สวัสดีค่า สาวๆ SistaCafe ทุกคนขอบตาคล้ำ ปัญหาที่สาวๆ หลายคนกลุ้มอกกลุ้มใจกัน แท้จริงแล้ว ปัญหาขอบตาคล้ำมีสาเหตุมาจากอะไรบ้าง  เราควรรู้เท่าทันที่สาเหตุเพื่อนำมาซึ่งการแก้ไขอย่างถูกวิธี ว่าแต่ว่ามีสาเหตุอะไรกันบ้างล่ะเนี่ย มาดูกันดีกว่าค่ะ

1. กรรมพันธุ์

รูปภาพ:http://www.fashionlady.in/wp-content/uploads/2014/10/concealer-eye.jpg

สำหรับสาวๆ ที่มีขอบตาคล้ำตั้งแต่กำเนิด บอกได้เลยว่าต้องทำใจแล้วค่ะ เพราะว่าขอบตาคล้ำจากพันธุกรรมแก้ไขได้ยากมาก ( หากว่าจะเลือกแก้ไขที่ต้นเหตุ ) แต่หากจะแก้ไขที่ปลายเหตุก็พอทำได้นะคะ ด้วยการเลือกคอลซีลเลอร์ที่มีคุณภาพนั่นเอง

2. เกิดจากภูมิแพ้

รูปภาพ:https://cdn.i0.cz/src/public-data/16/91/d14c23b03b2ca68d91184bb7c5fb_base_optimal.jpg

เป็นเรื่องที่ไม่น่าแปลกใจเท่าใดนักหากจะบอกว่าสาวๆ ที่มีขอบตาคล้ำเพราะโรคภูมิแพ้ หากคุณขอบตาคล้ำ ลองสังเกตอาการอื่นๆ ว่ามีหรือไม่ ยกตัวอย่างเช่น อาการขอบตาคล้ำ อาการไอจาม คัดจมูก แพ้อากาศ อาการผื่นคันขึ้นตามตัว เป็นต้น

โดยสาเหตุที่ผู้ป่วยโรคภูมิแพ้ขอบตาคล้ำมากกว่าคนทั่วไป เพราะเส้นเลือดดำที่อยู่รอบตามีการขยายมากกว่าปกติ ซึ่งเจ้าเส้นเลือดดำนี่เองที่ทำให้เป็นโรคภูมิแพ้

3. การไหลเวียนของเลือดไม่ดี

รูปภาพ:http://www.findmysoft.com/img/news/7-Free-Tools-to-Remind-You-to-Take-a-Break-and-Relax-Your-Eyes.jpg

เพราะว่าระบบการไหลเวียนของเลือดไม่ดี จึงทำให้เมลานินไปจมอยู่ใต้ผิวนั่นเอง นอกจากนี้ยังดูไม่สดชื่น ดูเหมือนป่วยอยู่ตลอดเวลาอีกด้วยนะคะ หากว่าสาวๆ ต้องการให้เลือดไหลเวียนดีกว่าเดิม ควรปรึกษาแพทย์ผิวหนังเพื่อหาทางแก้ที่ต้นเหตุ

4. ชอบขยี้ตาบ่อยๆ

รูปภาพ:http://www.northfloridavision.com/uploads/images/painful-dry-eyes.jpg

การขยี้ตาบ่อยๆ แท้จริงก็เป็นสาเหตุที่ทำให้ขอบตาคล้ำได้เช่นกันค่ะ  เนื่องจากว่าเมื่อเราไปขยี้ตา การสร้างเม็ดสีที่ดวงตาก็จะเพิ่มมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งหากว่าใครที่ติดนิสัยชอบขยี้ตาอยู่ เห็นจะต้องลองลดการขยี้ตาก่อนนะคะ ไม่อย่างนั้นหมีแพนด้ามาเยือนอย่างแน่นอน

5. แพ้ครีมบางชนิด

รูปภาพ:https://saturdayplayground.files.wordpress.com/2012/02/eye-cream-for-under-eye-dark-circles.jpg

อายครีมที่มีจำหน่ายในท้องตลาด แท้จริงแล้วอาจจะไม่สามารถช่วยให้เรามีผิวใต้ตาที่ดีเสมอไป แต่กลับเป็นตัวทำให้ผิวใต้ตาของเราแย่ลงกว่าเดิม ซึ่งก็ไม่น่าแปลกแต่อย่างใด เพราะว่าแพ้ครีมเหล่านั้นนั่นเองค่ะ

หากว่าใครที่ทาอายครีมตัวใหม่ๆ แล้วเกิดอาการแพ้ ขอบอกว่าต้องเลิกโดยด่วนจะดีที่สุดค่ะ ไม่อย่างนั้นอาการแพ้อาจจะลุกลามได้นะคะ

6. ผิวสัมผัสแสงแดดมากเกินไป

รูปภาพ:https://greatist.com/sites/default/files/Sunburn-Woman-1236.jpg

อีกหนึ่งสาเหตุที่เราคาดไม่ถึงก็คือการถูกแสงแดดมากเกินไป เพราะผิวหนังบริเวณใต้ขอบตาก็เหมือนกับผิวหนังส่วนอื่นๆ ของร่างกายนั่นเองค่ะ หากว่าไม่ได้รับการปกป้องแสงแดดอย่างเหมาะสม ก็จะทำให้ผิวคล้ำได้

วิธีแก้ไขก็มีตั้งแต่การทาครีมกันแดดที่เหมาะสมกับผิวบริเวณใต้ขอบตา รวมไปถึงการสวมแว่นกันแดดที่มีการปกป้องผิวจากรังสียูวี เป็นต้น

7. นอนน้อย พักผ่อนไม่เพียงพอ

รูปภาพ:http://cdn.pymnts.com/wp-content/uploads/2016/03/Sleepless-in-Payments-Karen-Webster-commentary.jpg

สำหรับสาวๆ ที่โหมทำงานจนดึก เราคงต้องทบทวนตัวเองใหม่แล้วนะคะว่าการทำงานมากเกินไปส่งผลเสียต่อสุขภาพของเรามากน้อยแค่ไหน หากว่ามันส่งผลมากเกินไปก็ควรที่จะหยุดเสียก่อนดีกว่าจะเสียสุขภาพไปมากกว่านี้ ที่สำคัญผิวใต้ขอบตาจะได้สวยใสกว่าเดิมอีกด้วย

การแก้ปัญหาขอบตาคล้ำไม่ยากหากรู้สาเหตุที่ถูกต้อง  ขอเป็นกำลังใจให้สาวๆ สามารถบอกลาแพนด้าไปได้นะคะ เพียงปรับพฤติกรรมตอนนี้ ก็จะมีตาสวยใสปิ๊งได้โดยไม่ต้องพึ่งคอนซีลเลอร์อีกต่อไป สำหรับวันนี้ขอลาไปก่อนนะคะ บ๊ายบายค่ะ