จริงอยู่ที่เหตุผลที่คบเป็นแฟนกันของคนส่วนใหญ่มักจะพูดว่า"เข้ากันได้ดี"หรือ"ใจตรงกัน"เลยรักกันได้ แต่ถ้าจะพูดกันให้จริงไปกว่านั้นอีก"สิ่งใดในโลกนี้ล้วนแต่ไม่มีความแน่นอน"เราไม่สามารถเดาใจใครได้เลย ไม่สามารถคาดการณ์อะไรได้ คนอื่นก็เช่นเดียวกันที่ไม่สามารถล่วงรู้จิตใจเราได้ ( อย่างดีสุดก็ได้แค่เดา )

บางครั้งความรู้สึกบางอย่างจึงเกือบจะใช่ความรักแล้วแหละ แต่ดูไปดูมามันไม่ใช่ซะงั้น ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่เป็นอาการต่อไปนี้ หรือดันไปเจอคนที่มีอาการแบบนี้ ... นี่ก็เรียกว่าความรักได้มั้ง แต่ยังรักใครไม่เป็นนะ

#1 ปฏิเสธหรือหลบเลี่ยงที่จะเผชิญความทุกข์

รูปภาพ:http://www.exboyfriendrecovery.com/wp-content/uploads/2013/04/how-to-get-your-ex-boyfriend-back-1000x668.jpg

ในเรื่องของความรัก ไม่มีคู่ไหนหรอกที่จะราบรื่นเสมอต้นเสมอปลาย ไม่มีเรื่องขัดใจกันบ้างเลย ถ้าคบกันเพื่อหวังจะครองสุขนิรันดร์กาล มันช่างนิยายน้ำเน่าไปหน่อยถ้าโผล่หน้ามาเฉพาะตอนที่เรากำลังปกติดี รื่นเริง แต่ไม่ยักกะมาให้เห็นหน้ากันบ้างในช่วงที่เราทุกข์ใจ หรืออยู่ด้วยก็จริงแต่ดึงกันลงสู่สถานการณ์ที่เลวร้ายกว่าเก่า อย่าเรียกคนแบบนี้ว่าที่รักเลย หัวใจของเขายังอ่อนด้อยยิ่งนัก รักความสุขสบายเกินไป

#2 มีแต่ take ไม่มี give

รูปภาพ:http://8296-presscdn-0-77.pagely.netdna-cdn.com/wp-content/uploads/images/headline/130405_giveandtake.jpg

ความรักจะดำเนินไปได้ด้วยดีเมื่อถัวเฉลี่ย"ความยุติธรรม"ต่อกัน ถ้าไปหลงรักคนที่ไม่เคยเป็นผู้ให้กับเราเลย เก่งแต่แบมือขอหรือเฉยเมยมากๆ ยังไงก็ได้ เหนื่อยใจหน่อยนะ เพราะคนนี้เขาค่อนข้างเห็นแก่ตัว ขี้เหนียว ขี้งก ไม่ยอมเสียสละอะไรเลย ทำนายได้เลยว่ารสชาติความรักต่อไปนี้จะจืดชืด หรือไม่ก็มีแต่เรื่องน่าน้อยใจอยู่เรื่อยๆ เพราะเดี๋ยวก็เกิดความรู้สึกว่า"ทีเรายังให้เลย แล้วเราได้อะไรจากเธอบ้าง"

#3 คิดเอง เออเอง แต่ไม่คิดถึงสิ่งอื่น / คนอื่น

รูปภาพ:http://youqueen.com/wp-content/uploads/2013/04/young-couple-lying-on-carpet-at-home.jpg

คนที่สามารถเดาใจอีกฝ่ายได้พอประมาณ นั่นแปลว่าเคยรับฟัง เคยสังเกตอีกฝ่ายจนเก็บรายละเอียดได้เยอะพอควร แต่คนที่มักจะเฟลในการเดาใจ ทำอะไรผิดจังหวะไปหมด นั่นก็เพราะที่ผ่านมาชอบคิดเอง เออเองเป็นส่วนใหญ่ ไม่เคยใส่ใจ สังเกต จดจำอะไรบ้างเลย ถ้าคิดจะรักคนประเภทหลังนี้ ต้องเผื่อใจไว้มากๆ เพราะเขาจะเป็นได้แค่คนแก้เหงา แต่ยากมากที่จะเป็นคนรู้ใจจริง หรือไว้ใจให้ทำอะไรแทนเราได้ ยิ่งฝากความหวัง ฝากชีวิตไว้ อย่าหวังเลย

#4 ไม่กล้าพอที่จะเผชิญความจริง

รูปภาพ:http://v.img.com.ua/b/orig/b/ee/ed721d4f3d3e10edb97d544314cf0eeb.jpg

ถ้าเขาเป็นคนที่มักจะรู้ตัวช้า หรือไม่รู้อะไรเลยเสมอเมื่อเกิดปัญหาอะไรก็ตาม เผื่อใจไว้เลยว่าคุณกำลังรักเขาข้างเดียว เพราะหากเขารักเราจริง เขาต้องพยายามทันเหตุการณ์ให้ได้ ไม่ว่าจะในทันทีหรือรู้ทีหลัง เพื่อแสดงว่า"ผมรับฟังคุณอยู่นะ"คนที่ลอยลมอยู่เสมอ สันนิษฐานได้เลยว่าเป็นคนชอบหนีปัญหา พึ่งไม่ได้ ยังรักตัวกลัวตายเกินกว่าจะรักคนอื่น ปกป้องคนอื่นเป็น

#5 ไม่กล้าพอที่จะพูดถึงเรื่องอนาคตได้ดีเท่าปัจจุบัน

รูปภาพ:http://www.elcrema.com/wp-content/uploads/2014/10/couple-thinking.jpg

จริงอยู่ที่เขาว่ากันว่า" ปัจจุบันสำคัญที่สุด "แต่สำหรับชีวิตคู่ หากต้องการฝากชีวิตกันในระยะยาว ถ้าไม่พูดถึงอนาคตบ้างมันดูจะเป็นคนเลื่อนลอย รักสนุกไปวันๆ ซะมากกว่า รักแบบไม่จริงจัง รักขำๆ แบบวัยรุ่นอาจจะพอหยวนๆ กันได้ แต่ถ้าคิดจะจริงหวังแต่ง อย่าฝากชีวิตกับคนที่รักสนุกไปวันๆ แต่ไม่วางแผนอนาคตกันบ้างเด็ดขาด ไม่อย่างนั้นเราจะเหนื่อยอยู่คนเดียว

#6 เป็นคนที่ชอบพูดเปรียบเทียบในเชิงดูถูกเสมอ

รูปภาพ:http://thexycode.com/wp-content/uploads/2015/05/05-20-2015.jpg

การพูดจาดูถูกคนอื่นจนเป็นนิสัย มันบ่งบอกให้เห็นว่าเขาเป็นคนที่ชอบยกตัวเองให้สูงด้วยวิธีเหยียบคนอื่นให้จมดิน ( ไม่แปลกใจ หากเขาจะชอบให้คนมาป้อยอเป็นพิเศษ ยอมรับคำชม แต่ไม่ยอมรับคำติหรือชี้แนะ ) และบางทีแล้ว ความก้าวหน้าบางอย่างของเขาก็เล่นด้วยวิธีสกปรกแบบนี้จนชินแล้วซะด้วย คนแบบนี้อยู่ให้ไกลเข้าไว้ อย่าว่าแต่จะรักใครเป็น แม้แต่ความเมตตาสักนิดเขายังทำไม่ได้เลย

#7 สัมพันธภาพกับคนรอบข้างส่วนใหญ่มักมีปัญหา

รูปภาพ:https://img.buzzfeed.com/buzzfeed-static/static/2014-06/23/15/enhanced/webdr06/anigif_enhanced-19102-1403551654-26_preview.gif

แล้วต่างจากคนอินดี้ รักอิสระ รักสันโดษ อย่างไรล่ะ?ข้อนี้สังเกตได้ง่ายมาก หากเขายังมีสันพันธภาพกับสังคมต่างๆ ได้เป็นปกติ เช่น เพื่อนที่มหา'ลัย เพื่อนที่ทำงาน ไม่มีปัญหากับใคร ยังมีมุมอ่อนโยนให้เห็น เขาก็แค่คนปกติคนหนึ่งที่ไม่ชอบเข้าสังคม แต่ถ้าเราพอจะทราบบ้างว่าเขามีปัญหากับคนอื่นไปทั่วจนไม่มีใครคบด้วยนอกจากเรา นั่นแหละต้องทำใจแล้วว่าสักวันเราอาจจะเจอดีอะไรกับตัวก็ได้ สักวันเขาอาจจะเฉยชาต่อความรู้สึกเรา เหมือนกับที่" ไม่แคร์ "กับความรู้สึกของคนอื่นในสังคมมาแล้ว

#8 ยังมีโลกส่วนตัวสูงมากๆ เข้าถึงยาก

รูปภาพ:http://cms.toptenthailand.net/file/picture/20140404122319985/20140404122319985.jpg

เมื่อมีแฟน ก็ต้องมีการสละความเป็นส่วนตัวบ้าง ( ไม่ถึงกับเปิดเผยความลับทุกอย่างหมดจดก็ได้ ) หากเขายังทำตัวลึกลับ เข้าถึงยาก ลับๆ ล่อๆ เหมือนมีอะไรปิดบังอยู่ อย่ารักให้เหนื่อยใจเลย เขาทำตัวยากเกินไป ให้เราคบไปเดาผิดเดาถูกไปเรื่อยๆ มันเหนื่อยเปล่าๆ

#9 ลำดับความสำคัญไม่เป็น

รูปภาพ:http://theagencyworks.co.uk/wp-content/uploads/2014/09/busy-man.jpg

นึกอยากจะเอาเรื่องไหนขึ้นมาก่อนก็ได้ ไม่เรียงลำดับตามความสำคัญเร่งด่วน ชีวิตเขาช่างเป็นคนที่สะเปะสะปะ ไร้ระเบียบ ยุ่งเหยิง และบ่งบอกถึงการทำอะไรแบบเอาแต่ใจสุดๆ ขาดเหตุผลมากๆ คนแบบนี้อยู่ด้วยยังไงก็ไม่อุ่นใจ เพราะต้องคอยระแวงตลอดว่าจะโดนใครมาแซงคิวก็ได้

#10 ไม่กล้าเปิดเผยสถานะของเรากับใครสักที่เลย

รูปภาพ:http://www.shakwmakw.com/wp-content/uploads/2015/10/%D8%A7%D9%84%D8%A2%D8%AE%D8%B1%D9%8A%D9%86.jpg

คนเราคบกันมันก็ต้องมีการบอกให้สังคมรู้บ้างว่า"หัวใจมีคนจองแล้วนะ"อย่างน้อยก็เพื่อนสักกลุ่ม หรือคนในครอบครัว การคบกันแบบลับที่สุด หลบๆ ซ่อนๆ ไม่บอกกับใครเลยสักคน นั่นแปลว่าเขายังแคร์ตัวเองมากกว่าแคร์ความรู้สึกอีกฝ่าย จะคบกันต่อไปได้ ต้องใช้ใจที่อดทนสุดๆ เลยนะ

#11 ไม่ได้รักเพราะหัวใจของรัก แต่รักเพราะเห็นแก่...

รูปภาพ:http://www.relationships.org.nz/wp-content/uploads/2016/02/Affair.jpg

รักเพราะเห็นแก่ความสงสาร, รักเพราะเห็นแก่ลูก, รักเพราะเห็นแก่พ่อแม่, หรือแม้แต่รักเพราะเห็นแก่อดีต ( เสียดายเวลา ) ก็ตามถ้าไม่ใช่รักที่รักด้วยหัวใจจริงจากตัวเอง ไม่ใช่รักที่มีการให้กันและกันทั้งสองฝ่าย ยังไงก็มีแนวโน้มที่เป็นไปในทางที่ต่างฝ่ายต่างคิดแต่จะได้ เห็นแก่ตัว ต่างคนต่างเจ็บตัวเชื่อเถอะว่าหัวใจที่ไร้รัก ยังไงก็ไปกันไม่รอดหรอก

ถ้ารักกันไปแล้วรู้สึกฝืน เพิ่งรู้ตัวว่ายังไม่พร้อมจะรักใคร พักความสัมพันธ์กันไว้ก็ยังไม่สาย ... ทุกคนรักตัวเองได้ อย่าให้ความรักตัวเองไปทำร้ายหัวใจคนอื่นด้วย


บทความที่เกี่ยวข้อง