สวัสดีค่ะสาวๆ ทุกคน เชื่อว่าวันนึงหลายๆ คนคงต้องทำงานหรืออยู่กับคอมกันเป็นเวลานานมากแน่ๆ ดังนั้นวันนี้เราเลยจะมาดูกันถึงวิธีรักษาสุขภาพตา และเทคนิคในการแบ่งเบาภาระสายตากันค่ะ

1. กระพริบตาให้บ่อยขึ้น

เชื่อว่าหลายๆ คนคงไม่สามารถที่จะเลี่ยงการทำงานหน้าคอมไปได้ ดังนั้นหากว่าเลี่ยงไม่ได้จริงๆ วิธีที่ง่ายที่สุดก็คิอการกระพริบตาค่ะ! เพียงเรากระพริบตาให้บ่อยขึ้นในระหว่างทำงานก็จะช่วยลดภาระของสายตาได้เยอะเลยล่ะค่ะ!

รูปภาพ:http://gigi-style.jp/wp-content/uploads/2015/05/51.jpg

2. ใช้แว่นตากรองแสง

การใส่แว่นไม่ได้จำเป็นสำหรับคนสายตาสั้นเสมอไปค่ะ เพราะสำหรับคนที่ทำงานอยู่กับหน้าคอมนานๆนั้น การหาแว่นที่สามารถกรองแสงได้มาช่วยใส่จะสามารถช่วยเราได้มากเลยค่ะ

รูปภาพ:http://lo-specchio-di-alice-d.blogautore.repubblica.it/files/2015/06/shutterstock_101952070.jpg

3. ทำห้องให้สว่าง

การอยู่ในห้องที่มีมืดๆ แล้วต้องทำงานจะมีผลกับสายตาของเรามากๆ เลยค่ะ ดังนั้นถ้าหากว่าแสงภายในห้องน้อยเกินไปอย่าลืมเปลี่ยนหลอดไฟให้เหมาะสม หรือทำให้จุดที่เราทำงานนั้นมีแสงสว่างพอเหมาะนะคะ

รูปภาพ:http://www.tidyhouse.info/wp-content/uploads/2012/02/working-space.jpg

4. ปรับแสงสว่างจอให้เหมาะสม

อันนี้เป็นอีกเรื่องนึงที่สามารถทำได้ง่ายมากๆ เพียงแค่นิ้วจิ้มค่ะ! ง่ายๆ เลยเพียงแค่เราปรับจอให้ให้แสงสว่่างน้อยลง หรือแค่พอทำงานได้และมองเห็นก็จะช่วยลดภาระของสายตาได้ค่ะ

รูปภาพ:http://2.bp.blogspot.com/-XTjeBEOtwMk/ULXbosqjUyI/AAAAAAAAFxY/tBXfHcIrsbU/s1600/brightness.png

5. พักสายตาบ้าง

รูปภาพ:http://worldpix.ru/wp-content/uploads/2013/02/wpid-8q5QVRxlblc.jpg

เมื่อเราทำงานนานๆ พยามอย่าลืมพักสายตาบ้างเป็นระยะๆ  เช่นหลับตาสักครู่นึง หรือมองไปไกลๆ สักระยะนึง โดยเฉพาะสิ่งของสีเขียวอย่างต้นไม้ จะช่วยทำให้ดวงตาผ่อนคลายขึ้นมาได้ค่ะ


6. ทานวิตามิน A บ้าง

รูปภาพ:http://blog.eyedo.in/wp-content/uploads/2015/07/Eye-rest.jpg

วิตามิน A เป็นวิตามินที่จะช่วยบำรุงสายตาและป้องกันโรคตาฟางได้ด้วยค่ะ โดยเราสามารถหาทานได้จากผักและผลไม้อาทิเช่น ตำลึง, คะน้า, แครอท, แตงโม ฯลฯ

รูปภาพ:www.muscle.in.th/.../วิตามินเอ-(vitamin-a)-คืออะไร,-ประโยชน์,-โทษ-

เป็นยังไงบ้างคะสำหรับเทคนิคง่ายๆ สำหรับการดูแลสุขภาพตา หวังว่าเพื่อนๆ จะได้นำไปใช้กันนะคะ เพราะว่าดวงตาของเราเป็นอะไรที่สำคัญมากๆ ยังไงก็อย่าลืมดูแลกันให้ดีเนอะ ^_^

บทความที่เกี่ยวข้อง