สวัสดีค่ะ เพื่อนๆ สาวๆ ชาวSistaCafeทุกคน มีใครมีปัญหาเรื่องรู้สึกเพลีย อ่อนล้า มีความง่วงอยู่ตลอดเวลาโดยเฉพาะช่วงกลางวันบ้างเอ่ย  หากใครเป็น รีบอ่านบทความนี้ด่วนเลย เพราะวันนี้เรามีวิธีแก้ปัญหาเหล่านี้มาฝากสาวๆ กันค่ะปัญหาเรื่องความเหนื่อย ความเพลีย ไม่สดชื่นระหว่างวัน เป็นปัญหาใหญ่มากที่หลายคนต้องเผชิญ ส่งผลทั้งเรื่องการทำงาน การเรียน ไม่กระฉับกระเฉง ทำงานไม่เต็มที่ สมองล้า เรียนไม่รู้เรื่อง เรียกได้ว่า ผลกระทบใหญ่หลวงมาก ดังนั้นตามเราไปดู5วิธี ฟื้นพลังสมอง ไม่ยากถ้าทำแบบนี้ทุกวันไปดูกันเลย

1. ฟังเพลงทุกเช้าหลังจากตื่นนอน

รูปภาพ:http://admin.academy.vn/aca-content/uploads/2016/11/neu-dang-cang-thang-thi-hay-thu-4-phuong-phap-xoa-diu-tam-hon-sau.jpg

สาวๆ คงเคยได้ยินคำว่า

ดนตรีบำบัด

กันนะคะ นอกจากความไพเราะที่เราได้รับแล้ว เสียงเพลงยังมีประโยชน์ที่เราคิดไม่ถึงเลยทีเดียวค่ะ ทั้งช่วยให้สมองปลอดโปร่ง คลายเครียด และยังสามารถลดความเหนื่อยล้าของเราได้ด้วยค่ะ ผลวิจัยจากมหาวิทยาลัยโอโฮโอ สหรัฐอเมริกา พบว่า การฟังเพลงโปรดสามารถลดความเครียด ลดความกดดัน และสามารถคลายความกังวลในจิตใจเป็นอย่างดีค่ะดังนั้นถ้าเราฟังเพลงทันทีหลังจากตื่นนอน จะช่วยกระตุ้นสมองของเรา ทำให้สมองปลอดโปร่ง สดชื่น ต้อนรับวันใหม่ และยิ่งใครที่ชอบเพลียหลังจากตื่นนอน ถ้าลองฟังเพลงหลังจากตื่นจะพบว่าสามารถลดอาการเพลียของเราได้ดีเลยทีเดียวค่ะ

2. นั่งสมาธิผ่อนคลายสมอง

รูปภาพ:https://somanao.com/wp-content/uploads/2016/07/%E0%B8%99%E0%B8%B1%E0%B9%88%E0%B8%87%E0%B8%AA%E0%B8%A1%E0%B8%B2%E0%B8%98%E0%B8%B4-%E0%B8%99%E0%B8%AD%E0%B8%99%E0%B9%84%E0%B8%A1%E0%B9%88%E0%B8%AB%E0%B8%A5%E0%B8%B1%E0%B8%9A.jpg

ถ้าพูดถึงวิธีการผ่อนคลายจิตใจ วิธีหนึ่งที่สาวๆ คงคิดเหมือนกันคือ การนั่งสมาธินั่นเองค่ะ ซึ่งเป็นวิธีที่เราเคยฝึกกันตั้งแต่เด็กๆ เลย สาวๆ รู้ไหมว่าการนั่งสมาธินั้น มีประโยชน์มากมาย ช่วยบรรเทารักษาโรคต่างๆ ทั้ง โรคเครียด ปวดหัวเรื้อรัง ไมเกรน ความดันโลหิตสูงและโรคหัวใจค่ะ

ในขณะที่เรากำลังนั่งสมาธิ จิตใจของเราจะสงบ นิ่ง หัวใจเต้นช้า ลมหายใจเข้าออกเป็นจังหวะ ร่างกายเผาผลาญออกซิเจนน้อยลง เลือดไหลเวียนมากขึ้น และช่วยให้กล้ามเนื้อผ่อนคลายมากขึ้น ที่สำคัญในขณะที่เรากำลังนั่งสมาธิ ร่างกายจะหลั่งสาร เอนดอร์ฟินหรือสารแห่งความสุขออกมาช่วยกระตุ้นสมอง ทำให้เรารู้สึกกระปรี้กระเปร่า ช่วยผ่อนคลายความเหนื่อยล้าได้ค่ะ

และถ้าเราฝึกทำสมาธิบ่อยๆ จะส่งผลดีต่อสุขภาพของเรา จิตใจมั่นคง เย็นลง และส่งผลให้ร่างกายตื่นตัวอยู่ตลอดเวลาอีกด้วยค่ะ

3. เล่นเกมฝึกสมอง

รูปภาพ:http://fraghero.com/wp-content/uploads/2016/01/gaming-friends.jpg

ความเครียด เป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เรารู้สึกเพลียและสมองเหนื่อยล้าค่ะ หลายคนเมื่อมีความเครียดก็ทำให้รู้สึกหมดกำลังใจ หมดแรงบันดาลใจ ไม่อยากทำอะไร ทำให้อ่อนล้าและเพลียได้ค่ะ ดังนั้นวิธีง่ายๆ ที่เราสามารถแก้ปัญหานี้ได้คือการคลายเครียดโดยการ " เล่นเกมคลายเครียด " ค่ะการเล่นเกมจะช่วยฝึกสมองของเราให้มีความตื่นตัวอยู่ตลอดเวลา อย่างเกมง่ายๆ ไม่ต้องใช้สมองมาก จะทำให้เราผ่อนคลาย มีความสุข และสนุกสนาน ส่วนเกมยากๆ ที่ต้องใช้สมองจะช่วยกระตุ้นสมองให้ได้คิด ได้แก้ปัญหามากขึ้น แต่การเล่นเกมมีข้อเสียอยู่อย่างนึงคือ ถ้าเราจริงจังมากเกินไปอาจจะทำให้เรายิ่งเครียดได้ ดังนั้นคิดเสมอว่าเกมเล่นเพื่อความสนุก ผ่อนคลายเท่านั้นค่ะถ้าเมื่อไหร่ที่รู้สึกเครียด หมดแรงลองหาเกมสนุกๆ เล่นดูค่ะ หรืออาจจะชวนเพื่อนมาเล่น เพื่อเพิ่มความสนุกมากขึ้นก็ได้ค่ะ

4. รับประทานอาหารประเภทโปรตีนในช่วงเช้า

รูปภาพ:http://www.healthandtrend.com/wp-content/uploads/2015/08/sleep-less-but-not-shabby-9.jpg

นอกจากกิจกรรมต่างๆ ที่ช่วยกระตุ้นสมอง และคลายความเหนื่อยล้าของร่างกายแล้ว อีกวิธีนึงที่สามารถทำได้คือ การเลือกรับประทานอาหาร โดยเฉพาะอาหารมื้อเช้า ซึ่งเป็นมื้อที่สำคัญที่สุดเลยก็ว่าได้ค่ะ เคล็ดลับง่ายๆ ที่ทำให้เรารู้สึกกระปรี้กระเปร่า มีเรี่ยวแรงตลอดวันคือ การทานโปรตีนในมื้อเช้าค่ะ เพราะโปรตีนในมื้อเช้าจะกระตุ้นให้เรารู้สึกกระฉับกระเฉงที่สำคัญคือ โปรตีนทำให้เรารู้สึกไม่หิว รู้สึกอิ่มตลอดเวลา เพราะหากระหว่างวันร่างกายของเราหิว จะทำให้ร่างกายของเรารู้สึกเพลียได้ค่ะ ที่สำคัญโปรตีนยังช่วยกระตุ้นสมอง ยิ่งใครที่ใช้ความคิดเยอะๆ ตลอดวัน ทั้งน้องๆ นักศึกษา หรือ สาวออฟฟิศ ยิ่งต้องทานโปรตีนในทุกๆ เช้าเลยล่ะค่ะ

5. ทานอาหารเสริม

รูปภาพ:https://www.blackmores.com.au/~/media/bklau/products/executive-b-stress-formula.jpg?thn=0&hash=0EFDCE77886A69936A6ED7BDABCB622AE6443884

บางครั้งอาการเหนื่อยล้า สมองอ่อนเพลีย นอนไม่หลับ อาจเกิดจากร่างกายขาดวิตามินบางชนิดก็ได้ค่ะ ดังนั้นใครที่มีอาการเพลีย เหนื่อยล้า ไม่กระปรี้กระเปร่า อาจจะแก้ปัญหาด้วยการทานอาหารเสริมได้ค่ะ เช่น วิตามินบี วิตามินซี ธาตุเหล็ก หรือแมกนีเซียม  ซึ่งมีหลายแบรนด์ผลิตอาหารเสริมเหล่านี้ออกมาให้เราเลือกซื้อค่ะอาหารเสริมที่อยากแนะนำ ต้องมีส่วนประกอบของวิตามินบี ,โพแทสเซียมที่ช่วยบรรเทาอาการอ่อนเพลีย ช่วยลดอาการเหนื่อยล้า และยังมีวิตามินซีแร่ธาตุแมกนีเซียมและซิงค์ซึ่งเป็นสารที่จำเป็นต่อการสร้างฮอร์โมนของต่อมหมวกไต ช่วยให้ร่างกายพร้อมรับภาวะตึงเครียดได้  มีการศึกษาพบว่า การทานวิตามินบีรวม ร่วมกับวิตามินซี และแมกนีเซียม ช่วยให้ความเครียดลดลง ลดอาการเศร้าหมอง ช่วยในการตื่นตัว ทำให้อารมณ์ดีขึ้นค่ะดังนั้นสาวๆ คนไหนที่ไม่สามารถรับประทานอาหารที่มีวิตามินบีเพียงพอ ก็สามารถเสริมด้วยการทานอาหารเสริมเหล่านี้ได้ แต่ต้องหาข้อมูล หรือปรึกษาเภสัชกรและแพทย์ก่อน เพื่อความปลอดภัยนะคะ

>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ สำหรับวิธีฟื้นพลังสมอง ง่ายๆ เพียงแค่ 5 ข้อเท่านั้นก็สามารถช่วยให้เราหายเพลีย หายเหนื่อยได้แล้ว จริงๆ แต่ละวิธีเป็นวิธีง่ายๆ ที่เราสามารถทำได้ในชีวิตประจำวันอยู่แล้ว เพียงแค่เราไม่ใส่ใจเท่านั้นเอง ถ้าเราใส่ใจตัวเองมากขึ้น ปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพของเราก็ลดลง ดังนั้นดูแลตัวเองให้ดีๆ นะคะ ใส่ใจให้มากๆ เพราะสิ่งที่มีค่าที่สุดในโลกคือสุขภาพที่ดีนั่นเองค่ะ