การล้างเครื่องสำอางนับเป็นขั้นตอนสำคัญอีกขั้นตอนหนึ่งไม่แพ้การแต่งหน้าเลยทีเดียวนะคะสาวๆ เพราะการที่เรามีเครื่องสำอางอุดตันอยู่ตามรูขุมขน นานวันเข้าเราจะมีสิวอุดตัน แถมยังอาจจะพบเจอกับความแก่ก่อนวัยได้ด้วยอีกนะเนี่ยสาวๆ บางคนมีสิวเต็มหน้า รักษาอย่างไรก็ไม่หาย จริงๆ แล้วสาเหตุที่มีสิวก็เป็นเหตุผลแบบเส้นผมบังภูเขา นั่นก็คือการที่ล้างเครื่องสำอางไม่สะอาดนั่นเอง หากคุณเป็นแบบนี้อยู่ มาดูขั้นตอนการล้างหน้าที่ถูกต้องกันเลยค่ะ


1. ล้างตาและปาก เป็นอันดับแรก

รูปภาพ:http://d1w9a2ub3ut6e.cloudfront.net/media/catalog/product/cache/1/image/9df78eab33525d08d6e5fb8d27136e95/0/_/0_3_179.jpg

สำหรับใครที่แต่งแต้มริมฝีปากและดวงตาค่อนข้างเข้ม ให้เลือกล้างดวงตาและริมฝีปากด้วยรีมูฟเวอร์ที่เขียนว่า Eye and Lip Remover เพราะเจ้ารีมูฟเวอร์แบบนี้จะมีสารที่ทำความสะอาดเครื่องสำอางอันหนาเตอะและกันน้ำได้

อย่างมาสคาร่าบางยี่ห้อล้างยากได้อีก จะใช้รีมูฟเวอร์สำหรับผิวหน้าล้างอย่างไรก็ใม่ออกนะเนี่ย เราเลยต้องเลือกล้างด้วยผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมยังไงล่ะ

รูปภาพ:http://i.ndtvimg.com/i/2016-03/face-clean-up-625_625x350_71459322392.jpg

หลังจากได้รีมูฟเวอร์มาแล้ว มาเช็ดดวงตาและริมฝีปากด้วยสำลีกันดีกว่าค่ะ โดยสำลีที่เหมาะสมกับการเช็ดดวงตาและปากก็ต้องเป็นสำลีแผ่นรีดขอบ เทรีมูฟเวอร์ให้ชุ่มสำลี แล้วนำมาแปะทิ้งไว้ที่เปลือกตาสักพัก แล้วนำออก

การแปะทิ้งไว้จะทำให้ขนตาของเราอ่อนนุ่มได้มากเลยเชียว ส่วนใครที่ทาปากเข้มๆ ก็อย่าลืมแปะสำลีชุบรีมูฟเวอร์ทิ้งไว้สักพักนะคะ

2. ล้างแป้งทาหน้า หรือ รองพื้น

รูปภาพ:http://www.prevention.com/sites/prevention.com/files/styles/slideshow-desktop/public/static/woman-face-massage-600x450-COMP-1557045_0.jpg

ขั้นตอนนี้จัดได้ว่าเป็นขั้นตอนสำคัญที่จะไม่ทำให้ผิวของสาวๆ เกิดสิวได้ โดยเลือกรีมูฟเวอร์ประเภทออยล์หรือประเภทน้ำนมก็ได้เช่นกันค่ะ ซึ่งคุณจะต้องใช้ในปริมาณที่ล้างพอทั่วหน้า เทใส่มือก่อนแล้วนำไปนวดบนใบหน้า

ขั้นตอนการนวดก็ง่ายๆ ค่ะ เริ่มจากนวดที่ข้างแก้มเรื่อยไปถึงบริเวณใบหูของเรา จากนั้นเลื่อนตำแหน่งไปที่ปีกจมูกไปจนถึงหัวตา แล้วนวดที่หัวคิ้วไปถึงหน้าผากด้านบน ทุกขั้นตอนเราต้องนวดต้านทานแรงโน้มถ่วงนะคะ เพราะการนวดลงจะทำให้ใบหน้าเหี่ยวย่นได้ง่ายๆ

สำหรับคนที่ชอบนวดเร็วๆ ควรปรับเวลาการนวดล้างหน้าให้เป็น 15 นาที เพราะจะทำให้รีมูฟเวอร์ซึมซาบไปที่รูขุมขน ชะล้างสารเคมีที่อาจอุดตันรุขุมขนได้อย่างสะอาดหมดจด


3. ล้างด้วยโฟม

รูปภาพ:https://simplifyandsatisfy.files.wordpress.com/2012/06/foam-face-wash.jpg

สำหรับการล้างด้วยโฟม ถือเป็นขั้นตอนสุดท้ายในเรื่องการล้างหน้าค่ะ สาวๆ อาจเลือกโฟม เจลหรือสบู่ก็ได้ตามใจชอบ โดยควรเลือกประเภทที่เหมาะสมกับผิวนะคะ การล้างขั้นตอนนี้เป็นการล้างคราบน้ำมันจากรีมูฟเวอร์ในขั้นตอนที่สามนั่นเองค่ะ

หากว่าเราไม่ได้เมคอัพหนามากนักอาจจะไม่ต้องกังวลสิวก็ได้ เมื่อล้างโฟมแล้วจะต่อด้วยโทนเนอร์ก็ไม่ผิดแต่อย่างใด เนื่องจากว่าโทนเนอร์ก็จะช่วยให้ใบหน้าได้รับสารบำรุงและผิวก็จะสะอาดหมดจดกว่าเดิม

4. ซับหน้าด้วยกระดาษเช็ดหน้า

รูปภาพ:http://www.fashionlady.in/wp-content/uploads/2015/05/Best-Face-Wipes-Tissues.jpg

หลังจากล้างหน้าเสร็จไปทุกขั้นทุกตอนแล้วก็ถึงการเช็ดหน้า เพราะการเช็ดหน้าจะทำให้ใบหน้าไม่มีน้ำมันตกค้างอยู่ ควรใช้กระดาษทิชชูแบบเนื้อนิ่มซับลงไปบนใบหน้าอย่างเบามือ จากนั้นก็ล้างออกให้สะอาด จะพบว่าผิวของเรามีความเต่งตึง กระจ่างใสนั่นเอง

หลีกเลี่ยงการใช้ผ้าขนหนูเนื้อหนาๆ หยาบๆ ถูหน้าแรงๆ จะทำให้หน้าระคายเคืองและเป็นแผลได้ค่ะ


เชื่อได้เลยว่าสำหรับสาวๆ ที่ล้างหน้าตามขั้นตอนนี้จะมีผิวหน้าที่สะอาดสดใสอย่างเห็นได้ชัด ที่สำคัญยังไม่ก่อให้เกิดสิวซึ่งทำให้เราหมดความมั่นใจอีกด้วยดังนั้นสาวๆ ที่มีสิวขึ้นบ่อยๆ อย่าลืมสำรวจพฤติกรรมการล้างหน้าของตนเอง บางทีคุณอาจจะพบว่าคุณล้างหน้าไม่สะอาดเท่าที่ควร จนทำให้เป็นสิวก็ได้นะคะ ^^วันนี้ขอตัวลาไปก่อน กลับมาพบกันใหม่คราวหน้า บ๊ายบายค่ะ