วัยสาว วัยรุ่น ถ้าคิดจะมีแฟนทั้งทีอาจไม่ใช่เรื่องหนักหนาอะไรกับรักๆ เลิกๆ แต่ถ้าจริงจังจนถึงคนที่บ้านรู้เห็น โดยเฉพาะ" คนเป็นแม่ "พอจะเห็นบ้างล่ะก็ มันเป็นเรื่องที่ไม่เล็กเลยทีเดียว เพราะในสายตาผู้ใหญ่มักมองในขอบเขตที่กว้างกว่า และจริงจังกว่าเราเสมอ น้อยมากที่จะมองเล่นๆ เหมือนเรา เพราะในอนาคต" เขาคนนั้น "อาจเป็นลูกเขยของแม่ก็ได้

และถ้า" คนนั้นของเรา "มีพฤติกรรมแบบนี้ เตรียมใจไว้เลยว่าเป็นเรื่องหินโหดแน่ๆ สำหรับชีวิตคู่ที่จะจริงจังกันต่อไป ถ้าไม่คิดจะปรับตัวกันบ้างเลยให้แม่ได้วางใจได้บ้างว่า" ลูกสาวเลือกคนฝากชีวิตไว้ไม่ผิด "


#1 วันๆ เอาแต่คิดเรื่องเล่นๆ ไม่มีความคิดที่จริงจัง ไม่ชอบความลำบาก

รูปภาพ:https://s3.amazonaws.com/spark-wp-cm-believe/believe/wp-content/uploads/6090/13/29184522/131230_My-Mom-Hates-My-Boyfriend.jpg

คนเป็นแม่มักต้องการคนที่มีความเป็นผู้ใหญ่ได้เท่าตนเองหรือมากกว่านี้ เพื่อมั่นใจว่าถ้าแม่ไม่อยู่ ลูกสาวจะไม่ลำบากที่มีแฟนแบบนี้ ถ้าหนุ่มคนไหนที่ไม่เคยคิดเรื่องอนาคต ไม่ชอบพูดเรื่องที่จริงจัง วันๆ คิดแค่ไปเที่ยวไหนดี ไปดื่มกับใครดี หรือยังระเริงกับความสนุกได้เต็มที่สุดๆ แบบหัวราน้ำไปเลย มีแววได้เป็นอย่างดีสุดก็แค่คู่ควง แต่ไม่ใช่คู่ครองที่แม่ยายจะให้ผ่านด่านมาได้ง่ายๆ แน่นอน


#2 ลูกเขยที่เป็น " ผู้หญิง "

รูปภาพ:http://blogs.dailynews.com/outinhollywood/files/import/23841-,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,amcwed2.jpg

อ่านไม่ผิด และไม่ใช่เรื่องผิดค่ะพราะต้องยอมรับจริงๆ ว่าในสังคมบ้านเรา ผู้ใหญ่ในหลายๆ บ้านยังคงมองว่าการรักเพศเดียวกันเป็นเรื่องประหลาด น่าเป็นห่วงเพราะยังไม่มีกฎหมายซัพพอร์ทคู่รักเพศเดียวกันได้เท่ากับคู่สมรสชายหญิง ดังนั้น ถ้าสาวๆ คนไหนมีแฟนเป็นทอม/เลสเบี้ยน ทำใจกันไว้บ้างว่าต้องพิสูจน์ตัวเองและพิสูจน์ความรักกันขนานใหญ่เลย ( ถ้าเรามีอาชีพดีๆ การเงินดีๆ ทั้งตัวเราและแฟนเรา ผู้ใหญ่จะวางใจไปได้เยอะทีเดียวค่ะว่า อย่างน้อยลูกสาวก็ดูแลตัวเองได้ และแฟนลูกสาวก็รักกัน ดูแลกันดีไม่แพ้คู่อื่นๆ )


#3 ลูกเขยที่ขาดภาวะผู้นำ

รูปภาพ:http://i.huffpost.com/gen/799567/images/o-DATING-FAIL-facebook.jpg

เหมือนจะเป็นเรื่องน่ารัก ที่ทำอะไรก็ตาม ผู้ชายจะเป็นฝ่ายพูดกับเราว่า" แล้วแต่เธอเลย "แต่ถ้าพูดแบบนี้บ่อยๆ ต่อหน้าแม่เรา มีหวังได้โดนหมายหัวไว้ว่า" ตาคนนี้ช่างอ่อนหัด รักสบาย พึ่งพาได้ยาก เอะอะก็โยนภาระให้คนอื่นตลอด "แม่ไม่ปลื้มหรอกที่จะได้ลูกเขยอ่อนแอแบบนี้ เผื่อวันดีคืนดี แต่งงานกันไปแล้วลูกสาวมีปัญหากับแม่สามี ถ้าเขาเอาแต่เชื่อแม่ตัวเอง แล้วจะปกป้องเมียได้หรอ!?


#4 ลูกเขยที่บริการคนรอบข้างไม่เป็น

รูปภาพ:https://www.redarrowinternational.tv/photo/fiction/movies/ideal_son_law_05.jpg

ถ้าผู้ชายคนนั้นเป็นประเภทตัวใครตัวมัน ไม่ทันได้นึกถึงคนอื่น ลืมบริการคนรอบข้างเราเสมอ ยากมากๆ เช่นกันที่จะผ่านด่านมาเป็นลูกเขยของแม่เราได้ เพราะนี่คือการแสดงให้เห็นว่าเขาไม่เฉลียวใจเลยที่จะหัดเอาใจใส่คนอื่นๆ บ้าง นึกถึงแต่ตัวเองเป็นใหญ่ ระวังสักวันเราจะลำบากกว่าเดิม เพราะถ้าเกิดปัญหาอะไรขึ้น เราอาจไม่ได้พึ่งพาเขาบ้างสักนิดเดียว แม้แต่จะขอกำลังใจก็ยากมาก


#5 ลูกเขยที่คำพูดไม่เป็นคำพูด สัญญาไม่เป็นสัญญา

รูปภาพ:http://s2.favim.com/orig/33/boy-cute-i-promise-lie-text-Favim.com-269077.jpg

" การรักษาคำพูด "เป็นสิ่งที่สำคัญมากสำหรับชีวิตคู่ ที่ไม่เพียงแต่คนสองคนเท่านั้นที่ต้องยึดถือ แต่คนที่เป็นพ่อแม่ก็ต้องการด้วยเช่นกัน เพื่อเป็นการยืนยันว่า" นี่แหละคนจริง ไม่ปลิ้นปล้อน ไม่กลับกลอก ไม่โกหกหลอกลวง "ถ้าแฟนของเรายังเป็นคนขี้ลืม ขี้โกหก ปลิ้นปล้อนไปเรื่อย แม่เราก็ไม่ได้อยากให้เราไปเสี่ยงกับคนพรรค์นี้หรอก เพราะถ้าเกิดเรื่องอะไรขึ้นมา เขาก็ลอยลมเอาได้ง่ายๆ และเราก็จะซวยเอาง่ายๆ เช่นกัน


#6 ลูกเขยที่มีประวัติอยู่ก่อนแต่งกับลูกสาวแม่เอง

รูปภาพ:http://i.onionstatic.com/avclub/5766/10/16x9/960.jpg

ถ้าบ้านไหนที่ไม่ถือสาเรื่องนี้ ถือว่าเป็นเรื่องที่น่ายินดีมากๆ แต่ก็มีอีกไม่น้อยเลยที่ยังถือความคิดแบบโบราณว่า"ผู้หญิงอยู่กันสองต่อสองกับผู้ชายทั้งที่ยังไม่แต่งงานกันเป็นเรื่องไม่ดี"ถ้าหนุ่มสาวคู่ไหนตัดสินใจที่จะเช่าห้องอยู่ด้วยกัน ก็ต้องทำใจเผื่อเอาไว้หน่อยว่านอกจากพ่อแม่ทั้งสองฝ่ายอาจไม่ชอบ ก็อาจมีคนอีกหลายคนนำไปเม้าท์เป็นเรื่องสนุกปาก และที่แย่สุดอาจถึงขั้นว่า แม่เราก็ไม่อยากจะยอมรับแฟนเราที่มาถือดีล่วงเกินลูกสาวตัวเอง ในขณะที่แม่แฟนเราก็อาจจะอคติเช่นกันว่า เราเป็นผู้หญิงที่ไม่งามเลยที่ทำตัวแบบนี้กับลูกชายตัวเอง


#7 ลูกเขยที่ไม่เคยทำอะไรอยู่ในสายตาผู้ใหญ่ ไม่เคยแสดงสิ่งที่ประกันตนเองว่าบริสุทธิ์ใจ

รูปภาพ:http://cdn-media-1.lifehack.org/wp-content/files/2014/05/Signs-of-A-Great-Girlfriend1.jpg

ชอบทำอะไรลับๆ ล่อๆ ไม่ชอบมาพากล หลบๆ ซ่อนๆ มันคือการแสดงว่าตนเองเป็นคนไม่น่าไว้ใจ ไม่พร้อมจะทำอะไรที่บริสุทธิ์ใจจริงให้หลายฝ่ายเชื่อใจได้ ไม่ว่าจะแอบหนีกันไปเที่ยว, แอบไปเล่นพนัน, แอบมีกิ๊ก หรือแอบอะไรก็ตาม ถ้ายังหวังจะแต่งงานกัน บอกเขาให้ ลด ละ เลิกให้หมดเสีย ก่อนที่ชีวิตเราและผู้ใหญ่ของเราจะต้องอยู่กับความหวาดระแวงตลอดเวลา


มันอาจจะฟังดูเป็นเรื่องโหดร้ายไปหน่อยว่าทำไมผู้ใหญ่ถึงมองเรื่องการงานและทรัพย์สินเป็นหลัก แต่มันก็คือความจริงของโลกใบนี้ที่เราไม่สามารถเลี่ยงได้ ตราบใดที่แทบทุกอย่างในชีวิตประจำวันต้องใช้เงินซื้อเป็นหลัก ถ้าไม่พร้อมจะดูแลกันไปนานๆ อย่าคบกันเล่นๆ เลยจ้ะสาวๆ พ่อแม่ก็ไม่ได้อยากเลี้ยงเราเพื่อไปลำบากกับคนอื่น ตัวเราก็ไม่ได้มีชีวิตเพื่อเล่นไปวันๆ เช่นกันนะคะ คิดให้ดี เลือกให้ดีสำหรับคู่ครองเนอะ ^^


บทความที่เกี่ยวข้อง