การเที่ยวต่างประเทศไม่จำเป็นต้องไปเที่ยวไกลๆ เพียงอย่างเดียว แต่ประเทศเพื่อนบ้านเราอย่างประเทศพม่าเองก็เป็นหนึ่งในประเทศที่กำลังนิยมในการท่องเที่ยวของปี 2017 อีกด้วย ซึ่งถ้าหากพูดถึงพม่าแล้วล่ะก็ สิ่งแรกที่นักท่องเที่ยวคณะทัวร์พม่าอยากไปทำก็คงหนีไม่พ้นการไปไหว้พระทำบุญนั้นเอง วันนี้เราจึงจะมาเสนอสถานที่ไหว้พระ ทำบุญ สักการะ ขอพร ฯลฯ 9 แห่งดังนี้

1. พระธาตุอินทร์แขวน หรือ ไจก์ทิโย

รูปภาพ:

พระธาตุอินทน์แขวน หรือ อีกชื่อหนึ่ง ไจก์ทิโย มีลักษณะเด่นคือ เป็นก้อนหินสีทองขนาดใหญ่ สูงถึง 5.5 เมตร ตั้งอยู่บนริมผาที่ทำท่าเหมือนจะตก แต่ไม่ตกอย่างไม่น่าเชื่อ ซึ่งมีความเชื่อว่าพระธาตุอินทร์แขวนเป็นพระธาตุประจำคนที่เกิดปีจอ ( ปีหมา ) อีกด้วย หากใครเกิดปีหมาแล้วล่ะก็แนะนำให้ลองไปสักการะดูสักครั้งหนึ่งในชีวิต

2. เจดีย์ไจ๊ปุ่น หรือ พระสี่ทิศ เมืองหงสาวดี

รูปภาพ:

ที่นี่จะมีพระพุทธรูปปางมารวิชัยขนาดใหญ่อยู่ 4 องค์ หันหน้าไปยังทิศทางที่แตกต่างกัน 4 ทิศ โดยทุกองค์นั้นมีอายุเก่าแก่กว่า 500 ปี ด้วยขนาดที่ใหญ่โตขององค์พระพุทธรูป จึงทำให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาชมความงดงามขององค์พระพุทธรูปทั้ง 4 องค์ กันอย่างไม่ขาดสาย ชาวพม่าส่วนใหญ่จะชอบมาไหว้ขอพรอยู่บ่อยๆ แต่มีความเชื่อว่าพรที่ขอไปนั้นไม่ควรเกี่ยวกับความรักโดยเด็ดขาด

3. พระพุทธไสยาสน์เจาทัตยี หรือ พระนอนตาหวาน

รูปภาพ:

วัดพระพุทธไสยาสน์เจาทัตยี มีอีกชื่อหนึ่งที่คนไทยนิยมเรียก คือ พระนอนตาหวาน ซึ่งเป็นพระพุทธรูปไสยาสน์ที่ใหญ่ที่สุด ( มีความยาวกว่า 70  เมตร ) และด้วยพระพักตร์ที่อลังการ จีวรที่พริ้วไหวสมจริง ดวงตาแก้วและขนตาที่งดงาม ทำให้พระนอนตาหวานเป็นพระรูปไสยาสน์ที่มีความงดงามที่สุดแห่งหนึ่งของพม่าเลยทีเดียว นอกจากนี้ในบริเวณด้านหน้าของวัดเจ้าทัตยี ยังมีร้านค้าขายของที่ระลึก ( ส่วนใหญ่จะเป็นไม้แกะสลัก ) ให้คณะทัวร์พม่าหรือผู้ที่เข้ามาเยี่ยมชมวัดได้ซื้อกลับไปฝากเพื่อนๆ กันอีกด้วย

4. เจดีย์เยเลพญา หรือ เจย์ดีกลางน้ำ เมืองสิเรียม

รูปภาพ:

เจดีย์เยเลพญา หรือ เจดีย์กลางน้ำ มีตำนานเล่าขานมาว่า เจดีย์แห่งนี้ถูกสร้างขึ้นตั้งแต่ 1,000 กว่าปีก่อน สมัยมอญหรืออำนาจ ซึ่งคหบดีชาวมอญเป็นผู้สร้างโดยได้ตั้งจิตอธิฐานไว้ว่า หากน้ำท่วมอย่างไรก็ตาม ก็ขอให้ไม่มีทางท่วมมาถึงองค์พระเจดีย์ และหากมีคนมากราบไหว้ สักการะบูชา ก็ขอให้ไม่เต็มล้นพื้นที่

ที่แห่งนี้มีความเชื่อว่าหากใครได้มีโอกาสเที่ยวทัวร์พม่าแล้วมาขอพรที่เจดีย์เยเลพญาแล้วจะทำให้การค้าขายรุ่งเรือง ขายเป็นเทน้ำเทท่า นอกจากนี้ภายในยังมีพระพุทธรูปอยู่ใจกลางเจดีย์ ที่ทำจากหินอ่อนปิดทองอร่ามองค์ ทำให้มีความงดงามเป็นอย่างมาก

5. พระมหาธาตุเจดีย์ชเวมอดอ เมืองหงสาวดี หรือพระธาตุมุเตา

รูปภาพ:

เจดีย์ชเวมอดอ เป็นเจเดีย์ที่เก่าแก่มีประวัติยาวนานกว่า 2,000 ปี และเป็นเจดีย์ศักดิ์สิทธิ์ที่สำคัญของเมืองหงสาวดีอีกด้วย ที่นี่เป็นถึง 1 ใน 5 ของเจดีย์ที่มีชื่อเสียงที่สุดในพม่า นักท่องเที่ยวต่างพากันมาสักการะบูชากันอย่างไม่ขาดสาย และหนึ่งในนักท่องเที่ยวที่ชอบไปสักการะที่นี่ก็คือชาวไทยนั้นเอง ซึ่งหากคุณได้มีโอกาสไปเที่ยวกับทัวร์พม่าแล้วล่ะก็ จะได้เห็นทั้งความสวยงามของเจดีย์ ได้สักการะบูชา และได้เห็นวัฒนธรรมของชาวพม่าอีกด้วย เนื่องจากชาวที่มีเวลาว่างส่วนใหญ่จะมานั่งสมาธิกัน

6. พระมหาธาตุเจดีย์ชเวซีโกน เมืองพุกาม

รูปภาพ:

ที่เจดีย์ชเวซิกองแห่งเมืองพุกามนั้นเป็น 1 ใน 5 มหาบูชาสถานสูงสุดของพม่า มีพระธาตุที่สำคัญอยู่ 3 ส่วนด้วยกัน พระเขี้ยวแก้ว พระธาตุกระดูกไหล่ และพระธาตุพระนลาฏ นอกจากนี้ที่นี่ยังมีพระธาตุของพระพุทธเจ้าอยู่ ซึ่งสร้างโดยพระเจ้าอโนรธามหาราชพระองค์แรก ผู้ที่รวบรวมชนชาติพม่าให้เป็นปึกแผ่นได้เป็นครั้งแรก

บริเวณลานหน้าบันไดทางขึ้นไปเจดีย์ทางทิศตะวันออก มีหลุมเล็กๆ ลึกประมาณสองนิ้ว มีน้ำใส่ไว้ในหลุม เพื่อให้ผู้คนที่เข้ามาเยี่ยมชมวัดได้นั่งคุกเข่าแล้วมองเงายอดเจดีย์ที่สะท้อนลงผิวน้ำ ว่ากันว่าตรงจุดนี้เคยมีหลุมนี้มาตั้งแต่สมัยพุกามแล้ว

7. พระมหาเจดีย์ชเวดากอง เมืองย่างกุ้ง

รูปภาพ:

คนไทยหลายๆ คนอาจจะคุ้นหูชื่อนี้มาบ้างแล้ว มหาเจดีย์ชเวดากอง เป็นมหาเจดีย์ที่บรรจุพระเกศาธาตุ 8 เส้น ของพระพุทธเจ้า มีประวัติอันเก่าแก่ 2,000 กว่าปี และเป็นเจดีย์ที่สูงมากๆ จนหนังสือ Guinness Book ต้องบันทึกไว้ว่า พระเจดีย์ชเวดากองเป็นเจดีย์ที่สูงและเก่าแก่ที่สุดในโลกเลยทีเดียว

ที่นี่ไม่ได้มีแค่ความสวยงามและความอลังการของสิ่งปลูกสร้างอย่างเดียว ในบริเวณพระมหาธาตุเจดีย์ชเวดากองก็มีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ เช่น ลานอธิฐาน ที่มีความเชื่อกันว่าศักดิ์สิทธิ์มาก หลายคนที่ไปอธิฐานก็สมหวังปรารถณามาหลายคนแล้ว หรือ การสรงน้ำพระพุทธรูปและสัตว์ประจำวันเกิด มีความเชื่อว่า หากได้สรงน้ำพระพุทธรูปและสัตว์เหล่านี้จะเป็นการสร้างความบริสุทธิ์และความสุขแก่ผู้สรงน้ำด้วย และยังมีสิ่งต่างๆ ให้สักการะบูชาอีกมากมายในบริเวณนี้ หากผู้ที่ไปเที่ยวทัวร์พม่าแล้วล่ะก็ พระมหาเจดีย์ชเวดากอง เป็นสถานที่ที่แนะนำให้ไปเที่ยวดูสักครั้ง

8. พระมหามัยมุนี เมืองมัณฑะเลย์

รูปภาพ:

เป็นหนึ่งในสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ ที่แนะนำให้หาโอกาสจองทัวร์พม่าเพื่อไปกราบไหว้สักครั้งหนึ่งในชีวิตเลยล่ะ พระมหามัยมุนีเป็น 1 ใน 5 ศาสนวัตถุที่ศักดิ์สิทธิ์ของพม่า เนื่องจากพระมหามัยมุนีมีการปิดทองซ้ำไปซ้ำมานับหมื่นนับพันครั้ง ทำให้เมื่อเอานิ้วจิ้มลงไปจะสัมผัสได้ว่ามีความอ่อนนุ่ม จึงทำให้มีอีกชื่อหนึ่งว่า พระเนื้อนิ่มนั้นเอง ว่ากันว่าพระพุทธมหามัยมุนีเป็นพระพุทธรูปที่มีชีวิต ซึ่งทุกๆ วันตอนเช้ามืดจะมีพิธีล้างพระพักตร์ด้วยน้ำอบอีกด้วย

9. เทพทันใจ – เทพกระซิบ (อะมาดอว์เมี๊ยะ) เจดีย์โบดาทาวน์

รูปภาพ:

ใครที่ต้องการขอพรแล้วอยากสมปรารถนาอย่างรวดเร็วต้องมาที่นี่เลย เจดีย์โบดาทาวน์ ที่มีเทพทันใจคอยคุ้มครองอยู่ มีความเชื่อวาหากไปกระซิบขอพรอะไรแล้วล่ะก็จะสมปรารถนาในเร็ววันสมกับที่เป็นเทพทันใจ เป็นหนึ่งในสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวพม่าและชาวไทยนับถือเป็นอย่างมาก เป็นเทพที่นักท่องเที่ยวชาวไทยนิยมเดินทางไปสักการะมากที่สุดแห่งหนึ่งเลยด้วย

รูปภาพ:

สามารถสอบถามรายละเอียดผ่านทางช่องทางต่างๆ ได้ ทีมงานพร้อมให้คำปรึกษาตลอด 24 ชั่วโมง รวมถึงแนะนำแหล่งช้อปปิ้ง สถานที่ท่องเที่ยว ในแพ็คเกจที่จะไปได้อีกด้วย ใครกำลังมีแผนจะไปเที่ยวต่างประเทศ  นี่เลย tourkrub.com เว็บไซต์บริการค้นหาทัวร์ที่ตอบโจทย์ โดนใจ ไปสัมผัสประสบการณ์ใหม่ๆ แบบทัวร์ดูสักครั้ง อาจจะติดใจจนมีครั้งต่อๆ ไปก็เป็นได้