การลดน้ำหนัก

อาจเป็นเรื่องยากของใครบางคน ลดแล้วไม่ลง ลดแล้วหิวหนักกว่าเดิม หรือลดแล้วน้ำหนักก็ลงแล้ว แต่รูปร่างกลับอยู่เท่าเดิม ดูไม่ผอมลงเท่าที่ควร ทำให้ขาดกำลังใจ ท้ายที่สุดก็หยุดการลดน้ำหนักลง ชีวิตเหมือนวัฏจักร วนลูปอยู่ที่เดิมแบบไม่มีสิ้นสุด เห็นแล้วก็เหนื่อยใจจัง!! แต่ครั้นจะพึ่งพายาลดความอ้วนก็กลัวจะหลอน ไม่ก็อาจจะต้องไปนอนพักในโรงพยาบาล อันตรายไปอี๊ก!! แล้วพอไม่กินก็กลับมาโยโย่ อ้วนหนักกว่าเดิม!!

แบบนี้ไม่ดีแน่!

ลองมาดูวิธีลดน้ำหนักอย่างรวดเร็วแต่ปลอดภัย ทำได้ง่ายๆ เพียงแต่ Sis จะต้องมีวินัยกันสักนิด ตั้งใจให้มาก รับรองสำเร็จแน่นอน!!

1. เรื่องของอาหาร

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/c9/9f/eb/c99feb25a08723f2860bef8685b30a6a.jpg

อาหาร

คือส่วนสำคัญของชีวิตและรูปร่าง!! ทั้งยังเชื่อมต่อไปสู่สุขภาพ แบบที่คำกล่าวสุดคลาสสิกว่าไว้

" You Are What You Eat "

ทานอะไรเข้าไปก็ได้แบบนั้น สาเหตุของความอ้วนเกิดจากการที่เรามักตามใจปาก แบบนี้ต้องหยุดแล้วจัดโภชนาการให้ตัวเองใหม่ ถ้าชอบทานเนื้อสัตว์แล้วเลิกไม่ได้ ก็ให้เน้นเป็นเนื้ออกไก่และเนื้อปลาทะเลแทน ส่วนขนมขบเคี้ยวก็ขอให้เปลี่ยนเป็นเหล่าธัญพืชอบแห้ง ผลไม้ที่ชื่นชอบ เปลี่ยนจากนมวัวเป็นนมถั่วเหลือง

ถ้าต้องการน้ำหวานก็เปลี่ยนจากน้ำอัดลมเป็นน้ำหวานเจือจาง และเปลี่ยนข้าวขาหมูหรือข้าวมันไก่มาเป็นอาหารคลีนแทน พร้อมจัดตารางอาหารที่ควรรับประทานในทุกๆ วัน หลีกเลี่ยงรสชาติเค็ม รสชาติหวานที่มากกว่าปกติ เคร่งครัดภายใน 2 อาทิตย์ หลังจากนี้คุณจะสามารถทำตามตารางได้ง่ายมากยิ่งขึ้น

2. เรื่องของการดีท็อกซ์

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/73/93/7c/73937c9b56927daf021e648b7f799089.jpg

การดีท็อกซ์

ในที่นี้ไม่จำเป็นต้องสวนล้างลำไส้ให้รู้สึกกลัวใจเสมอไป เพราะสามารถทำได้ง่ายๆ ด้วยการจัดระเบียบการรับประทานอาหารแบบข้อที่ 1 เพียงแต่เพิ่มการดีท็อกซ์เข้าไปด้วยการอดอาหาร 3 มื้อเป็นเวลา 1 วัน ให้รับประทานเพียงน้ำผักและผลไม้ปั่นรวมแทนทั้ง 3 มื้อ จากนั้นก็ให้ขับถ่ายเอาของที่เหลืออยู่ภายในลำไส้ออกทั้งหมด

ถ้าคุณรู้สึกหิวก็สามารถรับประทานเป็นเนื้อปลาหรือเนื้ออกไก่อบ พร้อมผักสดร่วมด้วยได้ แต่ไม่ควรปรุงรสใดๆ ทั้งสิ้น เมื่อครบ 1 มื้อดีท็อกซ์แล้ว ให้เริ่มต้นรับประทานอาหารคลีนได้เลย เพียงเท่านี้คุณก็จะสามารถลดน้ำหนักได้ตามที่คาดหวังและสุขภาพดีขึ้นอีกด้วย

3. หลีกเลี่ยงอาหารสำเร็จรูป

รูปภาพ:https://businesstech.co.za/news/wp-content/uploads/2016/02/Heat-and-eat-meals.jpg

อาหารสำเร็จรูป

ใส่กล่องแช่แข็ง มีให้เลือกหลากหลาย ทานง่าย อร่อยดี แถมสะดวกสบาย เพราะเพียงแค่เอาเข้าไมโครเวฟแล้วอุ่นก็เสร็จเรียบร้อย เหมาะกับคนเวลาน้อย แต่รู้หรือไม่! ความสบายนี้คือตัวการสำคัญที่ทำให้คุณอ้วนขึ้น แถมมาด้วยโรคร้ายหลายชนิด เพราะการใช้ภาชนะแบบพลาสติกอุ่นอาหารมารับประทานบ่อยครั้ง เสี่ยงต่อการเจอสารเคมีปนเปื้อน หรือแม้แต่เปลี่ยนถ่ายมาใส่จานเซรามิกแล้วก็ตาม

นอกจากนี้ อาหารที่ต้องผ่านการแช่แข็งจะต้องปรุงเข้มข้นกว่าปกติเป็น 2 เท่า น้ำมันที่ใช้ก็ด้วยเช่นกัน จึงไม่น่าแปลกใจที่คุณทานอาหารสำเร็จรูปบ่อยๆ แล้วน้ำหนักจะขึ้นเอาๆ แบบไม่ยอมลงอีกเลย ดังนั้นถ้าไม่อยากอ้วนก็หลีกเลี่ยงซะ!

4. โปรตีนคุณภาพสูง

รูปภาพ:https://cdn7.bbend.net/media/com_news/story/2016/08/22/346567/main/bigstock-Selection-Food-Sources-Of-Omeg-135847910.jpg

อาหารที่มีโปรตีนคุณภาพสูง

เช่น เนื้อปลาแซลมอน, เนื้อปลาทะเล, เนื้ออกไก่, ถั่วเหลือง, เมล็ดธัญพืช, เมล็ดอัลมอนด์, น้ำมันมะกอก และอะโวคาโด เป็นต้น ขอให้มีอาหารเหล่านี้สัก 1 อย่างในเมนูของคุณ เพียงเท่านี้คุณก็ไม่จำเป็นต้องทานอะไรมากมาย ก็อิ่มได้ยาวนานตลอดทั้งวัน แถมได้โปรตีนสูงแบบไร้ไขมันที่อยู่ได้ทั้งวันด้วยเช่นเดียวกัน

5. ลด ละ เลิกแอลกฮอล์

รูปภาพ:https://idietplus.com/wp-content/uploads/2017/11/woman_refuses_drink__lJxS8-512x342.jpg

ผลจากการวิจัยหลายๆ ฉบับของต่างประเทศพบว่า

เครื่องดื่มแอลกฮอล์

คือตัวการสำคัญที่ทำให้ผู้หญิงอย่างเราๆ น้ำหนักพุ่งสูงขึ้นได้ง่ายกว่าปกติเป็น 2 เท่า เพราะเมื่อเริ่มดื่มก็จะเริ่มทาน ยิ่งดื่มมากเท่าไหร่ก็ยิ่งทานหนักมากเท่านั้น ไม่ว่าจะเป็นการทานช่วงที่ดื่มอยู่หรือทานหลังจากดื่มไปแล้ว

โดยเฉพาะหลังจากที่เราตื่นจากอาการแฮงค์เหล้าอย่างรุนแรง เรามักจะหิวมากกว่าปกติเป็น 2 เท่า เพราะแอลกฮอล์มีส่วนช่วยกระตุ้นให้เจริญอาหารมากขึ้นนั่นเอง ดังนั้นถ้าไม่อยากอ้วนจนเสียทรงหรือลดเท่าไหร่ก็ไม่ลง ก็ควรหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มแอลกฮอล์ตั้งแต่วันนี้!

6. ทานผักและผลไม้สดให้เป็น

รูปภาพ:https://idietplus.com/wp-content/uploads/2017/11/composition_assorted_h0h9s-512x271.jpg

การทาน

ผักและผลไม้สด

จะช่วยเพิ่มวิตามิน, แร่ธาตุ, ไฟเบอร์ที่มีส่วนช่วยเรื่องการขับถ่ายและดีท็อกซ์ลำไส้ได้ดี ถ้าคุณยังเป็นคนไม่ชอบทานทั้ง 2 อย่างนี้ แนะนำให้รีบไปฝึกทานอย่างเร่งด่วน โดยเฉพาะคนที่มีปัญหาเรื่องน้ำหนักลงยาก เพราะถ้าคุณไม่ได้รับประโยชน์จากวัตถุดิบเหล่านี้ ก็ยากมากที่คุณจะลดน้ำหนักและรูปร่างของตัวเองลงได้ แถมสุขภาพก็ยังทรุดโทรมลงอีกด้วย

ส่วนคนที่คิดว่า " ไม่เป็นไรนะ! ทานวิตามินเสริมเอาก็ได้! " ขอให้คิดใหม่ค่ะ เพราะวิตามินที่ได้จากธรรมชาติมาในรูปแบบบริสุทธิ์ที่ไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ แต่วิตามินเสริมมาในรูปแบบสังเคราะห์ที่พร้อมจะตกค้างได้เสมอ แบบนี้ก็ลองคิดดูนะคะว่าเราควรรับวิตามินแบบใดมากกว่ากัน

7. ห่างไกลจากน้ำตาล

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/e0/3b/58/e03b5802cb44306fb0b49a088288bf6e.jpg

แหล่งน้ำตาล

ที่มากับขนมหวานและน้ำอัดลมที่ไม่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ขอให้หลีกเลี่ยง อย่ารับเข้ามาในร่างกายเด็ดขาด ไม่เช่นนั้นน้ำหนักจะไม่เขยื้อนไปไหนแน่นอน แหล่งน้ำตาลที่คุณควรได้รับคือแหล่งน้ำตาลจากธรรมชาติ นั่นคือผลไม้ แหล่งความหวานที่ไม่เป็นพิษภัยต่อสุขภาพและน้ำหนัก แต่น้ำตาลที่มากับขนมหวานจะเป็นน้ำตาลสังเคราะห์ที่ผ่านการขัดสีมาแล้ว จึงถือว่าเป็นอันตรายต่อสุขภาพอย่างมาก และทำให้คุณลดน้ำหนักได้ยากมากขึ้นอีกด้วย

-----------------เพียงแค่คุณหลีกเลี่ยงอาหารที่ไม่เป็นประโยชน์ จัดการโภชนาการให้ถูกต้อง และจัดระเบียบการใช้ชีวิตตัวเองเสียใหม่ พร้อมตั้งใจจริงที่จะทำทั้ง 7 ข้อนี้อย่างเคร่งครัด ภายใน 1 อาทิตย์คุณจะเห็นผลน้ำหนักที่ลดลงอย่างแน่นอน ส่วนรูปร่างขอให้คุณออกกำลังกายเพื่อกระชับสัดส่วนร่วมด้วย เพียงเท่านี้หุ่นสวยในฝัน การลดน้ำหนักที่ไม่เสียสุขภาพ และให้ความสุขกับคุณในทุกๆ วัน จะเป็นจริงได้ชัวร์ๆ ขอให้สาวๆ ทุกคนโชคดีค่ะ

-----------------