เคยไหม? รู้สึกอึดอัดตลอดวันเพราะยังไม่ได้ขับถ่าย ทั้งๆ ที่ปวดท้องอยู่หน่อยๆ พร้อมจะเบ่ง แต่ก็เบ่งไม่ออกสักที

ลองซื้อไอเทมต่อไปนี้ติดตู้เย็นไว้ รับรองว่าช่วยให้ขับถ่ายได้สบายขึ้น คล่องตัวขึ้นมาก!

#1 น้ำเปล่า

รูปภาพ:https://www.thairath.co.th/media/mSQWlZdCq5b6ZLkt7Uen67Py5EBrcvLT.jpg

สิ่งจำเป็นที่ไม่ควรขาด ไม่ว่าจะอยู่มุมไหนของโลกก็ตาม เพราะนอกจากน้ำจะทำให้ร่างกายชุ่มชื่น แจ่มใส ผิวไม่แห้งกร้าน การดื่มน้ำเยอะๆ ยังช่วยให้กากใยในกระเพาะอาหารนิ่มขึ้น อีกทั้งเป็นการดันกากอาหารให้ขับถ่ายออกมาได้ง่ายขึ้นด้วย

ในกรณีที่ท้องผูก ให้ดื่มน้ำอุ่นสัก 3 แก้วหลังตื่นนอน ทิ้งระยะไว้สัก 1 ชั่วโมงค่ะ หรือจะเพิ่มความสดชื่นด้วยการบีบน้ำมะนาวลงไปหน่อยๆ ก็ไม่เป็นพิษภัยอันใด หากไม่สะดวกต้มน้ำอุ่นๆ สามารถดื่มน้ำในอุณภูมิห้องได้ แต่อย่าดื่มน้ำเย็นเป็นอันขาด เพราะความเย็นของน้ำที่ไม่เข้ากับเลือดในร่างกายที่อุ่นๆ อาจทำให้ร่างกายไม่สบายตัวเท่าที่ควร

#2 นมสด

รูปภาพ:http://www.ladiesin.ba/wp-content/uploads/2017/10/Main-15_milk_DimaSobko-Shutterstock.jpg

นมสดจะช่วยกระตุ้นลำไส้ให้ตื่นตัว ขับถ่ายได้ภายใน 30 นาทีหลังดื่ม ควรดื่มแค่กล่องเดียวพอนะคะ อย่าดื่มมากกว่านั้น เพราะอาจทำให้ท้องอืด ท้องเฟ้อ ปวดท้องมากกว่าเดิม แถมยังมีตดเหม็นด้วย

#3 นมเปรี้ยว/โยเกิร์ต

รูปภาพ:https://www.fatforweightloss.com.au/wp-content/uploads/2018/01/granola-28.jpg

รสธรรมชาติหรือผสมผลไม้ก็ได้ค่ะ เหมาะสำหรับคนที่ต้องการความสดชื่นในช่วงที่เพิ่งตื่นนอนหรืออ่อนเพลียจากอะไรก็ตาม แบคทีเรียในนมเปรี้ยวหรือโยเกิร์ตจะไปกระตุ้นลำไส้ให้ขับถ่ายภายใน 30 นาทีเช่นกันกับนมสด

#4 ชา/กาแฟ

รูปภาพ:http://carnivalmunchies.com/wp-content/uploads/2015/09/tea.jpg

ควรเป็นชาร้อนหรือกาแฟร้อน ( ไม่จำเป็นต้องเป็นชากุหลาบที่กำลังฮิตกันในตอนนี้ก็ได้ค่ะ ) เพื่อให้ความร้อนไล่เลือดลมให้หมุนเวียนให้ดีขึ้น ปริมาณที่เหมาะคือ 1 แก้วกำลังดี คาเฟอีนในชาหรือกาเป็นสารอีกตัวหนึ่งที่ช่วยให้ท้องไส้เราจู๊ดๆ พร้อมจะขับถ่ายได้เช่นกันกับนมสดหรือนมเปรี้ยว แต่อย่าดื่มเกิน 1 แก้ว เพราะแทนที่จะได้ขับถ่าย อาจกลายเป็นท้องผูกมากกว่าเดิม

#5 ยาธาตุน้ำขาว/ยาธาตุน้ำแดง

รูปภาพ:http://www.rakluke.com/file_manager/momy_article/005750.jpg

ในกรณีที่มีอาการปวดท้องแบบเสียดท้อง แสดงว่าในกระเพาะอาจมีลมอยู่ด้วย ควรดื่มยาธาตุน้ำขาวหรือยาธาตุน้ำแดงตามที่มีคำแนะนำบนฉลากยา แล้วดื่มน้ำตามเยอะๆ

อย่า

ดื่มชา/กาแฟ/นมสด/นมเปรี้ยว/โยเกิร์ต ตามหลังเด็ดขาด! เพราะอาจทำให้อาการแย่ลงกว่าเดิม ปวดท้องมากขึ้นกว่าเดิม

#6 มะขาม

รูปภาพ:http://static.republika.co.id/uploads/images/inpicture_slide/asam-jawa-_121025150021-626.jpg

มะขามเป็นผลไม้ที่มีฤทธิ์เหมือนยาขับถ่ายได้ไวกว่าผลไม้ชนิดอื่นๆ หากรู้สึกว่าทั้งวันยังไม่ได้ขับถ่ายเลย ลองหาซื้อมะขามมาทาน แล้วรอสัก 1-2 ชั่วโมงหลังจากนั้น จะรู้สึกปวดท้องพร้อมถ่ายได้ทันที ( มะขามป้อม หรือมะขามเทศก็มีฤทธิ์เช่นเดียวกัน แต่มีรสเปรี้ยวกว่า และหาทานได้ยากมาก )

#7 ยาระบาย

รูปภาพ:https://f.ptcdn.info/986/038/000/o0j2fqrkof0KtQnvN4r-o.jpg

ทางเลือกง่ายๆ และทางเลือกสุดท้ายสำหรับคนที่นึกไม่ออกจริงๆ ว่าจะกินหรือดื่มอะไรดีให้ขับถ่ายออกมาได้ ยาระบายในปัจจุบันมีหลายยี่ห้อและหลายรูปแบบ ที่ฮิตกันก็คือแบบแคปซูลหรือแบบชง ก่อนดื่มหรือกิน โปรดทำตามคำแนะนำของเภสัชกรหรือฉลากยา

อย่าดื่มแบบสุ่มสี่สุ่มห้า หรือดื่มเพื่อเป็นยาลดน้ำหนัก

ยาระบายมีสรรพคุณช่วยให้แก้ท้องผูก ขับถ่ายได้คล่องขึ้นแค่นั้น ไม่ได้มีสรรพคุณในการลดไขมันส่วนเกินในร่างกาย

อย่างไรก็ตาม อย่าหวังพึ่งไอเทมดี ยาเด็ด เป็นทางเลือกสุดท้ายสำหรับอาการท้องผูก เราควรหาทางแก้ไขที่ต้นเหตุด้วยการทานผักผลไม้เพื่อเพิ่มกากใยอาหารให้มาก ลดเนื้อสัตว์ ลดอาหารจำพวกแป้ง และดื่มน้ำมากๆ เพื่อให้เซลล์ชุ่มชื่น กากอาหารไม่แข็ง มีความนิ่มสะดวกต่อการขับถ่ายออกมาหากรู้สึกว่าท้องผูกนานกว่า 3-5 วัน ควรพบแพทย์โดยด่วน บางทีแล้วอาจเป็นสัญญาณถึงความผิดปกติของร่างกายก็ได้