หน้าร้อนผ่านพ้นไปแล้ว ( ซักทีนะ ) ยังไม่ทันหยุดหายใจเต็มปอด Rain is coming  หน้าฝนก็เดินเข้ามาทักทาย ร่างกายเราจะปรับตัวยังไงดีล่ะเนี่ย เดี๋ยวก็ร้อน เดี๋ยวแฉะ เดี๋ยวหนาว งงไปหมดแล้ว ใครที่มีสุขภาพร่างกายแข็งแรงดีก็อาจจะหมดห่วงค่ะ แต่สำหรับใครที่สุขภาพไม่ค่อยแข็งแรงก็อาจจะต้องระวังกันนิดนึงเพื่อจะได้ไม่เจ็บป่วยง่าย วันนี้บทความที่เรานำมาฝากจึงเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับการดูแลตัวเองในหน้าฝน เราจะได้สุขภาพดีพร้อมรับมือกับทุกการเปลี่ยนแปลงในหน้านี้นั่นเองค่ะ ว่าแต่จะมีอะไรที่เราควรระวังและดูแลรักษาเป็นพิเศษ ทริคเล็กๆ น้อยๆ อะไรที่เราควรรู้บ้างนั้น ไปดูกันเลยดีกว่าค่ะ

1. ก่อนออกจากบ้านอย่าลืม พกร่มเล็กๆ ไปด้วยเสมอๆ

รูปภาพ:https://www.walldevil.com/wallpapers/a81/woman-rain-umbrella.jpg

พกร่มคันเล็กๆ หรือเสื้อกันฝนติดตัวเสมอ เนื่องจากเราไม่สามารถคาดเดาและป้องกันเจ้าฝนได้จริงๆ ค่ะ ดังนั้นทางที่ดีคือ เราควรที่จะเตรียมพร้อมรับมือกับสิ่งที่เกิดขึ้น หากฝนตกอย่างน้อยเราจะได้แน่ใจว่า เราจะเปียกน้อยที่สุดนั่นเองคะ

รูปภาพ:http://cdn.shopify.com/s/files/1/0155/0195/files/shower2.jpg?3870

2. ตากฝนแล้วกลับมาอาบน้ำทันที

หากตากฝน ต้องรีบอาบน้ำและสระผมให้เร็วที่สุด ฝนนั้นไม่เพียงแต่จะทำให้เราเปียกและเป็นหวัดได้เท่านั้นนะคะ แต่ยังชะล้างอากาศ ซึ่งเราก็ทราบดีว่าอากาศในปัจจุบันนั้นไม่ค่อยสะอาดเท่าไหร่ ดังนั้นร่างกายเราที่ได้รับฝนก็อาจจะได้รับเชื้อโรคเหล่านี้ด้วย จะให้ดีหลังจากตากฝน ถึงห้องก็ควรรีบคว้าผ้าเช็ดตัวจััดการทำความสะอาดตัวเองให้เร็วไวนะคะ และเพื่อความไม่ประมาทควรดื่มน้ำอุ่นและนอนพักผ่อนให้เพียงพอ จะได้ไม่เป็นหวัดค่ะ

รูปภาพ:http://i279.photobucket.com/albums/kk132/chickycat_poppy/1-17.jpgรูปภาพ:http://c.lnwfile.com/l2wvne.jpg

3. ดูแลรักษาความสะอาดให้ดี

คนไทยถือเรื่องความสะอาดเป็นเรื่องสำคัญมากนะคะ ดังนั้นหน้าฝนนี้เราอาจจะต้องเคร่งครัดเรื่องนี้เพิ่มมากขึ้นหน่อยเนื่องจากฝนฟ้าอากาศไม่ค่อยเป็นใจ ดังนี้นดูแลรักษาเรื่องความสะอาดกันเถอะค่ะ แน่นอนค่ะ หน้าฝนทั้งชื้น ทั้งน้ำขัง สารพัดสิ่งที่จะตามมา ไม่ว่าจะปัญหากลิ่นตัวจากผ้าอับ เท้าเหม็น ปัญหาเชื้อราบนหนังศีรษะ แต่ทั้งหมดทั้งมวลนี้เราสามารถควบคุมได้ด้วยการรักษาความสะอาดของร่างกายให้มากที่สุด พยายามเช็ดตัวให้แห้ง สวมใส่เสื้อผ้าสะอาด ใช้ผลิตภัณฑ์ที่สามารถฆ่าเชื้อและลดกลิ่นอับ เพียงเท่านี้เราก็จะแก้ปัญหาเบื้องต้นได้ระดับนึงแล้วค่ะ

รูปภาพ:https://www.idskinexpert.com/wp-content/uploads/2016/12/3-6.jpg

4. เพิ่มวิตามินซักหน่อยไหมจ๊ะ

รับประทานอาหารจำพวกวิตามินซีให้มากขึ้นเป็นพิเศษ เนื่องจากหน้านี้ร่างกายเราภูมิคุ้มกันจะน้อยลง เสี่ยงเป็นหวัดง่าย  ร่างกายอ่อนแอกว่าช่วงปกติ ดังนั้นเราจึงต้องเพิ่มมาตรการในการดูแลตัวเองมากขึ้น การทานวิตามินซีเพิ่มจะช่วยเพิ่มภูมิต้านทานให้กับร่างกายค่ะ

รูปภาพ:http://www.thaihealth.or.th/data/content/2015/02/27526/cms/thaihealth_c_hkrtuwyz1378.jpg

5.แทนที่น้ำเย็นด้วยน้ำอุ่น

ดื่มน้ำอุ่นหรือน้ำที่ระดับอุณหภูมิห้องเป็นประจำในระดับที่เหมาะสม น้ำเย็นอาจจะช่วยดับกระหายและสดชื่น แต่ไม่ดีต่ออากาศเย็นๆ ในหน้าฝนแน่นอนค่ะ ร่างกายเราต้องการความอบอุ่นมากกว่าเดิม ดังนั้นลองปรับพฤติกรรมสักนิดเพื่อสุขภาพนะคะ

รูปภาพ:http://images.unadonna.it/151687775.jpg

6. นอนพักผ่อนให้เพียงพอ

การนอนหลับพักผ่อนที่เพียงพอ ไม่เพียงแต่จะทำให้เราสดชื่นมีแรงในวันถัดไปเท่านั้นนะคะ แต่ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายเรานั้นจก็ยังทำงานได้ดีขึ้นอีกด้วยค่ะ ดังนั้นถ้าไม่อยากโทรมและป่วยหนักแล้วล่ะก็ อย่าลืมพักผ่อนให้เพียงพอนะคะ

รูปภาพ:http://www.vachiraphuket.go.th/UserFiles/Image/2556/news/check1_1.jpg

7. รู้ตัวว่าไม่สบายไปหาหมอโลดดดด

หากพบว่าร่างกายผิดปกติควรหยุดพัก และพบแพทย์เพื่อทำการวินิจฉัย คนส่วนมากมักหายาทานเอง แต่วาเราแนะนำว่าควรพบแพทย์ดีกว่านะคะ เผื่อเกิดเคสอะไรที่สุดวิสัยจริงๆ ขึ้นมาแล้วเราจะได้มั่นใจวาปลอดภัยจริง

และนี่ก็เป็นทริคเล็กๆ น้อยๆ ที่เรานำมาฝากทุกคนกัน แล้วพบกันใหม่บทความหน้าค่ะ ด้วยรักและสุขภาพดี

ขอบคุณข้อมูลดีๆ จาก