สวัสดีจ้าสาวๆ

SistaCafe

ทุกคน ช่วงนี้จิตใจเราไม่ค่อยอยู่กับเนื้อกับตัวเท่าไหร่ นอนไม่ค่อยหลับ หัวใจมันกระสับกระส่าย ปัญหาชีวิตรุมเร้าเหลือเกิน (≖_≖ ) ต้องหาอะไรทำบ้างแล้วล่ะ จิตใจจะได้ไม่ฟุ้งซ่าน ( มากไปกว่านี้ ) ฮืออออ~

#คืออะไรเปิดมาก็บ่นใส่รัวๆ ฮ่าๆๆๆ

แต่สิ่งที่เราได้ไปพบเจอมานั้นดีงามมากค่ะทุกคน ดีงามจนต้องมาแชร์กันต่อ เพราะมีรุ่นพี่ที่เคารพรักท่านหนึ่งชวนไปร่วม workshop ทำกระถางปูนซีเมนต์! อ่ะ ไม่รู้จักอ่ะดิ .. คือเราก็ไม่รู้จักเหมือนกัน TT^TT คือปกติก็ชอบทำของ DIY ต่างๆ แต่ไม่เคยไปสายธรรมชาติกับเค้าซะที มารอบนี้มีพี่ชวนทำกระถางต้นไม้ แลดูน่ารักมินิมอลเหมาะกับเราสุดๆ น่าจะช่วยให้จิตใจสงบลงได้บ้าง เลยตกลงปลงใจ ลองดูสักตั้ง จะบันเทิงและเข้าถึงธรรมชาติขนาดไหน วันนี้เราจะพาสาวๆ

SistaCafe

ไปลองทำดูพร้อมๆ กันเลย!!

รูปภาพ:

งานที่เราไปนี้เค้าจัดที่ปราชญ์เปรียวสตูดิโอตรงซอยปรีดีพนมยงค์ 42 ค่ะ เป็นสตูดิโอที่บรรยากาศดีทีเดียว ไปถึงก็พบกับทีมงานของ

Workshop by Bacon

ที่รอต้อนรับอยู่แล้ว หลังจากจัดแจงลงทะเบียนเสร็จก็เตรียมตัวเข้าห้อง workshop กันเลย ซึ่งสำหรับคุณครูที่จะมาสอนเราวันนี้ก็คือ

คุณเอื้อง

เจ้าของเพจ

สวนเล็กในบ้าน 'Little Garden'


นั่นเองค่ะ!

รูปภาพ:https://scontent.fbkk5-6.fna.fbcdn.net/v/t1.0-9/14291779_1171428686228712_1696308091206554784_n.jpg?oh=2a7f09341ebccd516eb4a487b7668781&oe=587507BCรูปภาพ:รูปภาพ:

ก่อนที่จะเริ่มทำ มาเตรียมอุปกรณ์กันเลย!

อุปกรณ์การทำ

' กระถางต้นไม้ซีเมนต์ '

ได้แก่

- ผงปูนซีเมนต์

- น้ำเปล่า

- กระป๋องพลาสติก 2 ขนาด สำหรับทำเป็นแบบกระถาง

- น้ำมัน + แปรง

- ชามสแตนเลส + ไม้พาย

- ถุงมือ + หน้ากาก ( ป้องกันผงปูนและการโดนกัดด้วยนะจ๊ะ )

- ดินน้ำมัน

- ก้อนหินเยอะๆ หน่อย

รูปภาพ:รูปภาพ:https://scontent.fbkk5-6.fna.fbcdn.net/v/t1.0-9/14517514_1185328838172030_2810534451358393922_n.jpg?oh=61c40e0f4bf651828f7d0fd18e40631b&oe=58704F13

มาเริ่มลงมีทำกันทีละขั้นตอนเลย!

1. อันดับแรกสวมถุงมือให้เรียบร้อยก่อนเลยจ้ะ

รูปภาพ:

2. นำดินน้ำมันมาปั้นเป็นแท่งขนาดประมาณ 2 ข้อนิ้วชี้ อย่าปั้นให้อ้วนเกินไปนะ เพราะมันจะมาเป็นรอยที่ฐานกระถางของเราค่ะ ถ้ารูอ้วนไป เวลารดน้ำต้นไม้ น้ำก็จะออกหมดนะเธอ

รูปภาพ:

3. นำแท่งดินน้ำมันที่เราปั้นเมื่อสักครู่กดไปที่ฐานของถ้วยพลาสติกอันใหญ่เลย อย่าลืมกดส่วนฐานให้ดินน้ำมันแผ่ๆ ออกไปด้วยนะคะ เพราะดินน้ำมันของเราจะได้ตั้งอยู่ได้เวลาเทปูนลงไป

รูปภาพ:

4. นำน้ำมันที่เตรียมไว้มาทา

ด้านใน

ของถ้วยพลาสติกที่มีดินน้ำมันปักอยู่ให้ทั่วเลย ( บนดินน้ำมันไม่ต้องทามากก็ได้จ้ะเพราะมันลื่นอยู่แล้ว ) เสร็จแล้วก็ทาถ้วยพลาสติกอันเล็กอีกอันที่ด้านนอกด้วยนะ น้ำมันที่ทานี้ก็เพื่อให้ง่ายเวลาที่ปูนแห้งแล้วเราจะเอากระถางออกมานั่นเอง

รูปภาพ:รูปภาพ:

5. มาถึงขั้นตอนปูนซีเมนต์แล้ว เทปูนซีเมนต์ลงในชามสแตนเลสเลย จากนั้นเอาไม้พายทำหลุมตรงกลางแล้วเทน้ำไปส่วนหนึ่งเพื่อผสมปูนค่ะ

ปล. ขั้นตอนนี้ต้องเร็วหน่อยนะ ไม่งั้นปูนแห้งไปก่อนล่ะแย่เลย

รูปภาพ:รูปภาพ:

6. ปูนได้ที่แล้วก็เทใส่พิมพ์ถ้วยอันใหญ่เลยค่ะ ค่อยๆ วางและเกลี่ยปูนไปให้ทั่ว ระวังอย่าให้ดินน้ำมันหลุดจากฐานนะคะ เดี๋ยวแห้งแล้วต้องใช้สว่านเจาะล่ะแย่เลย ใส่ปูนไปประมาณ 2 ใน 3 ของถ้วยแล้วก็เอาถ้วยอันเล็กกดตามลงไปเลยค่ะ

#ขอโทษที่รูปแอบลัดขั้นตอนอ่ะ ถ่ายไม่ทันจริงๆ TT^TT เก๊าก๋อโต้ด!

รูปภาพ:รูปภาพ:

เรียบร้อยกระบวนความ ที่นี้ก็มารอลุ้นให้แห้งกันค่ะ งานนี้คุณครูพี่เอื้องก็สอนวิธีแกะกระถางของเราออกจากพิมพ์พร้อมเลยล่ะ วิธีการก็แค่เอาเจ้ากระถางของเราที่ตากจนแห้งดีแล้วไปแช่น้ำแล้วค่อยๆ หมุนๆๆๆ แป๊บๆ ก็หลุดออกมาแล้ว! ( เอาให้ชัวร์ว่าแห้งจริงๆ นะคะ มิฉะนั้นแตกขึ้นมาร้องไห้ไม่รู้ด้วย TT )

รูปภาพ:

คุณครูบอกว่ากระถางที่รอให้แห้งนั้นจะให้ดีก็ตากแดดไว้ค่ะ เราทำเสร็จวันนี้ กว่าจะแห้งก็ลองดูอีกทีตอนช่วงเย็นๆ วันพรุ่งนี้ไปเลยเพื่อความชัวร์ พอทำกระถางเสร็จ เค้าก็ให้เราแต่งต้นไม้ของตัวเองด้วยล่ะ น่ารักมากๆ เลย ><"

รูปภาพ:รูปภาพ:รูปภาพ:

มาดูบรรยากาศในงานกันบ้าง ผลงานคนอื่นๆ เป็นยังไงกันบ้างนะ

รูปภาพ:https://www.instagram.com/p/BLA8ShKjg9V/?tagged=workshopbybaconรูปภาพ:https://www.instagram.com/p/BLDDj8cg5Nf/?taken-by=samanyasรูปภาพ:https://www.instagram.com/p/BLDeO0GDnvg/?tagged=workshopbybaconรูปภาพ:https://www.instagram.com/p/BLBcC0RAO41/?tagged=workshopbybaconรูปภาพ:https://www.instagram.com/p/BLBHd38gbgD/?tagged=workshopbybaconรูปภาพ:https://www.instagram.com/p/BLBDL2SBHaQ/?tagged=workshopbybacon

คุณเอื้องบอกว่ากระถางของแต่ละคนก็จะมีลักษณะที่ต่างกันไปแล้วแต่ใครจะเทปูนแบบไหนค่ะ ลักษณะของกระถาง รวมถึงลวดลายที่เกิดจากฟองอากาศของแต่ละคนก็จะไม่เหมือนกันไปด้วย ซึ่งด้วยความพิเศษนี้เอง ทำให้กระถางปูนซีเมนต์ของแต่ละคนเป็นกระถางต้นไม้ซีเมนต์ใบเดียวของโลกเลยล่ะค่ะ!

ใครที่สนใจการเวิร์คช็อปเก๋ๆ แบบนี้ สามารถไปติดตามได้จาก Workshop by Bacon ตามลิงก์นี้เลย

ส่วนถ้าใครสนใจต้นไม้ในกระถางน่ารักๆ หรืออยากสอบถามวิธีการปลูกต้นไม้ในกระถางซีเมนต์แบบที่เราทำล่ะก็สามารถสอบถามโดยตรงได้ที่คุณเอื้องตามเฟซบุ๊คแฟนเพจ

สวนเล็กในบ้าน 'Little Garden'

ข้างล่างนี่เลย

สำหรับวันนี้เราขอฝากผลงานกระถางต้นไม้แสนเก๋ไว้แค่นี้ก่อน ครั้งต่อไปเอาบทความดีๆ อะไรมาแบ่งปันกันอีกต้องติดตามชมนะคะ วันนี้ลาไปก่อน บ๊ายบายยย~

บทความที่เกี่ยวข้อง