แม้ว่าจะเข้าสู่ช่วงฤดูฝนกันมาสักพัก ☂

แต่สำหรับสำหรับ 'สาวนักเที่ยว' แล้วแค่นี้ก็ไม่หวั่น !

ยิ่งช่วงนี้เป็นช่วงปิดเทอมของสาวๆมหาลัย เธอเองก็มีคงมีแผนไปเที่ยวพักผ่อนหลังจากผจญทั้งสองทั้งเรียนมาจนเหนื่อยสายตัวแทบขาด อุตส่าห์เก็บเงินอดออมมาเพื่อการนี้ตลอดก็คงไม่อยากจะปล่อยให้เวลาผ่านไปใช่ไหมล่ะ

แต่พอไปชวนเพื่อนสาวในกลุ่ม ก็พบว่าไม่มีใครว่างไปเป็นเพื่อนกับเธอเลยแม้แต่น้อย T^T ในเมื่อหัวใจแห่งการผจญภัยมันเรียกร้องขนาดนี้ มีหรือที่สาวนักเที่ยวอย่างเธอจะไม่ไป เลยแพ็คของเก็บกระเป๋า ไหนๆก็ไม่มีเพื่อนไปแล้ว ไปคนเดียวก็ได้ เอ้า !

แต่ว่า การจะไปลุยเดียว เนี้ยจะต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้างนะ ไม่ต้องกังวลไป ฟรายเดย์คัดสรรเอาคู่มือเตรียมตัวมาฝากเธอแล้ว รับรองว่าทริปนี้ไปเที่ยวคนเดียวไม่มีเหงาแน่นอน

ถ้าเตรียมตัวกันพร้อมแล้ว

Let's go เลยจ้า ^0^

เอาของที่ 'จำเป็น' ใส่ลงกระเป๋าเท่านั้น


รูปภาพ:http://static.fhm.in.th/articles/3/4/0/201311111740422340/201311111740422340.jpg

ในเมื่อตอนนี้เหลือเพียงเธอคนเดียวแล้ว จะให้ไปพึ่งพาเพื่อนเวลาลืมของก็คงไม่ได้แล้ว การจัดกระเป๋าไปเที่ยวครั้งนี้เธอต้องตรวจดูแล้วล่ะว่ามีอะไรตกหล่นไปบ้างหรือเปล่า อย่างแรกที่เธอต้องคำนึงถึงที่สุดก็คือ เสื้อผ้า ลองคำนวนว่าเธอไปเที่ยวทั้งหมดกี่วัน ต้องใส่เสื้อผ้ากี่ชุด

แนะนำว่าให้เธอติดกางเกงยีนส์ไปด้วย เพราะผ้ายีนส์นั้นมีความทนทาน เนื้อผ้ายืดหยุ่นสูง ไม่ว่าจะใส่ขึ้นป่าลงทะเลก็เหมาะไปหมด


ข้อสำคัญ คือ

ป็นผ้าที่ใส่ได้นานโดยไม่ต้องซัก

ยิ่งไปคนเดียวก็ยิ่งต้องคำนวนไม่ให้เสื้อผ้ามีจำนวนมากเกินไป เพราะถ้าสามารถใส่ซ้ำได้ก็ใส่เลย

ถัดจากเสื้อผ้าแล้วก็มาถึงของสำคัญอย่าง

ยา

ถ้าเธอเป็นสาวที่มีโรคประจำตัวก็อย่าที่จะพกยาไปด้วยเสมอ ถัดจากนั้นคือ

สบู่ แปรงสีฟัน ยาสระผม

แนะนำว่าให้เธอจัดเป็นชุดเล็กๆขนามพกพาใส่กระเป๋าไปด้วย เพราะจะช่วยประหยัดเงินค่าเที่ยวไปได้เยอะเลย ไม่ต้องรีบตาลีตาเหลือกไปซื้อที่ร้านสะดวกซื้อด้วยนะ รวมไปถึงเครื่องใช้ไฟฟ้า อย่าง

ที่ชาร์จโทรศัพท์ ถ่านสำหรับกล้อง

ก็เตรียมไว้ให้พร้อมนะ

สำหรับสาวๆที่รักสวยรักงาม ครั้งนี้เธออาจจะต้องกลั้นใจไม่หยิบไป ในเมื่อคราวนี้จะไปเที่ยวเดินป่าฝ่าดงกันทั้งที่จะให้พกไปทั้งหน้าตู้กระจกก็ยังไงอยู่ แต่ถ้ายังไงชีวิตฉันก็ไม่สามารถขาดความสวยความงามไปได้ ! ก็ขอให้หยิบแต่ชิ้นที่เลิฟที่สุดเพียงไม่กี่ชิ้นใส่กระเป๋าไป เช่น

ลิปสติกที่เข้ากับทุกชุดที่เอาไป บลัชออนสีธรรมชาติ หรือ อายชาโดว์ตลับเล็ก

ข้อสำคัญที่เธอควรจำให้ขึ้นใจ คือ เอาของไปแต่ที่จำเป็นจริงๆ

เพราะว่าการเดินทางเที่ยวคนเดียวนั้นจะให้แบกของพะรุงพะรังไปไหนมาตลอด ก็คงหมดสนุกกันพอดี เอาไปแต่ที่จำเป็นและใช้ก็พอ ยิ่งเอาของไปมากเท่าไรเธอก็ยิ่งพะวงเรื่องของด้วยว่าจะหายไหมนะ จะพังไหมนะ เพราะฉะนั้นเพื่อเป็นการตัดไฟเสียแต่ต้นลม จัดกระเป๋าให้น้อยที่สุด

เมื่อเตรียมของเสร็จแล้ว

ก็ไปขนั้นตอนต่อไปได้เลย !

ศึกษา 'แผนที่เดินทาง' ให้พร้อมเสมอ


รูปภาพ:https://s-media-cache-ak0.pinimg.com/564x/b4/5c/e9/b45ce9cb6520725555798c74acce8fed.jpg

สาวๆนักหลงทิศคงต้องตั้งใจดูแผนที่กันแล้วล่ะ การเที่ยวคนเดียวนั้นเธอต้องรัดกุมเรื่องเส้นทางการเดินทางมากๆ ไม่อย่างนั้นก็คงหลงไปไหนต่อไหน แล้วยิ่งเราเป็นสาวน้อยบอบบาง (เหรอ..) จะให้เดินหลงสุ่มสี่สุ่มห้าก็อันตรายมากไป

เพราะฉะนั้นก่อนจะออกเดินทางเธอควรวางแผนเส้นทางการเดินทางเสียก่อนว่าจะไปที่ใด มีรถสายไหนไปถึงบ้าง ใช้จ่ายเงินเท่าไร (เพื่อเป็นการคำนวนงบไปด้วย)

และอย่าลืมไว้ว่าต้องมีแผนสำรองไว้เสมอ เผื่อเกิดเหตุฉุกเกินขึ้นมา จะได้มีที่เที่ยว ไม่อย่างั้นตกรถแล้วตกรถเลย อดเที่ยวกันล่ะสิทีเนี้ย

สำหรับสาวๆที่มีปัญหาในการอ่านแผนที่ ฟรายเดย์แนะนำว่าให้โหลดแอปพลิเคชั่นในการนำทางมาติดเครื่องไว้จะดีที่สุด อย่างเช่น

Google Map

ในการช่วยนำทาง เผื่อกรณีฉุกเฉินดันเดินหลงไปจุดที่ไม่คนให้ถามทาง จะได้อาศัยเจ้าแอปพลิเคชั่นนี้ในการนำทาง อุ่นใจไปได้เยอะเลย แต่ถึงอย่างไงก็อย่าเผลอเรอประมาทไม่ศึกษาทางมาก่อนล่ะ ถึงเทคโนโลยีจะก้าวไกลแค่นั้น แต่บางทีก็ช่วยไม่ได้ทั้งหมด ไม่อย่างนั้นจะเกิดเหตุการณ์ที่เธอเดินหลงเพราะแอปมันแจ้งแบบนั้น !

พก 'กล้องถ่ายรูป' ไปด้วยสิ


รูปภาพ:https://s-media-cache-ak0.pinimg.com/564x/89/9c/59/899c59bcf3ea94835bb17a4e1554c1af.jpg

ไปคนเดียวมีเวลาว่างถมเถือกจะทำยังไงดี

ก็พกกล้องไปยังไงล่ะ !

ในเมื่อตอนนี้เธอสามารถใช้เวลาเท่าไรก็ได้ในการเที่ยวแต่ละที่ ก็ไม่ต้องกลัวจะไม่มีเวลาในการถ่ายภาพสวยๆกลับไปยั่วน้ำลายเพื่อนที่ไม่ได้มาด้วยกัน มาเที่ยวคนเดียวคราวนี้ลองหยิบกล้องตัวโปรดติดมาด้วยสิ แล้วใช้เวลาละเมียดละไมไปกับการมองผ่านเลนส์กัน นอกจากจะช่วยให้เธอไม่ฟุ้งซ่านในความเหงาระหว่างมาเที่ยวคนเดียวแล้ว เะอยังได้ใช้เวลาเหล่านี้ในการเพิ่มพูนทักษะของตัวเอง และซึมซับความงดงามของสถานที่ท่องเที่ยวที่เธอตั้งใจมาให้เต็มที่โดยไม่ต้องกังวลว่าจะต้องรีบไปไหน

ถ้าเธอไม่มีกล้องถ่ายรูปจริงๆ

จะใช้กล้องมือถือแทนก็ได้นะ

ในเมื่อเดี๋ยวนี้กล้องมือถือถูกพัฒนาจนสามารถถ่ายรูปได้สวยเท่ากล้องโปร ก็ประหยัดพื้นที่ไปอีกแบบ

แต่ถ้าสำหรับสาวคนไหนที่มีฝีมือศิลปะอยู่แล้วก็อย่ารอช้า หยิบดินสอ สมุดพกพา และสีน้ำติดกระเป๋าออกมาด้วย รับรองว่านอกจากภาพสวยๆแล้ว

เธอยังได้ผลงานดีๆกลับไปให้เพื่อนๆอิจฉาเล่นๆด้วย

ลองเปิดบทสนทนากับ 'คนแปลกหน้า' เสียบ้าง


รูปภาพ:https://s-media-cache-ak0.pinimg.com/564x/99/2b/1f/992b1ff2d273932307ed8239396ecc8a.jpg

ไปเที่ยวคนเดียวนี้มันเหงาเหลือเกิน ไม่มีเพื่อนให้พูดคุยเลย จะหันไปกรี๊ดกร๊าดกับใครก็ไม่ได้จะทำยังไงดีล่ะ ในเมื่อมีโอกาสขนาดนี้แล้ว สลัดความขี้อายทิ้งไปเลยสาวๆ ลองหันไปทักทายคนข้างๆด้วยประโยคทักทายง่ายๆกัน อย่าง

'สวัสดีค่ะ'


'มาเที่ยวคนเดียวหรือคะ'

ลองชวนเขาคุยไปเรื่อยๆ ไม่แน่นนะแทนที่ทริปนี้จะเป็นบินเดียว เธออาจจะได้เพื่อนเดินทางมาเพิ่มก็ได้ เป็นการสร้างมิตรภาพใหม่ๆ ที่ไม่แน่นะว่าบางที 'เพื่อนใหม่' คนนี้อาจจะกลายเป็นว่าที่คนรู้ใจในอนาคตก็ได้ ใครจะไปรู้

ถ้าหากมองไปไม่เจอใครข้างล่ะ??

ก็ลองชวนคนในท้องถิ่นคุยดูสิ

ทั้งคุณป้าร้านขายของ หรือคุณยายที่เดินผ่านมาดู ไม่ต้องกลัวว่าเธอจะดูประหลาด คนท้องถิ่นนั้นพร้อมจะมอบมิตรภาพให้นักท่องเที่ยวอยู่แล้ว โดยเฉพาะกับผู้สูงอายุที่มีเรื่องเล่ามากมายจะเล่าให้เธอฟัง ไม่แน่ว่าเธอจะได้ไอเดียในการทำงานใหม่กลับไป เพราะเรื่องเล่าท้องถิ่นก็ได้

ทำในสิ่งที่ 'ไม่เคยทำ'


รูปภาพ:https://s-media-cache-ak0.pinimg.com/564x/f6/83/e0/f683e0451c9a2fe8bfcf441a9babd535.jpg

ถึงเวลาที่เธอจะต้องลองทำในสิ่งที่ต่างไปจากเดิมดูบ้าง นี่ล่ะ โอกาสของเธอมาถึงแล้ว

การไปเที่ยวคนเดียวคือ การลองทำสิ่งใหม่ๆโดยไม่มีใครห้าม !

เธอลองเปลี่ยนแผนเที่ยวจากเดิมเป็นเดินสวยๆในเมือง เป็นตะลุยป่าปีนเขาดู เพื่อเพิ่มรสชาติใหม่ๆในชีวิต อะรไที่เคยไม่ลองทำ ไม่ว่าจะเป็น ปีนเขา ล่องแก่ง เดินเข้าร้านเค้กคนเดียว ก็ลองทำให้มันหมดไปเลย

การทำอะไรในสิ่งที่ไม่เคยทำนั้น เป็นเพิ่มพูนประสบการณ์ของเธอ นอกจากจะสนุกจนลืมวันเวลาแล้ว เวลากลับไปเม้ามอยกับเพื่อนๆนั้น จะได้มีเรื่องมาเม้ากันว่าการไปเที่ยวของเธอนั้นสนุกมากแค่ไหน รับรองว่ามีครั้งหน้าเธอจะไปอีกแน่นอน !

_______________________________________________________________________

เป็นยังไงกันบ้าง สำหรับคู่มือเตรียมตัว 'บินเดี่่ยว' สำหรับสาวๆที่คิดจะไปเที่ยวคนเดียวดูบ้าง

บอกเลยว่าการไปเที่ยวคนเดียวนั้นไม่ยากอย่างที่คิด ซ้ำยังเป็นการผจญภัยที่น่าสนุกอีกด้วย

ในเมื่อเห็นอย่างนี้แล้ว ก็อย่ารอช้า รีบเก็บของใส่กระเป๋าไปเที่ยวกันเถอะ

แล้วเจอกันใหม่บทความหน้า บะบายจ้า ⊙▽⊙