ฟันขาวและสวย ต่างเป็นสิ่งที่ผู้หญิงทุกคนปรารถนา แต่จะไปฟอกสีฟันก็ดูจะแพงเกินไปสำหรับสาวๆ ที่งบน้อย เมื่อมาส่องกระจกดูก็พบว่าฟันเราเหลืองแล้วนี่นา แบบนี้แล้วจะมีทางแก้อย่างไรบ้างล่ะ ที่จะทำให้ฟันขาวสวยและแข็งแรงได้อย่างที่ใจต้องการหากว่าสาวๆ เป็นอีกคนหนึ่งที่อยากให้ฟันของตัวเองขาวสวย มาดูกันดีกว่าว่าอาหารการกินอะไรบ้างนะ ที่ทำให้ฟันขาวได้ดังใจต้องการ^_^


1.ส้ม

รูปภาพ:http://healthyliving.natureloc.com/wp-content/uploads/2015/09/Health-benefits-of-orange.jpg

ส้มเป็นอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินซี แถมยังมีไขมันต่ำ นอกจากนี้ยังช่วยฟอกสีฟันตามธรรมชาติด้วยค่ะ จากการวิจัยได้กล่าวไว้ว่า เอนไซม์โบรโมเลนในส้มทำหน้าที่เป็นสารกำจัดคราบที่ฟันอย่างเป็นธรรมชาติ  โดยเอนไซม์นี้ยังช่วยทำให้เกิดความขาวกระจ่างใสให้กับฟันด้วยค่ะ


2.สับปะรด

รูปภาพ:http://cdn-maf1.heartyhosting.com/sites/muscleandfitness.com/files/styles/full_node_image_1090x614/public/Pineapple-Fruit.jpg

นอกจากส้มแล้ว ผลไม้ที่มีเอนไซม์เหมือนกับส้มก็คือสับปะรดนั่นเองค่ะ และสับปะรดเองก็ยังทำให้สาวๆ พบว่าสีของฟันดูขาวขึ้นมากกว่าเดิม นักวิจัยได้บอกไว้ว่าจากผลการศึกษาในวารสารระหว่างประเทศเกี่ยวกับสุขอนามัยทางทันตกรรมพบว่าโบรเมแลน(ที่มีในสับปะรด)เป็นส่วนผสมที่มีประสิทธิภาพด้านการขจัดคราบสกปรกอีกด้วย


3.ถั่วและเมล็ดพืช

รูปภาพ:https://img.washingtonpost.com/rf/image_1484w/2010-2019/WashingtonPost/2011/06/21/LocalLiving/Images/we-eatdrink23.jpg

ถั่วและเมล็ดพืชเป็นอีกหนึ่งอาหารซึ่งมีประสิทธิภาพช่วยในการทำให้ฟันขาว เนื่องจากถั่วเป็นอาหารที่มีแคลเซียมสูงนั่นเอง นอกจากนี้เหล่าบรรดาถั่วและเมล็ดพืชเองก็ยังมีฤทธิ์ในการกัดกร่อนสีฟันที่เป็นคราบเกาะติดกับฟันได้แบบง่ายดาย เหมาะสมกับการพกพาไปกินเล่นด้วยนะคะ


4.แอปเปิ้ล

รูปภาพ:http://juliansherman.net/wp-content/uploads/2015/10/Foods-For-Clean-Your-Lungs3-1024x671.jpg

บางคนอาจจะเคยได้ยินว่าการกินแอปเปิ้ลทุกวันคือยาอายุวัฒนะชั้นยอดใช่ไหมคะ แต่จริงๆ แล้วแอปเปิลมีสรรพคุณมากกว่านั้นอีกค่ะ เนื่องจากว่าแอปเปิ้ลจะช่วยในการขัดถูฟันของเราให้คราบต่างๆ หลุดออกไป นอกจากนี้ยังมีกรดมาลิคสูงในแอปเปิ้ลด้วย โดยกรดมาลิคนี่เองที่ช่วยเพิ่มน้ำลายให้กับต่อมน้ำลาย และช่วยทำความสะอาดฟันได้แบบยอดเยี่ยมเลยค่ะ


5.เซเลรี่

รูปภาพ:http://www.medicalnewstoday.com/content/images/articles/270/270678/celery.jpg

นอกจากแอบเปิลแล้ว พืชผักอื่นๆ อย่างผักชีฝรั่งหรือแม้แต่คื่นช่ายเองก็ยังช่วยสร้างน้ำลายได้นะคะ บางคนอาจจะสงสัยว่าแล้วน้ำลายมีผลอย่างไรกับการทำให้ฟันขาว คำตอบก็คือหากมีน้ำลายมาก น้ำลายตัวนี้เองที่จะทำหน้าที่ป้องกันไม่ให้คราบแบคทีเรียมาเกาะติดกับฟันของเราจนเกิดเป็นคราบสกปรกนั่นเองค่ะ นอกจากนี้เซเลรี่เองยังมีสารอาหารที่น่าสนใจหลายๆ ชนิด ไม่ว่าจะเป็นแคลเซียม ไฟเบอร์และวิตามินเคซึ่งมีส่วนช่วยในการทำงานของกระดูกและฟัน


6.บรอคโคลี่

รูปภาพ:https://addapinch.com/wp-content/blogs.dir/3/files/2013/01/broccoli-DSC_1445.jpg

บรอคโคลี่ทำหน้าที่เป็นน้ำยาขัดฟันขาวแบบธรรมชาติ โดยสารอาหารในผักอย่างบรอคโคลี่นี้จะช่วยผลิตน้ำลายอันเป็นตัวทำความสะอาดปากและช่องฟัน นอกจากน้ำลายจะทำหน้าที่ในด้านของการฆ่าเชื้อแบคทีเรียแล้วก็ยังรักษากลิ่นปากให้คุณได้อีกด้วย


อาหารต้องห้ามถ้าอยากให้ฟันขาว

นอกจากที่เราจะพยายามมองหาอาหารที่จะเสริมสร้างฟันให้ขาวสะอาดแล้ว การเลือกอาหารต้องห้ามเองก็เป็นสิ่งที่สาวๆ ผู้รักฟันควรให้ความสำคัญ โดยคุณควรหลีกเลี่ยงชา กาแฟ ไวน์แดง ไวน์ผลไม้ น้ำผลไม้สีเข้ม รวมไปถึงซอสถั่วเหลืองซึ่งอาหารเหล่านี้แหละ ที่เป็นตัวการบ่อนทำลายความขาวใสของฟัน ส่วนใครที่ติดบุหรี่ก็ควรเลิกไปเลยนะคะ เพราะสูบบุหรี่บ่อยๆ จะทำให้ฟันเหลืองได้แน่นอน บางคนไม่ได้กินอาหารแบบที่กล่าวมาข้างต้นนี้แต่ว่าชอบคุ้กกี้ ลูกอม หรือของหวานก็นับว่าเป็นตัวบ่อนทำลายความขาวของฟันได้เช่นเดียวกัน เพราะน้ำตาลจะไปยึดฟันของคุณและเป็นอาหารให้กับแบคทีเรียในช่องปาก สำหรับโซดาเองก็เป็นอีกเมนูหนึ่งที่ไม่ควรดื่มบ่อยๆ เพราะว่าโซดาจะไปกรัดกร่อนฟันได้นั่นเอง


ใครที่อยากให้ฟันขาวก็ต้องเลือกอาหารเหล่านี้มากินกันบ่อยๆ นะคะ อย่าลืมปฏิบัติตามคำแนะนำที่เรานำมาฝากด้วย รับรองฟันขาวแน่นอน สำหรับวันนี้ขอตัวลาไปก่อน บ๊ายบายค่ะ