สวัสดีค่ะสาวๆ ทุกคน

วันนั้นของเดือนเป็นสิ่งที่หญิงสาวทุกคนกังวลมาก เพราะว่าหากเมื่อไรที่ประจำเดือนมา ผลลัพธ์ที่ตามมาก็คืออาการข้างเคียงมากมาย แต่ละสิ่งก็ทำให้เรารู้สึกเจ็บป่วยมากขึ้น บางครั้งทำให้หิวบ่อย บางครั้งทำให้หงุดหงิดและอารมณ์รุนแรง แต่ที่เป็นกันมากที่สุด ก็คือการปวดประจำเดือนนั่นเองค่ะ

วันนี้เราเลยอาสาพาไปดูว่าการลดอาการปวดประจำเดือนนั้นทำอย่างไรได้บ้าง

1. การออกกำลังกาย

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/84/5f/c3/845fc36d76aee9914ec548466fe8691f.jpg

สาวๆ ที่ออกกำลังกายเป็นประจำ มักจะไม่ค่อยปวดประจำเดือน เพราะว่าระหว่างที่ออกกำลังกาย ร่างกายของเราจะหลั่งสารเอนโดรฟิน ซึ่งสารเคมีในร่างกายที่มีปฏิสัมพันธ์กับตัวรับในสมองของเรา ทำให้เรารู้สึกดีขึ้นและลดการรับรู้ความรู้สึกเจ็บปวด หากคุณไม่ได้ออกกำลังกายเป็นประจำ การเดินออกกำลังกายก็ช่วยได้เช่นกันค่ะ

2. นวดหน้าท้อง

คุณสามารถลดความปวดประจำเดือนโดยการนวดหน้าท้องส่วนล่างของคุณ การนวดหน้าท้องสามารถทำได้ขณะยืนนอนหรือนั่ง สำหรับการนวดนั้นต้องดูตามคลิปวิดิโอนี้เพื่อให้การนวดถูกต้องนะคะ

3. ใช้การทานยาแก้ปวดประจำเดือน

รูปภาพ:https://stayglam.com/wp-content/uploads/2014/09/Pain-Reliever-for-Period-Cramps.jpg

หากคุณมีอาการปวดประจำเดือนมากจนไม่สามารถทำกิจวัตรประจำวันได้ การทานยาแก้ปวดจะส่งผลให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด สาวๆ บางคนไม่ค่อยทานยาแก้ปวด เพราะคิดว่าหากทานยาแก้ปวดเพียงครั้งเดียวก็จะส่งผลให้ต้องทานตลอด แต่ว่าหากทนไม่ไหวก็ทานจะดีกว่านะคะ ซึ่งยาที่สามารถทานได้ก็คือ

แอสไพริน ibuprofen naproxen

4. ใช้กระเป๋าน้ำร้อน

รูปภาพ:http://www.amsteps.com/wp-content/uploads/2018/01/BB-003_0012_IMG_8116.jpg

วางกระเป๋าน้ำร้อนบนหน้าท้อง สามารถบรรเทาอาการปวดได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยเพิ่มการไหลเวียนโลหิต หรือหากว่าใครไม่สะดวกจะวางกระเป๋าน้ำร้อน ก็สามารถเลือกที่จะอาบน้ำอุ่นก็ได้เช่นกันค่ะ

5. ทานยาคุมกำเนิด

รูปภาพ:http://masculist.ru/upload/blogs/25ff79aedf191f0b49c9980b0256165e.png

ผู้หญิงที่กินยาคุมกำเนิดจะไม่ค่อยปวดประจำเดือน การคุมกำเนิดช่วยให้เยื่อบุโพรงมดลูกบาง กล้ามเนื้อบริเวณนั้นไม่ต้องทำงานมากนัก แต่หากว่าใครไม่ได้มีความจำเป็นต้องทานยาคุมกำเนิดก็ไม่ควรทานนะคะ

6. ดื่มเครื่องดื่มอุ่น ๆ

รูปภาพ:https://stayglam.com/wp-content/uploads/2014/09/Drink-warm-beverages.jpg

เครื่องดื่มอุ่น ๆ ช่วยเพิ่มการไหลเวียนของโลหิตสู่ผิว และสามารถผ่อนคลายกล้ามเนื้อที่ปวดได้ แทนที่จะดื่มกาแฟในช่วงเช้า สาวๆ ที่ปวดประจำเดือนอาจจะเปลี่ยนเป็นการดื่มชามินต์หรือน้ำมะนาวอุ่นๆ แทนก็ได้นะคะ

7. เปลี่ยนอาหารของคุณ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/8b/f1/4c/8bf14cfd6380d21f247394a20a03004d.jpg

หลีกเลี่ยงอาหารที่มีน้ำตาล เกลือ คาเฟอีนและแอลกอฮอล์ อาหารเหล่านี้ทำให้เกิดอาการท้องอืด สาวๆ ควรลดการทานคาเฟอีน เพราะว่าการลดคาเฟอีนจะสามารถลดอาการปวดประจำเดือนและลดความตึงเครียดได้

8. การสูบบุหรี่และการดื่มแอลกอฮอล์

รูปภาพ:https://data.whicdn.com/images/270890571/original.jpg

การสูบบุหรี่และดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในระหว่างมีประจำเดือน อาจทำให้อาการปวดประจำเดือนแย่ลง ผู้หญิงที่ดื่มและสูบบุหรี่ในช่วงมีประจำเดือนจะมีแนวโน้มที่ประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอ อาจจะทำให้ปวดมากกว่าเดิมได้

9. ทานวิตามินและอาหารเสริม

รูปภาพ:https://2.bp.blogspot.com/-xvbiX_HTeW8/V2ePmDx_RsI/AAAAAAAAAas/QXJZDtFi_HszGyx5rn1197MGC7aL-JqJwCLcB/s1600/vitamins_clock.jpg

ลองวิตามินบี 6 แมกนีเซียมและอาหารเสริมแคลเซียม แต่ทั้งนี้ก่อนที่จะทานอาหารเสริมใด ๆ คุณควรปรึกษากับแพทย์หรือหรือสูตินรีแพทย์ของคุณ นอกจากนี้คุณยังควรทานอาหารที่อุดมด้วยวิตามิน B6 แมกนีเซียมและแคลเซียมควบคู่ไปด้วยค่ะอาหารที่มีแคลเซียมสูง ได้แก่ อัลมอนด์ ผลิตภัณฑ์จากนมอัลมอนด์ เมล็ดงา ผักใบเขียว อาหารที่มีแมกนีเซียมสูง เช่นผักโขม, เมล็ดฟักทอง, ถั่วดำ อาหารที่มีวิตามิน B6 ได้แก่ ปลาทูน่า เนื้อวัว ไก่ มันฝรั่ง

10. ผ่อนคลาย

รูปภาพ:https://stayglam.com/wp-content/uploads/2014/09/Ease-Your-Period-Cramps-with-Yoga.jpg

หากคุณออกกำลังกายหนักๆ ไม่ได้ ควรเลือกการเล่นโยคะแทน เพราะการออกกำลังกายแบบโยคะ สามารถลดอาการปวดประจำเดือนและช่วยให้คุณผ่อนคลาย ไม่เครียด ซึ่งการทำสมาธิเป็นอีกวิธีหนึ่งในการผ่อนคลายความเครียดในช่วงที่มีประจำเดือนของคุณได้

การลดอาการเจ็บปวดยามที่มีประจำเดือน เป็นสิ่งที่สำคัญมาก หากว่าคุณเป็นผู้หญิงที่มีอาการปวดประจำเดือนบ่อยๆ ควรเลือกทำตามที่เราแนะนำนะคะ จากที่ร้องโอดโอย ต้องลางาน หยุดเรียนทุกเดือนเพราะเดินไม่ไหว จะได้คล่องตัว ทำอะไรได้สะดวกขึ้นแม้ในวันนั้นของเดือน หรือหากไปเที่ยว จะได้มีแรงไปเดินเที่ยว ไม่ต้องนอนอยู่แต่ในโรงแรมเนอะ วันนี้ขอลาไปก่อน บาย บายค่ะ