รูปภาพ:https://toyokeizai.net/mwimgs/1/7/1280/img_17e7cfb656ddf5e3673fbf1655541e3f967924.jpg

สวัสดีค่า สาวๆ SistaCafe ทุกคนวันนี้เฟย์จะมารีวิวอาหารประจำชาติของคนญี่ปุ่น ก็คือนัตโตะ หรือถั่วเน่า ที่แม้แต่คนญี่ปุ่นบางคนก็ยังกินไม่ไหวเลยล่ะ คนญี่ปุ่น 50-50 เลยนะ ที่จะชอบเจ้านัตโตะตัวนี้ อารมณ์เหมือนปลาร้าบ้านเราอะ บางคนก็ชอบ บางคนก็ไม่ชอบ ซึ่งชาวญี่ปุ่นบริโภคเจ้านัตโตะเนี่ยถึง 7.5 ล้านแพ็คต่อปีเลยนะ

รูปภาพ:https://lifestyle.campus-star.com/app/uploads/2018/01/qqq.jpg

นัตโตะคือ ถั่วเหลืองที่เอาไปหมักกับแบคทีเรียที่ชื่อว่า Bacillus Subtilis ทำให้มีกากใยอาหาร แถมยังมีคุณประโยชน์แก่ร่างกายมากมาย เช่น ช่วยลดการแข็งตัวของเกล็ดเลือด ช่วยลดคอเลสเตอรอล แถมยังลดความเสี่ยงในการเป็นโรคอัลไซเมอร์ด้วยนะ

นัตโตะเป็นอาหารที่อุดมไปด้วยโปรตีน Probiotic, Vitiamin B12  ทั้งยังมีสารเคมีที่มีฤทธิ์ป้องกันมะเร็งหลายชนิด และธาตุอาหารอย่างซีลีเนียม มีประโยชน์มากมายขนาดนี้ ว่าแหละทำไมคนญี่ปุ่นถึงสุขภาพดี แข็งแรง และอายุยืนกัน

รูปภาพ:https://cdn-a.william-reed.com/var/wrbm_gb_food_pharma/storage/images/7/2/7/8/1098727-1-eng-GB/Study-shows-natto-enzyme-helps-break-down-blood-clots-benefits-blood-flow.jpg

วิธีการทำนัตโตะแบบง่ายๆ

นำถั่วเหลืองไปแช่น้ำค้างคืน แล้วเอาเปลือกออก จากนั้นนำไปนึ่งแล้วใส่เชื้อ

Bacillus sp.

หมักที่อุณหภูมิ 40 องศาเซลเซียส ใช้เวลา 20 ชั่วโมง จากนั้นทำให้เย็นจนถึงอุณหภูมิปกติ และนำไปใส่ภาชนะหรือฟางข้าวห่อ จากนั้นนำไปบ่ม ก็จะได้นัตโตะมาแล้วค่า ( แต่ซื้อเค้าาทานน่าจะง่ายกว่าทำกินเองเนอะ  >.< )

รูปภาพ:https://glowrecipe.files.wordpress.com/2015/04/natto-kinoko-8-of-8.jpgรูปภาพ:https://pbs.twimg.com/media/C3c4M2rVUAAUWxo.jpg

ซึ่งวิธีกินนัตโตะก็มีแตกต่างกันไป บางคนก็กินเปล่าๆ คลุกกับไข่ดิบและข้าวสวยร้อนๆ หรือจะใส่โชยุ วาซาบิ มัสตาร์ด เพื่อเพิ่มรสชาติก็ได้ บางคนก็ใส่ชีสด้วยนะเออ เสียดายที่รีวิวคราวนี้เฟย์ไม่ได้เอาไปทอดผสมกับไข่เจียว เห็นหลายๆ คนบอกว่าวิธีนี้ก็เด็ดเหมือนกันนะเออ

รูปภาพ:

รีวิวความรู้สึกหลังกิน

เอาจริงๆ เฟย์ว่ากลิ่นมันตุๆ นะ จะว่าเหม็นก็ไม่ใช่ หอมก็ไม่เชิง ซึ่งบางคนก็บอกว่ากลิ่นคล้ายๆ ถุงเท้าเน่า ซึ่งผู้เชี่ยวชาญออกมาเล่าว่ากลิ่นของนัตโตะไม่ได้เหมือนถุงเท้าที่คนทั่วไปใส่หรอกน่ะสบายใจได้ แต่มันเหมือนถุงเท้าของคนเป็นโรคน้ำกัดเท้าต่างหาก ( ฮืออออออ )

สัมผัสมีเมือกเหนียวๆ หนืดๆ ข้นๆ ยุบยั่บบอกไม่ถูก กินแล้วพะอืดพะอมพอสมควร ถ้าได้กินบ่อยๆ อาจจะชิน หรือบางคนอาจจะชอบไปเลยก็ได้นะ ตอนกินก็คิดซะว่า หวานเป็นลมขมเป็นยา กินเพื่อสุขภาพแทนละกันเนอะ =____=

ถ้าใครสนใจสามารถหาซื้อได้ตามห้างสรรพสินค้าทั่วไป ยี่ห้อของไทยจะราคาถูกกว่ากว่าของญี่ปุ่นนะ ใครชอบแบบไหนก็เชิญลองกันได้เลยจ้า การกินครั้งนี้ของเฟย์จะรอดมั้ย มาดูกันเลยยยยย ค่า

ใครเคยกินนัตโตะแล้วรู้สึกยังไงมากบอกกันได้นะ ว่าชอบรึเปล่า ^_^ วันนี้ขอตัวไปก่อนน้า แล้วพบกันใหม่ บ๊ายบาย