สวัสดีค่าาาาาาาาาา มาพบกันอีกแล้วกับบทความใหม่วันนี้ ความจริงก็ไม่ใช่บทความใหม่อะไร เราเคยเขียนไว้ในเว็บของเราแล้วก็ทางแฟนเพจของเราแล้ว แต่เราเชื่อว่าสาวๆ ซิสต้าที่น่ารักหลายๆคนอาจจะไม่ได้ติดตามเรา เราจึงอยากจะนำมาแชร์สาระดีๆ ในนี้เผื่อสาวๆ ซิสต้าซึ่งเป็นอีกชุมชนนึงที่เรารักและอยากแบ่งปันสิ่งดีๆ ไปด้วยกันค่ะ

No pain No gain ดูเหมือนจะเป็นประโยคสั้นๆ ที่บรรยายความรู้สึกที่ผู้ออกกำลังกายพบเจอได้ดีเลยล่ะค่ะ

เพื่อนๆ เป็นเหมือนกันไหมว่าเวลาเริ่มออกกำลังกายนั้น วันต่อมาร่างกายแสนจะเมื่อยล้า แถมยังปวดกล้ามเนื้อมากๆ เลย เราจะบอกว่ามันเป็นเรื่องปกติค่ะ แต่ก็อย่าละเลยเรื่องการยืดกล้ามเนื้อ ซึ่งบทความที่เราเอามาฝากวันนี้ เหมาะสำหรับคนที่ออกกำลังกายโดยเน้นขามากๆ เลยค่ะ ว่าแต่จะเป็นอะไรบ้างนั้นไปอ่านกันเลยดีกว่าาาาาาา ><

รูปภาพ:

เรามาลองไปดูกันดีกว่าค่ะว่าการยืดในท่าไหน กล้ามเนื้อส่วนไหนของขาได้ใช้งาน เผื่อใครอยากจะฝึกกล้ามเนื้อแบบเฉพาะจุดหลังออกกำลังกาย เพื่อให้ยืดกล้ามเนื้อจุดที่ต้องการได้ถูกต้องและเกิดผลดีที่สุดค่ะ

1.ท่ายืดต้นขาด้านใน

รูปภาพ:

ท่านี้ง่ายๆ ค่ะ นั่งหลังตรง เอามือจับปลายเท้าพยายามยืดแขนให้สุดจะได้คลายกล้ามเนื้อ ท่านี้ได้ยืดในส่วนของกล้ามเนื้อต้นขาด้านในค่ะ หรือกล้ามเนื้อในส่วน Abductor ค่ะ แนะนำให้ยืดหลังปั่นจักรยานหรือหลังวิ่งจะดีมากค่ะ

2.ท่ายืดกล้ามเนื้อด้านล่าง

รูปภาพ:

ท่านี้หากใครมีปัญหาปวดหลังล่างบ่อยๆ ควรยืดเป็นอย่างยิ่งค่ะ วิธียืดคือนอนราบลงไปบนพื้นแล้วงอเข่า มือกอดรอบหน้าขาพยายามทำให้เข่าชิดอก ในขณะที่ทำพยายามให้หลังติดกับพื้นตลอดเวลานะคะ ทำได้ตามรูปที่แนบเลยค่ะ ลักษณะจะประมาณนี้

3.ท่ายืดกล้ามเนื้อต้นขาหน้า

รูปภาพ:

หลังเล่นสควอทนอกจากจะปวดสะโพกแล้วจะรู้สึกว่าหน้าขาจะตึงมากค่ะ ท่านี้จึงเหมาะอย่างยิ่งในการคลายกล้ามเนื้อส่วนหน้าขาหรือกล้ามเนื้อ Quadriceps 4 มัดตรงหน้าขานั่นเองค่ะ

4.ท่ายืดกล้ามเนื้อต้นขาด้านหลัง

รูปภาพ:

ท่าคลายกล้ามเนื้อขาบริเวณส่วนหหน้ากันไปแล้ว ก็อย่าลืมกล้ามเนื้อขาส่วนหลังกันบ้างนะคะ กล้ามเนื้อขาหลังหรือกล้ามเนื้อส่วน Hamstring มีทั้งหมด 3 มัดค่ะ ในการยืดท่านี้จะทำโดยนอนราบยกขาซ้ายขึ้นตั้งฉากกับพื้นตรง ใช้มือดึงขาไว้ค่ะ ค้างไว้ข้างละ 20 วินาที ตามภาพเลย

5.ท่าคลายกล้ามเนื้อต้นขาด้านนอก

รูปภาพ:

กล้ามเนื้อต้นขา ด้านใน ด้านหลัง ก็ไปแล้ว มากล้ามเนื้อต้นขาด้านนอกบ้างดีกว่าค่ะ กล้ามเนื้อส่วนนี้จะถูกใช้งานเมื่อเรายกขาไปทางด้านข้างออกจากตัวซึ่งตรงข้ามกับกล้ามเนื้อต้นขาด้านในจะถูกใช้งานเมื่อยกเข้าหาเข้าแกนกลางลำตัวนั่นเองค่ะ ดังนั้นการบริหารและยืดกล้ามเนื้อสม่ำเสมอจะช่วยให้การเคลื่อนไหวดีขึ้นรวมทั้งช่วยลดการบาดเจ็บด้วยค่ะ ท่านี้เวลาทำให้หลังตรง บิดตัวพร้อมกับดึงขาไปทางตรงกันข้าม ตามภาพเลยค่ะ ค้างไว้ข้างละ 20-30 วินาที กล้ามเนื้อจะได้คลายเต็มที่

6.ท่ายืดกล้ามเนื้องอข้อต่อสะโพก

รูปภาพ:

เป็นยังไงกันบ้างเอ่ย ได้ลองทำท่าก่อนหน้านี้กันไปบ้างไหมค่ะ ตอนนี้เราเดินทางมาถึงท่าสุดท้ายแล้ว ( หลายคนบอก ซักที ) โดยท่านี้เป็นการยืดกล้ามเนื้อส่วนที่งอข้อต่อสะโพกหรือกล้ามเนื้อ Hip flexor นั่นเองค่ะ โดยกล้ามเนื้อนี้หน้าที่ของมันคืองอข้อต่อสะโพกแล้วงอเข่าค่ะ การยืดกล้ามเนื้อส่วนนี้ยังช่วยบรรเทาอาการปวดหลังล่างด้วยค่ะ

ก็หวังว่าบทความที่ได้เรียบเรียงขึ้นมานี้จะเป็นประโยชน์ต่อสาวๆ หลายๆ คนที่อาจมีปัญหา หรือกำลังหาท่ายืดคลายกล้ามเนื้ออยู่นะคะ แล้วเจอกันใหม่ในบทความหน้า สัญญาว่าจะหาเรื่องราวดีๆ มาแบ่งปันอีกแน่นอน วันนี้ต้องลาไปก่อน ด้วยรักและสุขภาพดีกันถ้วนหน้าค่ะ