เชื่อว่าหลาย ๆ คนก็คงอยากมีหุ่นดี อยากสุขภาพแข็งแรงกันทั้งนั้นใช่มั้ยคะ ซึ่งการออกกำลังกายก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยกระชับสัดส่วน ทำให้ร่างกายแข็งแรงยิ่งขึ้น แต่สำหรับเพื่อน ๆ ที่เพิ่งเริ่มเข้าวงการออกกำลังกาย ไม่ค่อยถนัดเข้าฟิตเนส หรือไม่ค่อยมีเวลาในการออกกำลังกาย อย่าเพิ่งท้อใจไป แค่อยู่บ้านเราก็สามารถออกกำลังกายง่าย ๆ ช่วยลดทุกส่วนได้ด้วย บทความนี้เลยอยากมาแบ่งปัน ท่าออกกำลังกายลดทุกส่วน ทำง่ายให้กับเพื่อน ๆ ได้ลองทำเองที่บ้าน ว่าแล้วก็ไปออกกำลังกายพร้อมกันเลยดีกว่า


อุปกรณ์ใช้ออกกำลังกายที่บ้าน

ก่อนไปออกกำลังกาย ลดทุกส่วน การเตรียมตัวก่อนการออกกำลังกายก็เป็นเรื่องสำคัญ อย่างเรื่องของอุปกรณ์ในการออกกำลังกาย ก็เป็นอีกหนึ่งที่ควรมีถ้าอยากกำลังกายที่บ้าน เพื่อให้การออกกำลังกายได้ผลดียิ่งขึ้น และยังช่วยป้องกันอาการบาดเจ็บจากการออกกำลังกายได้ด้วย เราเลยคัดเอาอุปกรณ์ออกกำลังกายชิิ้นเล็ก จัดเก็บง่าย เหมาะมีไว้ในบ้านมาฝากด้วย จะมีอะไรบ้างไปดูกัน

  • เสื่อโยคะ หนึ่งในอุปกรณ์ของมันต้องมีสำหรับการออกกำลังกาย เพื่อช่วยป้องกันการลื่น ป้องกันการกระแทก ป้องกันอาการบาดเจ็บเวลาออกกำลังกายในท่าต่าง ๆ โดยเฉพาะท่าที่ต้องนอน หรือคุกเข่ากับพื้น และยังช่วยให้ออกกำลังกายในท่าต่าง ๆ ได้ง่ายและคล่องตัวยิ่งขึ้นอีกด้วย
  • ดัมเบล อีกหนึ่งในอุปกรณ์ออกกำลังกายที่ควรมี ลงทุนซื้อดัมเบลครั้งเดียวแต่รับรองใช้งานได้แบบยาว ๆ และยังสามารถนำมาใช้กับท่าออกกำลังกายได้หลายท่า โดยเฉพาะท่าที่ต้องใช้แรงจากแขนหรือท่าออกกำลังกายที่เน้นกระชับต้นแขน แถมยังขนาดไม่ใหญ่มาก จัดเก็บในบ้านได้ ไม่เปลืองพื้นที่
  • ลูกกลิ้งบริหารหน้าท้อง อุปกรณ์ออกกำลังกายที่มีขนาดกะทัดรัด สามารถเก็บในบ้านได้ไม่เปลืองพื้นที่ บางรุ่นสามารถถอดประกอบได้ด้วย ส่วนข้อดีของอุปกรณ์ชิ้นนี้จะเป็นตัวช่วยเพิ่มความแข็งแกร่งของหน้าท้อง ลดไขมันส่วนเกิน การใช้ลูกกลิ้นออกกำลังกายจะเน้นออกกำลังกายช่วงกลางลำตัวเป็นหลัก
  • บาร์โหน สำหรับอุปกรณ์ออกกำลังกายชิ้นนี้ เหมาะสุด ๆ สำหรับคนที่มีพื้นที่จำกัด ลองติดบาร์โหนช่องประตู ก็สามารถโหนบาร์ออกกำลังกายได้แล้ว ซึ่งการโหนบาร์จะช่วยออกกำลังกายเพิ่มความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อส่วนบน และยังช่วยเสริมบุคลิกภาพ ช่วยยืดหลังให้ตรง เพิ่มส่วนสูง และป้องกันกระดูกสันหลังคดด้วย
  • เชือกกระโดด อีกหนึ่งอุปกรณ์ออกกำลังกายชิ้นเล็ก ประหยัดพื้นที่ เหมาะมีไว้ติดบ้าน ใช้งานง่าย แต่ให้ผลดีต่อสุขภาพมาก ๆ เลย โดยเฉพาะเพื่อน ๆ ที่อยากออกกำลังกายกระชับสัดส่วน การกระโดดเชือกจะช่วยกระชับสะโพก น่อง และยังเสริมความแข็งแรงกล้ามเนื้อขา และการกระโดดยังช่วยเรื่องของการเผาผลาญ ช่วยให้หัวใจแข็งแรง และอารมณ์ดีขึ้นได้ด้วย
  • ห่วงพิลาทิส อุปกรณ์ออกกำลังกายที่กำลังฮอตฮิต หลายคนต้องมีติดบ้าน ด้วยขนาดกะทัดรัด ใช้งานง่าย ราคาประหยัด สามารถหยิบไปออกกำลังกายได้ทุกที่ของบ้าน และยังนำมาใช้กับท่าออกกำลังกายได้หลากหลาย ช่วยบริหารกล้ามเนื้อส่วนต่าง ๆ ได้หลายส่วนในร่างกาย
  • ลูกบอลโยคะ อีกหนึ่งอุปกรณ์ออกกำลังกายที่สามารถหิ้วไปเล่นได้ทุกที่ในบ้าน หรือจะใช้แทนเก้าอี้นั่งไปเลยก็ยังได้ แค่นั่ง ๆ ทรงตัวบนลูกบอลก็เหมือนได้ออกกำลังกายไปในตัว และลูกบอลโยคะยังเหมาะสำหรับคนที่ชอบออกกำลังกายเบา ๆ ไม่หนักมาก แต่ก็สามารถเสริมความแข็งแรงและยืดหยุ่นให้กับร่างกายได้แทบทุกส่วน

11 ท่าออกกำลังกายลดทุกส่วน ทำง่ายๆ ได้ที่บ้าน


ท่าออกกำลังกายลดทุกส่วน ที่ 1. ท่าปั่นจักรยานอากาศ ( Air Cycling )

ใครมีปัญหาขาเบียดลองทำท่าปั่นจักรยานที่บ้านเลย เป็นท่าง่าย ๆ ที่จะช่วยในการกระชับต้นขา ให้ขาเรียวและเฟิร์มยิ่งขึ้น และนอกจากนั้นท่าปั่นจักรยานอากาศยังช่วยกระตุ้นระบบเผาผลาญได้ด้วย


รูปภาพ:

วิธีทำ

  1. เริ่มต้นด้วยการนอนหงายราบกับพื้น
  2. จากนั้นยกขาทั้งสองข้างปั่นจักรยานกลางอากาศ
  3. นับในใจถึง 100 แล้วหยุดพัก ถ้าไหวให้ทำต่ออีก 2 รอบ

ท่าออกกำลังกายทุกส่วน ที่ 2. ท่ากระโดดตบ ( Jumping Jack )

ท่ากระโดดตบอีกหนึ่งท่าง่าย ๆ ทำได้ที่บ้าน และยังช่วยบริหารกล้ามเนื้อได้หลายส่วน โดยเฉพาะกล้ามเนื้อส่วนล่าง เสริมความแข็งแกร่งให้กับบั้นท้าย เอ็นร้อยหวาย กล้ามเนื้อ สะโพก น่อง และหน้าแข้ง นอกจากนั้นท่านี้ยังช่วยกระตุ้นการทำงานของหัวใจด้วย


รูปภาพ:

วิธีทำ

  1. เริ่มด้วยการยืนเท้าชิด แขนสองข้างแนบลำตัว
  2. กระโดดขึ้นและลง โดยแยกเท้าให้ห่างกว่าความกว้างของไหล่เพียงเล็กน้อย
  3. ในขณะที่กระโดดกางขาออก ให้ยกแขนสองข้างขึ้นเหนือศีรษะ แล้วกระโดดกลับมายืนยังท่าเริ่มต้น
  4. ทำเซตละ 20-30 ครั้ง จำนวน 1-2 เซต

ท่าบริหารลดทุกส่วน ที่ 3. ท่ายกขาค้าง ( Legs up )

สำหรับท่ายกขาค้างเป็นท่าโยคะง่าย ๆ ที่ช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อที่ตึง ช่วยบรรเทาความเครียด และเพิ่มความยืดหยุ่นและความแข็งให้เอ็นร้อยหวาย กล้ามเนื้อสะโพก ลดพุ่งป่องได้ดี และยังมีส่วนช่วยให้ระบบไหลเวียนเลือดดี นอนหลับได้ดีมากยิ่งขึ้น


รูปภาพ:

วิธีทำ

  1. นอนหงายกับพื้น ยกขาทั้งสองขึ้นทำมุมประมาณ 45 องศา
  2. ค้างไว้ 2-3 วินาที จากนั้นค่อยๆ วางขาลงกับพื้น
  3. ทำซ้ำ 20-30 ครั้ง

ท่าออกกำลังกายทั่วร่าง ที่ 4. ท่าสควอท ( Squat )

อีกหนึ่งท่าออกกำลังกายง่าย ๆ สามารถทำได้ที่บ้าน ไม่ต้องใช้อุปกรณ์อื่น ๆ ด้วย ท่าสควอทจะช่วยเสริมความแข็งแรงให้กล้ามเนื้อได้อย่างดี โดยเฉพาะกล้ามเนื้อขา ทั้งกล้ามเนื้อหลังขา ข้อเข่า และกล้ามเนื้อบริเวณลำตัวด้านล่างได้ดีเลย


รูปภาพ:

วิธีทำ

  1. ยืนตรง ยื่นแขนทั้งสองข้างไปข้างหน้า
  2. จากนั้นค่อย ๆ ย่อเข่าโดยให้ต้นขาขนานกับพื้น
  3. ค้างไว้สัก 2-3 วินาที และทำซ้ำเซตละ 20 ครั้ง จำนวน 3 เซต

ท่าออกกำลังกายลดทุกส่วนที่ 5. ท่าเก้าอี้ล่องหน ( Wall Sit )

สำหรับท่าเก้าอี้ล่องหนก็เป็นอีกหนึ่งท่าง่าย ๆ ใช้พื้นที่อย่างกำแพงห้องให้เป็นประโยชน์ และท่านี้ยังช่วยในเรื่องของการกระชับสัดส่วน โดยเฉพาะในส่วนของสะโพกและต้นขา ทำท่านี้บ่อย ๆ ช่วยให้สะโพกฟิต ต้นขาเฟิร์มแน่นอน


รูปภาพ:

วิธีทำ

  1. ยืนหลังชิดกำแพง แยกเท้าออกจากกันแต่ไม่ให้เกินระยะหัวไหล่
  2. จากนั้นจินตนาการว่าค่อยๆ นั่งลงบนเก้าอี้
  3. ค้างไว้ 2-3 วินาทีและทำซ้ำ 15-20 ครั้ง

ท่าบริหารลดทุกสัดส่วน ที่ 6. ท่าวิดพื้น ( Push Up )

สำหรับท่าวิดพื้นเป็นท่าออกกำลังกายง่าย ๆ ไม่จำเป็นต้องใช้อุปกรณ์ช่วย และยังช่วยพัฒนาและเสริมสร้างกล้ามเนื้อแข็งแรงในทุกส่วน ถ้าทำท่านี้ร่วมกับการทำคาร์ดิโอ อย่างการเดินเร็ว วิ่ง หรือปั่นจักรยาน ก็อาจช่วยเผาผลาญไขมันและพลังงานส่วนเกินได้ด้วย


รูปภาพ:

วิธีทำ

  1. นอนคว่ำโดยใช้แขนทั้งสองข้างยันพื้นไว้
  2. จากนั้นค่อย ๆ ใช้แรงจากแขนดันตัวขึ้นและลดแขนลง
  3. ควรทำ เซตละ 20 ครั้ง จำนวน 3 เซต

ท่าออกกำลังกาย ลดกระชับทุกส่วน ที่ 7. ท่า Plank

สำหรับท่า Plank ก็เป็นอีกหนึ่งท่าออกกำลังกายที่ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับร่างกาย โดยเฉพาะในส่วนของกล้ามเนื้อบริเวณลำตัวและหน้าท้องฟิตแอนด์เฟิร์ม และท่านี้ยังช่วยเพิ่มความมั่นคงในการเคลื่อนไหวและการทำกิจกรรมต่าง ๆ ช่วยให้บุคลิกภาพดีขึ้นด้วย


รูปภาพ:

วิธีทำ

  1. นอนคว่ำ ข้อศอกทั้งสองข้างดันตัวขึ้นจนลำตัวขนานกับพื้น
  2. ทำค้างไว้ 45-60 วินาที

ออกกำลังกายลดทุกส่วน ที่ 8. ท่ายกดัมเบลกระชับต้นแขน

สำหรับใครที่ไม่มั่นใจเรื่องช่วงแขน ลองหยิบดัมเบลมาออกกำลังกายกันได้ เพราะการออกกำลังกายยกดัมเบลจะช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อแขน และหน้าอก ใครที่กังวลเรื่องแขนใหญ่ แขนย้อย ท่านี้ช่วยให้แขนฟิตแอนด์เฟิร์มได้ดีเลย


รูปภาพ:

วิธีทำ

  1. ถือดัมเบลหรือขวดใส่น้ำจนเต็ม ถือให้มั่นจากนั้นค่อยๆ ยกขึ้นจนเกือบถึงหัวไหล่
  2. พยายามเกร็งให้แขนแนบลำตัวเสมอเวลายกดัมเบล
  3. ทำเซตละ 15-20 ครั้ง จำนวน 2-3 เซต

ท่าออกกำลังกายลดทั่วร่างที่ 9. ท่าฟิตหน้าท้องด้วยลูกกลิ้ง ( AB Wheel )

อีกหนึ่งท่าออกกำลังกายทำง่าย สามารถทำได้ที่บ้าน ก็คือท่าฟิตหน้าท้องด้วยลูกกลิ้ง ท่านี้ต้องใช้อุปกรณ์นิดหน่อย แต่ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อทุกส่วนเลย ทั้งกล้ามเนื้อแขนและไหล่ กล้ามเนื้อแกนกลางลำตัว ลดไขมันหน้าท้อง ใครอยากสร้างแพ็กหน้าท้องเป็นลอนสวยต้องท่านี้ และนอกจากนั้นยังมีส่วนช่วยลดอาการปวดหลังและคอจากออฟฟิศซินโดรมได้ด้วย


รูปภาพ:

วิธีทำ

  1. นอนคว่ำหน้า แขนทั้งสองข้างจับลูกกลิ้งเอาไว้
  2. จากนั้นค่อย ๆ เลื่อนลูกกลิ้งไปข้างหน้า
  3. เมื่อรู้สึกตึงหน้าท้องจึงค่อยกลิ้งลูกกลิ้งเข้าหาตัว
  4. เซตละ 15-20 ครั้ง จำนวน 2-3 เซต

ท่าออกกำลังกายทุกส่วน ที่ 10. ท่าปืนเขา ( Mountain Climbers )

อีกหนึ่งท่าออกกำลังกายทำง่ายที่ช่วยลดหน้าท้อง ก็คือท่าปืนเขา ท่านี้เป็นท่าออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอที่ช่วยลดหน้าท้องได้ดีเลย นอกจากนั้นยังมีส่วนช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อขาได้อีกด้วย เป็นท่าออกกำลังกายที่ช่วยเผาผลาญไขมันได้ดีสุด ๆ เลย


รูปภาพ:

วิธีทำ

  1. อยู่ในท่าแพลงก์แขนเหยียดตรง
  2. ยกเข่าขึ้นมาบริเวณหน้าอกจากนั้นยืดขากลับไปท่าเดิม
  3. รีบยกเข่าซ้ายขึ้นมาบริเวณหน้าอกเช่นเดียวกับที่ทำกับข้างขวา
  4. ทำซ้ำสลับซ้ายขวาเป็นเวลา 30 วินาทีทั้งหมด 3 เซต

บริหารร่างกายลดทุกส่วน ที่ 11. ท่ากระโดดข้าง ( Side to Side Hops )

สำหรับท่ากระโดดข้างก็เป็นอีกหนึ่งท่าออกกำลังกายง่าย ๆ ทำได้ที่บ้าน ท่านี้จะช่วยในการเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อเท้า ข้อเท้า และยังช่วยบริหารการเคลื่อนไหวของสะโพก เป็นท่าที่ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรง และยังช่วยให้เคลื่อนไหวมั่นคง บุคลิกภาพดีขึ้นด้วย


รูปภาพ:

วิธีทำ

  1. ยืนเท้าชิดกัน แขนงอ 90 องศา
  2. กระโดดในท่าเท้าชิดกันไปทางขวาโดยปลายเท้าส่งตัวขึ้นและลงด้วยปลายเท้าเช่นกัน
  3. จากนั้นกระโดดกลับไปทางซ้ายทันที
  4. ทำทั้งหมด 3 เซต เซตละ 20 ครั้ง

✩✩✩✩✩✩✩✩✩✩✩✩✩✩✩✩✩✩✩✩✩✩✩✩✩✩✩✩✩


สรุป

ตามไป ท่าออกกำลังกายลดทุกส่วน ทำได้ที่บ้านกันมาแล้ว เป็นท่าที่ไม่ได้ยากอย่างที่คิดเลยใช่มั้ยคะ สำหรับเพื่อน ๆ ที่อยากดูแลรูปร่าง หรืออยากเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับร่างกาย ก็สามารถออกกำลังกายง่าย ๆ ตามท่าเหล่านี้กันได้ ไม่ต้องออกไปฟิตเนสก็สามารถมีหุ่นปังกระชับทุกสัดส่วนที่บ้านได้ง่าย ๆ เลย แบบนี้คงต้องขอตัวไปออกกำลังกายท่าง่าย ๆ เหล่านี้บ้างแล้ว บ๊ายบายค่า


ขอบคุณรูปภาพจาก Adobe Stock, iStock

ข้อมูลอ้างอิงจาก




บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ







เว็ปไซต์นี้ใช้คุกกี้

SistaCafe ให้ความสำคัญต่อข้อมูลส่วนบุคคลของท่าน เพื่อการพัฒนาและปรับปรุงเว็บไซต์ หากท่านใช้บริการเว็บไซต์นี้โดยไม่มีการปรับตั้งค่าใดๆ แสดงว่าท่านยินยอมที่จะรับคุกกี้บนเว็บไซต์และนโยบายสิทธิส่วนบุคคลของเรา และ นโยบายการใช้คุกกี้