สาวๆ คนไหนที่ต้องการบำรุงสายตา มาทางนี้เลยค่ะ!

ในแต่ละวัน เราคงใช้สายตาไปกับอะไรหลายๆ อย่างทั้งหน้าจอคอมพิวเตอร์เวลาทำงาน หน้าจอโทรศัพท์ และการจ้องมองสิ่งต่างๆ รอบตัว ซึ่งก็อาจจะมีอาการอ่อนล้าหรือสายตาค่อยๆ เสื่อมสภาพลงไปเป็นแบบนี้ใครจะไปชอบใจล่ะ ก็ไม่ต่างกับสุขภาพที่ค่อยๆ เสียลงไปยังไงอย่างงั้น ก็ต้องมาหาวิธีบำรุงกันหน่อยจริงไหมคะ ?

แล้ววิธีง่ายๆ ที่ช่วยบำรุงสายตาของคุณสาวๆ ได้ เริ่มจากการทานอาหารก่อนเลย เพราะมีอาหารมากมาย ที่สามารถช่วยปกป้องดวงตาคู่สวยของคุณให้มีสุขภาพที่ดี พร้อมใช้งานในแต่ละวันได้อย่างดี ไปดูกันเลยดีไหมคะ ว่า6 อาหารสุดเลิศ ที่ช่วยบำรุงสายตาได้มีอะไรกันบ้าง ?


1. แครอท


รูปภาพ:http://media.npr.org/assets/img/2012/04/03/carrotmain1_wide-4aca9b1fbdcc432e640feda4a79369e8946c8bb5-s900-c85.jpg

แครอทหรือพวกผัก ผลไม้สีส้มนี่แหละค่ะ ที่ดีต่อสายตาของเรามากๆ เลยล่ะ เพราะมันจะมีเบต้าแคโรทีน ที่จะช่วยบำรุงสายตา และทำให้จอประสาทตา รวมถึงส่วนอื่นๆ ของดวงตา ทำงานไปได้อย่างราบรื่น


2. ผักใบเขียว


รูปภาพ:http://www.aipt.edu.au/wp-content/uploads/2014/06/80255342dark-leafy-greens-kale-and-spinach1.jpg

ถัดจากสีส้มๆ ก็มาทางผักใบสีเขียวมากประโยชน์บ้าง ซึ่งจะอุดมไปด้วยลูทีนและซีแซนทีน รวมถึงสารต้านอนุมูลอิสระ ที่จะช่วยในการลดความเสี่ยงของต้อกระจก บำรุงกล้ามเนื้อสายตา และป้องกันไม่ให้สายตาเสื่อมสภาพด้วยล่ะ


3. ไข่


รูปภาพ:http://img.food.com/img/upload/package/easter/H2_Hard_Boiled_Eggs_Beauty_1.JPG

อาหารหาทานง่ายมากๆ อย่างไข่ ก็เป็นอีกหนึ่งอาหารที่มีลูทีน ซีแซนทีน และยังมีสังกะสีอีกด้วย ถึงแม้ในไข่เองจะพบได้ไม่เยอะมากเท่าไร แต่เมื่อได้ทานแล้ว สารอาหารเหล่านั้นก็จะถูกนำไปใช้ได้อย่างดี ทั้งยังช่วยบำรุง และลดความเสื่อมสภาพของสายตาได้อีกด้วย


4. เบอร์รี่


รูปภาพ:http://i.iinfo.cz/images/411/lesni-ovoce-1.jpg

ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ทั้งหลาย เป็นแหล่งที่อุดมไปด้วยวิตามินซีเลยล่ะสาวๆ โดยมันจะช่วยบำรุงสายตา ให้สาวๆ มองเห็นได้ดี และไม่อ่อนล้าจากการใช้สายตาหนักมาตลอดทั้งวัน ทานเล่นได้เพลินๆ อร่อย แถมดีต่อสุขภาพอีกด้วย


5. อัลมอนด์


รูปภาพ:http://www.islambarbados.com/wp-content/uploads/2014/03/Almonds.jpg

ในของทานเล่นเพลินๆ อย่างถั่วอัลมอนด์ จะมีสารที่ช่วยในการบำรุงสายตาได้อย่างดี นั่นก็คือวิตามิน E นี่เองค่ะสาวๆ ที่จะช่วยชะลอการเสื่อมสภาพของจอประสาทตา ทานอัลมอนด์สักประมาณ 1 กำมือ ก็จะได้รับวิตามิน E ถึงครึ่งหนึ่งของปริมาณที่ร่างกายควรได้รับต่อวันเลยล่ะ


6. ปลา


รูปภาพ:http://b-nunus.com/wp-content/uploads/2015/10/Fatty-Fish.jpg

ใครชอบทานปลา ลองเลือกปลาจำพวกแซลมอน ทูน่า แมคเคอเรล หรือแอนโชวี่ ที่มากไปด้วย DHA ซึ่งจะเป็นกรดไขมันที่พบได้ในจอประสาทตา หรือเรตินา และยังช่วยรักษาอาการตาแห้ง รวมถึงยังช่วยบำรุงสายตาด้วยนะ


อยากดูแลตัวเองให้พร้อมเสมอ ก็ควรเริ่มจากอะไรง่ายๆ อย่างการทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ไม่ใช่แค่บำรุงสายตาเพียงเท่านั้น แต่อาหารเหล่านี้ยังมีสรรพคุณช่วยในอีกหลายๆ ด้านเลยล่ะ อาหารดีๆ เลิศๆ แบบนี้ ต้องไปหามาทานแล้วนะ



บทความที่เกี่ยวข้อง