สวัสดีค่ะสาวๆSistacafeทุกคน *____*

คงปฏิเสธไม่ได้ว่า ปัญหาโลกแตกสำหรับผู้หญิงทุกคนคงหนีไม่พ้นเรื่องความอ้วน! เพราะอาหารเมืองไทยอร่อยสุดๆ มีให้เลือกซื้อทุกตรอกซอกซอย ทั้งของหวาน ของทอดของมัน รู้ว่าแคลอรี่สูงแต่ก็อยากจะกิน รู้ตัวอีกทีก็อ้วนจนเพื่อนทัก ใส่เสื้อผ้าก็คับ กางเกงกระดุมคับ#ซิปจะแตก #ร้องไห้แรง ได้เวลาไดเอทซะที!

วันนี้ขอนำเสนอสูตรไดเอทด้วย

" แตงโม "

รสหวานชื่นใจ มีส่วนประกอบที่เป็นน้ำ 91% แต่มีน้ำตาลเพียง 6% เท่านั้น อีกทั้งยังมีสารอาหารที่จำเป็นต่างๆ เช่น วิตามินซี, เบต้าแคโรทีน, วิตามินบี 1 และบี 6, ไลโคปีน ( สารต้านอนุมูลอิสระ ), โพแตสเซียมและแมกนีเซียม ให้พลังงานเบาๆ เพียง 30 แคลอรี่ต่อ 100 กรัมเท่านั้นเอง

ในบทความนี้จะมี 2 สูตร 2 ประเภทให้เลือก คือระยะยาว ( 9-13 วัน ) และระยะสั้น ( 5 วัน ) แล้วแต่ความพร้อมและความจำเป็นของร่างกายถ้าพร้อมแล้วก็เลื่อนลงมาอ่านข้างล่างเลยค่ะ ><

สูตรระยะยาว 9-13 วัน

รูปภาพ:http://i.imgur.com/aNRAMkp.gif

มาเริ่มกันที่สูตรแรก ใช้ในระยะยาว 9-13 วัน อันที่จริงสูตรนี้เป็นการไดเอทแบบ " ดีท็อกซ์ ( Detox " เพื่อชะล้างสารพิษออกจากร่างกาย แต่มีการจำกัดแคลอรี่ในอาหารร่วมด้วย จึงช่วยให้น้ำหนักลดลงไปโดยปริยาย วัตถุดิบหาได้ง่าย ทำตามได้ทันที

คำเตือน : หากสาวๆ คนไหนมีโรคประจำตัว ควรปรึกษาแพทย์ก่อนทำตามสูตรนี้ เพราะอาจขาดสารอาหาร วิงเวียน เป็นลมได้ค่ะ

การไดเอทด้วย ' แตงโม ' จะมี 2 ระยะ ดังนี้

ระยะที่ 1

ระยะแรกจะใช้วิธี " หักดิบ " คือกินแต่แตงโมอย่างเดียวเท่านั้นเป็นเวลา 3 วัน! เพราะต้องจำกัดสารอาหารและแคลอรีอย่างเคร่งครัด ถ้าแข็งใจทำได้ก็จะไม่มีปัญหามากนัก เพราะใช้เวลาเพียง 3 วันเท่านั้นค่ะ ^^

ระยะที่ 2

พ้น 3 วันแรกไปแล้วก็มาถึงระยะที่ 2 ในสูตรนี้เรากำหนดให้กินได้ 2 มื้อ / วัน โดยให้ ' แตงโม ' เป็นของว่างระหว่างมื้อ ใช้เวลา 6-10 วัน สูตรนี้จะยืดหยุ่นกว่าระยะแรก แต่ไม่ค่อยมีอาหารหลากหลายนัก แต่เวลาแค่ 6 วันก็นานพอจะเห็นความแตกต่างแล้วล่ะค่ะ

แตงโมมีส่วนประกอบของน้ำเยอะมาก ดังนั้นเธออาจไม่ค่อยรู้สึกหิวน้ำเปล่าเท่าไหร่ แต่ก็ต้องดื่มบ้าง ไม่ให้ร่างกายขาดน้ำและได้แร่ธาตุครบถ้วนค่ะมื้อเช้า- ซีเรียลใส่นม 1 ชาม- ชีส 1 แผ่น

มื้อว่าง- แตงโม 2-3 ชิ้น

มื้อเที่ยง

- เลือก 1 อย่างตามชอบ : ไก่ย่าง / ไก่ต้ม ( ลอกหนังออก ), เนื้อปลาหรือเนื้อวัวที่ไม่มีมันแทรก

- สลัด 1 ชาม ผักชนิดไหนก็ได้ตามใจชอบ ปรุงด้วยน้ำมันมะกอก 2-3 หยดและน้ำส้มสายชู / น้ำมะนาวนิดหน่อย อย่าใส่น้ำสลัดครีมจนพูนชามล่ะ!

มื้อเย็น

- แตงโม 2-3 ชิ้น

รูปภาพ:https://i.ytimg.com/vi/sbGZJLtGLA4/maxresdefault.jpgรูปภาพ:https://i0.wp.com/www.thekitchenwhisperer.net/wp-content/uploads/2015/06/Perfect-Pressure-Cooked-Chicken-Breasts6.jpgรูปภาพ:http://4.bp.blogspot.com/-TZUBRqvaY_o/UxDXksBne2I/AAAAAAAADsU/4Zk595Z0ofE/s1600/Easy+Caesar+Salad+Dressing+2.jpg

สูตรระยะสั้น 5 วัน

รูปภาพ:http://im.rediff.com/getahead/2016/apr/20katy-perry.jpg

ถ้าใครคิดว่าทำสูตรระยะยาวไม่ไหว ลองทำแบบระยะสั้น 5 วันก่อนก็ได้ค่ะ ช่วยดีท็อกซ์ล้างสารพิษได้ดีเยี่ยม มีอาหารให้เลือกกินได้มากกว่าระยะยาว ถ้าควบคุมอาหารตามตารางอย่างเคร่งครัด ยังไงก็ได้ผลค่ะเพราะฉะนั้น...อย่าเกเร กินจุบจิบเพิ่มระหว่างมื้อนะ!

วันที่ 1

มื้อเช้า- แตงโม 1 ชิ้น- กาแฟ / ชาเขียว 1 ถ้วยมื้อเที่ยง

- เนื้อวัวต้ม 150 กรัม- ข้าวหุงสุก 150 กรัม- แตงโม 1 ชิ้น

มื้อเย็น- คอตเตจชีส 60 กรัม- ขนมปัง 1 แผ่น- แตงโม 1 ชิ้น


วันที่ 2

มื้อเช้า- แตงโม 1 ชิ้น- ขนมปังปิ้ง 1 แผ่น- กาแฟ / ชาเขียว 1 ถ้วย

มื้อเที่ยง- ไก่ต้มลอกหนังออก 100 กรัม- ขนมปัง 1 แผ่น- แตงโม 1 ชิ้นมื้อเย็น- ปลาย่าง ( ปลาอะไรก็ได้ตามใจชอบ ) 100 กรัม- ข้าวหุงสุก 100 กรัม- แตงโม 2 ชิ้น


วันที่ 3

มื้อเช้า- แตงโม 1 ชิ้น- ขนมปังปิ้ง 1 แผ่น- กาแฟ / ชาเขียว 1 ถ้วยมื้อเที่ยง- พาสต้าราดซอสมะเขือเทศ 50 กรัม- แตงโม 3 ชิ้นมื้อเย็น- สลัดผัก- แตงโมกี่ชิ้นก็ได้ตามชอบ


วันที่ 4

มื้อเช้า- แตงโม 2 ชิ้นมื้อเที่ยง- ซุปครีมบร็อคโคลี่ 1 ชาม ( ทำง่ายๆ แค่ใส่บร็อคโคลี่ 3 ถ้วยกับหัวหอม 1/2 ถ้วยในชาม ใส่น้ำให้ท่วม นำไปต้มและปั่นให้เป็นซุปข้นด้วยเครื่องปั่น / เครื่องผสมอาหาร ปรุงรสด้วยเกลือตามชอบ )- ขนมปัง 1 แผ่น- แตงโม 2 ชิ้น

มื้อเย็น- มันฝรั่งอบขนาดกลาง 3 หัว

- แตงโม 2 ชิ้น


วันที่ 5

มื้อเช้า- แตงโม 3 ชิ้นมื้อเที่ยง- เนื้อวัวต้ม 150 กรัม- แตงโมกี่ชิ้นก็ได้ตามชอบ

มื้อเย็น- ขนมปัง 1 แผ่น- คอตเตจชีส 60 กรัม- แตงโม 3 ชิ้น


รูปภาพ:http://www.chocolatemoosey.com/wp-content/uploads/2012/09/Quick-and-Fresh-Basil-Tomato-Sauce-9257.jpgรูปภาพ:http://www.pequerecetas.com/wp-content/uploads/2009/11/crema-de-brocoli.jpgรูปภาพ:http://www.themeaningofpie.com/wp-content/uploads/2012/04/Baked-Potato-lead-small.jpg

สูตรไดเอทด้วย ' แตงโม ' ทั้งระยะสั้นและยาวต่างก็จำกัดแคลอรี่อาหาร จึงช่วยให้ผอมลงได้เหมือนๆ กัน ถ้าเธอไม่มีปัญหาสุขภาพก็กินได้ไม่มีปัญหาอย่างไรก็ตาม การจำกัดอาหารให้เหลือน้อยๆ ในเวลาจำกัด มีสิทธิ์จะเกิดภาวะ' โยโย่เอฟเฟกต์ 'หรือน้ำหนักเด้งกลับคืนสูงมาก เมื่อครบกำหนดแล้วให้ค่อยๆ เพิ่มปริมาณอาหารขึ้นทีละน้อย จนกว่าจะกินตามปกติได้ จะช่วยพยุงไม่ให้น้ำหนักขึ้นฮวบฮาบมากเกินไปค่ะถ้าเธอออกกำลังกายระหว่างทำสูตรไดเอทนี้ แนะนำให้ออกกำลังเบาๆ เพราะแตงโมมีแคลอรี่ต่ำ เธออาจจะเหนื่อย วิงเวียน เป็นลมได้หากออกกำลังหนักเกินไป สังเกตตัวเองง่ายๆ ถ้าเธอออกกำลังกายแล้วเริ่มคลื่นเหียน มึนหัว ให้รีบหยุดทันทีแล้วกลับมากินตามปกตินะคะ เดี๋ยวจะหามเข้าโรงพยาบาลก่อนผอมแม้ว่าเธอจะชอบกินแตงโมมากแค่ไหน แต่หากกินแล้วร่างกายยังคงอ่อนเพลีย สมองเบลอก็เลิกทำซะ หาโปรแกรมไดเอทอื่นๆ ที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์ดีกว่า แบบนั้นจะยืนยาวและทำได้นานกว่าด้วยนะ

คำถามจากทางบ้าน : ถ้ากินแค่ ' แตงโม ' อย่างเดียว จะเกิดอะไรขึ้น???

รูปภาพ:http://im.rediff.com/getahead/2016/apr/20katy-perry.jpg

สาวๆ บางคนก็เป็นสายฮาร์ดคอร์ อยากน้ำหนักลดเร็วที่สุด ด่วนทันใจ ขอกินแค่แตงโมอย่างเดียวไปเรื่อยๆ ได้ไหม *-*เราขอตอบทันทีเลยว่า ไม่ได้!การกินอาหารอย่างเดียวเป็นระยะเวลานาน ส่งผลร้ายต่อร่างกาย สารพิษปนเปื้อนสะสม ( เพราะเราไม่รู้ว่าสิ่งที่เรากินมีพิษหรือเปล่า ถ้ามีแล้วกินซ้ำๆ ก็ยิ่งสะสมเข้าไปใหญ่ ) ได้รับสารอาหารที่จำเป็นไม่เพียงพออีกต่างหาก

ถ้าดูจากสารอาหารแล้ว แตงโมมีแต่น้ำกับน้ำตาล ไม่มีโปรตีนและไขมัน แม้น้ำตาลในแตงโมจะไม่ใช่น้ำตาลขัดสี เป็นน้ำหวานตามธรรมชาติ แต่มันก็ยังเป็น ' น้ำตาล ' อยู่ดี ซึ่งหากร่างกายเผาผลาญไม่หมด น้ำตาลจะกลายร่างเป็นคาร์โบไฮเดรต และนำมาสู่โรคภัยต่างๆ อีกมากมาย เช่น น้ำหนักขึ้น, ฮอร์โมนไม่สมดุล, โรคเบาหวาน เป็นต้นแตงโมไม่มีโปรตีนและไขมันเลย ซึ่งโปรตีนเป็นสารอาหารสำคัญที่ช่วยเสริมกล้ามเนื้อ ผิวหนัง ซ่อมแซมอวัยวะและเส้นเอ็นต่างๆ อีกทั้งยังมีบทบาทสำคัญในการสร้างฮอร์โมน สารสื่อประสาท เอนไซม์และสารเคมีในร่างกายหากกินแค่แตงโมอย่างเดียว อาจทำให้กล้ามเนื้อและผิวหนังไม่ได้รับการซ่อมแซม ฮอร์โมนไม่สมดุล ทำให้ร่างกายอ่อนแอลงด้วยนะ

ในส่วนของไขมันนั้น.... มีคุณสมบัติทำให้ผิวหนังชุ่มชื่น อิ่มนานและไม่หิวจุบจิบบ่อยๆ ซึ่งสำคัญอย่างมากในการไดเอทระยะยาว ถ้าไม่กินไขมันเลย ร่างกายจะซูบ เหี่ยวแห้ง โทรม สมองเบลอ เรียนไม่รู้เรื่องด้วยนะเออนอกจากแตงโม ควรเลือกกินอาหารที่มีประโยชน์อย่างไขมันด้วย ไม่ใช่พวกน้ำมันพืชหรือมาการีนล่ะ เราหมายถึงไขมันตามอาหารธรรมชาติต่างๆ เช่น เนื้อ นม ถั่ว ไขมันดีเหล่านี้ทำให้ร่างกายอบอุ่น แข็งแรง อย่ากลัวเมื่อพูดคำว่า " ไขมัน " ถ้ากินเป็นไม่มีทางอ้วนเลยค่ะ

===========================ไขมันเป็นสารอาหารชนิดหนึ่งที่จำเป็นต่อร่างกาย เพราะวิตามินบางชนิดละลายได้ในไขมันทั้งนั้น เช่น A D E K ต้องใช้กรดไขมันเพื่อบำรุงสมอง ช่วยลดคอเลสเตรอลชนิดดีได้ แต่หากไม่ยอมกินเลย ผิวหนังจะเริ่มแห้ ตกสะเก็ด #ความงูลอกคราบนั้นสุดท้ายนี้ เราขอแนะนำว่า สูตรนี้เป็นเพียงสูตรสั้นๆ ใช้ไม่กี่วันในช่วงเวลาที่เร่งรีบเท่านั้น ผอมลงจริงแต่ก็อาจอ้วนขึ้นกว่าเดิมถ้าไม่ควบคุมต่อ ดังนั้นการกินอาหารครบ 5 หมู่และออกกำลังกาย เป็น ' ไลฟ์สไตล์ ' ที่ยั่งยืนในระยะยาวที่สุดแล้วล่ะค่ะ หุ่นเป๊ะทุกเวลา ไม่ต้องเร่ง ^^แล้วพบกับบทความไดเอทได้ใหม่ในโอกาสหน้านะคะ แล้วพบกันค่ะ =w=b===========================


บทความที่เกี่ยวข้อง