ขึ้นชื่อว่าเป็นสาวลดน้ำหนัก การจะเลือกอาหารมื้อเย็นก็ต้องแบบว่าอร่อยไม่อ้วนใช่ไหมคะ เพราะมื้อเย็นนี่ล่ะคือตัวการทำร้ายหุ่นสวยๆ ของเราเลย สำหรับใครที่กำลังลดความอ้วนอยู่ล่ะก็ ต้องมาดูไปพร้อมๆ กันค่ะว่าการเลือกอาหารมื้อเย็นมีอะไรบ้าง แล้วเลือกแบบไหน ถึงจะหนีห่างจากไขมันได้มากที่สุด


1. เลือกผลไม้ที่ไม่มีน้ำตาลเยอะ

รูปภาพ:http://www.trainer.ae/articles/wp-content/uploads/2015/09/Fruits1.jpg

สาวๆ หลายคนมักจะเลือกกินผลไม้เป็นมื้อเย็น แต่ข้อบกพร่องของการเลือกผลไม้เป็นมื้อเย็นก็คือ สาวๆ จะพบว่าผลไม้มีน้ำตาลด้วยนะคะ ยิ่งผลไม้ใดหวานมากน้ำตาลก็มากขึ้นตามลำดับ ดังนั้นหากจะเลือกอะไรที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ไม่เป็นอันตรายต่อน้ำหนัก เราคงต้องพิจารณาดูก่อนว่าน้ำตาลในผลไม้ชนิดนั้นๆ สูงมากน้อยเพียงใด ยกตัวอย่างเช่นบางคนชอบกินแตงโมมื้อเย็น โดยที่ลืมคำนึงถึงว่าแตงโมเป็นผลไม้ที่มีความหวาน หากว่ากินมากก็ทำให้เป็นภัยต่อน้ำหนักได้เช่นกัน


2. อิ่มท้องด้วยได้ประโยชน์ด้วย

รูปภาพ:https://www.ed2go.com/common/images/1/16174/healthy-eating-and-nutrition.jpg

การเลือกอาหารเย็นสำหรับเราไม่ควรเลือกแค่ว่าอิ่มท้องเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่จะต้องเลือกที่มีประโยชน์ด้วย เพราะว่าการเป็นคนลดน้ำหนักเราจะเลือกกินอาหารได้น้อยกว่าคนทั่วๆ ไปอยู่แล้ว  ยิ่งหากว่าเลือกอาหารที่ไม่มีประโยชน์มารับประทานนานวันเข้าร่างกายจะขาดสารอาหารได้ ซึ่งอาหารที่ไม่มีประโยชน์แม้จะดูเหมือนว่าไม่อ้วนก็ไม่ควรเสี่ยงไปกิน ยกตัวอย่างเช่นจังค์ฟู้ดที่เรากินเล็กๆ น้อยๆ แล้วงดอาหารอย่างอื่นไป แทนที่จะได้สารอาหารครบถ้วนเรากลับได้ไขมันมาแทนเสียอย่างนั้นนะคะซิส


3. อาหารที่มีไฟเบอร์สูงก็น่าสนใจนะ

รูปภาพ:https://media.mnn.com/assets/images/2013/09/fiber-blocks-on-lentils.jpg.653x0_q80_crop-smart.jpg

สาวๆ ที่ไม่อยากหิวเร็วตอนกลางคืนและต้องการให้ความอิ่มอยู่กับเราไปนานๆ การเลือกอาหารที่มีไฟเบอร์สูงก็น่าสนใจเช่นกัน ยกตัวอย่างเช่นเส้นบุกหรือเมล็ดเชียที่ไฟเบอร์สูงมาก เพิ่มเส้นใยในกระเพาะอาหารจึงทำให้อยู่ท้องและไม่หิวกันอย่างง่ายดายนัก นอกจากนั้นยังช่วยในเรื่องการขับถ่ายอีกด้วย


4. โปรตีน อาหารที่คนลดความอ้วนไม่ควรมองข้าม

รูปภาพ:http://www.almonds.com/sites/default/files/content/newsletters/attachments/1.nutritionimage.jpg

บางคนลดน้ำหนักก็ตั้งหน้าตั้งตากินแต่อาหารที่มีวิตามินอย่างพวกผักผลไม้โดยลืมว่าโปรตีนก็สำคัญกับร่างกายไม่แพ้กัน แม้ว่ามื้อเย็นจะเป็นมื้อที่ต้องควบคุมแต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเราจะกินโปรตีนในมื้อเย็นไม่ได้ การกินโปรตีนในมื้อเย็นทำได้ง่ายๆ แค่เราเลือกอาหารที่ไม่มีไขมันหรือมีไขมันดี อย่างปลาแซลมอน ถั่วอัลมอนด์ เป็นต้น


5. อย่าเชื่ออาหารเสริมที่หลอกว่ามีฟรัคโทส

รูปภาพ:http://s3-us-west-1.amazonaws.com/cmujer/wp-content/uploads/2016/09/energia5.jpg

ตอนนี้จะมีเทรนด์การกินยาลดความอ้วนแบบใหม่ๆ ได้แก่การลดความอ้วนโดยกินอาหารเสริมที่มีฟรัคโทส ข้อเสียของอาหารเสริมเหล่านี้คือตับของเราจะต้องทำงานหนักขึ้น เนื่องจากว่าน้ำตาลที่ร่างกายนำไปใช้ได้ทันทีคือกลูโคสไม่ใช่ฟรัคโทส หากจะนำฟรัคโทสไปให้ร่างกายใช้ก็ต้องผ่านตับอีกขั้นหนึ่ง การกินอาหารเสริมประเภทนี้แทนข้างส่งผลให้ตับเสื่อมได้


6. กาแฟช่วยลดน้ำหนักดีหรือไม่ดี

รูปภาพ:https://static.independent.co.uk/s3fs-public/thumbnails/image/2016/06/15/14/pp-hot-coffee-rf-istock.jpg

การเลือกจิบกาแฟมื้อเย็นเป็นสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยง แม้ว่ากาแฟนั้นจะเป็นกาแฟลดน้ำหนักก็ตามที เนื่องจากว่ากาแฟจะส่งผลให้สาวๆ ตาค้าง นอนไม่หลับได้


7. โยเกิร์ตแบบใดดีต่อคนลดน้ำหนักที่สุด

รูปภาพ:http://s.eatthis-cdn.com/media/images/ext/471677015/BW-greek-yogurts-yoplait100.jpg

การเลือกโยเกิร์ตที่ดีต้องเลือกโยเกิร์ตรสธรรมชาติไม่ผสมน้ำตาลหรือผลไม้เชื่อม อาจจะเป็นกรีก

โยเกิร์ตก็ได้ หรือหากว่าต้องการโยเกิร์ตราคาไม่แพงก็ทำโยเกิร์ตกินเองได้เลยค่ะ รับรองว่าอร่อยฟินๆ ได้ในตอนกลางคืน


สำหรับคนที่อยากให้การลดน้ำหนักได้ผลมากที่สุด อย่าลืมใส่ใจมื้อเย็นนะคะ เพราะมื้อเย็นนี่แหละจะช่วยให้น้ำหนักของเราลดลงได้แบบไม่ยาก ที่สำคัญยังดีต่อสุขภาพด้วยนะคะ วันนี้ขอตัวก่อน บ๊ายบายค่ะ