เคยมั้ย? อยากทำหลายอย่างไปหมด แต่ไม่มีเวลาเลย จัดเวลายังไงดี ?

ชาว

SistaCafe

หลายคนอาจจะกำลังเจอปัญหาเรื่องเดียวกันอยู่ใช่มั้ยคะ เคยสงสัยมั้ยว่า เวลาของเราในหนึ่งวัน ก็

มี 24 ชั่วโมงเหมือนกัน

แต่ทำไมบางคนสามารถทำอะไรได้ตั้งมากมาย แถมยังประสบความสำเร็จในหลายๆ เรื่องได้อีกด้วย ทำไมเราทำไม่เห็นได้เลย เอ๋...แล้วคนพวกนั้นเค้าทำยังไงกัน?? พูดมาขนาดนี้ หลายคนก็คงอยากรู้คำตอบกันใช่มั้ยล่ะคะ ว่าอะไรคือเคล็ดลับของคนเหล่านั้น !! และวันนี้เพื่อนๆ ชาว

SistaCafe

ทุกคนจะได้รู้ไปพร้อมกันเลยค่า !!!

1. ตั้งเป้าหมาย

รูปภาพ:http://www.roastbrief.com.mx/wp-content/uploads/2015/12/target-798x350.png

จะจัดเวลา ทำไมต้องตั้งเป้าหมายล่ะ? เพื่อนๆ รู้มั้ยคะ ว่าเป้าหมายเป็นสิ่งสำคัญมากๆ เพราะการตั้งเป้าหมาย คือ พื้นฐานของความสำเร็จในทุกๆ เรื่อง ถ้าเรา

มีเป้าหมายที่ชัดเจน

จะทำให้เวลาเราคิดจะทำอะไร เราก็จะตระหนักอยู่เสมอว่า สิ่งที่เราจะทำนั้น ให้เป้าหมายเราได้รึเปล่า มาดูตัวอย่างกันค่ะ !


สมมุติว่า เป้าหมายของเราคือ อยากเรียนให้ได้เกียรตินิยม เพราะฉะนั้นเราก็ต้องจัดเวลาส่วนใหญ่ของเราให้กับการตั้งใจเรียนและอ่านหนังสือ แน่นอนว่าเราจะต้องยอมเสียเวลาที่เราจะไปเที่ยวเล่น ดูหนัง ทำกิจกรรมอื่นๆ แต่

ถ้าเป้าหมายเราไม่ชัดเจน

เราก็จะไม่จริงจังกับมัน ทำให้เราหลายคนก็อ่านบ้าง เล่นบ้าง ตามอารมณ์ ไม่ก็พูดว่าค่อยอ่านละกัน...นี่ไงคะ เป็นเหตุผลที่ว่าทำไมเราต้อง

มีเป้าหมายที่ชัดเจน

เราจะไม่หลุดโฟกัสไปง่ายๆ ยังไงล่ะคะ

2 . จัดลำดับความสำคัญ

เข้าใจเรื่องการจัดลำดับความสำคัญซะ ! เราจัดแบ่งความสำคัญ ไม่สำคัญ เร่งด่วน ไม่เร่งด่วน กันอย่างไรบ้างมาดูกันค่ะ


1. เรื่องสำคัญและเร่งด่วน

เรื่องแบบนี้เราต้องให้ความสำคัญเป็นอันดับแรก เช่น มีการบ้านต้องส่งพรุ่งนี้ เราก็ต้องทำการบ้านตอนนี้ วันนี้เลยจริงมั้ยคะ หรือ รถล้ม หัวแตก เลือดอาบ ก็ต้องรีบไปโรงพยาบาลด่วนๆ เลย สิ่งที่เป็นเรื่องที่ต้องทำก่อนก็ต้องจัดลำดับมาก่อนนะ


2. เรื่องสำคัญแต่ไม่เร่งด่วน

เรื่องนี้จะต้องให้ความสำคัญลงมาเป็นอันดับที่สองกันเลย เพราะเรื่องนี้คือการวางแผนตั้งแต่เนิ่นๆ ถ้าไม่ทำในตอนนี้ ก็จะกลายเป็นเรื่องเร่งด่วนในอนาคต เช่น อีก 1 เดือนจะมีการสอบกลางภาค เราก็ต้องวางแผนอ่านหนังสือรอล่วงหน้าแล้ว แต่ถ้าเราไม่อ่านสุดท้ายเราก็จะไม่โหมหนักอ่านทีเดียวตอน 1 คืนก่อนสอบ แบบนี้ก็คงไม่ดีแน่ๆ เลย



3. เรื่องไม่สำคัญแต่เร่งด่วน

เช่น จ่ายค่าน้ำ ค่าไฟ ไม่สำคัญนะแต่เร่งด่วน เพราะถ้าจ่ายไม่ตรงตามกำหนดเดี๋ยวโดนตัดน้ำตัดไฟ หรือ แฟนโทรมา เป็นต้น

4. เรื่องไม่สำคัญและไม่เร่งด่วน

ข้อสุดท้ายนี้ หลายคนอาจกำลังเสียเวลาให้กับข้อนี้เยอะเกินไป นั่นก็คือ การเล่นเกม เล่น FB พูดคุยกับเพื่อนๆ ดูหนัง และอีกมากมาย

หากใครที่อยากจะประสบความสำเร็จในชีวิตไม่ว่าจะเป็นเรื่องใดก็ตาม ข้อที่เราควรให้ความสำคัญมากที่สุดคือ ข้อที่ 2 เรื่องสำคัญแต่ไม่เร่งด่วนนั่นเอง เรื่องอะไรที่เราทำได้ตั้งแต่เนิ่นๆ เราก็ควรทำก่อนเสียดีกว่าจะต้องไปวุ่นวายทำทีหลัง

3. การวางแผน

วางแผนดีมีชัยไปกว่าครึ่ง ในส่วนนี้สิ่งที่เราต้องทำก็คือการทำ

To do lists

นั่นเอง มันจะเป็นการวางแผนว่า เราควรทำอะไรบ้างในแต่ละวัน แต่ละสัปดาห์ แน่นอนเจ้าสิ่งนี้จะช่วยให้เรามีวินัยมากยิ่งขึ้น ถ้าหากเพื่อนๆ ทำได้ครบตามที่เขียนไว้ ความสำเร็จอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อมแน่นอน !!!


แนะนำ

เพื่อนๆ อาจจะคิดว่ายุ่งยาก น่าเบื่อ ไม่อยากเขียนเลย เรามีไอเดียมาแนะนำค่ะ เพื่อนๆ อาจจะหาสมุดแพลนเนอร์สวยๆ เก๋ๆ มาใช้เพื่อไม่ให้ดูธรรมดา อาจจะใช้ปากกาสีในการเขียนเพื่อไม่ให้น่าเบื่อ หรือบางคนอาจจะออกแบบเอง หาสติกเกอร์น่ารักๆ มาเสริมก็ทำได้เช่นกัน ^___^

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/f9/e6/fa/f9e6fa34ec96135d0ec26620180d9f50--planner-decorating-planner-ideas.jpgรูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/5f/77/1b/5f771b2d48f1243ce95f386969df2040--fitness-planner-planner-stickers.jpg

4. ลงมือทำ

ไม่ว่าเราวางแผนหรือตั้งเป้าหมายเราไว้ว่าอย่างไร ก็จะ

ไร้ความหมายเมื่อปราศจากการลงมือทำ

ไม่ต้องกลัวที่จะทำไม่ได้ตามที่กำหนดนะคะ เราควรกลัวที่ไม่ได้ทำอะไรดีกว่า อยากให้เพื่อนๆ คิดว่า ถ้าวันนี้เราทำไม่ได้ตามเป้าหมายที่เรากำหนดไว้ อย่างน้อยเราก็ได้ลงมือทำ อย่างน้อยเราก็ได้พัฒนาตนเอง

ม่ว่ายัง

ไงวันพรุ่งนี้ก็ต้องดีกว่าวันนี้แน่นอน !!

รูปภาพ:http://pastors.com/wp-content/uploads/2016/04/Dream.jpg

เป็นไงกันบ้างคะ หวังว่าเพื่อนๆ คงจะได้ไอเดียและเทคนิคในการจัดเวลาไปปรับใช้กันในชีวิตประจำวันไม่มากก็น้อย สุดท้ายนี้ก็อยากฝากให้เพื่อนๆ ลองไปปรับใช้กันดูนะคะ สร้างวินัยให้กับตัวเอง และถ้าเพื่อนๆสามารถบริหารเวลา 24 ชั่วโมงได้ดี ไม่ว่าเราจะทำอะไร ยังไงก็ประสบความสำเร็จแน่นอนค่ะ เพราะต่อให้เพิ่มเวลา 1 วัน เป็น 30 ชั่วโมง

ถ้าเพื่อนๆ ไม่บริหารเวลาให้ดี เวลาที่เพิ่มมานั้นก็ไม่มีค่าอะไร

และก่อนจะจากกันไปก็มีคำคมเล็กๆ น้อยๆ มาฝากค่ะ

" DREAM NEEDS ACTION"

...ความฝัน ที่ปราศจากการลงมือทำ ก็จะเป็นได้แค่เพียง ความเพ้อฝัน...