เชื่อว่าสาวๆ น่าจะพอรู้ประวัติความสำคัญของวันนี้กันพอประมาณบ้างแล้วใช่ไหมคะ แต่สำหรับบางคนที่ยังไม่ทราบ หรืออาจจะเคยทราบมาในสมัยเรียนและตอนนี้มันนานจนเกือบลืมไปแล้ว ว่าวันนี้มันมีความสำคัญอย่างไร ถ้างั้น..ตามเจเจ้มาค่ะ เจเจ้จะสรุปความสำคัญคร่าวๆ ให้สาวๆ ได้รับฟังกันนะคะ

ประวัติ

https://hilight.kapook.com/view/23220

วันวิสาขบูชานี้ ถือเป็นวันสำคัญยิ่งของชาวพุทธเรา เพราะมีเหตุการณ์สำคัญในพระพุทธศาสนา เกิดขึ้นถึง 3 เหตุการณ์ด้วยกัน1. เป็นวันประสูติของพระพุทธเจ้า ศาสดาของศาสนาพุทธเรา2. เป็นวันที่พระพุทธเจ้าทรงตรัสรู้3. เป็นวันที่พระพุทธเจ้าเสด็จปรินิพพานฉะนั้น...ชาวพุทธเราจึงให้ความสำคัญกับวันวิสาขบูชานี้อย่างมาก เนื่องจากถือเป็นวันที่ศาสนาพุทธเรากำเนิดมาเลยก็ได้ และสิ่งที่สาวๆ อย่างเราพึงกระทำในวันวิสาขบูชานี้จะมีอะไรกันบ้างนะ ถ้าอยากรู้ ตามเจเจ้มาค่ะ

1 : ตื่นเช้าทำบุญตักบาตร

รูปภาพ:http://s.isanook.com/ns/0/ui/869/4349338/4811_1511410197.jpg

สาวโสดอย่างเราควรรีบตื่นเช้ามาทำบุญ ใส่บาตรพระสงฆ์ เนื่องจากการทำบุญตักบาตรนั้นถือว่าเป็นเรื่องที่ดีของชาวพุทธที่พึงกระทำ และเป็นขนบธรรมเนียมของชาวพุทธที่สืบต่อกันมาแต่ครั้งรุ่นปู ย่า ตา ยาย ตามความเชื่อก็คือ คนโบราณเชื่อว่าการใส่บาตรทุกวันนั้น จะทำให้เรามีกินมีใช้ ในวันที่เราได้ลาจากโลกนี้ไปแล้ว เราก็จะไม่เป็นวิญญาณที่เร่เร่อนและอดอยากนั่นเอง

2 : ทำทานกับบรรดาสัตว์ทั้งหลาย

รูปภาพ:https://www.thairath.co.th/media/4DQpjUtzLUwmJZZC5sVwNWal8PienHNvNYlNtzKBY8ZT.jpg

เมื่อเราได้ทำบุญใส่บาตรแล้ว เราก็ควรที่จะทำทานร่วมด้วย เพราะการทำบุญทำทานนั้นเป็นของคู่กัน คนโบราณเชื่อว่า การที่เรามีจิตเมตตากับบรรดาสัตว์ร่วมดลกทั้งหลายนั้น จะทำให้เราได้รับความเมตตาจากคนอื่นๆด้วยเช่นกัน เพราะฉะนั้นสาวๆอย่าลืมนะคะ ( เพื่อจะทำให้ชายหนุ่มสักคนหันมามีเมตตาให้ความรักเราบ้างก็ได้)

3 : ทำความสะอาดห้องพระที่บ้าน

รูปภาพ:https://decor.mthai.com/app/uploads/2017/06/jah_rsiam_decor_mthai_06_2017_10.jpg

ถึงแม้จะไม่ใช่วันวิสาขบูชา สาวๆ ก็ควรหมั่นทำความสะอาดห้องพระที่บ้านอยู่เป็นประจำนะคะ เพื่อมีแขกไปใครมา เขาแวะเวียนมาเห็นห้องพระเราสกปรกเขาจะว่าเราได้ว่าสวยแต่รูป และคนโบราณมีความเชื่อว่า การที่เราปล่อยปะละเลยไม่ดูแลทำความสะอาดสถานที่ที่เป็นที่เคารพสักการะของสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ดูแลปกป้องบ้านเราอยู่นั้น เมื่อใดที่เราทิ้งขว้างไม่ทำความสะอาด เมื่อนั้นชีวิตเราก็จะพบเจอแต่อุปสรรค ชีวิตจะยุ่งเหยิง ทำการงานสิ่งใดก็ไม่ประสบความสำเร็จ

4 : พาคุณพ่อคุณแม่ไปทานข้าว

รูปภาพ:https://lisaguru.com/wp-content/uploads/2017/08/aum-2.jpg

อย่าลืมให้ความสำคัญกับพระในบ้านด้วยนะคะ นั้นก็คือคุณพ่อคุณแม่เรานั้นเอง การทำบุญทำทาน ไหว้พระนั้นก็เพื่อสะสมบุญให้กับตัวเราในภพหน้า ชาติหน้า และในชาตินี้ ตอนนี้ สาวๆ ก็อย่าลืมให้ความสำคัญกับบุพการีของตนเอง เพราะคนโบราณเชื่อว่า ลูกคนไหนที่ไม่ลืมคุณพ่อคุณแม่ หมั่นทดแทนบุญคุณ หมั่นดูแล ทำให้ท่านสบายใจ ลูกคนนั้นจะได้บุญที่ยิ่งใหญ่กว่าการทำบุญตักบาตรเป็นร้อยๆ เท่าเชียวนะคะ

5 : ถือศีล เจริญภาวนา

รูปภาพ:https://f.ptcdn.info/985/026/000/1419842191-922053jpeg-o.jpg

เมื่อทำบุญทำทานแล้ว สาวๆ ก็อย่าลืมที่จะทำกายวาจาใจให้สะอาดในวันวิสาขบูชาด้วยการถือศีลภาวนากันด้วยนะคะ จะเป็นถือศีล 8 หรือแค่มานั่งวิปัสสนาที่วัดก็ได้ เอาที่สาวๆ สะดวกเลยค่ะ เพราะการที่เราได้ทำกายใจให้มันสงบนิ่งอยู่ชั่วครู่ ชั่วขณะนั้น มักก่อให้เกิดสมาธิและปัญญาที่ยิ่งใหญ่ตามมาค่ะ

6 : เวียนเทียน

รูปภาพ:http://gossipstar.mthai.com/data/topic/gallery/49822/2.jpg

พอตกเย็นหรือช่วงค่ำๆ สาวๆ ก็อย่าลืมที่จะไปเวียนเทียนที่วัดใกล้บ้านกันด้วยนะคะ เพราะการเวียนเทียนนั้นคือการแสดงความเคารพต่อพระรัตนตรัยอย่างหนึ่ง อันได้แก่พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ นั่นเอง

เชื่อว่า 6 กิจกรรมดีๆ ที่เจเจ้นำมาเสนอสาวโสดทั้งหลายได้ลองทำกันในวันวิสาขบูชาที่ใกล้จะถึงนี้ จะส่งผลให้เกิดอานุภาพแห่งอานิสงฆ์ที่ยิ่งใหญ่ ดลบันดาลให้สาวโสดทั้งหลายได้พบเนื้อคู่ในเร็ววันนี้กันนะคะ สาธุ สาธุ