สวัสดีสาว ๆ SistaCafe ทุกคน พบกันอีกครั้งกับ Peony พร้อมเรื่องราวของความรัก ความไม่สมหวัง ความดราม่า ( จะมีบทความรักหวานชื่นบ้างไหมล่ะนังนี่!!! ) 5555 วันนี้ขอว่าด้วยเรื่อง " แฟนเก่า " ค่ะ

มนุษย์บางจำพวกที่ถูกเราบัญญัติสถานะไว้ว่าเป็น

" แฟนเก่า "

ย่อมเป็นบุคคลที่เราไม่อยากเจอหน้าหรืออยากจะนึกถึง เพราะนึกแล้วมันมีแต่เจ็บกับเจ็บ แต่ถ้าหากวันดีคืนดี เราต้องเจอเขาโดยที่เราเองก็เลี่ยงไม่ได้ เช่น ลงเรียนวิชาเดียวกัน จับพลัดจับผลูต้องทำงานกลุ่มเดียวกัน หรือเจอกันบังเอิญในที่ทำงาน ต้องประสานงานกัน หากมันมีสถานการณ์บังคับแบบนี้ เราจะทำอย่างไร?

วันนี้เรามีคำแนะนำมาบอกกันค่ะว่าเราควรจะทำตัวอย่างไร เมื่อต้องเจอหน้าคนคนนั้น ใครพร้อมบำบัดสภาพจิตใจกันแล้ว เลื่อนลงมาอ่านกันโลด

1. ตั้งสติ นึกดี ๆ ว่าวันนี้ต้องทำอะไรบ้าง


รูปภาพ:http://1.bp.blogspot.com/-64bv5iRoWJM/VPewNyRpO5I/AAAAAAABrhE/uAwR2wU24jc/s1600/bl10.gif

อันดับแรก ตั้งสติและนึกดูดี ๆ ว่าวันนี้เรามาทำอะไร หน้าที่และความรับผิดชอบสำคัญกว่าอะไรทั้งหมด อย่างเช่น ในเวลาที่คุณและแฟนเก่าต้องไปเรียนในคลาสเดียวกัน จงตั้งใจฟังในสิ่งที่อาจารย์สอน จดจ่ออยู่กับตำราตรงหน้า ทำความเข้าใจกับบทเรียนให้แตกฉาน อาจจะดูเครียด ๆ แต่เราคิดว่ามันได้ผลนะ

ถ้าคุณละความสนใจจากคนคนนั้นไปได้  เขาก็จะกลายเป็นเพียงอากาศธาตุ หรือส่วนประกอบเล็ก ๆ ในช่วงระยะเวลาหนึ่งของคุณเท่านั้น


ไม่ได้มีความสำคัญอะไรเลย ฉะนั้นมันขึ้นอยู่กับว่าคุณจะให้ความสนใจกับสิ่งใดมากกว่ากันเท่านั้นเอง


2. ทำตัวเสมือนว่าไม่มีอะไรเกิดขึ้น ถ้าคุยกันได้ก็ทักทายกันตามปกติ


รูปภาพ:http://korea.iyaa.com/article/2016/03/__icsFiles/artimage/2016/03/11/c_nkia1603/blood-inside.jpg

ถ้าทำใจที่จะมองหน้ากันได้ พูดคุยกันได้ ก็ขอให้ทำตัวตามปกติค่ะ หมายถึงทักทายกันตามมารยาทปกตินะคะ ไม่ใช่ปกติเหมือนตอนที่เป็นแฟนกัน ไม่งั้นฝ่ายที่ยังคิดอะไรอยู่จะยิ่งคิดไปไกลค่ะ เรารู้ว่ามันยาก ฉะนั้นถึงเตือนไว้แต่แรกว่า

" ถ้าทำใจได้ "

เพราะถ้าทำไม่ได้แต่แรก การไม่เจอหน้ากันอาจจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่าค่ะ


3. หากได้คุยกัน พยายามอย่าคุยเรื่องที่ทำให้มันร้าวฉานไปมากกว่าเดิม


รูปภาพ:http://i1070.photobucket.com/albums/u500/mi_moon/BIG/tumblr_m57wd8Lixd1qb32v2o1_500.gif

การที่พวกคุณคุยกันได้ ย่อมเป็นสัญญาณที่ดีว่าพวกคุณสามารถกลับมาเป็นเพื่อนกันได้ แต่ในการพูดคุยกันนั้น มันต้องมีขอบเขตของมันอยู่นะคะ ความหมายของคำว่า " เพื่อน " มันชัดเจนอยู่แล้วว่าต้องเป็นเพื่อนจริง ๆ ไม่ใช่


" เพื่อนสนิท ( อดีตแฟน ) คิดไม่ซื่อ "

เรื่องที่พูดคุยกันควรเป็นเรื่องสัพเพเหระธรรมดา อาจจะเป็นเรื่องงาน เรื่องขำขัน เรื่องเบาสมอง อย่าเอาเรื่องที่มันจบไปแล้ว ( ของพวกคุณทั้งคู่ ) อย่างเช่น จำเรื่องที่เคยสัญญากับเราได้ไหม? หรือ เธอมีคนใหม่หรือยัง? ฯลฯ Topic ต่าง ๆ เหล่านี้ควรเก็บมันเข้าลิ้นชักปิดตายไปเลยค่ะ เพราะมันจะยิ่งบั่นทอนจิตใจกันทั้งคู่ คุณอาจจะไม่ได้คำตอบที่คุณถามไป หรืออาจจะได้คำตอบเสียดแทงใจกลับมาว่า

" จำได้สิ แต่คงในฐานะเพื่อนเท่านั้น เพราะตอนนี้อะไร ๆ มันก็เปลี่ยนไปแล้ว  "


ในระยะแรกของการเปลี่ยนสถานะจากแฟนเป็นแค่ " เพื่อน " หรือ " คนรู้จักกัน " มันก็ทรมานใจแบบนี้แหละ ดังนั้นพยายามอย่าทำอะไรที่มันจะเป็นการทำร้ายตัวเองเลยนะ :)


4. แสดงออกว่าคุณสบายดี ไม่มีเขา คุณก็ไม่เห็นจะเป็นอะไร


รูปภาพ:http://www.australianetworknews.com/wp-content/uploads/2016/07/13680938_528820453986599_3371635537404460998_n.jpg

การแสดงออกของคนเรานั้นแตกต่างกัน เวลาที่เราต้องเจอสภาวะของการ " อกหัก " หรือ " ถูกทิ้ง " เป็นเรื่องธรรมดาที่เราจะเศร้าเสียใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น คุณอาจพร่ำเพ้อละเมอหาแฟนเก่าของคุณทั้งในโลกโซเชียล ผ่านตัวอักษรมากมาย หรืออาจแสดงออกมาด้วยการร้องห่มร้องไห้ อดข้าวอดน้ำ ไม่เป็นอันกินอันนอน สิ่งเหล่านี้ไม่เป็นผลดีอะไร มันเป็นการแสดงออกว่า

" คุณไม่รักตัวเอง "

เลย นอกจากมันจะเป็นการทรมานตัวเองแล้ว คนที่คุณต้องการให้เขามาสนใจไยดี เขาอาจจะไม่อยากจะรู้เรื่องของคุณด้วยซ้ำไป

แล้วถ้าหากว่าเขาคนนั้นจะต้องมาพบคุณในสภาพที่ยังช้ำรักแบบนี้ เขาจะยิ่งทำตัวลำบาก และยิ่งเป็นการให้เขาไม่อยากเข้าใกล้คุณ เพราะอาจกลัวว่าจะเป็นการให้ความหวัง ร้ายไปกว่านั้นคุณจะกลายเป็น " คนไร้ค่า " สำหรับเขาเลยก็ได้

ทางที่ดีคุณควรทำตัวให้เป็นปกติที่สุดค่ะ การที่คุณยังยิ้มแย้ม ยังหัวเราะได้ มันจะทำให้เขาสบายใจกว่าการเห็นคุณเศร้า แม้จะไม่เหลือเยื่อใยต่อกันแล้ว แต่เขาก็คงไม่อยากให้คุณต้องเศร้าเพราะมีเขาเป็นต้นเหตุ มันก็คงเหมือนโจทก์กับจำเลย ไม่มีใครอยากตกเป็นจำเลยหรอกค่ะ จริงไหม?


5. หวังให้กลับมารีเทิร์นได้ แต่ต้องเตรียมใจนะ

รูปภาพ:http://fs.mingpao.com/ldy/20160330/s00009/1459324981874SF_B00B57CE8F8D316BFA5587D6B61ABCA5.jpg

การคิดที่จะรีเทิร์นกลับมาคบกันใหม่ เป็นเรื่องธรรมดาสามัญมากสำหรับคนที่ยังมีใจกันอยู่ แต่ถ้าหากว่าคุณเป็นฝ่ายที่คิดไปเองฝ่ายเดียว แล้วตั้งใจลงทุนลงแรงทำอะไรให้เขามากมาย เพื่อให้เขากลับมารักคุณ ตัวเขาอาจจะซาบซึ้งในน้ำใจ ในความรักที่คุณมีให้ แต่เขาอาจจะไม่กลับมาก็ได้ บอกเลยว่าคุณควรทำใจไว้แต่แรกเลยค่ะ เพราะแก้วที่แตกไปแล้ว ต่อให้เอามาต่อติดได้ใหม่ รอยแตกร้าวมันก็ยังคงอยู่ สิ่งที่ทำได้ดีที่สุดที่เขาจะให้คุณได้คือความเป็นเพื่อนที่ดี ซึ่งถ้าคุณได้รับสิ่งนั้นมา เราอยากให้คุณพอใจกับสิ่งนั้น แล้วคุณจะมีความสุขมากกว่าที่จะต้องมาคาดหวังในสิ่งที่ไม่อาจชี้ชัดได้ว่าจะเกิดขึ้นเมื่อใด


รูปภาพ:http://www.australianetworknews.com/wp-content/uploads/2016/06/Untitled-23.jpg

มีคู่รักหลายคู่ที่จบกันแบบไม่สวย ไม่อาจกลับมาเป็นเพื่อนกันได้ แต่ก็มีอีกหลายคู่ที่สถานการณ์บังคับ มีความจำเป็นที่จะต้องเจอกัน ไม่ผิดที่คุณยังรักเขาอยู่ แต่เขาก็ไม่ได้ผิดที่เขาไม่ได้รักคุณแล้ว ยังไงก็ตามชีวิตเราก็ต้องดำเนินต่อไปนะคะ ไม่ว่าอนาคตจะเป็นอย่างไร เราก็หวังให้คุณผู้อ่านทุกท่านได้พบกับทางออกที่ดีกันทุกคน สำหรับวันนี้ขอจบเรื่องเพียงเท่านี้ แล้วกลับมาพบกันใหม่คราวหน้านะคะ สวัสดีค่ะ


บทความที่เกี่ยวข้อง