วันออกเดทคือวันแรกที่สำคัญอย่างมาก เพราะจะทำให้เรารู้ว่าผู้ชายที่กำลังจะคบหาเป็นคนประเภทไหน แล้วความรักครั้งนี้จะไปรอดหรือไม่ การได้เห็นหน้า ได้เรียนรู้ และได้แบ่งปันเรื่องราวต่าง ๆ ซึ่งกันและกันในวันแรก จะทำให้สาว ๆ รู้ได้อย่างไรว่าเราเลือกคนถูกหรือไม่


ลองมาดู 11 ประเด็นที่ต้องจับตามองคู่เดท เพื่อที่จะได้รู้ว่ารอดหรือร่วงกันค่ะ


1. ความสัมพันธ์ที่รวดเร็ว

รูปภาพ:https://pbs.twimg.com/media/B3sqvugCAAARUDv.jpg

สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการดูว่าผู้ชายคนนั้น พัฒนาความสัมพันธ์เร็วเกินไปหรือไม่ พูดง่าย ๆ ก็คือมือไวใจเร็วเกินเหตุไปหรือเปล่า พวกผู้ชายประเภทนี้แค่วันเดียวก็จะแสดงพฤติกรรมไม่น่าไว้ใจออกเราเห็นได้ชัดเจน ไม่ว่าจะเริ่มหลอกจับมือ หรือพยายามชวนให้ไปที่ต่าง ๆ ที่ลับตาคน หรือแม้แต่การพยายามพูดเรื่องบนเตียงและความสัมพันธ์ที่ลึกซึ้งในแบบต่าง ๆ ถ้าเจอผู้ชายแบบนี้แนะนำให้ทำตัวเนียน ๆ ปฏิเสธว่ามีธุระแล้วใสเกียร์ถอยหลังได้เลยค่ะ แต่คนที่วันแรกผ่านไปไม่มีเรื่องพวกนี้ก็ใช่ว่าจะไว้ใจได้ ต้องรอดูไปอีก 10 วัน เมื่อครบแล้วไม่มีเรื่องพวกนี้ก็สามารถคบหาไปได้เรื่อย ๆ เลยค่ะ


2. คุยภาษาเดียวกัน

รูปภาพ:http://f.ptcdn.info/233/029/000/1426070064-5-o.jpg

คุยภาษาเดียวกันหรือคุยกันรู้เรื่องนั่นเอง ไม่จำเป็นต้องมีความชอบเหมือนกัน แต่ขอให้คุยทุกเรื่องแล้วไหลลื่นไปพร้อมกัน เมื่อเวลาที่จะต้องนั่งร้านกาแฟ อย่าลืมชวนคู่เดทของคุณพูดคุย แบ่งปันประสบการณ์ต่อกัน เพื่อให้การคบหาเริ่มจากความสัมพันธ์ที่สนิทสนมไปจนถึงขั้นสามารถที่จะไว้วางใจได้ ก็สามารถการันตีได้ว่าความสัมพันธ์ของคุณกับผู้ชายคนนี้รอดไปได้อย่างยืนยาวแน่นอน


3. ผู้ชายที่ดีต้องไม่อยากรู้อยากเห็นมากจนเกินไป

รูปภาพ:http://www.praew.com/wp-content/uploads/2016/07/lover_01.jpg

เวลาพูดคุยกันแล้วมีอีกฝ่ายพยายามจะอยากรู้เรื่องราวในชีวิตคุณแทบจะทุกเรื่อง แรก ๆ ก็คงรู้สึกดีว่าเค้าใส่ใจ แต่พอไม่นานนักถ้าต้องโดนซักถามเรื่องส่วนตัวไปเกือบทั้งวันจะรู้สึกอย่างไรคะ แน่นอนว่าเราย่อมต้องรู้สึกว่าโดนคุกคามและรู้สึกกลัวผู้ชายคนนี้ขึ้นมาทันที เพราะฉะนั้นถ้าเจอผู้ชายลักษณะถามไม่ยอมจบโดยเฉพาะเรื่องส่วนตัว ที่อาจจะยาวไปถึงบ้าน ที่อยู่ หรือเรื่องที่ทำงานตั้งแต่วันแรกที่นัดเดทกันก็โบกมือลาได้เลยค่ะ


รูปภาพ:http://news.tlcthai.com/wp-content/uploads/2015/02/n24.jpg

อยากรู้ว่าเขาคนนั้นนิสัยอย่างไร ก็เข้าร้านอาหารหรือร้านกาแฟดูสิคะ แล้วลองสังเกตพฤติกรรมที่เขามีต่อพนักงานในร้านแบบเนียน ๆ เน้นว่าเนียนที่สุดนะคะ เพื่อไม่ให้เขารู้ตัวว่าเรากำลังจะดูพฤติกรรมของเขาอยู่ คู่เดทของเราจะได้แสดงพฤติกรรมทุกอย่างออกมาได้อย่างเต็มที่ เพราะผู้ชายบางคนลักษณะดี พูดจาดี มีมารยาทกับเรา แต่การแสดงออกกับพนักงานในร้านอาจจะแย่กว่า ซึ่งนั่นจะทำให้เรากระจ่างว่าพฤติกรรมจริง ๆ ของเขาเป็นอย่างไร


5. ผู้ชายบ้างานก็ไม่ไหว

รูปภาพ:http://starclipnews.com/content_attachment/file_storage/20(4).jpg

เมื่อต้องออกเดทก็ต้องรู้ว่าไม่ควรพกงานมาด้วย ถ้าผู้ชายคนไหนมานั่งเดทไป คุยไป แล้วก็ยังรับโทรศัพท์เรื่องงานได้เรื่อย ๆ ทำให้เกิดการขัดจังหวะในการพูดคุยกันอยู่เป็นระยะ หรืออยู่ดี ๆ ก็ขอออกไปจัดการธุระก่อนอีก 2 ชั่วโมงกลับมา แบบนี้รับประกันได้ว่าความสัมพันธ์ไม่ยืดแน่นอนค่ะ เพราะถ้ามองในแง่ดีคือผู้ชายรักอนาคต แต่ถ้ามองในอีกแง่มุมหนึ่งคุณจะคบกับเขา หรือคบกับงานและเงินของเขากันแน่? ใช่ไหมคะ?


6. พูดแต่เรื่องตัวเองทั้งวัน

รูปภาพ:http://petmaya.com/wp-content/uploads/2015/05/japanese-woman-04.jpg

ผู้ชายที่มาถึงก็ไม่เคยคิดจะถามผู้หญิงว่าเป็นอย่างไร หรือถามแค่เล็กน้อยก็พ่นเรื่องของตัวเองเป็นชุดแบบไม่สนใจอะไรทั้งสิ้น แถมยังยกยอตัวเองแบบเต็มสูตร ไม่ว่าจะคุยเรื่องไหนตัวเองก็สำคัญไปทั้งหมด เจอแบบนี้น่าเบื่อไหมคะ ถ้าเบื่อก็เขี่ยทิ้งไปได้เลยค่ะ


7. ชีวิตมีแต่เพื่อน

รูปภาพ:http://www.girlsfriendclub.com/wp-content/uploads/2014/10/men-hanging-out1-460x306.jpg

ผู้ชายที่มีเพื่อนเป็นกลุ่ม เป็นแก๊งค์ ก็ดูน่าสนุกดีนะคะ แต่ถ้าเขาไปไหนโดยมีเพื่อน ๆ ติดมาด้วย แม้กระทั่งวันเดทครั้งแรกก็ยังมีเพื่อนมานั่งเป็นตัวเชียร์แล้วล่ะก็ อนาคตก้ไม่แคล้วติดเพื่อนจนแทบไม่อยากจะคุยกับเราแน่นอนค่ะ เพราะฉะนั้นก็ควรถอยห่าง ๆ ถ้าคุณเป็นคนที่ไม่ชอบการสู้รบปรบมือกับความสัมพันธ์ที่ต้องมานั่งแยกแฟนออกจากเพื่อนในอนาคต


8. มีสัตว์เลี้ยงหรือไม่

รูปภาพ:http://issue247.com/wp-content/uploads/2015/04/%E0%B8%9C%E0%B8%B9%E0%B9%89%E0%B8%8A%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B8%81%E0%B8%AB%E0%B8%A1%E0%B8%B2.jpg

ข้อนี้ถ้ามีก็จะเพิ่มความมั่นใจได้มากขึ้น เพราะผู้ชายที่มีสัตว์เลี้ยง โดยเฉพาะน้องหมาตัวเล็ก ๆ น่ารัก แล้วดูเอาใจใส่หรือพูดถึงน้องหมาที่บ้านด้วยหน้าตาที่มีความสุขบ่อยครั้ง จะทำให้เราสัมผัสได้ถึงความอ่อนโยน และความเอาใจใส่ต่อตัวเราในอนาคตได้อย่างดีที่สุด พร้อมการแสดงออกถึงความมุ่งมั่นในความรับผิดชอบต่อตัวคู่รักในอนาคตได้อีกด้วย หรืออาจจะไม่มีสัตว์เลี้ยงแต่เมื่อเห็นน้องหมาหรือน้องแมวข้างถนน ก็แสดงอาการเอื้อเฟื้ออาหารหรือขนมจากใจจริง ถ้าเจอผู้ชายลักษณะแบบนี้ รีบเร่งทำคะแนนได้เลยค่ะ


9. อย่าลืมถามเรื่องเวลาว่าง

รูปภาพ:http://travel.mthai.com/app/uploads/2016/03/dreamstime_xl_31762033.jpg

การได้พูดคุยและได้รู้ว่าเวลาว่างของหนุ่มคนนั้นทำอะไร ก็เป็นเรื่องที่สำคัญ เพราะถ้าหนุ่มคนนั้นวัน ๆ เอาแต่เล่นเกม นอนหลับอยู่บ้าน อนาคตถ้าคบหากันก็คงรู้สึกเบื่อแย่ แต่ถ้าเป็นหนุ่มกิจกรรมที่ชื่นชอบการท่องเที่ยว สรรหากิจกรรมทำในวันว่าง หรือออกเป็นอาสาสมัครเพื่อช่วยเหลือคนได้ก็ยิ่งเป็นเรื่องที่ดี แต่ข้อนี้ก็ต้องดูที่ตัวเราด้วยนะคะว่าเป็นคนอย่างไร ถ้าเป็นคนไม่แอคทีฟแต่ชอบผู้ชายลักษณะนี้ ก็อาจจะต้องยอมปรับเปลี่ยนตัวเองไปด้วยนะคะ


10. พูดคุยเรื่องราวที่ตื่นเต้นที่สุดตอนนี้

รูปภาพ:http://www.hongsamut.com/productimg/1291036674.JPG

ลองพูดคุยให้ดูเป็นผู้ใหญ่ขึ้นมาอีกนิด ด้วยการถามถึงความคาดหวังในอนาคต และความตื่นเต้นในชีวิต ดูว่าความคิดของเขาตอนนี้เป็นอย่างไร รู้สึกตื่นตัว มีความสุข และสนุกไปกับงานหรือชีวิตที่เป็นอยู่ หรือรู้สึกเครียด ท้อ ไม่ Happy กับชีวิตเลยแม้แต่น้อย ถ้าเจอคนแบบหลังก็ไม่แนะนำให้คบหานะคะ เพราะอาจจะทำให้ชีวิตเราห่อเหี่ยวไปด้วยนั่นเอง


11. ทำไมถึงชอบฉัน?

รูปภาพ:https://s3-ap-southeast-1.amazonaws.com/shopspot-mkt/web/recommend/couple-20150210/d1032d29b0b71b0e9217895608b01dc2.jpg

คำถามเด็ดแบบไม่ถามไม่ได้เลย คือสอบถามความคิดเห็นของเขาว่าทำไมถึงชอบเรา ทำไมถึงตัดสินใจมาเดทกับเรา เพื่อที่จะได้รู้ว่าเขามองเห็นเรื่องดี ๆ ในตัวเรา หรือเพียงแค่เห็นเราสวย ดูดีเพียงเท่านั้น เพราะความประทับใจแรกจะเป็นเรื่องที่ตราตรึงใจไปแสนนาน ไม่ว่าจะผ่านเวลาไปยาวนานแค่ไหนก็จะยังจำได้ เพราะฉะนั้นการเจอกันครั้งแรกต้องมาจากความรู้สึกที่ชื่นชอบและต้องการจะเรียนรู้กันจริง ๆ จึงจะสามารถทำให้คบกันได้อย่างยาวนาน


11 ประเด็นที่ควรจับตามองในวันเดทแรกนี้ เป็นการสรุปภาพรวมจากเหล่านักจิตวิทยาที่ช่วยเยียวยาคู่รักต่าง ๆ มาอย่างยาวนาน ซึ่งถ้าสาว ๆ คนไหนกำลังจะออกเดทหรือกำลังตัดสินใจจะคบหาผู้ชายสักคน ก็สามารถนำเอาทั้ง 11 ประเด็นนี้ไปใช้งานได้เลยค่ะ แต่อย่าลืมว่าต้องทำแบบเนียน ๆ นะคะ!!


บทความที่เกี่ยวข้อง