สวัสดีค่ะสาวๆSistaCafeเชื่อได้เลยว่าจะต้องมีหลายๆ คนที่กำลังตามหาสาเหตุกันอยู่ใช่ไหมคะว่าเพราะอะไรผมของเราจึงได้อ่อนแอ เปราะบางและขาดง่าย ใครที่ผมเสียก็กลุ้มใจกันทั้งนั้น ก็แหม ผมสวยๆ ก็จะทำให้เราดูดีมากยิ่งขึ้นไปอีกใช่ไหมคะ แต่หากว่าใครที่กำลังผมเสียหรือเส้นผมอ่อนแอ เปราะบาง และขาดง่ายอยู่ มาดูเหตุผลกันดีกว่าว่าพฤติกรรมอะไรกันนะที่ทำให้เรามีเส้นผมที่อ่อนแอและเปราะบาง


1. ใช้ผลิตภัณฑ์จัดแต่งทรงผมที่มีแอลกอฮอล์มากเกินไป

รูปภาพ:https://www.moroccanoil.com/media/catalog/product/cache/7/image/9df78eab33525d08d6e5fb8d27136e95/h/a/hair_hairspray_medium_3.jpg

เหตุผลนี้หลายๆ คนอาจจะไม่เคยคาดคิดมาก่อนก็เป็นได้ว่าการใช้ผลิตภัณฑ์จัดแต่งทรงผมที่มีแอลกอฮอล์มากเกินไปจะทำให้ผมของเราเสียได้ ซึ่งแท้จริงแล้วผลิตภัณฑ์จัดแต่งทรงผมที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์จะทำให้ผมของเราเปราะบาง เนื่องจากแอลกอฮอล์นั้นจะทำลายเคราตินบนเส้นผมของเรานั่นเอง อย่างการใช้เครื่องสำอางที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์เป็นเวลานานๆ ก็เป็นเรื่องต้องห้ามเช่นกัน เพราะแอลกอฮอล์จะไปทำร้ายเซลล์ผิวให้บางลง ทำให้หน้าหมองคล้ำกว่าเดิม


2. อยู่ในสภาพอากาศที่ร้อนจัดหรือหนาวจัดเกินไป

รูปภาพ:http://blog.togethercounts.com/wp-content/uploads/2015/06/Hot-Running-FB.jpg

เพราะว่าสภาพอากาศที่ร้อนจัดหรือหนาวจัดเกินไปก็ล้วนแล้วแต่ทำให้ผมอ่อนแอลง เห็นได้จากการที่หลายๆ คนเมื่อเข้าสู่หน้าหนาวผมจะแห้ง เปราะบาง เพราะความแห้งของสภาพอากาศ ส่วนหน้าร้อนก็เป็นตัวการที่ทำให้ผมของเราเสียเช่นกันเพราะเมื่ออากาศร้อน หนังศีรษะก็จะมันขึ้นกว่าเดิมและทำให้เราต้องสระผมบ่อยขึ้น เมื่อสระผมบ่อยๆ ก็ทำให้ผมอ่อนแอ เปราะบาง


3. หวีผมตอนผมกำลังเปียก

รูปภาพ:http://img.aws.livestrongcdn.com/ls-article-image-640/cme/photography.prod.demandstudios.com/f21b5663-18fe-405c-806a-dce27e82512f.jpg

ผมที่กำลังเปียกอยู่เป็นผมที่เปราะและอ่อนแอกว่าปกติ ซึ่งหากว่าเราหวีผมในขณะที่ผมเปียกจะส่งผลให้ผมของเราแตกไปทั้งเส้น หากว่าสาวๆ อยากจะหวีผมหลังสระผมควรปล่อยให้แห้ง แล้วค่อยหวีจะเป็นการดีที่สุด ทั้งนี้สาวๆ ที่มีผมดัดอาจจะลำบากใจเพราะการเซ็ทผมลอนจะต้องทำตอนผมเปียก ให้สาวๆ ชโลมทรีทเมนต์แบบไม่ต้องล้างออกที่เส้นผมแล้วจึงหวีก็ได้เช่นกัน


4. กินยาคุมกำเนิด

รูปภาพ:http://quenemmocinha.com/wp-content/uploads/2016/05/birth-control-pills.jpg

แท้จริงแล้วฮอร์โมนมีผลมากต่อเส้นผม การเปลี่ยนแปลงทางฮอร์โมนล้วนแล้วแต่มีผลกระทบต่อเส้นผมด้วยกันทั้งสิ้น ซึ่งหากว่าใครที่กินยาคุมกำเนิดคงจะพบว่าฮอร์โมนของเรามีการเปลี่ยนแปลงอย่างมาก และทำให้ผมของเราเปราะบาง ขาดง่าย บางคนอาจถึงขั้นผมร่วงได้เลยค่ะ


5. ใช้แชมพูที่ไม่เหมาะกับเส้นผม

รูปภาพ:http://www.newhealthadvisor.com/images/1HT04505/PART1.jpg

สำหรับใครที่ใช้แชมพูแบบไม่เลือกยี่ห้อ หรือไม่เลือกสูตรเลย นี่เป็นพฤติกรรมที่ผิดพลาดมากจริงๆ ค่ะ เพราะแชมพูที่ไม่เหมาะกับเส้นผมจะทำให้ผมแห้งกร้าน เปราะและขาดง่าย หากเราดูผมของเราแล้วพบว่าผมแห้งกว่าปกติ ก็ให้พยายามเลือกแชมพูและทรีทเมนต์ที่บำรุงผมเสียจะดีกว่า


6. ปล่อยให้ผมเผชิญกับการจัดแต่งทรงทุกวัน

รูปภาพ:https://s-media-cache-ak0.pinimg.com/originals/19/df/3a/19df3a9d87c261a8eaa1fe71abff3f10.png

การจัดแต่งทรงผมนั้นนับเป็นการทำร้ายเส้นผมอีกทางหนึ่ง เพราะเราจะต้องใช้ทั้งไดร์ เครื่องหนีบ เครื่องจับลอนม้วนผม ซึ่งหากว่าเราทำทุกวันแทนที่ผมจะสวยก็กลายเป็นว่าผมเสียมากกว่าเดิม ทางที่ดีควรทำเมื่อโอกาสพิเศษจริงๆ จะดีกว่า


7. ว่ายน้ำในสระว่ายน้ำบ่อยๆ

รูปภาพ:http://d1s9j44aio5gjs.cloudfront.net/2016/07/The_Benefits_of_Swimming.jpg

ใครที่รักการว่ายน้ำคงจะรู้สึกเสียใจ เพราะคลอรีนและแสงแดดที่สาวๆ ต้องเผชิญขณะอยู่ในสระว่ายน้ำนี่เองที่เป็นตัวการทำร้ายผม ดังนั้นสาวๆ ที่รักการว่ายน้ำก็ควรเลือกสวมหมวกว่ายน้ำหรือว่าเลือกสระว่ายน้ำในร่มจะดีที่สุด


นี่เป็นพฤติกรรมที่เราอาจจะเผลอทำโดยไม่รู้ตัว แต่ว่าเป็นการทำร้ายผมให้อ่อนแอและเปราะบาง ใครเผลอทำอยู่เลิกตั้งแต่ตอนนี้ รับรองว่าผมสวยและแข็งแรงขึ้นแน่นอนค่ะ