การที่จะสุขภาพดีนั้นไม่เพียงแต่ต้องดูแลสุขภาพร่างกายภายนอกนะคะ แต่ยังรวมไปถึงการดูแลสุขภาพจิตใจด้วย แม้ว่าภายนอกเราจะดูดี สวยสง่าขนาดไหนแต่ถ้าจิตใจเราไม่โปร่งใส ยังมีเรื่องวิตกกังวลและเรื่องหมกมุ่นชวนให้คิดนั้น พลังงานติดลบภายในร่างกายเราก็จะส่งผลออกมาภายนอกทำให้เราดูหมองเศร้าและไม่สดใสเท่าที่ควรค่ะ

สังเกตเหมือนเราไหมว่า บุคคลที่ดูมีความสุขยิ้มแย้มตลอดเวลา เห้ยย บางคนเค้าไม่ได้ต้องเป๊ะนะ แต่น่ามองอ่ะ คือมีเสน่ห์ละสายตาไม่ได้เลย เป็นไปได้ไง?? สงสัยเหมือนกันไหม สิ่งเหล่านั้นมาจากพลังงานบวกภายในตัวเค้าค่ะ เราเองก็ทำได้เพียงแต่ต้องฝึกให้เป็นคนมีความฉลาดทางอารมณ์

รูปภาพ:http://thecenturytimes.com/wp-content/uploads/2014/09/stress-2.jpg

วันนี้บทความของเราจึงเขียนเกี่ยวกับงานอดิเรกที่เหมาะกับการพักผ่อนสมอง แต่งานนี้ไม่ใช่แค่พักผ่อนสมองแบบธรรมดาอย่างเดียวแต่ยังเป็นการพักสมองและพัฒนาสมองด้วย แน่นอนว่า นอกจากความเพลิดเพลินที่จะได้จากการพัฒนาสมอง งานนี้ยังเสริมสร้างความฉลาดทางปัญญาและอารมณ์ด้วย จะมีอะไรบ้างนั้นไปติดตามกันได้เลยค่ะ

1. พักสมองแล้วไปออกกำลังกายซะ!

รูปภาพ:http://www.lifeextending.net/wp-content/uploads/2016/11/exercise-and-happiness.jpg

หลายคนได้ยินคำว่าออกกำลังกายแล้วส่ายหน้า ตัวเธออออ การออกกำลังกายมันไม่ได้น่าเบื่อขนาดนั้น โลกนี้มีอะไรอีกหลายอย่างที่เรายังเข้าไม่ถึง เธอเองก็อาจจะยังไม่เจอการออกกำลังกายที่เธอ เอ็นจอย แต่ถ้าเธอไม่ลงมือทำจะรู้ได้ไงว่าเธอชอบ? เธออาจเกลียดการวิ่งแต่ฟินกับการเต้นซุมบ้าก็ได้ ใช่ป๊ะ?? เพราะงั้นเลิกจมกับความคิดเก่าๆ แล้วออกไปทำอะไรใหม่ๆ ซะ

นอกจากจะได้หุ่นสวยๆ แล้วงานนี้ยังช่วยสร้างเซลล์สมองให้พร้อมทำงานอีกด้วย ถามว่าหายเครียดจริงเหรอ? แน่นอนค่ะ ทิ้งทุกเรื่องกองไว้ด้านหลังแล้วออกไปใช้ชีวิตอีกพาร์ทนึงซะ อย่าไปจมปลักกับอะไรที่แก้ไขไม่ได้ในตอนนั้น เชื่อเราเถอะวันนึงที่เธอเจอกับการออกกำลังกายที่เธอเอนจอย ความเครียดเธอจะน้อยลง มันช่วยได้มากจริงๆ

2. ออกท่องเที่ยวสถานที่ใหม่ๆ

รูปภาพ:https://manateehsnews.files.wordpress.com/2016/02/143studyabroad.jpg

ออกจาก comfort Zone ซะบ้าง ออกไปเรียนรู้อะไรใหม่ๆ ออกไปทำอะไรที่ไม่เคยทำ จะโดดบันจี้จัมพ์ ปีนผา โต้นคลื่น ก็ไปเลยอย่ารอ หลังจากนี้เครียดจากเรื่องอะไรก็แล้วแต่หรือสถานการณ์ที่เป็นอยู่ไม่โอเค เอาล่ะ เก็บกระเป๋าแล้วเดินทางซะ! ออกไปเจอผู้คนใหม่ๆ ลองอาหารแปลกๆ หลงทางในต่างเมือง ฝึกภาษาต่างประเทศ สร้างเพื่อนใหม่ให้ชีวิต เพิ่มความตื่นเต้นให้ชีวิตตัวเองซะบ้าง เราเชื่อว่าสิ่งเหล่านี้ช่วยทำให้หายเครียดนะ อย่างน้อยก็ไม่ต้องเจอกับอะไรซ้ำๆ เดิมๆ หนีความเครียดไปไกลขนาดนั้นถ้ามันยังตามเราไปได้  เราว่าควรถามตัวเองแล้วนะว่าอะไรที่น่ากลัวกว่ากันระหว่างความเครียดกับการจัดการกับความคิดของตัวเราเอง เชื่อเถอะหลังจากกลับมาเราจะได้อะไรหลายๆ อย่าง ไม่ว่าจะเป็นประสบการณ์หรือไอเดียใหม่ๆ เปิดมุมมองให้สมองขึ้นอีกเยอะ :)

3. เล่นดนตรี

รูปภาพ:https://i.ytimg.com/vi/8riU2SHFKBw/sddefault.jpg

เครียดเหรอ ใช้ดนตรีบำบัดสิ ( อาจจะเครียดหากเล่นไม่ได้อีก เราเคยเป็นนะเออ ) เอางี้เราว่า ใช้ดนตรีบำบัดสิ เปิดเพลง, ร้องเพลงในห้องน้ำ หรือจะออกไปร้องคาราโอเกะ, ออกไปเต้นแรงเต้นกา หาความสุนทรีย์ให้ชีวิต ไปเถอะ เอาให้สุดช่วงเวลาแห่งความสุขนั้น ความเครียดจะหายไปแถมร่างกายสร้างสารแห่งความสุขเพิ่มอีกด้วยนะ เมื่อร่างกายเราโอเค แฮปปี้สมองเราก็จะปลอดโปร่งพร้อมทำงานมากขึ้น

4. อ่านหนังสือ

รูปภาพ:http://cdn.sheknows.com/articles/2013/02/woman-reading-a-book.jpg

เลือกหนังสือที่ตัวเองชอบ อย่าไปแคร์ว่าจะเป็นการ์ตูน นิยาย ที่ไร้สาระในสายตาใคร ตราบใดที่มันทำให้เราหัวเราะและยิ้มได้ แน่นอนมันดีต่อสมองของเรา เสริมสร้างจินตนาการไปกับการอ่าน ระหว่างนี้สมองเราก็จัพัฒนาไปด้วย ช่วยคลายเครียดไม่พอ ฉลาดเพิ่มอีก

รูปภาพ:http://az616578.vo.msecnd.net/files/2016/12/18/636176168292244009914133668_Happy-woman-image.jpg

ดังนั้นหากสุขภาพที่ดีอย่าโฟกัสเพียงรูปร่างนะคะ การพัฒนาสมองของตนเองก็เป็นสิ่งสำคัญมากอย่างหนึ่งที่ควรใส่ใจ ไม่เพียงแต่รูปร่างหน้าตาภายนอกเท่านั้นที่ทำให้เรามีเสน่ห์น่าเข้าหาแต่จิตใจที่ดีและพลังงานภายในด้านบวกของเราก็มีผลไม่น้อย  ทั้งสองอย่างควรทำควบคู่กันไปเพื่อชีวจิตที่ดี หวังว่าเพื่อนๆ จะชอบและได้รับประโยชน์จากบทความนี้นะคะ แล้วพบกันใหม่บทความหน้าค่ะ