เมื่อต้องไปออกเดทกับใครก็ตาม สิ่งที่สาวๆ มักจะคิดเป็นอันดับแรกๆ ก็คือ การแต่งตัวแต่งหน้าให้สวยที่สุด เพื่อที่จากกันไปแล้ว ก็หวังว่าเขาจะรู้สึกประทับใจในความงามของเราจนอยากจะเดทอีกครั้ง ส่วนเรื่องอื่นๆ ก็ปล่อยให้เป็นไปตามธรรมชาติก็แล้วกัน

แต่... รู้หมือไร่? เอ้ย! รู้หรือไม่? คำพูดก็สร้างความประทับใจแรกพบ หรือ first impression ได้ไม่แพ้กับการแต่งกาย ไม่อย่างนั้นคงไม่มีสำนวนว่า" สำเนียงส่อภาษา กิริยาส่อสกุล "คำพูดมักเป็นตัวแทนของความคิด เป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นว่าคนพูดมีความฉลาด น่าคบหา น่ารู้จัก อยากคุยด้วยนานๆ แค่ไหนด้วยนะเธอ!

เพราะฉะนั้น เรามาสร้างความประทับใจให้เดทแรกกันเถอะ ถ้าไม่รู้จะพูดเอาใจยังไงให้คู่เดทเรารู้สึกดี ก็ไม่เป็นไรค่ะขอแค่อย่าฆ่าตัวตายด้วยการพูดในประโยคต่อไปนี้ หรือทำนองแบบนี้ก็พอ

#1 อย่าออกตัวว่าจะเป็นคนเลี้ยงเอง หรือพูดว่า " คุณเลี้ยงนะ "


รูปภาพ:https://jakemcmillan.files.wordpress.com/2013/02/first-date-1st-date.jpg

การออกเดทครั้งแรก ต่อให้คุ้นเคยกันมาบ้างจากการพูดทีเล่นทีจริงมาเรื่อยๆ แต่ก็ไม่ได้แปลว่าเราจะรู้ถึงใจเขาว่าเป็นคนยังไง- ปากเขาบอกว่า" ผมจ่ายเอง "ลึกๆ เขาอาจจะหยั่งเชิงเรา ทดสอบเรา หรือนึกในใจ" ตูว่าแล้ว ผู้หญิงก็ง่ายอย่างงี้แหละ "- ในทางกลับกัน ถ้าเราเสนอตัว" ฉันเลี้ยงเอง "เขาอาจยอมรับด้วยความลำบากใจ หรือไม่ก็นึกในใจว่า" ดีจัง ผู้หญิงเลี้ยง สบายเลย "- หรือถ้าจะพูดเล่นว่า" งั้นคุณเลี้ยงนะ "ก็ไม่ใช่เรื่องน่าขันอะไรมาก ในทางตรงกันข้าม เขาอาจคิดได้ว่าเราเป็นคนชอบผลักภาระให้คนอื่น มาเจอกันแต่แรกก็เห็นแก่กินซะแล้วดังนั้น ทางออกที่ดีที่สุดของการจ่ายเงิน เพื่อให้สามารถดูใจกันไปนานๆ ก็คือ" หาร 2 "หรือ" ต่างคนต่างออกในเมนูที่ตัวเองสั่งมา "เพราะนี่คือวิธีที่แฟร์ต่อกันที่สุด ไม่มีข้อครหาใดๆ ตามหลังมาได้

#2 อย่าออกความเห็นว่ามื้อนี้แพงหรือถูก


รูปภาพ:http://static.eharmony.com/dating-advice/wp-content/uploads/2015/08/first-dates.jpg

การไปออกเดทกัน มันคือการเปลี่ยนบรรยากาศให้คุยกันได้สบายๆ ไม่ควรจะมาคุยอะไรที่จริงจังหรือจุกจิกไม่เข้าท่า การเสนอความเห็นว่า" เมนูนี้แพงจัง "หรือ" ร้านนี้ทำไมถูกจัง "เป็นความคิดเห็นที่ตรงดี แต่ก็ต้องระวัง เพราะในอีกมุมมันก็เท่ากับว่าเราเสียมารยาทกลางร้านค้าให้พนักงานหรือเจ้าของร้านได้ยิน อีกทั้งยังเป็นการตำหนิคู่เดทกลายๆ ด้วยว่า" คุณนี่ช่างไม่รู้ใจฉันเลย "หรือไม่ก็เป็นการอวดภูมิให้คู่เดทหมั่นไส้ว่าคุณนี่มันช่างรู้เยอะ ขี้อวด มาเจอกันเดทแรก ร้านแรก ก็ออกปากวิจารณ์นั่นนี่ซะละ

#3 อย่าเพิ่งคุยในเรื่องที่ส่วนตัวสุดๆ ลึกมากๆ


รูปภาพ:http://www.eharmony.com/blog/wp-content/uploads/2014/07/first-date-who-pays.jpg

ควรจะคุยเรื่องทั่วไปอย่างดินฟ้าอากาศ สัพเพเหระ รสนิยมการดูหนังฟังเพลง หรือถ้าเป็นเรื่องที่ลึกกว่านั้น เช่น หน้าที่การงาน เงินเดือน เพื่อนที่ทั้งเราและเขาก็รู้จักกัน ก็ควรแสดงความเห็นในแบบทั่วๆ ไป อย่าเม้าท์ลึก เพราะนอกจากจะทำให้เราดูเป็นคนขี้นินทา ไม่น่าเชื่อถือ ไม่น่าไว้ใจ มันยังทำให้เราขาดเสน่ห์ ไม่น่าติดตามเจอกันครั้งแรกก็พูดซะหมดเปลือกซะละ แล้วทีนี้จะเหลือตอนต่อไปให้ชวนค้นหาได้ไงล่ะ จริงไหม?

#4 อย่าเพิ่งปล่อยหมัดฮุกในเชิงที่ว่าเราจะรุกจีบนะ


รูปภาพ:http://www.frukmagazine.com/wp-content/uploads/2015/11/18-Signs-Your-Date-Really-Likes-You-on-Your-First-Date.jpg

การออกมาเดทกัน โดยทั่วไปแล้วมันก็คือการมาดูใจกันให้ถี่ถ้วนอีกที หน้าตาเป็นไง? ท่าทางเป็นไง? โดยรวมแล้วน่าตัดสินใจจะเดินหน้าต่อมั้ย? เพราะฉะนั้น เพื่อเป็นการรักษาบรรยากาศโดยรวมไม่ให้อึดอัด อย่าเพิ่งออกตัวแรงด้วยการหยั่งเชิงถามในเชิงรุก เช่น" จะจีบหรอ? " , " พรุ่งนี้มาอีกป่ะ? " , " ฉันชอบเธอนะ "หรืออะไรก็ตามที่เป็นการบังคับอีกฝ่ายเกินไป แต่ควรคุยกันแบบกลางๆ เช่น" วันนี้สนุกดีนะ " , " ไว้เดี๋ยวเจอกันอีกนะ "เพราะการออกตัวแรงไป อาจทำให้เราเงิบ หน้าแตกทีหลังได้ ถ้าเขาไม่มีใจให้เราเลย

#5 ถ้าเขาพูดอะไรเชิงลึกให้ฟัง อย่าเพิ่งออกความเห็นอะไรมาก


รูปภาพ:http://www.wonderwardrobes.com/wp-content/uploads/2015/07/first-date-talk.jpg

การที่เขาเล่าอะไรให้เราฟังตั้งแต่เดทแรกแบบเชิงลึก ในอีกมุมก็ดูแปลกๆ อยู่ เพราะคนเรากว่าจะไว้ใจกัน เชื่อใจกันได้ว่าอีกคนจะเก็บความลับได้ดี ก็ต่อเมื่อรู้จักกันมานานแล้ว เพราะฉะนั้น ถ้าเขาเล่าอะไรให้ฟังแบบลึกๆ ก็ฟังหูไว้หู อย่าเพิ่งแสดงความเห็นอะไรมาก หรือถ้าเขาจะถามความเห็นเรา เราก็แค่พยายามพูดในทางกลางๆ ไม่เอียงข้างใดข้างหนึ่งไป เพื่อเป็นการเซฟตัวเองไว้ก่อน

#6 อย่าพูดว่า " อะไรก็ได้ ยังไงก็ได้ "


รูปภาพ:https://expertbeacon.com/sites/default/files/how_to_ask_a_man_out_on_a_first_date.jpg

ผู้หญิงเราควรจะเป็นฝ่ายที่เลือกได้ แสดงความคิดเห็นได้บ้าง เพราะการที่เราตัดสินใจไม่ได้ ก็ต้องให้ผู้ชายแสดงความเป็นผู้นำให้ตลอด ในอีกมุมนั้น คู่เดทเราอาจจะคิดว่า" ผู้หญิงคนนี้ช่างไม่มีความคิดเป็นของตัวเองเลย เอะอะก็ให้เราคิดให้ "ซึ่งถ้าเป็นแบบนี้บ่อยๆ เราจะกลายเป็นคนที่น่าเบื่อเกินไป

#7 อย่าเกทับกันในเรื่องรสนิยมส่วนตัว


รูปภาพ:http://www.welovedates.com/wp-content/uploads/2015/02/first-date-lies1.jpg

รสนิยม ความชอบส่วนตัว ไม่ว่าจะหนัง, งานอดิเรก, กีฬา, ดารา หรืออะไรก็ตาม ไม่มีใครถูกหรือผิด เพราะมันไม่มีเกณฑ์วัดอะไรเลยในโลกนี้ และการออกเดทนั้นก็เป็นการเปิดโอกาสทำความรู้จักกันมากขึ้น ไม่ใช่เปลี่ยนที่มาทะเลาะกันแล้วแยกย้าย ควรที่จะแลกเปลี่ยนกัน รับฟังกัน คุณชอบแบบนี้ฉันก็จะฟัง ฉันชอบแบบนี้ ฉันจะเล่าให้ฟัง อย่าเกทับ อย่าดูถูกกัน แค่นี้พอ

#8 เผลอหลุดคำพูดที่หยาบคาย ดูถูกคนที่ด้อยกว่า


รูปภาพ:http://novotempo.com/audios/files/2014/07/NT-Sa%C3%BAde_27_7_14.png

ในระหว่างนั้น ไม่ว่าพนักงานเสิร์ฟซุ่มซ่าม เพื่อนโทรมาขัดใจ หรือมีอะไรก็ตามที่มาแทรกจังหวะเดทแล้วทำให้หงุดหงิด ตั้งสติ พยายามหาทางจัดการที่นิ่งและสุภาพที่สุด เพราะการแสดงความไม่สุภาพต่อหน้าคู่เดท เป็นไปได้สูงที่จะทำให้เขากลัวในด้านมืดของเรา มากกว่าจะยอมรับในความตรงไปตรงมาของเรา ความชาญฉลาดอยู่ที่วุฒิภาวะทางอารมณ์จ้ะ ถ้านิ่งได้ และสุภาพที่สุด จะสวยมากเลย

#9 ลืมขอโทษ/ขอบคุณ ก่อนจากลากัน


รูปภาพ:http://www.welovedates.com/wp-content/uploads/2015/02/first-date-lies1.jpg

ถ้าเราทำให้เดทของเราเป็นเหมือนคุยกับเพื่อน เราก็มีความเป็นไปได้สูงที่จะได้เพื่อนเพิ่มมาอีกคน แต่ถ้ายังแอบหวังว่าเขานี่แหละว่าที่แฟนของเรา ก็ควรมีการเพิ่มเสน่ห์นิดนึงก่อนจากลากัน อย่าลืมขอบคุณสำหรับทุกสิ่งที่ได้เดทกัน หรือกล่าวชมอีกครั้งว่า" วันนี้สนุกมากๆ เลยนะ "เพื่อให้เขารู้สึกว่าไม่ผิดหวังที่พาเรามาออกเดทด้วยกัน และกล่าวขอโทษในสิ่งที่ทำพลาด ถ้าเราลืมกล่าวก็ไม่ได้เสียหายอะไร เพียงแต่มันไม่ทำให้เราดูพิเศษ มีเสน่ห์ น่าติดตามหรือค้นหาตอนต่อไปก็เท่านั้นเอง ดังนั้น อย่าลืมเป็นอันขาดล่ะ!

ถ้าจบเดทแรกนี้ไปแล้ว ก็อย่าเพิ่งออกตัวมากมายในโซเชียล ไม่ว่าจะ facebook, IG หรืออะไรก็ตาม เดี๋ยวไก่ตื่น! พ่อหนุ่มคนในฝันของเราอาจหนีเงียบไป ไม่มาเจอกันอีกเพราะกลัวสาวขี้มโนของเราจะเพ้ออีก นิ่งๆ เข้าไว้จ้ะสาวๆ อย่าออกตัวแรงมาก ช้าแต่ชัวร์ เป็นหลักการที่เซฟตัวเองและตัวเขาได้เสมอ อย่าลืมจำแล้วนำไปใช้กันดูนะจ๊ะ :D

บทความที่เกี่ยวข้อง