สวัสดีสาวSistacafeทุกคนค่ะ ใครกำลังลดน้ำหนักอยู่บ้างเอ่ย? ถ้าใครที่กำลังลดน้ำหนักอยู่เข้ามาอ่านบทความนี้เลยค่ะ เพราะวันนี้ เทนชิได้นำบทความเกี่ยวกับการลดน้ำหนักมาเล่าสู่กันฟังอีกแล้ว งานนี้เกี่ยวกับเรื่องการกระตุ้นระบบเผาผลาญพลังงานซึ่งมีส่วนสำคัญในการลดน้ำหนักอย่างมาก เราไปดูกันเลยว่า มีวิธีไหนบ้างที่ช่วยให้การลดน้ำหนักของเราดีขึ้น

1. ทานไขมันดี

รูปภาพ:http://1.bp.blogspot.com/-Zj7zC0XAk6M/VcQdtmTaDWI/AAAAAAAAAxI/oJpQad0JM28/s1600/012_01.jpg

ไขมันดีอยู่ในอาหารหลายประเภท เช่น อโวคาโด ถั่วเปลือกแข็ง หรือแม้แต่ ปลาบางชนิด ไขมันดีจะช่วยกระตุ้น

ไมโทคอนเดรีย

( Mitochondrion )หรือ แหล่งสร้างพลังงานของเซลล์ที่มีหน้าที่ในการเผาผลาญพลังงานดังนั้นถ้าหากสาว ๆ อยากกระตุ้นระบบเผาผลาญพลังงาน แนะนำให้ทานอาหารประเภทไขมันดี หรือทำอาหารโดยใช้ไขมันดีแทน อย่างเช่น น้ำมันมะพร้าวค่ะ

2. ทานผักใบเขียว

รูปภาพ:http://www.thaihealth.or.th/data/content/19737/cms/bcmptuxyz469.jpg

การทานผักใบเขียว ไม่ใช่แค่เพียงช่วยให้การขับถ่ายดีขึ้น แต่รู้ไหมว่าสารแอนตี้ออกซิแดนท์ในผักใบเขียวทั้งหลาย มีประโยชน์ต่อแหล่งพลังงานเซลล์ หรือไมโทคอนเดรียที่มีส่วนช่วยในการเผาผลาญพลังงาน

ดังนั้นถ้าเราทานผักใบเขียวจะช่วยทั้งเรื่องการขับถ่าย และช่วยในเรื่องของการเผาผลาญพลังงาน เรียกได้ว่า ทานแล้ว ได้ประโยชน์แบบเต็ม ๆ ค่ะ ถ้าอยากผอมเร็ว ก็ต้องยิ่งทานผักนะคะ

3. หลีกเลี่ยงอาหารประเภทแป้งและน้ำตาล

รูปภาพ:http://www.clickdeal.in.th/media/content/user_1/201509251428319482.jpg

เป็นที่รู้อยู่แล้วว่า การทานอาหารประเภทแป้ง หรือน้ำตาลมีผลทำให้เรายิ่งอ้วนขึ้น และยังส่งผลต่อระบบน้ำตาลในเลือดทำให้เรายิ่งทานมากขึ้นอีกด้วย ระดับน้ำตาลที่สูงและปริมาณคาร์บอนที่สูงมาก ส่งผลต่อ ไมโทคอนเดีย ทำให้ระบบเผาผลาญแย่ลง และการที่ร่างกายต้องดูดซึมอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตสูงเป็นประจำ จะส่งผลเสียต่อระบบเผาผลาญพลังงาน และส่งผลต่อระบบอื่น ๆในร่างกายด้วยค่ะ

ดังนั้น ถ้าไม่อยากอ้วน จง ลด ละ เลิก อาหารประเภทที่มีแป้งและน้ำตาลสูงค่ะ

4. เคลื่อนไหวร่างกายบ่อย ๆ และขยันออกกำลังกาย

รูปภาพ:http://issue247.com/wp-content/uploads/2014/12/%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B9%80%E0%B8%95%E0%B9%89%E0%B8%99%E0%B8%94%E0%B8%B5%E0%B8%95%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%AA%E0%B8%A1%E0%B8%AD%E0%B8%87.jpg

จากผลวิจัยพบว่าการเคลื่อนไหวร่างกายบ่อย ๆ และออกกำลังกายอยู่สม่ำเสมอจะส่งผลต่อระบบเผาผลาญพลังงาน และช่วยเพิ่มกล้ามเนื้อ ทั้งนี้ยังเพิ่ม ไมโทคอนเดรียหรือ แหล่งสร้างผลังงานเซลล์ช่วยให้ระบบเผาผลาญพลังงานทำงานได้เร็วขึ้น ช่วยให้เราผอมเร็วมากขึ้นนั่นเองค่ะ

ดังนั้นสาว ๆ ควรหมั่นออกกำลังกายบ่อย ๆ หรือ ถ้าหากไม่มีเวลา แนะนำให้ เคลื่อนไหวบ่อย ๆ อย่างเช่น ถือของหนัก ๆ เอง แทนผู้ชายถือให้ ขึ้นบันได แทนการใช้บันไดเลื่อน ลุดขึ้นยืนบ่อย ๆ แทนการนั่งติดแต่โต๊ะทำงาน

5. ทานอาหารเสริมที่ช่วยในการเผาผลาญพลังงาน

รูปภาพ:http://cdn.vkool.com/wp-content/uploads/2014/10/stretch-mark-treatment-multivitamin-supplement.jpg

อาหารเสริมหรือวิตามินบางประเภทมีคุณสมบัติช่วยกระตุ้นระบบเผาผลาญพลังงาน เช่น โคเอ็มไซน์ คิวเทน, คาร์นิทีน, โอเมก้า 3 หรือ วิตามินบีคอมเพลกซ์  ซึ่งเราสามารถซื้อมาทานเพิ่มได้หากเราไม่ได้รับเพียงพอ หรือต้องการเพิ่ม แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ต้องปรึกษาแพทย์ และเภสัชกรก่อนรับประทานนะคะ

6. นอนหลับให้เพียงพอ

รูปภาพ:http://www.thailovehealth.com/images/2015/11/thailovehealth_2015-11-16_16-05-29.jpg

การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอในแต่ละวัน เป็นข้อแนะนำง่าย ๆ ที่ช่วยให้การลดน้ำหนักและการเผาผลาญพลังงานดีขึ้น แต่หลายคนกลับทำไม่ได้ ผลจากการพักผ่อนนอนหลับไม่เพียงพอส่งผลต่อร่างกายหลากหลายด้าน ทั้งโรคหัวใจ การทำงานของสมอง ไมเกรน และระบบต่าง ๆ ของร่างกาย รวมถึงระบบการเผาผลาญพลังงานและ การลดน้ำหนักอีกด้วยค่ะ

ดังนั้นถ้าอยากผอมเร็ว ลดน้ำหนักให้ได้ผลดี สาว ๆ ควรพักผ่อนให้เพียงพอ หลับให้เต็มที่ อย่างน้อยวันละ 8-10 ชั่วโมงค่ะ

>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>

การลดน้ำหนัก และการกระตุ้นการเผาผลาญพลังงานให้ร่างกายนั้น จริง ๆ แล้ว เป็นสิ่งที่เราสามารถทำได้ ง่าย ๆ เพียงแค่ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม การทาน การนอน และเพิ่มการออกกำลังกาย ถ้าเราปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเหล่านี้ได้ เราก็ผอมได้ และสิ่งที่ได้อีกอย่างนึงคือสุขภาพที่ดีนั้นเองค่ะ ไม่มีอะไรบนโลก จะมีค่าเท่ากับการมีสุขภาพที่ดีแล้วนะคะ ดังนั้น เริ่มค่ะ หันมาดูแลตัวเองกัน รักตัวเองให้มากขึ้นค่ะ เริ่ม!

ใครที่กำลังหาวิธีลดน้ำหนักใหม่ ๆ  หาข้อมูลเกี่ยวกับการลดน้ำหนักได้ที่เพจนี้..ค่ะ


บทความที่เกี่ยวข้อง