การดูแลผิวเป็นเรื่องที่สำคัญของผู้หญิง แต่ด้วยเรื่องของการเรียนหรือการทำงานและเวลาที่มีน้อย ทำให้ผู้หญิงหลายคนไม่ค่อยได้ดูแลตัวเองให้ดีเท่าที่ควรนัก ซึ่งถ้าคุณเป็นผู้หญิงที่ไม่ค่อยแต่งหน้าหรือแต่งหน้าแรงมาก แต่กลับไม่ค่อยใช้ครีมบำรุง หรือจะทำความสะอาดผิวหน้าก็ไม่ล้ำลึก แม้แต่พฤติกรรมประจำวันที่ดีต่อผิวก็ไม่เคยทำ ออกแดดก็กล้าท้าแดดแบบสุด ๆ ไม่มีตัวช่วยใด ๆ ทั้งสิ้น ถ้าเป็นแบบนี้นานวันเข้า ก็รับรองได้เลยว่าผิวของคุณจะต้องแก่ก่อนวัยอย่างแน่นอน

โดยเฉพาะในผู้หญิงที่มีการเปลี่ยนแปลงของอายุที่มากขึ้นเรื่อย ๆ ก็ยิ่งเพิ่มความกังวลใจในเรื่องของริ้วรอยและผิวพรรณที่แก่ก่อนวัยที่มากขึ้น ซึ่งมีผลวิจัยออกมาแล้วว่าผู้หญิงถึง 90% มีสัญญาณของริ้วรอยหรือผิวที่แก่ก่อนวัย เพราะขาดการดูแลที่ดีนั่นเอง ดังนั้นลองมาดู

7


สัญญาณที่บ่งบอกว่าผิวของสาว ๆ เริ่มแก่ก่อนวัยกันดีกว่า

ค่ะ

1. ผิวหมองคล้ำและแห้งมาก

รูปภาพ:https://s-media-cache-ak0.pinimg.com/564x/84/27/7d/84277dbadd97d46760a1438d102bb271.jpg

ถ้าคุณเคยเป็นสาวผิวมันหรือผิวผสม แต่อยู่ดี ๆ กลับมาเป็นคนผิวแห้ง เป็นขุย จนรู้สึกคันยิบ ๆ เมื่อยามไม่ลงครีมบำรุง แสดงให้เห็นว่าผิวเริ่มเสื่อมสภาพแล้ว ที่สำคัญคือสีผิวที่เคยกระจ่างใสก็กลายเป็นหมองคล้ำลง ซึ่งปัญหานี้ยิ่งตอกย้ำให้เห็นว่ามีเซลล์ผิวตายแล้วสะสมอยู่บนผิวจำนวนมาก และไม่เคยโดนกำจัดออกได้หมด

ดังนั้นจึงควรเลือกผลิตภัณฑ์เพื่อการล้างหน้าที่ล้ำลึกแต่ก็ต้องไม่ทำให้ผิวแห้งมากจนเกินไป สามารถเลือกเป็นตัวเจลล้างหน้าที่มีส่วนผสมของสารสกัดธรรมชาติและน้ำมันธรรมชาติแท้ เพื่อให้การล้างหน้าเข้าไปขจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้ว น้ำมันที่ค้างอยู่ และสิ่งสกปรกต่าง ๆ ที่ถมอยู่ในรูขุมขนออกอย่างหมดจด โดยที่ผิวก็ไม่แห้งตึงมากจนเกินไป

2. ฝ้าและกระขึ้น

รูปภาพ:https://s-media-cache-ak0.pinimg.com/564x/16/99/cb/1699cb8792543f167de4a72fdb1016fd.jpg

ถ้าคุณไม่ใช่นางแบบดังระดับโลก ก็คงจะไม่ชอบใจนักที่จะมีจุดกระสีน้ำตาลอยู่บนหน้าเต็มไปหมด หรือการเป็นฝ้าที่มาจากการโดนแสงแดดยาวนาน โดยไม่มีการป้องกันใด ๆ และดูแลผิวได้ไม่ดีพอ ซึ่งทั้งฝ้าและกระนี้เป็นสัญญาณบ่งบอกถึงผิวที่เสียและดูแก่ก่อนวัย เป็นกระบวนการของผิวที่เกิดความผิดปกติของเซลล์เม็ดสี นอกจากนี้ฝ้าและกระก็อาจจะเกิดจากกรรมมพันธุ์ ความเครียด และความพร่องของการได้รับวิตามินอีกด้วย

3. รูปหน้าที่เปลี่ยนไป

รูปภาพ:http://www.difangzhi.org/timage/4092668.jpg

การเปลี่ยนแปลงของโครงสร้างหน้าหรือรูปหน้านั้น จะเป็นไปตามอายุอย่างไม่สามารถแก้ไขได้ เช่น การขยายออกของกราม หรือการหดตัวของกระดูกขากรรไกร เบ้าตาที่ดูลึกขึ้นกว่าเดิม และรวมไปถึงการสูญเสียความยืดหยุ่นของผิวตามธรรมชาติ และผิวไม่สามารถต้านต่อแรงโน้มถ่วงของโลกได้ เมื่ออายุมากขึ้นจึงเกิดความหย่อนคล้อยของช่วงแก้มที่ห้อยลงมา จึงทำให้รูปหน้าโดยรวมดูผิดเพี้ยนไปจากในช่วงที่อายุยังน้อย เป็นต้น

4. ริ้วรอยตามส่วนต่าง ๆ

รูปภาพ:https://s-media-cache-ak0.pinimg.com/564x/44/bc/a7/44bca7a1c0185649765cf3f441ec2a08.jpg

ริ้วรอยก็เป็นส่วนหนึ่งของเครื่องหมายแห่งกาลเวลา แต่ถ้าริ้วรอยมาก่อนทั้งที่อายุยังน้อย นั่นก็หมายความว่าผิวของคุณเริ่มมีปัญหาแก่ก่อนวัยเข้าแล้ว ซึ่งผิวที่มีริ้วรอยนี้ไม่ใช่แค่เพียงใบหน้าเท่านั้น แต่จะรวมไปถึงรอยที่ลำคอ แขนพับ ช่วงลำตัว เป็นต้น ซึ่งเกิดจากการโดนแสงแดดทำลายเซลล์ผิวมาเป็นเวลานาน จึงทำให้ผิวขาดความชุ่มชื้นและคอลลาเจนใต้ผิวหนังเกิดเสื่อมสภาพ จนไม่สามารถที่จะผลิตคอลลาเจนออกมาใช้งานได้ทันเวลา รวมไปถึงการใช้ชีวิตที่หนักหน่วงทั้งการสูบบุหรี่และดื่มเครื่องดื่มแอลกฮอล์อีกด้วย

5. ริมฝีปากที่เปลี่ยนไป

รูปภาพ:https://s-media-cache-ak0.pinimg.com/564x/c1/e9/60/c1e960f5a9c9117c241d564eb3992567.jpg

ริมฝีปากคืออีกหนึ่งตัวบ่งบอกอายุของผิว เพราะคนที่อายุยังน้อยส่วนใหญ่จะมีริมฝีปากที่บางและอวบอิ่ม มีเส้นริ้วรอยที่น้อย แต่เมื่อใดที่อายุมากขึ้นริมฝีปากที่เคยอวบอิ่มก็จะกลายเป็นริมฝีปากที่แห้งลง มีเส้นริ้วรอยที่เห็นชัดจำนวนมากขึ้น ริมฝีปากดำคล้ำลง และในบางคนก็อาจจะมีต่อมไขมันแถมมาอีกด้วย ซึ่งถ้าเกิดริ้วรอยหรือความหมองคล้ำที่ริมฝีปากขึ้นเมื่อไหร่ นั่นก็หมายความว่าผิวริมฝีปากของคุณเริ่มมีอายุแล้ว ซึ่งปัญหาเหล่านี้เกิดจากคอลลาเจนที่ถูกผลิตออกมาน้อยลง จนมาสู่ริมฝีปากไม่ทัน นอกจากนี้ยังเป็นเรื่องของการโดนแสงแดด การเช็ดริมฝีปากแรงบ่อยครั้ง และไม่ค่อยได้ทาลิปบาล์มบำรุงผิวริมฝีปากอีกด้วย

6. ผิวส่วนมือที่แห้งกร้าน

รูปภาพ:https://s-media-cache-ak0.pinimg.com/564x/01/8a/ae/018aae50c7afc51281ceafa8a088917e.jpg

" มือ " ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งในร่างกายที่ผิวมักจะเสียหายอย่างหนัก ซึ่งจะเสียหายและโดนทำลายได้มากกว่าใบหน้าเสียด้วยซ้ำ คนส่วนใหญ่จึงมักจะพยายามปกป้องผิวที่มือ ด้วยการทาครีมเพื่อบำรุงผิวมืออยู่ตลอดเวลา ผิวที่มือของคนอายุน้อยมักจะเป็นผิวที่เรียบเนียน แต่งตึง ไม่หยาบกร้าน มีเส้นริ้วรอยน้อย แต่ถ้าเป็นคนที่เริ่มมีอายุ ผิวที่มือก็จะเริ่มเหี่ยวย่นลง หยาบกร้านมากขึ้น และอาจจะหมองคล้ำกว่าเดิมอีกด้วย ปัญหาของผิวที่มือนั้นเกิดจากการที่มือต้องโดนทั้งแสงแดด เชื้อโรคต่าง ๆ และต้องโดนน้ำบ่อยครั้ง จึงทำให้อีลาสตินภายใต้ผิวหนังถูกทำลาย นำมาซึ่งความหย่อนคล้อยและริ้วรอยจำนวนมาก พร้อมด้วยความหมองคล้ำที่สามารถเปลี่ยนสีของมือได้อย่างน่ากลัว

7. ร่องรอยเส้นเลือด

รูปภาพ:https://s-media-cache-ak0.pinimg.com/564x/29/68/94/29689478e940629ebb7cf6a8fe1c8df0.jpg

หลอดเลือดที่โดดขึ้นมาเห็นชัดที่ขา ทั้งต้นขาและที่น่องเป็นการบ่งบอกถึงอายุที่เพิ่มมากขึ้น เพราะร่างกายที่ใช้งานมาอย่างหนักหน่วง จึงทำให้เส้นเลือดเกิดขอดขึ้นมาจนกลายเป็นรอยที่ดูไม่น่ามองนัก ซึ่งปัญหานี้อาจจะเกิดได้ทั้งจากการไม่ดูแลผิว โดนแสงแดดมาอย่างยาวนาน เดินหรือใช้ขามากจนเกินไป และการดื่มเครื่องดื่มแอลกฮอล์ก็สามารถทำให้เกิดปัญหานี้ได้เช่นกัน

ถ้าไม่ต้องการให้ผิวเสียหรือแก่ก่อนวัยจนต้องมานั่งปวดใจ ก็อย่าลืมที่จะดูแลตัวเองอย่างเคร่งครัด เพียงแค่เลือกวิธีบำรุงที่ถูกต้องและเหมาะสม ต่อผิวทุกส่วนของร่างกายอย่างเป็นประจำและต่อเนื่อง คุณก็จะสามารถรักษาผิวสวยให้อยู่คู่กับวัยได้อย่างเหมาะสม และอาจจะทำให้อ่อนเยาว์กว่าวัยอีกด้วย