ทำความสะอาดหวีบ้าง

รูปภาพ:

สุดท้ายเพื่อให้เส้นผมของเราสะอาดและสุขภาพดีที่สุดเราก็ควรจะทำความสะอาดบ้าง โดยวิธีการทำความสะอาดให้เราใช้แปรงสีฟันเก่า ๆ ชุบน้ำสบู่อ่อน ๆ แล้วทำความสะอาดได้เลยค่ะ การทำให้หวีสะอาด ก็จะทำให้เส้นผมไม่ต้องเจอกับสิ่งสกปรกที่อาจจะไปติดเกล็ดผมจนทำให้การบำรุงมันเข้าไปไม่ถึงได้ด้วยนะคะ ดังนั้นรู้แบบนี้แล้วทุกคนก็อย่าลืทำความสะอาดหวีบ่อย ๆ นะคะ ผมเราจะได้แข็งแรง หวีจะได้อยู่กับเราไปนาน ๆ ด้วย


♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥


เป็นยังไงกันบ้างคะ ได้คำตอบไปแล้วเนอะว่า หวีผมตอนผมเปียก ทำให้ผมเสียจริงไหม? พร้อมแชร์ 7 วิธีใช้หวีให้ดีต่อเส้นผม เชื่อว่าหลาย ๆ คนน่าจะใช้หวีแบบผิด ๆ กันบ่อยเลยละซี่~ แต่ไม่เป็นไรนะคะคนเราไม่รู้ไม่ผิด เรื่องแบบนี้เปลี่ยนแปลงกันได้ ยังไงถ้าทุกคนรู้แล้วก็อย่าลืมเอาวิธีพวกนี้ไปทำตามกันได้นะคะ ฝากกดแชร์แบ่งปันวิธีใช้หวีดี ๆ ต่อด้วยน้า ทุกคนจะได้มีสุขภาพเส้นผมและหนังศีรษะที่แข็งแรงกันเยอะ ๆ เลย ส่วนตอนนี้ทางเราต้องลาทุกคนไปก่อนแล้วค่า บทความหน้าจะมีเรื่องราวดี ๆ เกี่ยวกับเส้นผมเรื่องไหนมาบอกต่อก็รออ่านกันได้นะคะ :-)


- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -


บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ