อ่านหัวข้อแล้วหลายคนอาจจะแปลกใจว่า" เราสามารถเที่ยวกับแฟนเก่าได้สนิทใจหรอ? "ขอเกริ่นย้ำอีกทีค่ะว่า เราจะพูดถึงในกรณีที่ว่าต่างคนต่างก็จบกันด้วยดี กลายเป็นเพื่อนสนิทกัน หรือไม่ก็ยังคลุมเครือกันอยู่ แอบมีลุ้นว่าจะรีเทิร์นมั้ยก็เท่านั้น แต่สำหรับคู่รักที่เลิกคือเลิกเด็ดขาด มีหัวใจที่เปราะบาง อาจหวั่นไหวจนทำอะไรแย่กว่าเดิม หรือจบกันแบบไม่ดี บทความนี้ใช้ไม่ได้จริงๆ ค่ะ

มันต้องมีบ้างแหละสักคู่ ( ถึงแม้จะน้อยรายก็ตาม ) ที่ยังอยากไปเที่ยวด้วยกัน หรือมีแพลนเที่ยวด้วยกันแต่แรกน้านนนน หลายเดือนแล้ว แต่มาบอกเลิกแบบมึนๆ กันทีหลัง จะทิ้งตั๋วกันก็ต่างคน ต่างเสียดาย จะเดินตามแผนเดิมก็กลัวจะลำบาก มาค่ะ ตามพี่อาร์ตมาอ่านทริคต่อไปนี้กัน

#1 ถ้าต้องไปกันสองต่อสอง ( เหมือนที่วางแผนกันไว้แต่แรก ) ไปเช็คใจให้ดีก่อนว่าเราสองคนโอเคนะ

รูปภาพ:http://suitcasestories.com/wp-content/uploads/2013/07/couple-on-chairs.jpg

มันจะไม่ลำบากใจอะไรมาก หากว่าแพลนแต่แรกนั้นเราไปกับเพื่อนคนอื่นๆ ด้วย เพราะอย่างน้อยหากไม่โอเค ก็เอาเพื่อนเป็นเกราะคุ้มกันได้ แต่ถ้าเป็นแพลนแบบสองต่อสองตั้งแต่แรก เรามาทำการบ้านเรื่องการปรับความรู้สึกกันก่อนค่ะถ้าชัวร์แล้วว่ายังไงฉันก็ต้องไป และเธอก็ยืนยันแล้วว่าเธอก็ต้องไป ให้เวลากันและกันไปปรับตัว ปรับความรู้สึก เคลียร์อะไรให้รอบด้านเสียก่อนที่จะเจอกัน เช่น ถ้ากำลังมีคนใหม่เข้ามาคุยๆ อยู่ ก็ไปบอก ( เชิงขออนุญาต ) เสียก่อน, ทบทวนให้ดีว่าอยากทำอะไรให้กันในแบบที่สวยงามที่สุด รักษาระยะห่างกันได้ดี ไม่ล่วงเกินกันเกินไป ทำการบ้านให้ดีค่ะ ความรู้สึกบางทีมันก็ยากกว่าการคิดว่าจะจองตั๋วยังไง พักที่ไหนดี ใช้เงินเท่าไหร่ ฯลฯ


#2 หมั่นคุยกันสม่ำเสมอ โดยไม่ต้องหวังว่าเราจะคืนดีกันมั้ย? เธอ/ตัวเราจะอึดอัดมั้ย?

รูปภาพ:http://explore.surf/wp-content/uploads/2016/01/couple-traveling-1080x664.jpeg

ไม่ว่าในใจเราจะแอบหวังหรือไม่ การคุยกันสม่ำเสมอระหว่างที่ยังไม่ถึงเวลาเดินทางจริงๆ คือสิ่งที่ควรทำค่ะ เพื่อเป็นการปรับอารมณ์ให้ราบรื่นขึ้น ไม่รู้สึกว่าแปลกๆ เมื่อต้องมาเจอกันอีกครั้งในวันเดินทางจริง

หมั่นคุยกันสัพเพเหระทั่วไป สร้างรอยยิ้มให้กันเป็นประจำสม่ำเสมอ ถ้าเรื่องไหนที่อาจจะทำให้ลำบากใจทั้งกับตัวเราและตัวเขา ก็ตัดออกไปก่อนชั่วคราว ( เช่น เรื่องคนปัจจุบันที่กำลังเข้ามาใหม่, ความอยากรู้อยากเห็นว่าเรามีโอกาสจะรักกันอีกไหม? ฯลฯ ) ถ้าเรื่องไหนที่ค้างคาใจมากๆ กลัวว่าพูดออกไปแล้วจะทะเลาะกัน ค่อยเก็บไว้ถามไถ่กันเมื่อพบกันสองต่อสองในวันเดินทางจริง ถึงจะเป็นความรู้สึกที่อึดอัดหน่อย แต่มันก็ทำให้ต่างฝ่ายต่างสบายใจได้ว่าอย่างน้อยก็ไม่มีอะไรให้เศร้านะ เรื่องอนาคตช่างมัน!


#3 อย่าเพิ่งดึงใครเข้ามาระหว่างที่เรายังไม่ตัดขาดกัน/ใจยังไม่นิ่ง

รูปภาพ:https://littlegreybox.files.wordpress.com/2014/04/dscf3716.jpg

การเที่ยวกับแฟนเก่าที่ยังรู้สึกดีต่อกันจะกร่อยมากๆ หรือจบเห่ทันทีที่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งมีใหม่แล้ว ถึงแม้เที่ยวได้ มันก็ค่อนข้างทรมานหัวใจของอีกฝ่ายไม่น้อย อาจมีเรื่องให้ระแวงกัน ขุดคุ้ยกัน ทะเลาะกันในแบบรักสามเส้า ซึ่งมันแย่กว่าการทะเลาะกันในเรื่องของคนสองคนล้วนๆ เสียอีก

ถ้าเป็นไปได้ ควรต่างคนต่างชัวร์แล้วว่า" เราจะไปเที่ยวกันแบบไม่มีคนอื่นใดเข้ามาแทรกด้วย ไปเพื่อเรียนรู้กันและกันล้วนๆ "เพื่อหาทิศทางอนาคตต่อไปว่า เราจะยังรู้สึกกันแบบเพื่อนสนิทจริงๆ หรือจะรีเทิร์นกันอีกครั้งดีนะ ( มันยากเนาะ แต่คู่ไหนทำได้ ความสนุกร่วมกันจะไม่ลดหายไปไหนแน่นอน )


#4 อย่าไปเที่ยวโดยคาดหวังว่า sex จะช่วยมัดใจเขาให้อยู่หมัดกว่าเดิม

รูปภาพ:http://i.dailymail.co.uk/i/pix/2015/07/17/11/2A9DE69800000578-3165006-image-a-56_1437130331927.jpg

ประเมินสถานการณ์ให้ดีว่า เขาให้เราใกล้ชิดได้ในระดับไหน? ไม่อยากให้เราทำอะไร? อย่าทำตัวเป็นพวก" ฉวยโอกาส "หรือ" เสนอตัวแบบหมดหน้าตัก "มิฉะนั้น เรานั่นแหละที่จะเจ็บหนัก เพราะคาดหวังสูงไปนิด จบทริปแล้วเราจะทรมานใจกว่าเดิม และเขาอาจตัดหนทางที่จะพบเจอกันอีก


#5 ต้องมั่นใจในตัวเองว่าเรามีสติและเหตุผลมากๆ ที่จะพูดความในใจให้ฟัง

รูปภาพ:http://new-img1.cosmochina.com.cn/cosmo/130/431/liaLBffWUxGco.jpg

หากเตรียมการมาแล้วว่า วันที่ออกทริปด้วยกันจริงๆ จะขอสักช่วงที่ได้พูดเปิดอกกัน ไปทำการบ้านมาให้ดีว่าเราจะพูดประเด็นไหน? มีเหตุผลอะไรที่ต้องพูด? เขาควรฟังเราเพราะอะไร? ถ้าเขาขัดใจเรา เราจะทำอย่างไร? ฯลฯ ลิสต์คำถามคำตอบมาดีๆ ซักซ้อมทุกอย่างให้รอบคอบดีๆ ฝึกตัวเองให้มีเหตุผลในการเจรจาเข้าไว้ เพราะหากเราสติหลุด ใช้อารมณ์ในการพูดคุยกัน ทั้งๆ ที่มีโอกาสได้เจอกันแล้ว เราอาจไม่ได้เจอเขาอีกเลยในครั้งต่อไป ( นิสัยขี้ประชด เปรียบเทียบกับคนนั้นคนนี้ หรือดูถูกกันอย่างนั้นอย่างนี้ เลิกได้ก็เลิกนะคะ ถ้ายังหวังจะมีสัมพันธ์ดีๆ กันอยู่ )


#6 พยายามหากิจกรรมสนุกสุดเหวี่ยงตลอดทริป

รูปภาพ:http://i.dailymail.co.uk/i/pix/2015/04/03/09/27382DDA00000578-0-image-a-35_1428048043164.jpg

พยายามหาอะไรตื่นเต้นๆ ทำร่วมกัน เป็นกิจกรรมในแบบที่ว่าสุดเหวี่ยงเหมือนจะไม่ได้เที่ยวอีกแล้วในชีวิตนี้ทำร่วมกัน เพราะหากเราเที่ยวแบบเนือยๆ เรียบๆ มากเท่าไหร่ ความเครียด ความกดดัน ก็ยิ่งมีมากขึ้นเท่านั้น เหมือนไม่ได้สลัดความอึดอัดอะไรออกไปก่อนที่จะพูดเรื่องจริงจังอะไรต่อกัน


#7 ดูแลกันและกันให้ดีที่สุด เท่าที่จะทำได้

รูปภาพ:http://drivethenation.com/wp-content/uploads/2015/01/bigstock-travel-couple-walking-around-c-74262673.jpg

นอกจากความสนุก โลดโผนอย่างข้อก่อนหน้านี้ที่จะทำให้ตลอดทริปไม่น่าเบื่อ มีความทรงจำดีๆ การดูแลกัน ห่วงใยกันก็เป็นอีกสิ่งที่ควรทำให้กันเพื่อสร้างความประทับใจต่อกันเช่นกัน เช่น คอยจัดหาน้ำให้, นวดตัว, ผลัดกันนำทาง ฯลฯ อะไรก็ตามที่จะเป็นการอำนวยความสะดวกกัน แม้จะเล็กน้อย ทำไปเถอะ มันดีต่อใจจริงๆ นะ


#8 อย่าไปคาดหวัง/ตั้งกฎเกณฑ์ที่ซีเรียสกันมาก ไม่ว่าจะเริ่มทริป-อยู่ในทริป-จบทริป

รูปภาพ:http://bigeye.ug/wp-content/uploads/2016/05/Couple-travel.jpg

อย่าทำให้ทริปมันยุ่งยาก อึดอัดกว่าเดิม ด้วยการตั้งกรอบหรือคาดหวังอะไรให้ปวดหัว เช่น เราจะรีเทิร์นกันอีกมั้ย? คนใหม่ของเธอจะดีกว่าฉันรึเปล่า? อาหารที่เราจะไปกินจะอร่อยมั้ย? ฯลฯ อะไรจะเกิดก็เกิด ปล่อยวางกันบ้าง ชีวิตจะได้มีความสุขมากกว่านี้


หลังจากจบทริปแล้ว ก็อย่าลืมขอบคุณในสิ่งดีๆ ที่มีต่อกัน และขอโทษในสิ่งที่ทำให้ทริปสะดุดนะคะ ส่วนเรื่องความสัมพันธ์ในอนาคต พอแยกย้ายกันไปแล้วค่อยไปทบทวนใจกันอีกทีค่ะ อย่าคาดหวังอะไรมาก คนเราจะยังคู่กันแล้วก็ไม่แคล้วกันหรอกค่ะ


บทความที่เกี่ยวข้อง