แม้ว่าคุณจะมีดวงตาที่กลมโต และสวยงาม แต่ถ้าหากคุณมีใต้ตาดำคล้ำเป็นหมีแพนด้าก็จะทำให้ใบหน้าของคุณดูหมอง ที่จริงแล้วถ้าสังเกตดีๆ อาการใต้ตาคล้ำมีหลายสี ทั้งสีออกฟ้าๆ สีดำคล้ำ และสีน้ำตาล (แบบชา) ซึ่งใต้ตาดำคล้ำแต่ละสีก็มีสาเหตุและอาการที่แตกต่างกัน เรามาดูไปพร้อมๆ กันดีกว่าค่ะ เพื่อหาทางป้องกันอุปสรรคความสวยที่กำลังจะเกิดขึ้น!!

รูปภาพ:

สาเหตุหลักคือเลือดไหลเวียนไม่ดี

สาเหตุหลักของการมีใต้ตาคล้ำเป็นสีน้ำเงินคือ ระบบการไหลเวียนเลือดที่ผิดปกติ ผิวที่บริเวณใต้ตาเป็นโซนที่ละเอียดอ่อนที่สุดบนใบหน้า เมื่อขาดออกซิเจนเลือดก็จะไหลเวียนได้ไม่ดีเท่าไรนัก ฮีโมโกลบินก็จะไหลเวียนออกมาเป็นสีน้ำเงินเข้ม ซึ่งสาเหตุที่ทำให้ใต้ตาคล้ำเป็นสีน้ำเงินมักจะมาจากการจ้องคอมพิวเตอร์นานๆ หรือการใช้สมาร์ทโฟนมากเกินไป ด้วยเหตุนี้ผู้หญิงยุคใหม่ก็เลยใต้ตาคล้ำเป็นสีน้ำเงินเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว นอกจากนี้การอดนอน ความเมื่อยล้าทางกายภาพ ความเครียด และความเย็น ยังเป็นสาเหตุที่ทำให้ใต้ตาเป็นสีน้ำเงินอีกด้วย ในผู้หญิงการไหลเวียนเลือดที่ไม่ดีหรือโรคโลหิตจางที่เกิดจากการมีประจำเดือน ก็ส่งผลใต้ตาเป็นสีน้ำเงินได้เช่นกัน

รูปภาพ:รูปภาพ:


สาเหตุหลักมาจากผิวคล้ำแดด

สาเหตุที่ทำให้ใต้ของคุณเป็นสีน้ำตาลเกิดจาก การถูกกระตุ้นด้วยรังสีอัลตราไวโอเลต ที่เป็นตัวการทำให้พวกเรามีผิวคล้ำ ใต้ตาคล้ำสีน้ำตาลจะถูกกระตุ้นกระตุ้นเซลล์เมลาโนไซต์ให้มีการสร้างเม็ดสีเมลานิน เนื่องจากผิวส่วนนี้ละเอียดอ่อน และไวต่อความเสียหายกว่าผิวส่วนอื่นๆ  นอกจากนี้การทำความสะอาดดวงตา การล้างหน้า การเอามือขยี้ตา หรือแต่งหน้าแรงมากจนเกินไปก็มีส่วนช่วยให้ใต้ตากลายเป็นสีน้ำตาลได้เช่นกัน

รูปภาพ:รูปภาพ:

สาเหตุหลักมาจากริ้วรอยและอาการบวมน้ำ

ใต้ตาดำเป็นหมีแพนด้าเกิดจาก กล้ามเนื้อรอบดวงตาจางหายไป และไขมันใต้ตาก็ค่อยๆ ลดลงไปตามอายุ นอกจากนี้อาการบวมน้ำก็ส่งผลให้ใต้ตาดำคล้ำได้เช่นกัน แต่มีบางกรณีที่ใต้ตาดำก็เกิดขึ้นมาจากพันธุกรรม ใต้ตาดำมักจะมาพร้อมกับการเกิดถุงใต้ตา ริ้วรอย และผิวที่หย่อนคล้อยตามมา


รูปภาพ:รูปภาพ:

หมั่นสังเกตใต้ตาของตัวเองว่าดำคล้ำมั้ย ถ้าใต้ตาคล้ำมันมีสีอะไร จะได้ดูแลใต้ตาของคุณได้อย่างตรงจุดและมีดวงตาที่มีสุขภาพดีค่ะ