สวัสดีค่ะสาวๆ ทุกคน การบำรุงรักษาเล็บจัดว่าเป็นเรื่องสำคัญมาก เพราะหากว่าเล็บของเรานั้นสวยงาม การทาเล็บก็ยิ่งสวยมากขึ้นไปอีก ในทางตรงกันข้าม หากว่าเราไม่ได้บำรุงรักษาเล็บ เล็บก็จะยิ่งทรุดโทรมลง วันนี้เราเลยมี10 วิธีที่ผิดในสิ่งที่เราทำกับเล็บของเรามาฝากกันค่ะ จะมีอะไรบ้างมาดูกันเลย

1. ทาสีเล็บของคุณ โดยไม่ทำความสะอาด ไม่ตัดหนังกำพร้า

รูปภาพ:http://images.nailsmag.com/post/M-February-2009-pg-39.jpg

สาวๆ อาจจะไม่เชื่อก็ได้นะคะว่าการทาสีเล็บลงไปบนเล็บที่มีสิ่งสกปรกอยู่จะส่งผลเสียกับเล็บของเราได้ หรือหากว่าเราทาเล็บสีเข้มๆ ทับลงไป บางทีสิ่งสกปรกก็อาจจะปรากฏขึ้นมาอีกได้เช่นกัน ทางที่ดีเราควรตัดหนังกำพร้าข้างๆ เล็บและทำความสะอาดเล็บให้เรียบร้อยก่อนที่จะทาเล็บใหม่อีกครั้ง

2. ทาเล็บ โดยมีไขมันคงอยู่บนเล็บ

รูปภาพ:http://images.nailsmag.com/post/M-February-2009-pg-39.jpg

ก่อนจะทาเล็บ สาวๆ ควรที่จะเช็ดไขมันหรือน้ำมันออกจากเล็บก่อนจะทาเล็บ โดยคุณสามารถใช้น้ำยาเทลงบนสำลี จากนั้นนำไปเช็ดที่เล็บก่อนจะทาเล็บ น้ำมันที่ติดอยู่บนเล็บจะทำให้คุณนั้นทาสีเล็บได้ลำบาก หรือหากว่าทาแล้วสีก็จะหลุดออกอย่างรวดเร็วค่ะ

3. ใช้ยาทาเล็บเก่า

รูปภาพ:http://erinashleymakeup.com/wp-content/uploads/2012/08/fixyournailpolish-1024x731.jpg

สาวๆ ไม่ควรทาเล็บด้วยน้ำยาทาเล็บเก่าๆ ทั้งที่คุณอุตส่าห์เสียเวลาทำความสะอาดเล็บ เพราะว่ายาทาเล็บเก่าจะแห้งกร้าน เหนียวและทายากทำให้เล็บเลอะเทอะ ไม่สวยเลยค่ะ ทางที่ดีคือโยนทิ้งถังขยะไปเสียจะดีกว่า

4. ไม่ทาเล็บที่ขอบ ซึ่งมีหนังกำพร้าลอกอยู่

รูปภาพ:http://www.thebrunettediaries.com/wp-content/uploads/2014/12/Marble-nail-art.png

หากว่าสาวๆ นั้นไม่มีเวลามากพอในการทำความสะอาดพื้นที่รอบๆ เล็บของคุณ ทางที่ดีคุณควรเลือกที่จะเลี่ยงพื้นที่ซึ่งมีหนังกำร้าหลุดลอกอยู่ หรือว่าสำหรับใครที่เป็นมือใหม่หัดทาเล็บ มือยังไม่นิ่งพอ คุณอาจจะแปะเทปกาวรอบๆ เล็บก่อน เพื่อให้มั่นใจได้ว่ายาทาเล็บจะไม่เลอะขอบนั่นเองค่ะ

5. ไม่ใช้น้ำยารองพื้น ( เบสทาเล็บ )

รูปภาพ:https://fustany.com/images/en/content/header_image_Benefits-of-nail-polish-base-coat-fustany-beauty-nails.jpg

ข้อดีของยาทาเล็บรองพื้นมีหลายประการ แต่บางคนก็ละเลยเพราะว่าไม่คิดว่าเล็บของเรานั้นจำเป็นจะต้องใช้ ซึ่งการให้ยาทาเล็บรองพื้นมีข้อดีคือทำให้สีเล็บติดชัดกว่าเดิม และทำให้สีเล็บลอกยากอีกด้วย

6. ใช้แปรงทาเล็บทาไปมา

รูปภาพ:https://fustany.com/images/en/content/header_image_Benefits-of-nail-polish-base-coat-fustany-beauty-nails.jpg

เคล็ดลับการทาเล็บที่ถูกต้องก็คือการทาเล็บด้วยแปรงและแปรงไปในทิศทางเดียวกัน จะทำให้คุณได้สีที่สม่ำเสมอ โดยทาจากโคนเล็บไปที่ปลายเล็บ ถ้าคุณทาแบบถูไปถูมา เธอจะได้เล็บรอยหยาบๆ เหมือนเด็กที่ทาเล็บไม่เป็น ไม่สวยเลยค่ะ เลิกทำด่วน!

7. ทาหนาเกินไป

รูปภาพ:https://www.oldmilltoronto.com/wp-content/uploads/2017/09/Packages-for-her-1.jpg

บางคนพลาดในการทาเล็บเพราะว่าคุณทาเล็บหนามากเกินไป ทำให้เล็บมีพื้นผิวที่ขรุขระ จริงๆ แล้วการทาเล็บนั้นเราควรทาแค่สี่ขั้นตอนเท่านั้น ขั้นตอนแรกก็คือการทาเล็บด้วยยารองพื้น ขั้นตอนที่สองทาเล็บสีจริง และทาทับด้วยสีเล็บซ้ำอีกครั้ง เพื่อให้สีเล็บเนียนกว่าเดิม ขั้นตอนสุดท้ายก็คือการเคลือบเล็บนั่นเองค่ะ ที่สำคัญต้องรอให้แต่ละชั้นแห้งก่อน จึงจะทาทับลงไปได้

8. ไม่เคลือบเล็บ

รูปภาพ:http://images.nailsmag.com/post/M-Gelish-Matte-STEP-5-1.jpg

บางคนมักจะขี้เกียจเคลือบเล็บ ทั้งที่ขั้นตอนนี้จะทำให้สีเล็บของเราอยู่ทนนาน ไม่มีรอยขีดข่วน คุณควรเคลือบเล็บซ้ำเป็นประจำทุกวันเพื่อให้ยาทาเล็บอยู่ได้นานขึ้น การเคลือบเล็บไม่เพียงแต่ทำให้สีเล็บคงทน แต่ยังทำให้สีออกชัดอีกด้วย

9. ไม่บำรุงรักษาเล็บ

รูปภาพ:http://www.naildesignsforyou.com/wp-content/uploads/2014/04/nailcare.jpg

เล็บเองก็ต้องการการบำรุงไม่แพ้ผิวหน้า คุณควรรักษาเล็บของคุณอย่างดีด้วยการตัดเล็บให้สม่ำเสมอ และตะไบเล็บ อย่าลืมใช้ครีมทาเล็บเพื่อให้เล็บของคุณแข็งแรงและครีมบำรุงมือ เพื่อให้มือนั้นเนียนนุ่ม เวลาที่จะต้องทำงานบ้านที่สกปรกก็อย่าลืมใส่ถุงมือด้วยนะคะ เล็บจะได้ไม่ดำ พร้อมทาเล็บได้เสมอ

10. ใช้ยาล้างเล็บที่มีส่วนผสมของอาซีโตน

รูปภาพ:http://www.naildesignsforyou.com/wp-content/uploads/2014/04/nailcare.jpg

อาซีโตนมีข้อเสียต่อเล็บของเรา นั่นก็คือทำให้เล็บของเราอ่อนแอและทำให้บิ่นหรือฉีกขาดได้ง่ายกว่าเดิมนั่นเองค่ะ ทางที่ดีเวลาซื้อน้ำยาล้างเล็บ ให้เลือกยี่ห้อที่ไม่มีส่วนผสมของ อาซีโตน ( หรือถ้ามีก็ขอให้อัตราส่วนไม่เยอะ ) จะดีกว่า

และนี่ก็คือข้อผิดพลาดที่สาวๆ หลายคนน่าจะเคยทำสำหรับเล็บของเรานะคะ ถ้าใครทำก็เลิกซะก่อนเล็บจะพัง แล้วหันมาดูแลให้ถูกวิธี เล็บจะได้สวยสุขภาพดี ไม่อายคนข้างๆ เนอะ สำหรับวันนี้ขอลาไปก่อนค่ะ บ๊ายบาย