สวัสดีค่ะสาวๆ

พืชผักสวนครัวที่เรารับประทานกันอยู่ทุกวันนี้ นอกจากจะให้ประโยชน์ มีคุณค่าต่อสุขภาพแล้ว สาวๆ ยังสามารถนำมาเป็นส่วนผสมในการบำรุงผิวหน้า ทำให้สาวๆ สวยขึ้น ผิวหน้าสวยสดใสมีออร่าด้วยวัตถุดิบจากธรรมชาติที่เป็นทั้งอาหารและช่วยเสริมความงามได้อีกด้วยนะ

วันนี้เราเลยจะขอแนะนำ

8 พืชผักในครัวทำให้หน้าสวยใสไร้สิวฝ้า หยิบของกินมาทำสวยกันสักหน่อย

ถ้าพร้อมแล้วเรามาดูกันเลยค่า

1. มันฝรั่ง

รูปภาพ:http://1.bp.blogspot.com/-4vb6AKce_ZY/VV9viSbhjOI/AAAAAAAABXo/RxPl4dUo0PA/s1600/%25E0%25B8%25A1%25E0%25B8%25B1%25E0%25B8%2599%25E0%25B8%259D%25E0%25B8%25A3%25E0%25B8%25B1%25E0%25B9%2588%25E0%25B8%2587.jpg

นอกจากจะทำซุปไก่มันฝรั่งที่แสนอร่อยแล้ว สาวๆ ยังสามารถนำมันฝรั่งมาทำมาส์กบำรุงผิวหน้าได้ด้วยนะคะ สามารถช่วยลดรอยสิว ทำให้ผิวหน้าขาวกระจ่างใส ช่วยป้องกันริ้วรอยและบำรุงผิวให้สวยสุขภาพดี

มันฝรั่งสดมีสารอาหารและวิตามินบีช่วยกระตุ้นการผลัดเชลล์ผิว ทำให้ผิวขาว ขจัดความหมองคล้ำรอบดวงตาได้ด้วยนะคะ แค่สาวๆ นำมันฝรั่งสดปอกเปลือกออกมาหั่นเป็นแผ่นกลมๆ แล้วนำมาถูให้ทั่วใบหน้า รอบดวงตา ทิ้งไว้ 10-15 นาที ทำสัปดาห์ละ2-3 ครั้งต่อสัปดาห์ จะทำให้ผิวหน้าของสาวๆ หมดปัญหาเรื่องริ้วรอย ผิวขาวกระจ่างใสด้วยค่ะ

2. มะเขือเทศ

รูปภาพ:https://i2.wp.com/balancedbabe.com/wp-content/uploads/2015/08/scanfree.jpg

นอกจากจะเป็นส่วนประกอบในส้มตำแล้ว สาวๆ ยังสามารถนำมาบำรุงผิวหน้า แก้ปัญหาผิวมัน จุดต่างดำจากรอยสิวได้ดีอีกด้วยคะ ให้สาวๆ นำมะเขือเทศมาหั่นแล้วนำมาถูให้ทั่วใบหน้า เพื่อช่วยขจัดสิวหัวดำและสิ่งสกปรกให้หลุดออกจากรูขุมขนได้

วิธีนี้ยังช่วยกระตุ้นการผลิตเซลล์ผิวเก่าที่เสื่อมสภาพหลุดออกไปด้วยเพราะในมะเขือเทศมีวิตามินซีสูงและอุดมไปด้วยไลโคบิน เมื่อถูเสร็จแล้วก็ปล่อยไว้ประมาณ 3-5 นาที ก่อนจะล้างหน้าให้สะอาดด้วยน้ำเย็นนะคะ เป็นอีกหนึ่งสูตรหนึ่งที่ช่วยกำจัดไขมันหรือความมันส่วนเกินบนผิวหน้าได้ ทำให้ความมันลดลง ช่วยกระชับรูขุมขนและบำรุงผิวหน้าให้ขาวสดใสได้อีกด้วยค่ะ

3. มะนาว

รูปภาพ:https://cache.gmo2.sistacafe.com/images/uploads/summary/image/996/1443779919-beauty-lemon-naturalbeauty-772x1024.jpg

นอกจากจะนำมาใช้เป็นเครื่องปรุงอาหารแล้ว ความเปรี้ยวที่อุดมด้วยวิตามินซีของมะนาวยังช่วยทำให้ผิวของสาวๆ สวยเปล่งปลั่ง เรียกความสดใสกลับคืนมา สำหรับสาวๆ ที่เป็นฝ้าจุดด่างดำ ให้นำน้ำมะนาว 2 ช้อนโต๊ะ น้ำผึ้ง 2 ช้อนโต๊ะ มาผสมกัน และพอกหน้าทิ้งไว้ 10 – 15 นาที

หลังจากล้างหน้า สาวๆ จะพบว่าใบหน้าจะเกลี้ยงเกลา เนียนนุ่มขึ้น และยังช่วยลดหน้ามัน ลดปัญหาสิวเสี้ยนได้ดีอีกด้วยค่ะ

4. แตงกวา

รูปภาพ:https://cache.gmo2.sistacafe.com/images/uploads/content_link/image/50539/1484540663-coo.jpg

นอกจากเป็นผักเพื่อสุขภาพแล้ว สาวๆ ที่อยากมีผิวหน้าสวยใสไร้สิว กระชับรูขุมขนแถมยังขาวเนียนเปล่งปลั่งแบบธรรมชาติ เพียงแค่สาวๆ พอกหน้าด้วยแตงกวาเป็นประจำ ด้วยการนำแตงกวาสด 2 ช้อนโต๊ะ ผสมน้ำผึ้งประมาณ 1 ช้อนชา จากนั้นนำไปปั่นให้ละเอียดเนียนเป็นเนื้อเดียวกัน แล้วจึงนำมาพอกให้ทั่วใบหน้า รอบดวงตา

ทิ้งไว้ประมาณ 20 นาทีจึงค่อยล้างออกด้วยน้ำเย็นจัดๆ หรือน้ำแช่น้ำแข็ง เพียงเท่านี้หน้าของสาวๆ ก็จะเรียบเนียนขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเลยค่ะ

5. ใบตำลึง

รูปภาพ:http://www.beauty24store.com/uploaded/misc/images/669340b4a.jpg

นอกจากอาหารอย่างแกงจืดเลือดหมูใบตำลึง หรือก๋วยเตี๋ยวหมูใบตำลึงมีรสชาติแสนอร่อยแล้ว ใบตำลึงยังมีสรรพคุณในการช่วยลดการอักเสบของสิว ขจัดสิว ฝ้า กระ ริ้วรอยได้ดี และในใบตำลึงยังมีสารเบต้าแคโรทีนที่จะช่วยชะลอความแก่ ช่วยรักษาและช่วยฟื้นฟูสภาพผิวได้ดี

ถ้าสาวๆ จะนำมาพอกหน้า แค่นำใบตำลึงล้างให้สะอาด 1 กำมือ ใช้มือขยี้ ขยำ บดให้ละเอียด กรองเอาแต่น้ำข้นสีเขียว มาผสมกับดินสอพอง ผสมกันให้เป็นเนื้อครีมแล้วนำมาพอกหน้าทิ้งไว้ 20 นาทีแล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด ทำสัปดาห์ละ 2 ครั้งจะทำให้ใบหน้าของสาวๆ สวยใสไร้สิวฝ้ากระได้ด้วยนะคะ

6. ใบบัวบก

รูปภาพ:http://1.bp.blogspot.com/-eSrFA-9Tsiw/U5sUlwxEO7I/AAAAAAAAHp0/DjK-xGw7ZEY/s1600/face+mask.jpg

สาวๆ บางคนชอบทานกับลาบหมูหรือบางคนชอบดื่มน้ำใบบัวบกเย็นๆ ดีต่อสุขภาพแล้ว ใบบัวบกยังช่วยในเรื่องความงาม นำมาพอกหน้า รักษาฝ้ากระ สิวอักเสบได้อีกด้วย

นำใบบัวบกล้างทำความสะอาดแล้วคั้นเอาแต่น้ำสีเขียว 2 ช้อนโต๊ะมาผสมกันน้ำผึ้ง 1 ช้อนโต๊ะผสมให้เข้ากัน แล้วนำมาทาบริเวณใบหน้าและลำคอ ทิ้งไว้ประมาณ15-20 นาที ทำสัปดาห์ละ1-2 ครั้งจะช่วยให้หน้าสดใส ผิวหน้ากระชับชุ่มชื่น ลดปัญหาสิวฝ้ากระได้อีกด้วยค่ะ

7. หัวไช้เท้า

รูปภาพ:http://pechskincare.com/image/catalog/Blog/20-11/honing-toevoegen-1024x788.jpg

นอกจากจะต้มจืดกระดูกหมูได้อร่อยแล้ว ในหัวไช้เท้ายังมีสารชนิดหนึ่งชื่อไกลโคไซค์ที่อุดมไปด้วยกรดแอสคอบิกและวิตามินเอ ช่วยในเรื่องความงาม ลดฝ้ากระและจุดด่างดำ ขจัดเซลล์ผิวที่เสื่อมแล้วออก ทำให้ใบหน้าขาวขึ้น วิธีทำก็ง่ายๆ ให้สาวๆ นำหัวไช้เท้าปอกเปลือกให้สะอาด แล้วนำไปบดให้ละเอียด ผสมกับน้ำผึ้งคนให้เข้ากัน แล้วนำมาพอกหน้าประมาณ 15 – 20 นาที แล้วล้างออก

ทำประจำจะช่วยลดฝ้า กระ กระชับรูขุมขน หน้าขาวนวลใสลดริ้วรอยจุดด่างดำได้อีกด้วยค่ะ

8. มะขามเปียก

รูปภาพ:http://www.naadeng.com/wp-content/uploads/2016/10/1.jpg

ช่วยเพิ่มรสเปรี้ยวในแกงส้มให้อร่อยยิ่งขึ้นแล้ว มะขามเปียกในครัวยังช่วยให้ใบหน้าของสาวๆขาวสวยใสไร้สิวฝ้าจุดด่างดำ ใบหน้าเนียนนุ่มได้อีกด้วย ทำง่ายมาก แค่สาวๆ นำมะขามเปียกมาผสมกับน้ำอุ่น ขยำขยี้แล้วกรองเอาแต่น้ำมะขามมาผสมกับน้ำผึ้ง คนให้เข้ากันจนข้นเป็นครีม ทาให้ทั่วใบหน้าและลำคอทิ้งไว้ 10 นาที ล้างด้วยน้ำสะอาด

เหมาะมากสำหรับสาวๆ ที่มีผิวมัน เพราะจะช่วยลดความมันบนใบหน้าที่เป็นสาเหตุของการเกิดสิว ช่วยให้จุดด่างดำ ลดริ้วรอยใบหน้าหมองคล้ำได้ดีอีกด้วยค่ะ

เป็นอย่างไรบ้างคะกับ 8 พืชผักในครัว ทำให้หน้าสวยใสไร้สิวฝ้า ที่นำมาฝากสาวๆกัน ชอบสูตรไหนลองทำเลยนะคะ เพราะว่าพืชผักเหล่านี้ล้วนแต่มีประโยชน์ทั้งสิ้น ในปัจจุบันจะนำไปเป็นส่วนผสมของครีมบำรุงผิวต่าง ๆ อย่างไรก็ดี ก่อนการพอกหน้า-ขัดผิวทุกครั้ง สาวๆ ควรล้างหน้าให้สะอาดก่อนทุกครั้งนะคะ  จะได้ไม่เกิดสิวอุดตันภายหลังเนอะวันนี้ขอตัวลาไปก่อนนะคะ พบกันใหม่คราวหน้าน้า บ๊ายบาย