ปีนี้อยาก ลีน! ทำไงดี? แม้จะผ่านไปครึ่งปีแต่ก็อย่าหมดหวังค่ะ ยังมีอีกครึ่งทางที่เราจะเลือกเดินแล้วเปลี่ยนแปลงมันได้

สำหรับปีเก่าที่ผ่านพ้นไปนั้น หลายๆ คนอาจผิดหวังเนื่องจากทำบางเรื่องที่อยากจะทำไม่สำเร็จ เช่น การฟิตร่างกาย การลดน้ำหนัก การตั้งใจรับประทานอาหารที่ดีกว่าเดิม แน่นอนค่ะว่าอดีตเราไม่สามารถกลับไปแก้ไขอะไรได้ สิ่งที่เราสามารถทำได้ ณ ปัจจุบันคือ อดทน และตั้งใจทำ New year's resolution  ไม่ให้ล้มเหลวเหมือนปีก่อนๆ สำหรับวันนี้ เราก็มีบทความดีๆ มาฝากเช่นเคย สำหรับบุคคลที่อยาก ลีน เรามาเริ่มต้นปีใหม่ ( ตอนกลางปี ) ด้วยกันอีกครั้งค่ะ

รูปภาพ:http://www.fitwirr.com/media/workouts/image/15-min-fat-burning-workout-cover.jpg

สำหรับการฟิตร่างกายเพื่อลีนนั้น เรามีเคล็ดลับ 6 ข้อ มาฝาก ซึ่งเราเล็งเห็นว่าหากเราทำได้ดังนี้ ร่างกายที่เราปรารถนานั้น ไม่ไกลเกินเอื้อมเลยค่ะ เพียงแค่ต้องลงมือทำ ใช้ใจและร่างกายตัวเองล้วนๆ งานนี้ใครแพ้ก็อดหุ่นสวยไปค่ะ แต่คนที่พร้อมสู้เตรียมฉลองหุ่นใหม่ได้เลย

กฏฟิตข้อที่หนึ่ง ความสม่ำเสมอ

รูปภาพ:https://media1.popsugar-assets.com/files/thumbor/H8u1IaeyNpe-T9picOuVLSsSuVA/fit-in/1024x1024/filters:format_auto-!!-:strip_icc-!!-/2014/12/17/842/n/1922729/406aa607b924380c_thumb_temp_cover_file13464971418257164/i/Body-Weight-Exercises.jpg

การออกกำลังกายและควบคุมการทานนั้นเป็นหัวใจหลักของการลีนค่ะ แต่สิ่งนึงที่คนลืมตระหนักคือ ความสม่ำเสมอ บางคนทำๆ หยุดๆ ซึ่งไม่เป็นระบบ เห็นผลช้าก็อยากจะทิ้ง ดังนั้นหากอยากลีนเราควรเน้นให้การออกกำลังกายและการทานอาหารดีๆ เป็นไปอย่างสม่ำเสมอและเป็นกิจวัตร มากกว่าทำอย่างหนักและเคร่งครัดตัวเองค่ะ

กฏฟิตข้อที่สอง ทานโปรตีนและผักในทุกมื้ออาหาร

รูปภาพ:https://d1hekt5vpuuw9b.cloudfront.net/assets/article/1d3ea027bc3856f62ae2141fa1e7695d_signs-eat-more-protein_580x326_featuredImage.jpg

หลายคนคุมน้ำหนักแล้วเน้นแต่ผัก อันนั้นเราไม่เถียงค่ะว่าผอมจริงแต่จะผอมแบบไม่มีกล้ามเนื้อสวยงามเลย ดังนั้นลองเปลี่ยนมื้ออาหารสลับมาทานโปรตีนบ้างดีกว่าค่ะ แต่แน่นอนว่าต้องทานในปริมาณที่เหมาะสมร่างกายสามารถนำไปใช้ได้หมด ไม่เก็บสะสมไว้  โปรตีนช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อซึ่งช่วยในการสลายไขมัน ส่วนผักนั้น นอกจากมีวิตามินและเกลือแร่ที่ร่างกายต้องการแล้ว ยังช่วยให้อิ่มเร็วอีกด้วย

กฏฟิตข้อที่สาม ออกกำลังกายต่อเนื่อง ( Do cardio )

รูปภาพ:https://ifeelgood247.com.au/wp-content/uploads/2016/09/ifeelgood-LISS.jpg

คาร์ดิโอกำจัดไขมันส่วนเกิน ไขมันที่เราสะสมในร่างกายนั้นหากมีมากเกินไปแน่นอนค่ะว่าจะมองไม่เห็นกล้ามเนื้อซึ่งการที่จะกำจัดเจ้าไขมันลงไปได้เนี่ย เราต้องทำการคาร์ดิโอ หรือจะทำ HIIT ก็ได้ค่ะรับรองว่าพอไขมันหดแล้ว ลีนแน่นอน การคาร์ดิโอนั้น นอกจากจะช่วยสลายไขมันแล้ว ยังช่วย กระตุ้นการทำงานของ หัวใจ สมอง ระบบภูมิคุ้มกันต่างๆ นอกจากร่างกายฟิตแล้ว หัวใจยังฟิตด้วย ดีสุดๆ ไปเลย

กฏฟิตข้อที่สี่ เพิ่มความแข็งแรงให้ร่างกาย

รูปภาพ:http://www.trcanje.rs/wp-content/uploads/2015/03/zene-i-definicija.jpg

สำหรับมือใหม่นั้นอาจเริ่มด้วยการเวทเทรนนิ่ง เบาๆ สร้างกล้ามเนื้อแบบ Body weight ไปก่อนยังไม่ต้องลงน้ำหนักโดยอุปกรณ์ใดๆ จากนั้นจึงค่อยๆ พัฒนาเพิ่มขีดจำกัดความสามารถตัวเองโดยการเพิ่มน้ำหนักขึ้นเรื่อยๆ การเวทนั้นจะเป็นการช่วยเพิ่มระบบการเผาผลาญของร่างกาย และเสริมสร้างกล้ามเนื้อ เราจึงได้รูปร่างที่เฟิร์มสุดๆ ลีนแน่นอนงานนี้เมื่อทำคู่กับคาร์ดิโอ

กฏฟิตข้อที่ห้า ทานคาร์บให้ถึง

รูปภาพ:https://static-communitytable.parade.com/wp-content/uploads/2014/02/know-when-eat-carbs-ftr.jpg

หลายๆ คนอาจคิดว่า ลดน้ำหนักต้องตัดคาร์บออกไป แน่นอนค่ะ การตัดคาร์บออกไปจะทำให้น้ำหนักลดลงแต่นั่นไม่ใช่น้ำหนักของไขมัน แต่เป็นจำนวนแคลอรี่ที่หายไปในแต่ละวัน น้ำหนักจึงลดลง แต่ไม่ได้สร้างความเฟิร์มความลีนแต่อย่างไร แถมยังทำให้ร่างกายขาดอาหาร ทำลายระบบเผาผลาญขอวร่างกายไปอีก

กฏข้อที่หก นอนหลับให้เพียงพอ อย่างน้อย 8 ชั่วโมง

รูปภาพ:http://www.herbnhealth.com/wp-content/uploads/2015/01/good-night-photo.gif

กฏของการมีสุขภาพที่ดีคือ กินให้พอ ออกกำลังกายให้สม่ำเสมอ และหลับให้อิ่ม การนอนหลับมีผลต่อการดูแลตัวเองอย่างมาก เนื่องจากเป็นเวลาที่ร่างกายได้ ซ่อมแซม และพักผ่อน ฮอร์โมนต่างๆ ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด สังเกตไหมว่า แต่ละวันร่างกายเราจะพร้อมต่อสิ่งต่างๆ ได้ขนาดไหน ขึ้นอยู่กับว่า การพักผ่อนของเรานั้นมีประสิทธิภาพเพียงใด ดังนั้นหากอยากมีสุขภาพที่ดี อย่าลืมพักผ่อนกันด้วยนะคะ

รูปภาพ:http://cdn.phillymag.com/wp-content/uploads/sites/3/2016/01/fit-woman.jpg

นี่ก็เป็นบทความดีๆ ที่เราตั้งใจเขียนจากประสบการณ์การลีนของตัวเอง ได้มาแชร์ให้เพื่อนๆนะคะ หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆ ที่มีความตั้งใจอยากเปลี่ยนแปลงรูปร่างตัวเองทุกคน แล้วพบกันใหม่บทความหน้าค่ะด้วยรักและสุขภาพดี