โอมานเป็นประเทศเล็กๆ ที่ตั้งอยู่ในเอเชียตะวันตกเฉียงใต้ ทางทิศตะวันออกของคาบสมุทรอาระเบียมีเมืองหลวงชื่อกรุงมัสกัต ( Muscat ) เมืองสำคัญอื่นๆ ก็เช่น มุตราห์ ( Matrah ) นิซวา ( Nizwa ) และโซฮาร์( Sohar) ถ้าต้องการไปเที่ยวต้องมีการขอวีซ่าก่อน แต่วิธีการไม่ยุ่งยากมากนัก สามารถทำวีซ่าแบบออนไลน์ได้ที่เว็บไซต์ rop.gov.om โดยจะมี 2 รูปแบบ คือท่องเที่ยวในโอมานไม่เกิน 10 วัน และท่องเที่ยวในโอมานไม่เกิน 30 วัน

การเดินทางจากประเทศไทยไปโดยเครื่องบินใช้เวลาประมาณ 6 ชั่วโมง สำหรับสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจของประเทศนี้ก็ไม่ได้มีเพียงแค่ทะเลทรายอย่างเดียวเท่านั้น ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติจากความสวยงามของภูมิประเทศอีกหลายแห่ง เช่น ภูเขา หรือ โอเอซิส โดยเฉพาะช่วงเดือนตุลาคมถึงกุมภาพันธ์ซึ่งเป็นช่วงหน้าหนาวที่อากาศกำลังสบาย

โอมานเหมาะกับการท่องเที่ยวโดยการเช่ารถขับด้วยตัวเองซึ่งการขับรถที่โอมานจะเป็นระบบพวงมาลัยซ้ายขับชิดขวา ต้องทำความคุ้นเคยกันก่อนสักเล็กน้อยหรือจะใช้บริการแท็กซี่ รถเช่าพร้อมคนขับก็สะดวกในราคาค่อนข้างสูงมากเช่นกัน ควรตัดสินใจเลือกตามงบประมาณและความเหมาะสมจะดีที่สุด  สำหรับสถานที่ท่องเที่ยวที่อยากแนะนำให้ได้ไปสัมผัสด้วยตาตัวเองมีดังต่อไปนี้

รูปภาพ:https://en.wikipedia.org/wiki/Muttrah

1.Muttrah Souqหรือตลาดมุตราห์ ตั้งอยู่ใจกลางกรุงมัสกัตเป็นตลาดที่ได้ขึ้นชื่อว่าเก่าแก่มากที่สุดแห่งหนึ่งในโลกอาหรับ ร้านค้าส่วนใหญ่ในตลาดนี้จะขายของประเภท ผ้าพื้นเมือง ของโบราณ เครื่องเทศกลิ่นหอม ผลไม้สด อีกทั้งสินค้าที่นำเข้ามาจากอินเดีย จีน ยุโรป และประเทศอื่นๆ ในตะวันออกกลางผ่านท่าเรือมัสกัต เป็นตลาดบรรยากาศแปลกตาที่ต้องเดินไปตามทางเดินวกวนกับข้าวของละลานตา มีการตกแต่งพื้นที่ในสไตล์อาหรับร่วมสมัย และมีกลิ่นหอมน้ำมันระเหยตลอดเส้นทางที่เดิน

2. Nakhl Fortเป็นหนึ่งในโอเอซิสแห่งเมืองมัสกัตที่มีความโดดเด่นคือ ต้นอินทผลัมที่ขึ้นอยู่เต็มพื้นที่และมีป้อมปราการขนาดใหญ่ที่ชาวเมืองสร้างไว้เพื่อใช้เป็นเขตการค้า ในขณะเดียวกันก็ใช้เป็นป้อมปราการเพื่อป้องกันการรุกรานจากศัตรูไปในตัว ที่สำคัญคือที่นี่ได้รับเลือกจากยูเนสโก้ให้เป็นเมืองมรดกโลกทางวัฒนธรรมอีกด้วย

รูปภาพ:https://fr.wikipedia.org/wiki/Fort_Nakhal

3.Sultan QaBoos Grand Mosqueในกรุงมัสกัต เป็นมัสยิดที่มีสถาปัตยกรรมอันงดงามทั้งสิ่งปลูกสร้างภายนอกและภายใน ถือเป็นสถานที่สำคัญทางศาสนาการเข้าไปชมจึงจำเป็นต้องแต่งกายให้สุภาพเรียบร้อยทั้งชายหญิง คือสวมเสื้อแขนยาว กางเกงขายาว มีผ้าคลุมผมมิดชิด ถ้าไม่ได้เตรียมชุดมาทางมัสยิดก็มีให้เช่า ด้านในมีพรมผืนใหญ่ใช้เวลาถักทั้งหมด4 ปีที่ว่ากันว่าเป็นพรมผืนใหญ่ที่สุดในโลก

4.Qurum Beachสถานที่ท่องเที่ยวทางทะเลใกล้เมืองมัสกัต มีลักษณะเป็นชายหาดที่ทอดยาวอยู่บนพื้นที่ใกล้กับที่ตั้งสถานทูตของประเทศต่างๆ และ โรงแรม ภัตตาคาร ร้านค้า เหมาะกับการมาเดินเล่นชมพระอาทิตย์ตกดินที่สวยงามไม่แพ้ชายหาดอื่นๆ และยังเป็นชายหาดที่กลุ่มวัยรุ่นชอบมาเตะฟุตบอลกันด้วย

รูปภาพ:https://en.wikipedia.org/wiki/Sultan_Qaboos_Grand_Mosque

5.Nizwaเป็นเมืองหลวงเก่าที่อยู่ห่างจากเมืองหลวงปัจจุบันเป็นระยะทาง 2 ชั่วโมง  เคยเป็นศูนย์กลางการค้า ศาสนา การศึกษา และศิลปะของโอมาน มีภูมิประเทศเต็มไปด้วยเทือกเขาสูงใหญ่ และมีสถานที่ท่องเที่ยวทั้งธรรมชาติกับประวัติศาสตร์หลายแห่ง เช่น Nizwa Fort หรือป้อมปราการประจำเมือง ซึ่งเมื่อขึ้นไปด้านบนจะได้ชมวิวทิวทัศน์ที่สวยงามแปลกตาจากมุมสูงได้ด้วย

6.Desert Nights Camp Omanตั้งอยู่ในเมือง Sur ห่างจากกรุงมัสกัตประมาณ 300 กิโลเมตร เดินทางโดยใช้รถยนต์ ซึ่งเมื่อไปถึงจะมีรีสอร์ทและที่พักแบบแคมป์ทะเลทราย สำหรับพักค้างแรม เป็นการท่องเที่ยวเปลี่ยนบรรยากาศมาสัมผัสการใช้ชีวิตที่ทะเลทรายโดยมีกิจกรรมที่น่าสนใจให้ทำเช่น ขี่อูฐชมวิว แบบ desert night tour ซึ่งเป็นที่นิยมในกลุ่มนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศเป็นอย่างมาก

รูปภาพ:https://www.tripadvisor.com/Attraction_Review-g1940497-d3591055-

7. Wadi Bani Khalidตั้งอยู่ห่างจากDesert Nights Campลงไปทางใต้ โดยรถยนต์ใช้เวลาเดินทางประมาณครึ่งชั่วโมง เป็นโอเอซิสที่มีวิวทิวทัศน์และธรรมชาติแวดล้อมที่สวยงามมากอีกแห่งหนึ่งของโอมาน มีแหล่งน้ำเป็นสีเขียวสดใสกับบรรยากาศต้นปาล์มริมน้ำที่อยู่รอบๆ สามารถนั่งแช่เท้าเหมือน fish spa ได้ด้วย นอกจากนี้ยังมีบริการขายอาหารกับเครื่องดื่มหรือจะนำอาหารมาทานแบบปิกนิกเองก็ได้

รูปภาพ:https://www.youtube.com/watch?v=OcchvznqAvw

8. Salalahเป็นเมืองในรัฐ Dhofar อยู่ห่างกรุงมัสกัตเมืองหลวงไปทางใต้ประมาณ 1,020 กิโลเมตร ด้วยระยะทางที่ค่อนข้างไกลทำให้นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ที่ไปเที่ยวที่นี่เลือกเดินทางโดยสายการบินภายในประเทศ ที่เมืองนี้จะไม่มีบรรยากาศของทะเลทรายเหมือนเมืองอื่น แต่ยังมีอูฐมาเดินเล่นตามชายหาดบ้าง เป็นเมืองตากอาศชายทะเลที่รายล้อมไปด้วยต้นมะพร้าว ที่เหมาะกับการมาเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจแบบสบายๆ

รูปภาพ:https://www.hotels.com/ho372654/desert-nights-camp-bidiya-oman/

9. Bimmah SinkHoleเป็นหลุมน้ำยักษ์ที่ตั้งอยู่ในสวน Hawiyat Najm Parkอยู่ติดกับถนนที่เชื่อมต่อระหว่างเมือง Bimmah และเมือง Dibab เกิดขึ้นจากการที่แผ่นดินทรุดจนทำให้กลายเป็นหลุม และด้วยความที่พื้นที่อยู่ใกล้กับทะเล จึงทำให้น้ำทะเลซึมเข้ามา กลายเป็นหลุมน้ำยักษ์น้ำสีเขียวใสสวยงาม และยังสามารถลงเล่นน้ำได้ด้วย

รูปภาพ:www.dailymail.co.uk/.../The-worlds-beautiful-sinkhole-Cavernous-20m-deepรูปภาพ:https://en.wikipedia.org/wiki/Bahla_Fort

10. Bahla Fortเป็นป้อมปราการอีกแห่งหนึ่งในเมือง Nizwa ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนจากยูเนสโก้ให้เป็นมรดกโลก ก่อสร้างขึ้นแบบศิลปะตะวันออกกลางด้วยวัสดุคือปูนและดินสีน้ำตาลอ่อน เข้ากับลักษณะภูมิประเทศแบบทะเลทรายสมัยก่อนใช้เป็นปราการป้องกันศัตรูที่มารุกราน มีจุดเด่นที่คือหอคอยลักษณะทรงกลมที่สูงใหญ่ นักท่องเที่ยวสามารถเดินขึ้นไปชมวิวเมืองนิซวาจากด้านบนได้ นับได้ว่าเป็นป้อมที่ยิ่งใหญ่ ที่มีผุ้สนใจแวะเวียนเข้าเยี่ยมชมเป็นอันดับต้นๆ ของบรรดาป้อมที่มีอยู่ทั่วโอมาน


ใครที่ยังไม่มีแพลนว่าจะไปเที่ยวที่ไหนช่วงวันหยุดยาว ลองเก็บโอมานไว้แล้ววางแผนไปเที่ยวดูก็ไม่เสียหลายนะคะ โลกนี้กว้างใหญ่ มีอีกหลายที่ที่รอให้เราไปสัมผัสอยู่ ขอให้ทุกคนโชคดีค่ะ

บทความที่เกี่ยวข้อง