ฮัลโหลค่ะชาวซิสคนรักผมทุกคนนนน เพื่อน ๆ คิดเหมือนกันไหมคะว่าการดูแลเส้นผมให้แข็งแรงและสวยงามนั้นเริ่มต้นด้วยการดูแลเส้นผมอย่างเหมาะสมค่ะ และสิ่งสำคัญที่สุดอย่างหนึ่งของการดูแลเส้นผมคือการสระผมนั่นเอง แต่จะว่าไปสภาพเส้นผมของคนเราไม่เหมือนกัน แลพสภาพผมแต่ละแบบก็ต้องใช้แชมพู ครีมนวดผม และวิธีการสระผมที่ต่างกันออกไปเพื่อผลลัพธ์ที่ดีใช่ไหมคะ ดังนั้น CutenessCorner ก็เลยได้หยิบเอาการ สระผมตามสภาพเส้นผม ของเพื่อน ๆ แต่ละแบบมาฝาก ไปดูกันทีละแบบเลยค่ะ


สระผมตามสภาพเส้นผม สำหรับคนผมมัน

รูปภาพ:

เพื่อน ๆ คนไหนที่มีผมมัน คงรู้ซึ้งถึงความยากลำบากในการจัดการกับผมมันเยิ้มที่ดูเหมือนจะสกปรกเร็วกันใช่ไหมละคะ ดังนั้นเวลาเพื่อน ๆ เลือกแชมพูสระผมให้เลือกสูตรที่ผลิตมาสำหรับชาวผมมันโดยเฉพาะ เน้นทำความสะอาดหนังศีรษะอย่างทั่วถึงเพื่อขจัดน้ำมันส่วนเกินและการสะสมตัวของผลิตภัณฑ์ค่ะ พยายามหลีกเลี่ยงการใช้ครีมนวดผมที่มีน้ำหนักมากบนหนังศีรษะและเน้นไปที่ปลายผมเป็นหลักนะคะซิส แล้วก็ลองสระผมวันเว้นวันหรือตามความจำเป็น เพราะการสระผมมากเกินไปจะกระตุ้นการผลิตน้ำมันได้มากขึ้นนั่นเองค่ะ


วิธีสระผมตามสภาพเส้นผม สำหรับคนผมแห้งและเสีย

รูปภาพ:

เพื่อน ๆ ที่มีผมที่แห้งเสียต้องดูแลเป็นพิเศษและพยายามให้ความชุ่มชื้นเพื่อฟื้นฟูสุขภาพและความเงางามของผมค่ะ ดังนั้นควรเลือกใช้แชมพูและครีมนวดที่ออกแบบมาเพื่อให้ความชุ่มชื้นและบำรุงผมแห้ง และมองหาผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมด้วยน้ำมันอาร์แกน เชียบัตเตอร์ หรือน้ำมันมะพร้าวจะช่วยให้ผมไม่เเห้งค่ะ พยายามสระผมเย็นแทนน้ำร้อน เพราะน้ำร้อนสามารถดึงน้ำมันตามธรรมชาติออกไปได้ ทางที่ดีควรสระผมเพียงสองหรือสามครั้งต่อสัปดาห์เพื่อป้องกันผมแห้งมากขึ้นนะคะ แล้วก็ใช้ทรีทเมนต์บำรุงผมสัปดาห์ละครั้งเพื่อเติมเต็มความชุ่มชื้นค่ะ


สระผมตามลักษณะเส้นผม สำหรับคนผมเส้นเล็กหรือผมบาง

รูปภาพ:

ถ้าเพื่อน ๆ มีผมเส้นเล็กหรือผมบาง ควรเลือกใช้แชมพูและครีมนวดผมเพื่อเพิ่มวอลลุ่มให้ผมดูหนาขึ้น พยายามหลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่มีน้ำมันเป็นส่วนผสม เพราะสามารถทำให้ผมของเพื่อน ๆ ลีบแบนได้ค่ะ ควรนวดหนังศีรษะเบาๆ ขณะสระผมเพื่อกระตุ้นการไหลเวียนเลือดและส่งเสริมการเจริญเติบโตของเส้นผม อย่าลืมล้างออกให้สะอาดเพื่อหลีกเลี่ยงการทิ้งสารตกค้างที่อาจทำให้ผมมีน้ำหนักลดลงด้วยนะคะ


วิธีสระผมตามลักษณะเส้นผม สำหรับคนผมหยิกหรือชี้ฟู

รูปภาพ:

คนที่มีผมหยิกหรือชี้ฟูก็ต้องได้รับการดูแลเป็นพิเศษเช่นกันค่ะ ควรเลือกใช้แชมพูที่ออกแบบมาสำหรับผมหยิกหรือผมชี้ฟูโดยเฉพาะ และไม่ควรซัลเฟตเป็นส่วนผสม เวลาใช้ครีมนวดผมก็ใช้ในปริมาณที่พอเหมาะและหวีผมสางออก พยายามหลีกเลี่ยงการเช็ดผมให้แห้งอย่างแรง เพื่อป้องกันผมชี้ฟู ให้บีบน้ำส่วนเกินออกเบาๆ แทนค่ะ ถ้าใช้ครีมนวดผมแบบไม่ต้องล้างออกหรือเซรั่มป้องกันการชี้ฟูเพื่อให้ความชุ่มชื้นและควบคุมการชี้ฟูเข้ามาช่วยก็จะดีมากค่ะ


ทริคสระผมสำหรับคนผมทำสี

รูปภาพ:

หากเพื่อน ๆ ทำสีผมมาแล้วละก็ ต้องดูแลผมและสระผมอย่างระมัดระวังเป็นพิเศษเลยนะคะ ควรใช้แชมพูและครีมนวดสูตรสำหรับผมทำสีโดยเฉพาะเพื่อป้องกันการซีดจางและผมเสียค่ะ หลีกเลี่ยงการใช้น้ำร้อน เพราะจะทำให้สีหลุดเร็วขึ้น เลือกใช้น้ำอุ่นหรือน้ำเย็นแทนนะคะซิส ไม่สระผมบ่อยจนเกินไปเพื่อป้องกันไม่ให้สีซีดจาง ควรใช้ทรีทเม้นต์หรือมาส์กสัปดาห์ละครั้งเพื่อบำรุงผมให้ดูมีชีวิตชีว่าค่ะ และอย่าลืมปกป้องเส้นผมจากรังสียูวีด้วยการสวมหมวกหรือใช้ผลิตภัณฑ์สำหรับเส้นผมที่มีสารป้องกันรังสียูวีนะคะ


สระผมให้เหมาะกับสภาพเส้นผม สำหรับหนังศีรษะที่มีแนวโน้มเป็นรังแค

รูปภาพ:

การจัดการกับหนังศีรษะที่เป็นรังแคอาจเป็นเรื่องน่าหงุดหงิด แต่ถ้าเพื่อน ๆ สระผมอย่างถูกต้องก็จะช่วยให้รังแคลดน้อยลงได้ค่ะ ให้เลือกใช้แชมพูป้องกันรังแคที่มีส่วนผสมด้วย ซิงค์ ไพริไธโอน คีโตโคนาโซล หรือกรดซาลิไซลิก นวดแชมพูลงบนหนังศีรษะเบาๆ โดยเน้นบริเวณที่เสี่ยงต่อการเกิดรังแค เเล้วปล่อยให้แชมพูนั่งบนหนังศีรษะสักครู่ก่อนล้างออกเพื่อให้ส่วนผสมออกฤทธิ์ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพค่ะ พยายามหลีกเลี่ยงการใช้ความร้อนบนหนังศีรษะมากเกินไป เพราะอาจทำให้เกิดรังแคได้ง่ายกว่าเดิม ถ้าเป่าผมหรือจัดแต่งทรงผมก็ให้เลือกฟังก์ชันลมเย็นดีที่สุดค่ะ


สรุปส่งท้าย


จบไปแล้วค่ะเพื่อน ๆ กับแนวทางการสระผมให้เหมาะกับสภาพเส้นผม ถ้าเรา สระผมตามสภาพเส้นผม จะทำให้ผมดูสุขภาพดี จัดทรงง่าย และสวยเงางามทีเดียวค่ะ อย่าลืมเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสม ปฏิบัติตามขั้นตอนการสระผมที่แนะนำไป และหมั่นดูแลเส้นผมของเพื่อน ๆ ตามสมควรเพื่อผมที่สวยงามของคนรักผมอย่างเรา ๆ นะคะ สำหรับวันนี้ CutenessCorner ต้องขอตัวลาไปก่อน แล้วกลับมาเจอกันในบทความถัดไปน้า บ๊ายบายยยย


บทความแนะนำที่ซิสต้องไม่พลาด