อาการปวดหัว มาเยือนเราได้อย่างไม่คาดคิด แถมมากี่ครั้งก็ส่งผลกระทบต่อชีวิตการเรียนและการทำงาน บางคนแก้ปัญหาด้วยการกินยา แต่การกินยาบ่อยๆ ในปริมาณที่มากก็ส่งผลเสียต่อไตมาปรับปรุงพฤติกรรมการกินของเราก่อนจะดีกว่าไหมคะ บางทีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเล็กๆ น้อยๆ ของเราอาจส่งผลดีต่ออาการปวดหัวได้


1. กินน้ำให้มากขึ้น

รูปภาพ:http://goodtoknow.media.ipcdigital.co.uk/111/000016926/70a1/benefits-of-drinking-water.png

ร่างกายของมนุษย์ประกอบด้วยน้ำเป็นส่วนหลัก โดยน้ำมีหน้าที่สำคัญในการควบคุมอุณหภูมิของร่างกาย และทำหน้าที่ให้ข้อต่อของเราทำงานได้มีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ยังทำหน้าที่เป็นโช้คอัพของสมองและไขสันหลังของเราอีกด้วย หากไม่ได้ดื่มน้ำให้เพียงพอ ในที่สุดคุณจะพบว่าเกิดอาการปวดหัวได้ สำหรับผู้หญิงควรดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 2 ลิตรต่อวัน แต่อาจจะมีบางคนที่ไม่ชอบกินน้ำ เพราะคิดว่าการกินน้ำ มันน่าเบื่อแถมรสชาติก็จืด การดื่มสมูทตี้ก็เป็นตัวช่วยที่ดีให้คุณได้รับน้ำเพียงพอในแต่ละวัน


2. ข้ามมื้ออาหาร

รูปภาพ:https://ipop.gr/wp-content/uploads/2017/03/stress-food.jpeg

การไม่ได้กินอาหารมากพอก็เป็นสาเหตุที่ทำให้ปวดหัวได้เช่นกัน การข้ามมื้ออาหารมื้อใดมื้อหนึ่งอาจจะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดลดต่ำลงอย่างรวดเร็ว  เมื่อน้ำตาลในเลือดต่ำก็ทำให้รางกายปล่อยฮอร์โมนเพื่อชดเชยระดับน้่ำตาลในเลือด แต่ทว่าทำให้ความดันโลหิตเพิ่มขึ้น จนปวดหัว


3. จิบกาแฟ

รูปภาพ:http://www.carsyouth.ca/wp-content/uploads/2014/12/Drinking-coffee.jpg

ใครที่ปกติแล้วติดกาแฟในตอนเช้าแล้วลดในบางวัน ถือว่าเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ปวดหัวได้แน่นอนเลยค่ะ เนื่องจากว่าคาเฟอีนจะสามารถลดการปลดปล่อยฮิสตามีนในเลือดของคุณได้และลดอาการปวดหัวได้นั่นเอง


4. อย่ากินกาแฟมากเกินไป

รูปภาพ:https://static01.nyt.com/images/2016/06/15/science/wellcoffee/wellcoffee-facebookJumbo.jpg

สาวๆ เริ่มงงหรือเปล่าคะ ข้อสามบอกว่าให้จิบกาแฟ ข้อสี่บอกว่าไม่ควรกินมากไป เข้าใจไม่ผิดหรอกค่ะ การกินอะไรมากเกินไปแทนที่จะส่งผลดีต่อร่างกายก็กลับกลายเป็นผลเสียได้จริงๆ นะเนี่ย โดยเฉพาะอย่างยิ่งกาแฟ ยิ่งใครชอบกินกาแฟตอนบ่ายแก่ๆ ด้วยแล้วล่ะก็ แทนที่จะทำให้ร่างกายสดชื่นและสดใสก็กลับกลายเป็นว่าคุณจะนอนไม่หลับในตอนกลางคืน เมื่อตื่นเช้ามา นอนไม่พอก็ปวดหัวอีกครั้ง


5. ดื่มชาคาโมมายล์

รูปภาพ:http://st1.thehealthsite.com/wp-content/uploads/2013/04/Health-benefits-of-drinking-tea.jpg

สำหรับใครที่ปวดหัวในระหว่างวัน แต่บังเอิญว่าตนเองไม่ชอบกินกาแฟ ลองดูชาคาโมมายล์ดีกว่าไหมคะ เพราะว่าชาคาโมมายล์มีฤทธิ์ช่วยในการผ่อนคลายความเครียด บรรเทาอาการปวดหัวไมเกรน และยังมีคุณสมบัติในการต้านการอักเสบ


6. กินแร่ธาตุแมกนีเซียม

รูปภาพ:https://cdn.authoritynutrition.com/wp-content/uploads/2015/09/white-bowl-with-fresh-spinach-leaves.jpg

แมกนีเซียมจะช่วยป้องกันการสะสมของเกล็ดเลือด ซึ่งไม่มีเกล็ดเลือดสะสม ก็จะไม่มีเลือดที่บวมและเป็นลิ่มเลือดเล็ก ๆ ซึ่งพวกลิ่มเลือดเหล่านี้อาจทำให้เกิดอาการกระตุกของหลอดเลือดและส่งผลให้อาการปวดหัวได้ ซึ่งสำหรับคนที่อยากหาอาหารที่อุดมไปด้วยแมกนีเซียมได้แก่ ผักคะน้า ผักโขม เมล็ดถั่ว


7. เลี่ยงผงชูรส

รูปภาพ:http://assets.epicurious.com/photos/57d183c323c691f13ac8c204/2:1/w_1260%2Ch_630/MSG-060816.jpg

ผงชูรสเป็นพิษต่อสมองและทำให้เกิดความผิดปกติทางไฟฟ้าในสมองอันเป็นต้นเหตุของกระบวนการไมเกรน ซึ่งหากว่าสาวๆ ต้องมีภารกิจไปกินอาหารนอกบ้านก็ต้องมองหาร้านที่ไม่ใส่ผงชูรส หรือกำชับกับทางร้านว่าอย่าใส่ผงชูรส เพราะบางทีการกินผงชูรสมากไปจะส่งผลร้ายต่อสมองของเรา


เป็นอย่างไรบ้างคะ สำหรับคนที่กำลังปวดหัวกันอยู่ ลองทำตามวิธีแก้ดังที่เรานำมาฝากในวันนี้ รับรองได้ว่าอาการปวดหัวจะหายไปแน่นอน แต่หากแก้ตามวิธีเหล่านี้ยังไม่หาย ก็คงต้องปรึกษาแพทย์แล้วค่ะ อย่าปล่อยให้อาการปวดหัวเล็กๆ ทวีเป็นเรื่องใหญ่ได้นะคะ

ด้วยรักและเป็นห่วงจาก SistaCafeค่ะ